Với những ai ưa thích mùi hương và thường xuyên dùng các sản phẩm tạo mùi thì độ lưu hương của nước hoa là một trong những yếu tố cần xem xét kỹ khi mua dòng sản phẩm này. 

Độ lưu hương của nước ta phụ thuộc vào nhiều yếu tố, từ điều kiện ngoại cảnh đến bản thân người sử dụng. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé. 

Độ lưu hương của nước hoa là gì?

Độ lưu hương hay tính bền mùi là thời gian mùi hương có thể lưu lại trên người bạn từ khi sử dụng. Độ bền mùi phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như môi trường, nhiệt độ, cơ địa người sử dụng, . .. nên thường sẽ được thể hiện trên phần thông tin của chai nước hoa dưới dạng một khoảng thời gian. Có những loại nước hoa có thể bền mùi từ 10-12 tiếng, nhưng nếu bạn sử dụng nước hoa xịt vào tóc hoặc quần áo, mùi hương có thể được lưu lại đến tận ngày hôm sau. 

Độ lưu hương của nước hoa và những điều cần biết

Độ lưu hương của nước hoa cũng được ghi trên bao bì sản phẩm 

Các mùi hương thiên nhiên, đặc biệt họ citrus như cam chanh có độ lưu hương thấp do khối lượng phân tử hương nhẹ. Những mùi hương bám lâu trên da thường là các nốt thuộc nhóm gỗ, xạ hương có nồng độ cao, hoà hợp với mùi cơ thể của người dùng.

Yếu tố ảnh hưởng đến độ lưu hương của nước hoa

Cơ địa người dùng

Mỗi người có một cơ địa khác nhau nên khi dùng các loại nước hoa thì độ lưu hương sẽ ở một mức độ khác nhau. Những bạn có làn da thường, đổ dầu thì thời gian lưu hương của nước hoa sẽ lâu hơn những bạn da khô, còn đối với người dùng ra mồ hôi nhiều sẽ khó giữ được mùi hương trên cơ thể.

Thời tiết hay điều kiện ngoại cảnh 

Thời tiết cũng ảnh hưởng rất nhiều đến độ lưu hương của nước hoa. Những ngày nắng nóng, cơ thể bạn sẽ tiết ra nhiều mồ hôi, nước hoa sẽ lan tỏa mạnh hơn những thành phần có trong nước hoa và mồ hôi cơ thể sẽ bị hòa tan vào nhau làm cho mùi nước hoa sẽ không thể bám lâu trên cơ thể. Còn vào những ngày mát mẻ các thành phần trong nước hoa không bị giãn nở nên mùi thơm tỏa ra ít hơn, cũng chính vì thế mà giữ được mùi thơm trên cơ thể lâu hơn.

Vì vậy vào những ngày nắng nóng, bạn nên hạn chế xịt trực tiếp nước hoa lên cơ thể, thay vào đó có thể xịt lên quần áo, túi xách, khăn tay để mùi nước hoa lưu giữ được lâu hơn. 

Ngoài ra, điều kiện ngoại cảnh mà bạn tiếp xúc cùng làm nước hoa có thể giữ mùi lâu hay chóng. Ví dụ như đối với người dùng làm việc trong môi trường máy lạnh, thoáng mát, ít vận động sẽ giữ được mùi nước hoa lâu hơn so với người dùng làm việc bên ngoài môi trường nắng nóng, vận động nhiều.

Loại nước hoa 

Loại nước hoa bạn dùng cũng ảnh hưởng đến độ lưu hương của sản phẩm. Nếu dùng loại nước hoa có mùi ngọt, nồng thì hương sẽ lưu giữ lâu hơn những loại nước hoa có mùi dịu nhẹ thanh mát. 

Độ lưu hương của nước hoa và những điều cần biết

Các mùi hương thiên nhiên, đặc biệt họ citrus như cam chanh có độ lưu hương thấp

Xem thêm[Giải đáp nhanh] Nên dùng xịt khử mùi hay nước hoa? 

Vị trí và lượng nước hoa bạn xịt 

Tuỳ vùng xịt khác nhau mà độ lưu hương của nước hoa cũng sẽ khác nhau. Nếu bạn mới xịt 1-2 lần sẽ chưa thể chắc chắn mùi hương sẽ lưu lại trên cơ thể bạn lâu. Tùy tình huống khác nhau bạn nên xịt khoảng 6 – 8 pump ở các vị trí sau: gáy, cổ tay, khuỷu tay, sau gáy, . .. để có được mùi thơm theo như ý bạn mong muốn. 

Nhiều bạn sau khi xịt nước hoa sẽ có thói quen chà xát nước hoa vào nhau với mong muốn nước hoa sẽ được tỏa hương và thơm lâu hơn. Tuy nhiên đây là một quan niệm sai lầm bởi nếu bạn chà xát, sẽ làm vỡ các hạt nước hoa, không những khiến mùi mau bay mà còn biến đổi mùi nước hoa. 

Tỷ lệ tinh dầu trong nước hoa 

Tỷ lệ phần trăm tinh dầu quyết định độ lưu hương của nước hoa. Tỷ lệ phần trăm nước hoa càng cao thì độ lưu giữ mùi của chúng càng lâu và ngược lại những chai nước hoa nào có tỷ lệ phần trăm tinh dầu ít hơn sẽ giữ mùi kém hơn. Chính vì thế mà mỗi dòng nước hoa đều có mỗi công thức khác nhau quyết định độ lưu mùi khác nhau.

  • Nồng độ của tinh dầu Parfum là đậm đặc nhất từ 20% – 40% và đây cũng là lọ nước hoa có tỷ lệ lưu hương lâu nhất ( 6 – 8 giờ ).
  • Tiếp theo là nồng độ Eau De Parfum có tỷ lệ tinh dầu từ 5% – 20% và có thời gian lưu giữ từ 4 – 5 giờ .
  • Eau De Toilette  có tỷ lệ tinh dầu từ 5% – 15% và có thời gian lưu hương từ 2 – 3 giờ
  • Cuối cùng là Cologne có tỷ lệ tinh dầu thấp nhất từ 1% – 5% và có thời gian lưu hương thấp nhất khoảng 2 giờ. 

Cách bảo quản nước hoa 

Nếu bảo quản nước hoa không đúng cách (ví dụ như không đóng kín nắp, để nơi quá nóng hoặc ẩm thấp,...), nước hoa khi xịt lên người cũng không giữ được mùi lâu. 

Cách tăng độ lưu hương của nước hoa 

Kỹ thuật sử dụng nước hoa để tăng cường độ lưu hương

Để tăng độ lưu hương của nước hoa, bạn có thể xịt vào các điểm huyệt đạo, mái tóc và không nên xịt trực tiếp lên da rồi chà xát. Điểm huyệt đạo thường là các vùng ấm trên cơ thể, nơi có những dòng máu lưu thông và bạn có thể cảm nhận thấy nhịp đập của tim, vì thế các điểm này là nơi lý tưởng nhất để sử dụng nước hoa. Hơi ấm sẽ làm chai nước hoa mà bạn xịt toả hương lâu và giữ hương thơm suốt cả ngày. Bạn sẽ tìm thấy những điểm huyệt đạo của nước hoa trên cổ tay, cổ, đầu gối, bàn chân, khớp mắt cá chân và phía sau đầu gối. 

Với tóc, bạn nên xịt nước hoa vào lược rồi chải tóc, hương thơm sẽ phân bố đều mà không làm hư tổn da đầu. 

Độ lưu hương của nước hoa và những điều cần biết

Xịt nước hoa vào các điểm huyệt đạo giúp nước hoa giữ mùi lâu hơn 

Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ như lotion, kem dưỡng, hay bột phấn

Mùi hương của nước hoa sẽ nhanh phai đi khi bạn xịt trên nền da khô. Hãy lưu ý rằng nước hoa sẽ hoạt động tốt và lưu hương lâu hơn trên nền da dầu. Vì vậy bạn nên cân nhắc việc thoa một lớp dưỡng ẩm lên cơ thể trước khi tiến hành xịt nước hoa, hoặc bạn có thể sử dụng dầu khoáng hay vaseline thoa lên một số vùng trọng điểm như phía sau tai, phía sau gáy hay cổ tay trước khi xịt nước hoa. 

Cách chăm sóc da để nước hoa giữ mùi lâu hơn

Nước hoa sẽ bám mùi lâu trên làn da đủ ẩm, vì vậy, bạn cần chăm sóc da đầy đủ để mùi hương có thể lưu giữ thật lâu. Các sản phẩm bạn có thể dùng để chăm sóc da trước khi xịt nước hoa là vaseline, xịt dưỡng ẩm hay lotion. Chúng sẽ đảm bảo da bạn luôn đủ ẩm và nước hoa có thể hoạt động tối đa, giữ mùi lâu. 

Xem thêmXịt nước hoa đúng cách để thời gian lưu hương lâu nhất 

Kết luận 

Có thể thấy, độ lưu hương của nước hoa bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Muốn nước hoa thơm lâu, bạn cần chú ý đáp ứng từng tiêu chí như đã kể trên nhé.

Nước hoa cao cấp Destiny M.O.I phiên bản giới hạn được lấy cảm hứng bất tận từ Địa Trung Hải, cùng nghệ thuật sáng tạo hương thơm độc đáo nhất từ Phương Đông, M.O.I và các nhà chế tác nước hoa hàng đầu thế giới quyết định mang đến những nốt hương ngọt ngào và đầy lôi cuốn, giúp cho những lần gặp mặt thêm nồng nàn, lãng mạn và tràn đầy cảm xúc nhất. Sản phẩm bảo đảm độ lưu hương dài lâu để bạn tự tin tỏa sáng. 

Mua hàng chính hãng tại Hệ thống đại lý và Hệ thống chuỗi cửa hàng hoặc ngay tại đây bạn nhé.