Để nói về các loại mỹ phẩm chăm sóc da thì không thể không thể không nói đến kem chống nắng. Có thể nói, sử dụng kem chống nắng là một trong những bước quan trọng nhất trong chu trình dưỡng da mà bạn không nên bỏ qua. Nếu bạn chưa nắm rõ kem chống nắng là gì hay làm sao để chọn đúng loại kem chống nắng thì đừng bỏ qua bài viết sau nhé.

Khi dùng kem chống nắng, sẽ có rất nhiều băn khoăn như có mấy loại kem chống nắng và điểm khác nhau giữa các dạng kem chống nắng là gì. Bài viết sẽ cùng bạn giải đáp tất tần tật các thắc mắc liên quan đến kem chống nắng để bạn có thể tìm được sản phẩm phù hợp nhất với mình.

Kem chống nắng là gì? Tác dụng của kem chống nắng

Kem chống nắng là một sản phẩm dưỡng da được thiết kế đặc biệt để bảo vệ làn da khỏi tác động có hại từ tia tử ngoại (UV) từ mặt trời. Các tia UV này bao gồm tia UVA và UVB. Trong đó, tia UVA có khả năng xâm nhập sâu vào lớp dưới cùng của da, gây lão hóa sớm và tác động đến DNA của tế bào da, trong khi tia UVB gây cháy nám và có thể gây ra ung thư da.

Cụ thể, các dụng của kem chống nắng gồm có: 

  • Bảo vệ da khỏi tác động của tia UV

  • Phòng ngừa lão hóa sớm do tác động của tia UVA

  • Ngăn ngừa cháy da, nám da và cản trở tác nhân gây ung thư da do tia UVB

  • Giúp da đều màu, không bị đốm nâu, sạm nám do tia UV

  • Bảo vệ da khỏi các tác nhân ô nhiễm môi trường

Kem chống nắng là gì? Tác dụng của kem chống nắng

Kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi tia UV

Các loại kem chống nắng

Các loại kem chống nắng được chia thành nhiều nhóm, bao gồm kem chống nắng vật lý, kem chống hóa học, kem chống nắng phổ rộng,...

Kem chống nắng vật lý

Kem chống nắng vật lý có chứa các hạt khoáng tự nhiên như kẽm oxide hoặc titanium dioxide. Loại kem chống nắng này sẽ tạo ra một lớp vật lý trên bề mặt da, giống như 1 bức tường ngăn không cho tia UV tiếp xúc với da. Kem chống nắng vật lý có độ che phủ tốt, nhưng có thể để lại lớp màng trắng trên da.

Kem chống nắng hóa học

Kem chống nắng hóa học có chứa các hợp chất hữu cơ như avobenzone, oxybenzone, sulisobenzone,...  giúp hấp thụ tia UV và biến tia UV thành bước sóng năng lượng thấp và an toàn hơn cho da. Kem chống nắng hóa học thường mỏng nhẹ, dễ tán và không để lại lớp màng trắng trên da. Tuy nhiên, một số người có thể bị dị ứng với các thành phần hóa học của sản phẩm.

Kem chống nắng vật lý lai hóa học

Kem chống nắng vật lý lai hóa học kết hợp cả ưu điểm của 2 loại kem chống nắng vật lý và hóa học, vừa phản xạ vừa hấp thụ tia UV. Dòng kem chống nắng này sẽ cực kỳ thích hợp cho những người muốn bảo vệ da toàn diện.

Kem chống nắng phổ rộng

Kem chống nắng phổ rộng là loại kem chống nắng có thể bảo vệ da khỏi tác động của cả tia UVA và UVB với phổ của tia UV ít nhất từ 370nm đến 280nm. Đặc điểm của loại kem chống nắng này chính là khả năng bảo vệ da khỏi tác động của cả hai loại tia UV, giảm nguy cơ gây tổn thương da và nguy cơ ung thư da.

Kem chống nắng trẻ em

Kem chống nắng trẻ em được sản xuất dành riêng cho trẻ em, thường chứa ít hoặc không có thành phần hóa học để giảm nguy cơ dị ứng hoặc kích ứng da do da của trẻ rất nhạy cảm. Kem chống nắng trẻ em thường có độ che phủ tốt và dễ tẩy rửa hơn.

Xem thêm: Bảo vệ da một cách toàn diện với kem chống nắng đi bơi

Các dạng kem chống nắng

Bạn có thể phân loại kem chống nắng dựa trên kết cấu và cách sử dụng của sản phẩm. Như vậy, các dạng kem chống nắng bao gồm:

Kem chống nắng dạng xịt

Với kem chống nắng dạng xịt, bạn chỉ cần ấn vòi pump và xịt đều lên da là được. Sản phẩm cực kỳ dễ sử dụng, tiện lợi cho việc thoa lại kem chống nắng nhiều lần trong ngày. Kem chống nắng dạng xịt cũng thường không gây bết dính, phù hợp khi ra ngoài hoặc tập thể dục.

Kem chống nắng dạng thỏi (kem chống nắng dạng lăn/ kem chống nắng dạng sáp)

Kem chống nắng dạng thỏi hay còn được biết đến như kem chống nắng dạng lăn, kem chống nắng dạng sáp có thiết kế rắn, nhỏ gọn, dễ mang theo. Khi sử dụng chỉ cần lăn trực tiếp lên da là được. 

Kem chống nắng dạng sữa

Kem chống nắng dạng sữa có kết cấu mỏng nhẹ, dễ tán và thẩm thấu nhanh vào da. Sản phẩm không gây bết dính, thích hợp cho cả mặt và cơ thể. Tuy nhiên, với kem chống nắng dạng sữa thì bạn cần phải lắc kỹ trước khi sử dụng.

Các dạng kem chống nắng

Kem chống nắng dạng sữa mỏng nhẹ, thẩm thấu nhanh

Kem chống nắng dạng gel

Kem chống nắng dạng gel khi thoa lên da sẽ cho cảm giác mát lạnh, thích hợp cho làn da dầu và những người sống ở khí hậu nóng, ẩm. Loại kem chống nắng này cũng thẩm thấu cực nhanh trên da của bạn. 

Kem chống nắng dạng nước

Kem chống nắng dạng nước có kết cấu lỏng, nhẹ, không gây bết dính hay tạo cảm giác nhớp nháp. Sản phẩm dễ dàng tán đều trên da nên được rất nhiều người yêu thích.

Kem chống nắng dạng bột

Kem chống nắng dạng bột có kết cấu làm từ các hạt bột nhuyễn mịn li ti. Khi dùng cần phải dùng cọ để tán đều trên da nên khá bất tiện so với các dòng kem chống nắng khác.

Kem chống nắng dạng cushion

Kem chống nắng dạng cushion là sự tích hợp 2 trong 1 tiện dụng. Sản phẩm vừa bảo vệ da khỏi tia UV vừa làm đều màu da, che phủ các khuyết điểm trên da. Đây là lựa chọn phù hợp với những ai muốn trang điểm nhanh, tiết kiệm thời gian. 

Kem chống nắng cho từng loại da

Khi lựa chọn kem chống nắng, bạn cũng cần lưu ý sản phẩm phù hợp với làn da của mình bởi kem chống nắng có thể đưa chia làm nhiều loại thì theo từng loại da. 

Kem chống nắng cho da dầu mụn

Loại kem chống nắng dành cho da dầu mụn thường có công thức không chứa dầu, không gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Sản phẩm có khả năng kiểm soát dầu, giúp da không bóng nhờn, giảm nguy cơ hình thành mụn.

Kem chống nắng kiềm dầu

Kem chống nắng kiềm dầu chứa các thành phần giúp hấp thụ dầu dư thừa trên bề mặt da. Sản phẩm giúp tạo lớp màng mỏng nhẹ, giữ cho da mềm mịn và không dầu nhờn suốt cả ngày.

Kem chống nắng body

Kem chống nắng body được thiết kế dành riêng cho cơ thể với kết cấu nhẹ và khả năng thẩm thấu nhanh. Sản phẩm dễ dàng tán đều trên diện tích da lớn mà không gây bết dính cho da.

Kem chống nắng cho da khô

Kem chống nắng cho da khô có thể chứa các chất dưỡng ẩm như ceramide, acid hyaluronic và glycerin giúp cung cấp độ ẩm cho da trong quá trình bảo vệ chống lại tác động của tia UV. Sản phẩm giúp da ẩm mượt, không bị khô căng, bong tróc.

Kem chống nắng cho da treatment

Với những ai đang điều trị các vấn đề đặc hiệu trên da như laser, peel da thì cần một loại kem chống nắng cho da treatment, giúp bảo vệ da mạnh mẽ mà không gây kích ứng da vì da treatment vô cùng nhạy cảm. Đặc điểm của kem chống nắng cho da treatment đó chính là chỉ số SPF cao và có chứa chất chống oxy hóa.

Kem chống nắng dành cho da nhạy cảm

Kem chống nắng dành cho da nhạy cảm được biết đến là loại kem chống nắng không chứa hương liệu, paraben và chất bảo quản gây kích ứng. Sản phẩm dịu nhẹ, giảm nguy cơ kích ứng cho da, thích hợp cho cả trẻ em và người lớn.

Cách bôi kem chống nắng

Để đạt được hiệu quả tối ưu của kem chống nắng, bạn nên tuân thủ một số bước cơ bản khi bôi kem chống nắng:

  • Lượng kem: Sử dụng một lượng kem đủ (khoảng một thìa cà phê hay 1-2 đồng xu) để bôi kín toàn bộ khuôn mặt và cổ. Đối với cơ thể, bạn sẽ cần sử dụng một lượng kem lớn hơn, khoảng một bàn tay đầy.

  • Thứ tự bôi: Bôi kem chống nắng sau khi đã sử dụng các sản phẩm dưỡng da khác như serum hoặc kem dưỡng ẩm.

  • Thời điểm bôi: Bôi kem chống nắng khoảng 15-30 phút trước khi ra ngoài để cho kem có thời gian thẩm thấu vào da và phát huy hiệu quả.

  • Bôi lại kem chống nắng: Bôi lại kem chống nắng sau khoảng 4 giờ hoặc sau khi tắm biển, bơi lội hoặc đổ mồ hôi.

Cách bôi kem chống nắng

Nên lấy đủ lượng kem để kem chống nắng phát huy hiệu quả tốt nhất

Dị ứng kem chống nắng

Khi bạn bị dị ứng kem chống nắng, bạn sẽ thấy những dấu hiệu như đỏ da, sưng, ngứa hoặc cảm giác đau rát ở khu vực đã bôi kem. Tình trạng dị ứng thường xuất phát từ một số thành phần chứa trong kem chống nắng, đặc biệt là các hóa chất bảo vệ da khỏi tác động của tia UV.

Khi bị dị ứng kem chống nắng, bạn nên rửa sạch khu vực bị dị ứng bằng nước mát và sữa rửa mặt nhẹ nhàng. Sử dụng kem làm dịu da hoặc kem chống ngứa nếu cần thiết. Sau đó, theo dõi tình trạng da và đến bác sĩ nếu các triệu chứng dị ứng không thuyên giảm hoặc nghiêm trọng hơn.

Hạn sử dụng kem chống nắng

Hạn sử dụng kem chống nắng là bao lâu? Tùy theo từng sản phẩm sẽ có hạn sử dụng khác nhau. Bạn có thể tham khảo hạn sử dụng kem chống nắng trên bao bì. Cần lưu ý, một số sản phẩm thường chỉ ghi ngày sản xuất, lúc này hạn sử dụng được tính là từ 2-3 năm kể từ ngày sản xuất. Với sản phẩm đã mở nắp, hạn sử dụng của kem sẽ trong vòng 12 tháng. 

Thắc mắc với kem chống nắng

1 ngày nên bôi kem chống nắng mấy lần?

Đối với hoạt động thông thường, bạn nên bôi kem chống nắng ít nhất mỗi 4 giờ một lần. Nếu bạn tắm biển, bơi lội, tập thể dục hay ra mồ hôi nhiều, việc thoa lại kem chống nắng sẽ cần thực hiện thường xuyên hơn. Như vậy, 1 ngày bạn có thể bôi kem chống nắng 2-3 lần.

5h chiều có cần bôi kem chống nắng?

Lúc 5h chiều, mặc dù mức độ tác động của tia UVB (gây cháy nám da) đã giảm đi đáng kể nhưng tia UVA (gây lão hóa da) vẫn có thể tác động đến da bạn. Vì vậy, nếu bạn dự định tiếp tục ở ngoài trời sau 5h chiều, bạn vẫn nên sử dụng kem chống nắng, đặc biệt trong những ngày nắng mạnh.

Bầu dùng kem chống nắng được không?

Mẹ bầu có nên dùng kem chống nắng không? Các nghiên cứu về kem chống nắng cho thấy, phụ nữ mang thai hoàn toàn có thể sử dụng kem chống nắng. Tuy nhiên nên chọn những sản phẩm kem chống nắng dành cho bà bầu, không chứa các chất có hại cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi.

Tất tần tật mọi thứ về kem chống nắng như kem chống nắng là gì, có mấy loại kem chống nắng hay cách sử dụng kem chống nắng ra sao đã được M.O.I Cosmetics bật mí chi tiết đến bạn. Nếu bạn đang tìm một dòng kem chống nắng chất lượng để chăm sóc da thì bạn có thể tham khảo kem chống nắng M.O.I hiện đang làm mưa làm gió trong cộng đồng làm đẹp Việt. Với bảng thành phần được chọn lọc từ các dưỡng chất thiên nhiên như tinh dầu hoa trà Nhật, dầu dừa hydro hóa, muối HA, glycerin, acetyl glucosamine,... nên cực kỳ an toàn với làn da. Màng lọc vật lý zinc oxide 16% cùng với chỉ số chống nắng tối ưu SPF50+ PA++++ sẽ mang đến cho bạn một lớp bảo vệ vững chắc, giảm thiểu tối đa tác hại của các tia cực tím lên da. 

Bạn có thể đặt mua hàng trực tuyến tại đây hoặc ghé thăm hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng chính hãng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc để được hỗ trợ đặt hàng.