Khi chắc về các loại kem chống nắng thì ngoài kem chống nắng dạng gel hay kem chống nắng dạng sữa đã quá quen thuộc, còn có một loại kem chống nắng khác chính là kem chống nắng dạng bột.

Kem chống nắng dạng bột có gì khác so với những loại kem chống nắng khác? Khi dùng kem chống nắng dạng bột thì có cần lưu ý gì hay không? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây bạn nhé!

Kem chống nắng dạng bột là gì?

Kem chống nắng dạng bột là một loại sản phẩm chống nắng được thiết kế dưới dạng bột mịn. Thay vì dạng kem, loại kem chống nắng này được làm thành dạng bột nhẹ nhàng và thường được đóng gói trong hũ hoặc lọ. 

Ưu - nhược điểm của kem chống nắng dạng bột

Nếu bạn đang phân vân không biết có nên dùng kem chống nắng dạng bột hay không, bạn có thể cân nhắc dựa trên ưu - nhược điểm của dòng kem chống nắng đặc biệt này:

Ưu điểm của kem chống nắng dạng bột

  • Khả năng hấp thụ dầu tốt: Bột chống nắng thường có khả năng hấp thụ dầu tốt hơn so với các loại kem chống nắng khác, giúp kiểm soát dầu và bóng nhờn trên da, cho bạn lớp nền vô cùng mỏng mịn.
  • Có màu tương đồng với màu da: Kem chống nắng dạng bột thường có màu gần giống với màu da nên rất dễ sử dụng, không tạo hiệu ứng trắng bệt khi dùng.

Nhược điểm của kem chống nắng dạng bột

  • Khó sử dụng: Việc sử dụng bột chống nắng có thể khó khăn hơn so với kem chống nắng dạng gel hay dạng sữa truyền thống. Bạn cần phải dùng cọ để phủ đều trên toàn bộ khuôn mặt. Và cần thời gian cũng như kỹ năng để phủ kem chống nắng dạng bột đều khắp mặt, cho hiệu quả bảo vệ da được tối ưu nhất.
  • Độ bám dính không cao: Kem chống nắng dạng bột thường bám dính kém hơn so với những sản phẩm chống nắng dạng kem hoặc dạng gel nên cũng có khả năng bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời thấp hơn.
  • Khó kiểm soát lượng sản phẩm: Khi dùng kem chống nắng có dạng bột, bạn khó có thể biết được mình đã dùng đủ kem chống nắng để đạt được mức bảo vệ mong muốn hay chưa. Như vậy bạn rất dễ đánh bột kem chống nắng lên mặt nhiều lần và gây ra sự lãng phí.
  • Khó sử dụng trên da ẩm: Kem chống nắng dạng bột có xu hướng không hòa tan trong nước, do đó việc áp dụng lên da ẩm có thể gặp khó khăn và không hiệu quả như trên da khô.

Nhược điểm của kem chống nắng dạng bột

Nhược điểm của kem chống nắng dạng bột là khó dùng trên da ẩm

Kem chống nắng dạng bột có hiệu quả bảo vệ da không?

Kem chống nắng dạng bột có hiệu quả bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, hiệu quả của sản phẩm kem chống nắng dạng bột còn phụ thuộc vào thành phần và chỉ số chống nắng được cung cấp bởi sản phẩm. Thông thường, kem chống nắng dạng bột có chứa các chất chống nắng như oxit kẽm hoặc titandioxít, có khả năng phản xạ và hấp thụ tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời.

Xem thêm: Kem chống nắng phổ rộng là gì? 3 lý do bạn nên sử dụng loại kem này

Để đảm bảo hiệu quả bảo vệ da, quan trọng nhất là lựa chọn một sản phẩm chống nắng dạng bột có chỉ số chống nắng SPF (Sun Protection Factor) cao (SPF từ 30 trở lên) và có khả năng chống cả tia UVA lẫn tia UVB. Chỉ số SPF cho biết mức độ bảo vệ da khỏi tia UVB, trong khi chữ UVA hoặc PA trên bao bì cho biết sản phẩm có khả năng bảo vệ da khỏi tia UVA. Hãy chọn sản phẩm có chỉ số SPF trên 30 và PA từ +++ trở lên để bảo vệ da được tốt nhất.

Cách sử dụng kem chống nắng dạng bột

Dùng kem chống nắng dạng bột như thế nào cho đúng cách? Theo đó, các bước để áp dụng kem chống nắng dạng bột lên da như sau:

  • Bước 1: Rửa mặt và lau khô da trước khi dùng kem chống nắng dạng bột. Áp dụng các bước chăm sóc da (dùng toner và kem dưỡng ẩm, serum) để dưỡng da. Đợi khoảng 5 phút cho các dưỡng chất thẩm thấu vào da và để da khô trước khi dùng kem chống nắng.
  • Bước 2: Lấy một lượng nhỏ bột chống nắng. Dùng cọ nhẹ nhàng thoa bột chống nắng lên da. Đảm bảo phủ đều trên toàn bộ khuôn mặt và vùng da cần bảo vệ khác như cổ, cánh tay, chân. Nên dùng cọ thay vì tay để có thể giúp phấn được thấm sâu vào bên trong da và đều màu hơn.

Kem chống nắng dạng bột có độ bền thấp nên bạn cần thoa lại kem chống nắng 2-3 lần/ngày, đặc biệt là sau khi đi bơi hay da đổ mồ hôi. 

Cách sử dụng kem chống nắng dạng bột

Lấy một lượng kem chống nắng vừa đủ

Sáng bôi kem chống nắng trưa có cần tẩy trang trước khi dùng lại kem chống nắng hay không? Câu trả lời là có. Hãy tẩy trang sạch sẽ cho da rồi mới tiếp tục đánh thêm một lớp chống nắng khác bạn nhé. Và đừng quên lau khô da trước khi dùng lại kem chống nắng dạng bột.

Dùng kem chống nắng dạng bột có cần tẩy trang và rửa mặt không?

Khi sử dụng kem chống nắng dạng bột, cần tẩy trang và rửa mặt trước khi áp dụng kem chống nắng. Tẩy trang giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu và mỹ phẩm tích tụ trên da, tạo điều kiện tốt nhất cho kem chống nắng có thể bám vào da một cách hiệu quả. Sau đó, rửa mặt sẽ loại bỏ tạp chất còn sót lại và chuẩn bị bề mặt da sạch sẽ để kem chống nắng có thể được thẩm thấu đều trên da.

Sau khi dùng kem chống nắng, bạn cũng cần tẩy trang và rửa mặt để có thể làm sạch da, hạn chế kem chống nắng gây tắc nghẽn lỗ chân lông và dẫn đến mụn.

Xem thêm: Kem chống nắng dạng xịt tiện lợi, nhanh chóng mà vẫn bảo vệ da hiệu quả

Lưu ý khi sử dụng kem chống nắng dạng bột

Để dùng kem chống nắng dạng bột phát huy hết tác dụng, bạn cần lưu ý:

  • Đọc và tuân thủ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Mỗi sản phẩm có thể có quy trình sử dụng khác nhau, vì vậy luôn đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.
  • Đảm bảo đủ lượng kem chống nắng được sử dụng. Thông thường, để đạt được hiệu quả bảo vệ da mong muốn, cần sử dụng đủ lượng kem chống nắng, không dùng quá mỏng hoặc quá ít.
  • Thoa lại kem chống nắng 2-3 lần mỗi ngày. Kem chống nắng dạng bột cũng cần được thoa lại sau một khoảng thời gian nhất định hoặc sau khi tiếp xúc với nước, mồ hôi nhiều hoặc lau mặt.
  • Chọn sản phẩm chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ.

Lưu ý khi sử dụng kem chống nắng dạng bột

Chọn kem chống nắng dạng bột chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ

Kết luận

Kem chống nắng dạng bột là một lựa chọn tiện lợi và hiệu quả để bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. Và ngoài kem chống nắng dạng bột, bạn cũng có thể thử ngay với các sản phẩm kem chống nắng dạng sữa, chẳng hạn như là kem chống nắng nâng tông M.O.I Natural Tone Up Sun Milk. Sản phẩm có ưu điểm nâng tông da tự nhiên và khả năng bảo vệ da hiệu quả cùng chỉ số chống nắng cao SPF 50+ PA ++++. Dòng kem chống nắng này có công nghệ HypersionTM độc quyền tạo các hạt chống nắng dạng sữa siêu nhỏ, điều này giúp dễ tán, thấm nhanh, không bết dính và đem lại cảm giác khô ráo, dễ chịu trên da và đặt biệt là không gây cay mắt. Bạn có thể đặt hàng trực tiếp ngay tại đây hoặc liên hệ với hệ thống đại lý và hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc để sở hữu ngay dòng kem chống nắng này nhé!