Kem chống nắng là một sản phẩm không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da hàng ngày, đặc biệt đối với những người có da dầu mụn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chọn đúng kem chống nắng cho da dầu mụn.

Da dầu mụn đổ dầu nhiều, bóng nhờn và dễ gây tắc nghẽn lỗ chân lông, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây mụn phát triển. Vì thế, bạn cần chú ý chọn kem chống nắng cho da dầu mụn thích hợp để có thể vừa bảo vệ da khỏi tia UV, vừa chăm sóc và khắc phục các nhược điểm trên da.

Đặc điểm của da dầu mụn

Da dầu mụn là loại da sản sinh dầu nhiều hơn bình thường do tuyến dầu hoạt động quá mức. Điều này dẫn đến việc da có xu hướng bóng nhờn và dễ gây tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn trứng cá, mụn viêm. Hơn nữa, da dầu mụn thường có lỗ chân lông to do tắc nghẽn dầu và bụi bẩn.

Khi chăm sóc da dầu mụn, cần lựa chọn những sản phẩm có thể kiềm dầu cho da cũng như có hiệu quả trong việc điều trị mụn. Thành phần của sản phẩm dưỡng da dầu mụn cũng phải đáp ứng được tiêu chí dịu nhẹ, không gây kích ứng cho các nốt mụn sưng viêm.

Tác động của tia UV lên da dầu mụn

Nếu bạn không sử dụng kem chống nắng mỗi ngày, tia UV có thể gây nên những tác động tiêu cực đối với làn da của bạn. Cụ thể, những tác hại của tia UV bao gồm:

  • Tăng sản xuất dầu: Tia UV có thể kích thích tuyến dầu hoạt động mạnh hơn, làm tăng sản xuất dầu trên da. Điều này gây ra tình trạng da dầu bóng nhờn hơn, tăng nguy cơ bị tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn.
  • Gây viêm nhiễm và sưng tấy: Tia UV có khả năng gây kích ứng và viêm nhiễm trên da dầu mụn.
  • Tăng nguy cơ sạm da: Việc không dùng kem chống nắng cho da dầu mụn kích thích sự sản xuất melanin, gây sạm da và tăng nguy cơ hình thành vết thâm, đốm nâu trên da. 
  • Gây lão hóa da sớm: Ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân chính gây ra quá trình lão hóa da. Da dầu mụn dù có xu hướng lão hóa chậm hơn so với da khô, nhưng tác động của tia UV có thể làm tăng nguy cơ lão hóa da sớm, khiến xuất hiện nếp nhăn và mất đi độ đàn hồi vốn có.

Tác động của tia UV lên da dầu mụn

 

Tia UV rất có hại cho da

Để bảo vệ da dầu mụn khỏi tác động của tia UV, việc sử dụng kem chống nắng là vô cùng quan trọng. Kem chống nắng giúp tạo ra một lớp bảo vệ trên da, ngăn chặn tác động của tia UV và giảm nguy cơ gây hại cho da dầu mụn.

Thành phần chính và công dụng của kem chống nắng cho da dầu mụn 

Bạn có biết, kem chống nắng dành cho da dầu mụn thường chứa những thành phần nào và công dụng của từng thành phần đó ra sao? Thông thường, trong các loại kem chống nắng cho da mụn, nhiều dầu sẽ chứa:

  • Silicones (silic): Thành phần này giúp tạo lớp màng mịn trên da, làm giảm sự bóng nhờn và kiểm soát dầu trên da. Đây cũng chính là thành phần giúp kem chống nắng kiềm dầu của bạn lâu trôi hơn và mịn màng hơn.
  • Chất hút dầu (oil-absorbing): Kem chống nắng cho da dầu mụn thường chứa các chất hút dầu như tinh chất cây chè xanh, bột đậu tương hoặc bột giấy. Những chất này giúp hấp thụ và kiểm soát dầu trên da, làm giảm bóng nhờn cho da, giữ cho da luôn khô ráo.
  • Khoáng chất: Da dầu mụn nên dùng kem chống nắng nào? Đó chính là những loại kem chống nắng có chứa khoáng chất như kẽm, titan, hoặc oxit kẽm. Những thành phần này giúp tạo ra một lớp màng bảo vệ trên da, ngăn chặn tác động của tia UV và giảm nguy cơ gây hại cho da.
  • Chất chống oxy hóa: Vitamin C, vitamin E và chiết xuất từ các thực vật như trà xanh, cam thảo thường được sử dụng trong kem chống nắng cho da dầu mụn. Những chất này có khả năng chống oxy hóa, giúp bảo vệ da khỏi tác động của các gốc tự do do tia UV gây ra.
  • Không chứa dầu: Kem chống nắng cho da dầu mụn thường được thiết kế không chứa dầu (oil-free) để tránh tăng cường sản xuất dầu trên da. Thay vào đó, các loại kem chống nắng này sẽ sử dụng các thành phần khác như silicones để tạo cảm giác mềm mịn nhưng không gây bóng nhờn.

Công dụng của kem chống nắng cho da dầu mụn bao gồm bảo vệ da khỏi tia UV, ngăn chặn tác động của tia tử ngoại gây sạm da, viêm nhiễm và lão hóa da sớm. Kem chống nắng cũng giúp kiểm soát dầu, làm sạch lỗ chân lông và giữ cho da mịn màng, không bị bóng nhờn.

Thành phần chính và công dụng của kem chống nắng cho da dầu mụn

Công dụng của kem chống nắng cho da dầu mụn giúp bảo vệ da khỏi tia UV

Da dầu nên dùng kem chống nắng nào? Cách chọn kem chống nắng cho da dầu mụn

Bạn đã đọc rất nhiều review kem chống nắng cho da dầu mụn nhưng vẫn chưa tìm được sản phẩm phù hợp trong top kem chống nắng cho da dầu mụn? Bạn có thể tham khảo một số yếu tố khi lựa chọn kem chống nắng sau:

Chỉ số SPF và PA

Kem chống nắng cho da dầu mụn nên có chỉ số SPF từ 30 đến 50 và PA++++ (có khả năng chống tia UVA rất tốt, lên đến trên 95%). Tuy nhiên, nếu da của bạn đang bị mụn sưng viêm nghiêm trọng, có thể giảm chỉ số SPF xuống còn 15 đến 30 là được.

Thành phần dịu nhẹ

Chọn kem chống nắng cho da dầu mụn có thành phần dịu nhẹ, không gây kích ứng cho da. Nên tránh các thành phần như hương liệu và màu nhuộm có thể gây kích ứng cho da mụn nhạy cảm.

Có khả năng kiềm dầu

Lựa chọn kem chống nắng cho da dầu mụn cần có khả năng kiềm dầu để giảm bóng nhờn và kiểm soát lượng dầu tiết ra trên da. 

Da dầu nên dùng kem chống nắng nào?

Da dầu nên chọn kem chống nắng cho da dầu mụn cần có khả năng kiềm dầu

Chọn kem chống nắng non-comedogenic

Non-comedogenic chính là không gây bít tắc lỗ chân lông. Đây cũng chính là một yếu tố quan trọng để chọn kem chống nắng cho da dầu mụn, giúp đảm bảo kem không gây tắc nghẽn lỗ chân lông và không làm hình thành mụn mới.

Tránh các thành phần trong kem chống nắng không tốt cho da mụn

Kem chống nắng cho da dầu mụn không nên có các thành phần như dầu khoáng, lanolin, dầu hạt cacao, và các loại dầu có khả năng gây tắc nghẽn lỗ chân lông và kích thích tăng sản xuất dầu trên da.

  • Dầu khoáng có khả năng tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn.
  • Lanolin có thể gây kích ứng da và tăng nguy cơ mụn.
  • Dầu hạt cacao và các loại dầu khác cũng có khả năng tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn.

Kem chống nắng dạng lỏng, gel, và xịt cho da dầu mụn

Da dầu mụn nên chọn kem chống nắng dạng lỏng, gel, và xịt thay vì sử dụng kem chống nắng dạng lotion và dạng kem. Kết cấu dạng gel, dạng lỏng và dạng xịt sẽ giúp kem chống nắng thẩm thấu vào da nhanh hơn.

Cách sử dụng kem chống nắng cho da dầu mụn

Để sử dụng kem chống nắng cho da dầu mụn một cách hiệu quả, bạn nên rửa mặt sạch bằng một sản phẩm làm sạch da phù hợp với da dầu mụn. Sau đó, sử dụng một sản phẩm làm dịu da như toner hoặc nước hoa hồng để giảm sự kích ứng và cân bằng độ pH da trước khi sử dụng kem chống nắng.

Xem thêm: Bí quyết chọn sữa rửa mặt cho da dầu mụn giúp da sạch sâu

Lấy một lượng kem chống nắng cho da dầu mụn vừa đủ và nhẹ nhàng thoa đều lên da mặt và vùng cổ. Cần đảm bảo kem chống nắng che phủ toàn bộ khuôn mặt và không bỏ sót bất kỳ vùng nào. 

Cách sử dụng kem chống nắng cho da dầu mụn

Rửa sạch da trước khi dùng kem chống nắng cho da dầu mụn

Các lưu ý khi sử dụng kem chống nắng cho da dầu mụn 

Bạn cần nhớ thoa kem chống nắng cho da dầu khoảng 15-30 phút trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để cho kem thẩm thấu và phát huy hiệu quả tốt nhất.

Với da dầu mụn, da có thể tiết nhiều dầu hơn và kem chống nắng có thể bị loang ra nhanh chóng. Hãy thoa lại kem chống nắng sau khoảng 2-3 giờ hoặc sau khi ra mồ hôi nhiều hoặc tiếp xúc với nước.

Bạn có thể sử dụng kem chống nắng như một bước cuối cùng trong quy trình chăm sóc da hàng ngày. Nhưng trước khi dùng kem chống nắng thì vẫn nên thực hiện các bước dưỡng da cơ bản hằng ngày như rửa mặt, dùng toner và đắp mặt nạ, dùng kem dưỡng ẩm.

Xem thêm: Bạn đã biết tại sao toner tốt cho da dầu mụn chưa?

Giải đáp các thắc mắc 

Có thể thoa kem chống nắng kèm thuốc bôi trị mụn?

Với làn da dầu, bạn hoàn toàn có thể thoa kem chống nắng kèm thuốc bôi trị mụn. Tuy nhiên, bạn cần chú ý đến cách sử dụng và thời gian áp dụng của từng sản phẩm để đảm bảo hiệu quả và tránh tác dụng phụ trên da. 

Trong quy trình chăm sóc da, hãy thoa thuốc trị mụn trước khi thoa kem chống nắng. Điều này giúp thuốc có thời gian thẩm thấu vào da và hoạt động hiệu quả. Trước khi thoa kem chống nắng, bạn cũng cần đảm bảo thuốc trị mụn đã thẩm thấu vào da.

Da dầu mụn không thoa kem chống nắng có được không?

Không nên bỏ qua việc sử dụng kem chống nắng cho dù bạn có làn da dầu mụn hay da khô, da nhạy cảm. Bất kể tình trạng da của bạn như thế nào, việc bảo vệ da khỏi tác động của tia UV là rất quan trọng. 

Da dầu mụn không thoa kem chống nắng có được không

Bất kể tình trạng da của bạn như thế nào thì cũng cần dùng kem chống nắng

Kết luận

Sử dụng kem chống nắng cho da dầu mụn là một bước không thể thiếu trong quá trình chăm sóc da hằng ngày. Bạn có thể tham khảo dòng kem chống nắng nâng tông M.O.I Natural Tone Up Sun Milk. Đây là kem chống nắng dạng sữa, với ưu điểm nâng tông da tự nhiên và khả năng bảo vệ da hiệu quả cùng chỉ số chống nắng cao SPF 50+ PA ++++. 

Với công nghệ HypersionTM độc quyền tạo các hạt chống nắng dạng sữa siêu nhỏ, điều này giúp dễ tán, thấm nhanh, không bết dính và đem lại cảm giác khô ráo, dễ chịu trên da và đặt biệt là không gây cay mắt. Nâng tone da tự nhiên, tích hợp làm sản phẩm kem lót trang điểm, vừa chống nắng vừa mang lại một lớp finish mịn đẹp, khỏe khoắn. 

Sản phẩm được chọn lọc các thành phần dưỡng da từ thiên nhiên: dầu dừa hydro hóa, tinh dầu hoa trà Nhật, glycerin, acetyl glucosamine, muối HA giúp dưỡng ẩm, tăng độ đàn hồi và chống lão hóa hiệu quả. 

Để có thêm thông tin chi tiết về các sản phẩm kem chống nắng, bạn hãy liên hệ với hệ thống đại lý và hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc. Hoặc để tiết kiệm thời gian, bạn có thể đặt hàng trực tiếp ngay tại đây.