Kem nền thường được sử dụng để che khuyết điểm trên gương mặt và làm đều màu da giúp người dùng tự tin hơn. Tuy nhiên, dùng kem nền có hại da không? Lựa chọn sản phẩm kem nền nào để da không bị kích ứng? Bài viết của M.O.I Cosmetics sẽ giải đáp giúp bạn những thắc mắc này.

Để trả lời cho câu hỏi dùng kem nền có hại da không, bạn hãy tìm hiểu về các thành phần có trong đó.

Thành phần trong kem nền và tác động lên da

Cách lựa chọn kem nền không gây hại cho da

Các thành phần thường có trong kem nền phổ biến như đất sét, các loại acid

Kem nền là một loại kem chứa thành phần chất tạo màu, chất dưỡng ẩm và các chất độn hóa mỹ phẩm... thường dùng trong việc làm đẹp, giúp che đi các khuyết điểm trên da mặt như thâm nám, da không đều màu..., đem đến một làn da trắng sáng, mịn màng tức thì cho người sử dụng.

Trong các sản phẩm kem nền thường bao gồm các thành phần cơ bản:

  • Salicylic acid: Có công dụng kiểm soát dầu nhờn hiệu quả, loại bỏ các thành phần gây hại cho da, ngăn ngừa tình trạng bít tắc lỗ chân lông.

  • Đất sét: Chất có khả năng hút độ ẩm dầu thừa, hấp thụ bã nhờn và tạo chất dưới da. Từ đó, lỗ chân lông thông thoáng hơn, da sáng khỏe hơn. Đất sét thường có trong sản phẩm kem nền kiềm dầu, tồn tại dưới các tên như kaolin, silica, bentonite, quaternium-90 bentonite.

  • Linoleic acid: Được chiết xuất từ thực vật như gai dầu, tía tô, tầm xuân, đậu nành... là thành phần kháng viêm, không gây tình trạng bít tắc lỗ chân lông.

  • Các thành phần tự nhiên: Thành phần chiết xuất từ rau má với khả năng làm dịu da, bảo vệ da, phục hồi tổn thương và làm sạch da, ngăn ngừa các tác nhân gây mụn xâm nhập vào da, giúp chống oxy hóa và làm sáng da. 

  • Squalane: Một thành phần dưỡng ẩm hiện đại, giữ cho làn da luôn mềm mại, giảm thiểu tạo nếp nhăn trên da mặt, giúp da mặt không bị nặng nề, đổ dầu sau một vài giờ sử dụng kem nền.

  • Oxit kẽmtitanium dioxide: Là thành phần chống nắng vật lý. Thông thường các loại kem nền hiện nay đều có khả năng chống nắng tối ưu, giúp bảo vệ làn da của bạn tránh khỏi các tác động xấu của môi trường.

  • Chiết xuất gốc opuntia ficus-indica: Có khả năng giữ nước cho làn da.

Nhìn chung, các thành phần có trong kem nền đều được sử dụng nhằm bảo vệ da, giúp da không bị ảnh hưởng xấu từ môi trường. Tuy nhiên, có những dưỡng chất thích hợp sử dụng cho da khô, có hợp chất phù hợp với da dầu... Nếu người dùng sử dụng không phù hợp có thể gây kích ứng cho da, gây mụn ẩn, mẩn ngứa...

Sử dụng kem nền có hại da không? 

Sử dùng kem nền có hại da không

Dùng kem nền không phù hợp với làn da sẽ gây kích ứng da

Như đã đề cập ở phần trên, dùng kem nền không có hại cho da nếu bạn sử dụng đúng cách, phù hợp với làn da của mình. Tuy nhiên, khi sử dụng không đúng cách cũng có thể gây ra một số tác hại:

  • Gây kích ứng da: Da nổi mẩn đỏ, ngứa rát, sưng tấy... Đây thường là triệu chứng của việc sử dụng mỹ phẩm sai: dùng hàng giả, hàng kém chất lượng; sử dụng sản phẩm không phù hợp với loại da, da nhạy cảm nên bị kích ứng với một trong số các thành phần kem nền...

  • Tắc nghẽn lỗ chân lông: Các chất dưỡng ẩm cho da thường thiên khô, da khô nếu sử dụng trên da dầu có thể khiến lượng dầu thừa đổ ra nhiều, gây bít tắc lỗ chân lông, dẫn đến mụn đầu trắng, các vết thâm... Nếu xử lý không cẩn thận có thể để lại sẹo trên da mặt.

  • Gây tình trạng khô da hoặc tăng dầu cho da: Khi sử dụng sản phẩm không phù hợp có thể khiến da khô cong, bong tróc, gây ngứa rát hoặc bị đổ quá nhiều dầu, vừa mất thẩm mỹ, khiến lớp nền nhanh mốc lại vừa tăng nguy cơ gây mụn cho da.

Cách lựa chọn kem nền không gây hại cho da

Cách lựa chọn kem nền không gây hại cho da

Thử kem nền trước khi mua hàng để đảm bảo sản phâm chất lượng

Việc sử dụng kem nền không đúng có thể gây hại cho da. Vì vậy, bạn cần biết cách lựa chọn kem nền phù hợp để bảo vệ làn da của mình:

  • Chọn sản phẩm dịu nhẹ: Ưu tiên các sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên, không có các chất gây kích ứng da, không gây bít tắc lỗ chân lông.

  • Nên sử dụng thử nghiệm trước khi mua hàng: Hiện nay, trên thị trường thường bán các hộp kem nền loại nhỏ với mục đích để mọi người dùng thử, nếu sản phẩm phù hợp với làn da, bạn có thể mua hộp lớn hơn để sử dụng tiết kiệm và lâu dài.

  • Chọn đúng sản phẩm phù hợp: Cần lưu ý bảng thành phần, chọn ra những sản phẩm phù hợp với làn da của mình. Ví dụ, da khô cần loại kem nền cho da khô chứa tinh chất dưỡng ẩm, da dầu cần loại kem nền cho da dầu với dưỡng chất không gây bít tắc lỗ chân lông...

  • Lựa chọn mỹ phẩm chính hãng: Kem nền chính hãng công khai bảng thành phần, sử dụng các chất không gây hại cho làn da của bạn. Các sản phẩm trôi nổi trên thị trường có thể khiến da của bạn bị kích ứng, nổi mụn, khiến da bị oxy hóa, trở nên nhạy cảm hơn, bạn tuyệt đối không nên dùng.

  • Chọn các dòng kem nền có tinh chất chống nắng: Chống nắng là việc bạn cần làm hằng ngày. Các sản phẩm kem nền chứa tinh chất chống nắng giúp bạn ngăn ngừa tia cực tím làm hại cho da, giúp da không bị tăng sắc tố, cháy nắng...

Cách sử dụng kem nền sao cho không gây hại cho da

Khi sử dụng kem nền, bạn nên tuân thủ các nguyên tắc sau để không gây hại cho làn da của mình:

  • Sử dụng vừa đủ: Bạn nên sử dụng một lượng kem nền vừa đủ, không quá dày để tránh làm bít tắc lỗ chân lông, khiến da lên mụn viêm. Đồng thời, sử dụng lượng vừa đủ cũng khiến lớp trang điểm của bạn trở nên bóng đẹp hơn.

  • Làm sạch da: Cần làm sạch da kỹ trước và sau khi bôi kem nền để tránh làm tắc nghẽn lỗ chân lông, hạn chế việc nổi mụn.

  • Dùng kem nền chính hãng: Sử dụng kem nền chính hãng để tránh dùng các hợp chất không rõ nguồn gốc lên mặt, khiến da mặt kích ứng, nhạy cảm.

  • Dùng đúng loại kem nền: Sử dụng loại kem nền đúng với loại da (da khô, da dầu, da hỗn hợp...), tone da để đem lại hiệu quả tốt nhất khi sử dụng.

  • Vệ sinh dụng cụ sạch sẽ: Các loại cọ tán kem nền, bông mút... phải được vệ sinh sạch sẽ, khô ráo sau mỗi lần sử dụng để không làm sản sinh vi khuẩn, không khiến vi khuẩn lây lan lên mặt.

  • Nói không với mỹ phẩm hết hạn: Kem nền có thời gian sử dụng nhất định, bạn không nên sử dụng một lọ kem nền quá lâu bởi các dưỡng chất để lâu có thể bị biến đổi, có khả năng gây hại cho da. (Xem thêm, hạn sử dụng của kem nền)

  • Bảo quản kem nền ở nơi khô ráo, thoáng mát: Cần tránh để kem nền tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc để ở khu vực ẩm thấp bởi sản phẩm rất dễ bị làm biến đổi chất, không còn phù hợp sử dụng cho da mặt.

Kết luận 

Hy vọng bài viết này chuyên mục Bí quyết khỏe đẹp của M.O.I Cosmetics đã đưa ra các thành phần thường có trong kem nền, cách lựa chọn, sử dụng kem nền sao cho không hại da, giú bạn có thể tham khảo và lựa chọn cho mình những sản phẩm tốt và phù hợp nhất.

Kem nền mang đến cho người dùng lớp nền đều màu, căng bóng, mỏng mịn tự nhiên, giúp bạn tự tin với chính mình. Nếu bạn đang tìm sản phẩm có công dụng tạo ra lớp nền như vậy thì có thể tham khảo dòng sản phẩm phấn nước M.O.I nhé.

Hiện nay, M.O.I Cosmetics đang cung cấp 3 dòng phấn nước có tác dụng làm sáng, đẹp da như kem nền. Tuy nhiên, sản phẩm có ưu thế hơn về độ mỏng nhẹ, căng bóng khi sử dụng:

  • Baby Skin Cushion: Đây là dòng phấn nước phù hợp với da khô vì có chứa chất dẫn xuất vitamin B3, giúp cung cấp đủ độ ẩm cho da. Ngoài ra, còn có chiết xuất từ táo đỏ và các thành phần vàng khác giúp da luôn căng mọng, mang lại lớp trang điểm mỏng mịn, dưỡng ẩm sâu từ bên trong. 

  • Premium Baby Skin Cushion: Sản phẩm phấn nước này được rất nhiều người ưa chuộng bởi thành phần ấn tượng siêu hyaluronic acid (HA) và các chiết xuất từ thiên nhiên như cúc La Mã, cam thảo, dầu hoa hướng dương, nhân sâm... Đặc biệt, còn kết hợp bốn màng lọc chống nắng tân tiến nhất, giúp da luôn được cung cấp đủ độ ẩm và bảo vệ da tối ưu khỏi tia UVA, UVB, ánh sáng xanh. 

  • Iconic Perfection Cushion: Đây là dòng phấn nước tân tiến nhất của nhà M.O.I Cosmetics với chỉ số chống nắng SPF50+ PA+++ vượt trội cùng hàm lượng chất chống oxy hóa và những thảo dược thiên nhiên quý hiếm, giúp da trở nên căng bóng, ẩm mịn và được dưỡng ẩm sâu từ bên trong. Sản phẩm còn được bổ sung vitamin B3 giúp tạo một lớp màng bảo vệ da, hạn chế tình trạng mất nước gây khô da, mốc nền. 

Hiện tại, các sản phẩm này của M.O.I Cosmetics được bán tại tất cả hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng của hãng trên toàn quốc. Bạn có thể ghé thăm cửa hàng gần nhất để mua sản phẩm. Hoặc bạn cũng có thể đặt mua hàng ngay tại đây.