Titanium dioxide là hoạt chất hóa học được ứng dụng nhiều trong cuộc sống. Đặc biệt trong lĩnh vực dược mỹ phẩm, hoạt chất có trong nhiều loại mỹ phẩm nhất là dòng kem chống nắng, giúp bảo vệ làn da khỏi các tác hại môi trường và nâng tone da hiệu quả.

Titanium dioxide được sử dụng dưới dạng bột màu trắng tinh, không tan trong nước. Hoạt chất sử dụng trong mỹ phẩm phù hợp với mọi làn da dù là da nhạy cảm. Để hiểu thêm về titanium dioxide là gì? Những thông tin liên quan đến hoạt chất hãy cùng chuyên mục Bí quyết khỏe đẹp tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Titanium dioxide là gì?

Titanium dioxide là một hợp chất vô cơ có công thức hóa học là TiO2. Hoạt chất tồn tại ở dạng bột mịn màu trắng, được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp và các sản phẩm tiêu dùng, bao gồm cả lĩnh vực mỹ phẩm.

Titanium dioxide là gì?

Titanium dioxide là chất có thể phản chiếu tia cực tím hiệu quả

Titanium dioxide được biết đến là một chất phản chiếu ánh sáng mạnh, giúp phản xạ tia cực tím (UV) ra khỏi bề mặt da, giảm thiểu sự tiếp xúc của da với tia UV, làm giảm nguy cơ ung thư da và lão hóa da. Do đó, titanium dioxide được dùng nhiều trong các mỹ phẩm chăm sóc da nổi bật nhất là dòng kem chống nắng.

Hợp chất này cũng có tính năng làm trắng và tạo độ mờ cho mỹ phẩm nên thường có trong các sản phẩm trang điểm như kem nền, phấn phủ, son môi chính hãng và mascara.

Xem thêm: Silica là gì? Tác dụng của hoạt chất này trong mỹ phẩm

Cơ chế hoạt động của titanium dioxide

Titanium dioxide trong mỹ phẩm thường kết hợp với một vài thành phần khác để đẩy chỉ số chống nắng của sản phẩm đó lên mức cao tạo ra một lớp màng che chắn và bảo vệ làn da khỏi tia UV. Khi tia UV chiếu vào da, lớp màng này sẽ ngăn chặn không để chúng xuyên qua da.

Điều này hạn chế tối đa tình trạng sạm da, giảm đi các nguy cơ kích ứng và những tổn thương trên da do tia UV gây ra. Titanium dioxide tồn tại trong mỹ phẩm với 2 dạng kích thước phân tử là micro và ultra. Phân tử càng lớn sẽ giúp nâng tone da trắng hơn bình thường.

Titanium dioxide có tác dụng gì?

Bảo vệ da ngăn ngừa tia cực tím

Tác dụng lớn nhất chính là bảo vệ da khỏi tia cực tím. Titanium dioxide có khả năng phân tán ánh sáng, khó hòa tan, hoạt động cực bền bỉ dưới ánh sáng của tia UV. Do đó, sẽ bảo vệ làn da, ngăn chặn và phản xạ lại tia UV giúp tránh tình trạng thâm nám, sạm da do ánh nắng mặt trời.

Titanium dioxide có tác dụng gì?

Titanium dioxide bảo vệ làn da khỏi tia UV

Nâng tone da

Kế tiếp phải kể đến là khả năng nâng tone da bởi titanium dioxide có khả năng làm trắng hiệu quả. Vì vậy, chất này thường có trong các sản phẩm kem lót để vừa che khuyết điểm, vừa chống nắng, tăng độ sáng trên làn da.

Tăng độ bám dính

Trong son môi, titanium dioxide có tác dụng chính là làm tăng độ bám dính của màu son và giúp màu son bền màu hơn.

Các mỹ phẩm có chứa titanium dioxide

Titanium dioxide có mặt trong rất nhiều loại mỹ phẩm khác nhau như:

  • Kem chống nắng: Kem chống nắng là sản phẩm mỹ phẩm chứa titanium dioxide phổ biến nhất. Nó giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV, giảm nguy cơ ung thư da và lão hóa da.

  • Kem lót: Các sản phẩm kem lót cũng thường chứa titanium dioxide để tạo độ bóng, tăng độ che phủ, làm bật tone da.

  • Phấn nền: Nhiều loại phấn nền cũng chứa titanium dioxide để tạo độ mịn và tăng độ che phủ.

  • Son môi: Một số loại son môi cũng chứa titanium dioxide để tạo màu sắc và cải thiện độ bền của sản phẩm.

  • Kem dưỡng da: Rất nhiều loại kem dưỡng da, mỹ phẩm trắng da cũng có thể chứa titanium dioxide để bảo vệ da khỏi tia UV và giảm nguy cơ lão hóa da, tăng độ sáng da.

Giải đáp những câu hỏi thường gặp khi sử dụng titanium dioxide

Titanium dioxide có an toàn không?

Titanium dioxide được cho là an toàn khi sử dụng trong mỹ phẩm với liều lượng phù hợp. Hiện các nghiên cứu đã chỉ ra rằng không có bằng chứng cho thấy titanium dioxide gây độc hại cho sức khỏe con người trong các sản phẩm mỹ phẩm được sử dụng. Song, bạn cũng nên thực hiện đúng theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất với các sản phẩm có thành phần là titanium dioxide.

Titanium dioxide chống nắng có hiệu quả không?

Titanium dioxide là một thành phần chính trong các sản phẩm chống nắng và được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp mỹ phẩm vì tính năng chống tia UV của nó. Cụ thể, titanium dioxide có khả năng chống tia UVB (280 - 320nm) và UVA2 (320 - 340nm). Vì vậy, bạn không nên bỏ qua sản phẩm có thành phần này để bảo vệ làn da.

Giải đáp những câu hỏi thường gặp khi sử dụng titanium dioxide

Hoạt chất titanium dioxide có khả năng chống nắng hiệu quả

Dùng titanium dioxide như thế nào để đem lại hiệu quả, an toàn?

Bạn nên sử dụng sản phẩm chứa titanium dioxide đúng cách để đạt được hiệu quả tối ưu. Trong trường hợp sản phẩm được sử dụng để chống nắng, bạn nên thoa sản phẩm đều trên da trước khi tiếp xúc với ánh nắng khoảng 20 - 30 phút và thoa lại sau khoảng 2 giờ hoặc sau khi bơi, vận động.

Sử dụng bất cứ sản phẩm nào có chứa titanium dioxide, bạn cần phải đảm bảo thực hiện đúng khuyến cáo của nhà sản xuất. Tránh lạm dụng sẽ gây ra một số vấn đề phản ứng phụ trên da.

Kết luận

Như vậy, titanium dioxide là một thành phần an toàn có trong nhiều loại mỹ phẩm. Hợp chất này có tác dụng lớn trong việc bảo vệ da khỏi tia cực tím và nâng tone da. Vì vậy, bạn đừng bỏ lỡ những dòng sản phẩm có hoạt chất này nhé.

Trong số các mỹ phẩm có chứa titanium dioxide, có son môi Love M.O.I Tropical Edition. Những thỏi son nằm trong bộ sưu tập đặc biệt với 3 màu son (cam nude, đỏ cam, hồng cam đào) cực trendy được chính ca sĩ Hồ Ngọc Hà, hoa hậu hoàn vũ Thảo Nhi Lê sử dụng.

Son môi M.O.I với mùi hương vanila ngọt ngào có thể giữ màu lên tới 8 tiếng. Đặc biệt, thành phần titanium dioxide có trong son sẽ bảo vệ môi bạn dưới ánh nắng tia cực tím, tăng độ bám dính của màu son và giúp màu son bền màu hơn nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn khi sử dụng sản phẩm.

Để có thêm nhiều thông tin về son môi M.O.I Cosmetics và chọn mua hàng chính hãng, bạn hãy liên hệ trực tiếp với hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng của thương hiệu này hoặc đặt hàng trực tiếp tại đây.