Trong thời gian mang thai, cơ thể mẹ bầu thường khá mẫn cảm, đặc biệt là làn da. Việc lựa chọn đúng sản phẩm chăm sóc da hàng ngày là vô cùng quan trọng với mẹ và bé trong giai đoạn này. Nhiều người băn khoăn rằng liệu mẹ bầu có nên dùng kem chống nắng không? Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ giúp các chị em giải đáp thắc mắc xoay quanh vấn đề này. 

Thắc mắc mẹ bầu có nên dùng kem chống nắng không và câu trả lời là có. Tuy nhiên điều quan trọng là các mẹ cần chọn đúng sản phẩm phù hợp để tránh làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. 

Tại sao mẹ bầu cần thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm trong thời gian mang thai? 

Tại sao mẹ bầu cần thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm trong thời gian mang thai?

Cần cẩn trọng trong việc lựa chọn vàsử dụng mỹ phẩm khi mang thai

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu vẫn có thể sử dụng mỹ phẩm bình thường. Tuy nhiên, lúc này các mẹ phải thật cẩn trọng bởi trong các loại mỹ phẩm có nhiều thành phần như hương liệu, cồn, chất tạo mùi,... có thể gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Những chất này có thể gây ra các dị tật bẩm sinh hoặc các biến chứng thai sản. 

Hơn nữa, đây cũng là lúc làn da của các mẹ trở nên nhạy cảm, dễ bị tổn thương hơn so với ngày thường. Vì vậy nếu chọn sản phẩm không phù hợp có thể gây kích ứng cho làn da của mẹ. Do đó mẹ bầu cần biết cách lựa chọn mỹ phẩm tránh xa các thành phần được khuyến cáo để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. 

Mẹ bầu có nên dùng kem chống nắng không? 

Câu trả lời là có. Khi mang bầu, làn da của mẹ dễ sản sinh ra các tế bào melanin nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, dễ bị thâm sạm, nám, tàn nhang nếu không được bảo vệ hàng ngày. Việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày giúp mẹ bầu đẩy lùi quá trình lão hoá da và ngăn ngừa ung thư da. Làn da của mẹ sẽ luôn giữ được vẻ trẻ trung, tươi tắn và rạng ngời trong suốt thai kỳ. 

Các chuyên gia và bác sĩ khuyến cáo rằng, nếu bạn đang mang thai thì nên ưu tiên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 - 50, PA++ trở lên và có bảng thành phần lành tính để vừa đảm bảo hiệu quả chống nắng, vừa không gây hại cho làn da. 

Xem thêm: Hướng dẫn chọn mỹ phẩm cho bà bầu an toàn và lành tính

Những thành phần nào trong kem chống nắng mẹ bầu cần tránh 

Những thành phần nào trong kem chống nắng mẹ bầu cần tránh

Xem xét kỹ bảng thành phần để chọn đúng loại kem chống nắng phù hợp

Dưới đây là một số thành phần trong kem chống nắng mà các mẹ cần tránh sử dụng trong thời gian mang bầu:

Octocrylene

Đây là hợp chất hữu cơ có công dụng làm giảm tác động của nhiều gốc tự do, thấm nhanh nên dễ dàng đi sâu vào từng lớp biểu bì. Nếu sử dụng không đúng cách thì lượng chất độc mà octocrylene sản sinh ra sẽ ảnh hưởng xấu đến làn da của bạn

Octisalate

Thành phần chống nắng có công dụng lớn trong việc chống lại tia UV, tuy nhiên chỉ được phép sử dụng với nồng độ 5 - 10%. Octisalate nếu sử dụng quá nồng độ sẽ khiến da bị sốc, làm giảm công dụng chống nắng. Thành phần này cũng không hề ổn định trên da, nếu hoạt động lâu ngoài trời sẽ khiến chúng bị mất cân bằng nội tiết tố và tăng khả năng hấp thụ các thành phần gây hại khác cho da.

Octinoxate

Octinoxate được chứng minh là có khả năng hấp thụ các dưỡng chất từ da vào máu. Nếu sử dụng kem chống nắng có chứa octinoxate thì sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư vú, ảnh hưởng đến tuyến giáp và tác động mạnh mẽ tới sinh sản và thai nhi. Những ai dị ứng thành phần này còn có khả năng lên mụn hoặc viêm da tiếp xúc trực tiếp ở người. 

Homosalate

Homosalate là một hợp chất chống nắng hữu cơ có khả năng hấp thụ tia UV sóng ngắn và gây tổn thương trực tiếp đến DNA. Đây được coi là một tác nhân gây ung thư da, khiến cho da hấp thụ hết ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Hơn nữa, khả năng chống tia cực tím của homosalate không quá mạnh, chỉ dừng ở mức SPF 4.3 với nồng độ 10%. Trong khoảng từ 30 - 40 phút đầu tiên, chất này sẽ giảm 10% khả năng bảo vệ da. 

Avobenzone

Với những mẹ bầu có làn da nhạy cảm thì avobenzone có thể khiến da bị kích ứng. Khi sử dụng chất này trong một thời gian dài, các gốc tự do được hình thành sẽ gây ra lão hoá da sớm và ung thư da. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thành phần này sẽ gây rối loạn nội tiết và tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu. 

Oxybenzone

Đây là một loại hoá chất thường thấy trong các loại kem chống nắng dễ gây dị ứng cho da. Oxybenzone hấp thụ các tia UV qua da và tồn tại trong cơ thể một thời gian dài. Thành phần này cũng xuất hiện trong sữa mẹ nếu bạn sử dụng các sản phẩm có chứa chúng trong thời kỳ mang thai. 

Những thành phần an toàn có trong kem chống nắng cho mẹ bầu 

Thành phần an toàn có trong kem chống nắng là những chất có khả năng bảo vệ da khỏi tia UVA, UVB, giảm thiểu tác hại của việc tiếp xúc trực tiếp với da. Một số thành phần an toàn có trong kem chống nắng mà mẹ bầu có thể cân nhắc như:

  • Kẽm oxit, titanium dioxide: những thành phần phổ biến giúp phản xạ và hấp thụ tia UV một cách an toàn

  • Mexoryl SX, mexoryl XL: ngăn chặn tia UVA, UVB

  • Các thành phần từ thiên nhiên: như chất đạm, vitamin, nước, tinh chất trà xanh, tinh chất lá phỉ, dầu dừa,... Đây là những thành phần thân thiện với mọi loại da, đảm bảo an toàn cho da.

Cách sử dụng kem chống nắng an toàn cho mẹ bầu 

Cách sử dụng kem chống nắng an toàn cho mẹ bầu

Nên sử dụng kem chống nắng đúng cách và chọn loại chống nắng phù hợp để bảo vệ da hiệu quả nhất

Mẹ bầu sau khi chọn đúng loại kem chống nắng phù hợp cần chú ý đến cách dùng để chăm sóc da đạt hiệu quả cao nhất. Cụ thể như sau:

  • Chỉ nên sử dụng kem chống nắng cho vùng mặt, đối với body có thể sử dụng các biện pháp chống nắng khác

  • Không bôi kem chống nắng sát vùng mũi vì nếu hít quá nhiều hương liệu sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của thai nhi

  • Thoa lại kem chống nắng sau 2 - 3 giờ để giúp kem chống nắng đạt hiệu quả cao nhất

  • Kết hợp với các biện pháp chống nắng khác như nón rộng vành, áo chống nắng, kính râm,... để bảo vệ làn da toàn thân

  • Ưu tiên các sản phẩm kem chống nắng thấm nhanh, không để lại cảm giác nhờn dính trên da

  • Tránh sử dụng kem chống nắng dạng xịt vì các hạt kem có thể thâm nhập vào cơ thể qua đường mũi, họng gây ảnh hưởng đến thai nhi

Kết luận 

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp cho thắc mắc mẹ bầu có nên dùng kem chống nắng không. Mẹ bầu hãy lưu ý sử dụng kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ da toàn diện, tránh thâm nám, sạm da sau sinh. Quan trọng nhất là các mẹ nên chú ý chọn sản phẩm an toàn, lành tính để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé. 

Các mẹ có thể tham khảo kem chống nắng M.O.I hiện đang làm mưa làm gió trong cộng đồng làm đẹp Việt. Với bảng thành phần được chọn lọc từ các dưỡng chất thiên nhiên như tinh dầu hoa trà Nhật, dầu dừa hydro hóa, muối HA, glycerin, acetyl glucosamine,... nên cực kỳ an toàn với làn da. Màng lọc vật lý zinc oxide 16% cùng với chỉ số chống nắng tối ưu SPF50+ PA++++ sẽ mang đến cho bạn một lớp bảo vệ vững chắc, giảm thiểu tối đa tác hại của các tia cực tím lên da. 

Bạn có thể đặt mua hàng trực tuyến tại đây hoặc ghé thăm hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng chính hãng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc để được hỗ trợ đặt hàng.