Khi tìm hiểu về thành phần của các loại mỹ phẩm, bạn sẽ thấy nhiều thương hiệu làm đẹp hay giới thiệu về các chất chống oxy hóa cũng như những tác dụng mà nó đem lại. Thế nhưng, thực chất, chất chống oxy hóa là gì và các chất này có vai trò gì đối với da?

Nếu bạn đang có những băn khoăn kể trên, vậy hãy cùng Bí quyết khỏe đẹp xem qua những chia sẻ trong bài viết bên dưới nhé! Trong bài viết này, M.O.I Cosmetics sẽ giới thiệu với bạn về vai trò và một số chất chống oxy hóa thường hay có trong các loại mỹ phẩm. 

Để hiểu được chất chống oxy hóa là gì và vai trò của các chất chống oxy hóa, đầu tiên bạn sẽ cần hiểu về các gốc tự do. 

Gốc tự do là gì và tác hại của gốc tự do đối với da

Gốc tự do có thể được hiểu là các nguyên tử hoặc phân tử không ổn định và có thể gây hại cho các tế bào trong cơ thể. Cụ thể, bạn có thể hiểu như sau, thông thường các phân tử sẽ được tạo thành từ các electron. Những electron này thường có số chẵn. Tuy nhiên, các gốc tự do lại là những phân tử có số electron lẻ và điều đó có nghĩa là chúng đang bị thiếu hụt một electron ở lớp vỏ bên ngoài. Chính sự thiếu hụt này khiến các gốc tự do trở nên không ổn định và có xu hướng chiếm lấy electron của các tế bào khác và gây ra phản ứng oxy hóa khử. 

Nếu số lượng gốc tự do trong cơ thể quá nhiều, hiện tượng stress oxy hóa sẽ xảy ra và đe dọa trực tiếp tới ADN, protein trong cơ thể. Đối với da, khi các gốc tự do gây ra stress oxy hóa, nó có thể tác động tiêu cực đến các lớp da khác nhau. Cụ thể, ở lớp da ngoài cùng hay còn gọi là biểu bì, stress oxy hóa có thể khiến:

  • Da mất đi độ ẩm
  • Da không đều màu
  • Da trở nên mỏng hơn.

Ở lớp hạ bì (lớp da sâu nhất), stress oxy hóa có thể:

  • Làm chậm quá trình tổng hợp collagen, elastin và proteoglycan, dẫn đến suy yếu cấu trúc và sức mạnh của da
  • Khiến da mất đi độ săn chắc, đàn hồi.

Về nguồn gốc, gốc tự do có thể được sản sinh thông qua các quá trình sinh học tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên, các yếu tố từ môi trường như khói thuốc, ô nhiễm, ánh nắng mặt trời… cũng có thể làm tăng nguy cơ sản xuất gốc tự do. 

Xem thêm: Glycerin trong mỹ phẩm: Hoạt chất vàng trong việc dưỡng ẩm

Chất chống oxy hóa -  “Khắc tinh” của các gốc tự do

Làm thế nào để giảm thiểu tác hại của các gốc tự do? Chất chống oxy hóa sẽ giúp bạn. Chất chống oxy hóa cũng là những hợp chất không ổn định và cũng đang thiếu hụt các electron. Tuy nhiên, khác với các gốc tự do, các chất chống oxy hóa thường không lấy đi các electron từ các phân tử khác. Thay vào đó, chúng sẽ có khuynh hướng chia sẻ electron đơn lẻ của mình cho các gốc tự do. Điều này sẽ giúp ổn định gốc tự do, từ đó ngăn ngừa những thiệt hại do gốc tự do gây ra cho các cơ quan. 

Như vậy, đối với da, vai trò của các các chất chống oxy hóa là giúp trung hòa các gốc tự do được sản sinh do tiếp xúc với các yếu tố từ môi trường như khói thuốc, ô nhiễm, ánh nắng mặt trời… từ đó, giúp da:

  • Giảm thiểu sự tổn thương do tia cực tím từ ánh nắng mặt trời gây ra
  • Tăng cường độ ẩm, giảm nguy cơ mất nước cho da
  • Kích thích sản sinh collagen và elastin
  • Giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và sắc tố melanin
  • Giảm viêm và hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về da như viêm da, mụn trứng cá…

Làm thế nào bổ sung chất chống oxy hóa, giúp da khỏe mạnh và căng tràn sức sống?

các chất chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa như vitamin C, E… có tác dụng trung hòa các gốc tự do. Từ đó, giúp ngăn ngừa lão hóa da.

Vậy làm thế nào để cơ thể có đủ các chất chống oxy hóa để trung hòa các gốc tự do? Thông thường, cơ thể có thể tự sản sinh ra các gốc tự do. Tuy nhiên, nếu các gốc tự do sản sinh quá nhiều, chất chống oxy hóa do cơ thể sản sinh có thể không đủ. Ngoài ra, khi cơ thể già đi, chức năng của các chất oxy hóa cũng có thể bị suy giảm. 

Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể bổ sung chất chống oxy hóa cho da thông qua chế độ ăn có các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như rau củ, trái cây, các loại thảo dược, gia vị, các loại thức uống (như trà xanh). Hoặc thông qua việc dùng các sản phẩm mỹ phẩm, chăm sóc da có chứa chất chống oxy hóa như sữa rửa mặt... Một số chất chống oxy hóa thường có trong các sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da, trang điểm là:

  • Vitamin C: thường được biết đến dưới tên gọi ascorbic acid
  • Vitamin E: còn được biết đến với tên gọi tocopherol hay alpha-tocopherol
  • Vitamin B3: còn được gọi biết đến với tên gọi axit nicotinic, niacin hoặc niacinamide
  • Carotenoids chẳng hạn như beta carotene, lutein và lycopene
  • Flavonoids, gồm quercetin, hesperidin, and rutin - 3 chất có tác dụng ngăn ngừa lão hóa mạnh nhất
  • Polyphenols, các hợp chất thực vật, chẳng hạn như epicatechin (có trong trà xanh), curcumin (có trong nghệ)...

Lưu ý khi sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm có chứa các chất chống oxy hóa

lưu ý khi dùng mỹ phẩm có chứa các chất chống oxy hóa

Khi sử dụng bất kỳ sản phẩm mỹ phẩm nào, kể cả các mỹ phẩm chứa các chất chống oxy hóa, bạn vẫn nên thử phản ứng dị ứng

Dù chất chống oxy hóa được chứng minh là có thể mang đến nhiều lợi ích cho da nhưng khi sử dụng bạn sẽ cần lưu ý một số điều sau:

  • Lựa chọn các sản phẩm của các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được kiểm định nghiêm ngặt. Bởi nếu dùng các sản phẩm kém chất lượng, các chất chống oxy hóa được bổ sung quá nhiều có thể gây ra các tác dụng ngược.
  • Luôn kiểm tra phản ứng dị ứng trước khi sử dụng bất cứ loại mỹ phẩm này. Bạn có thể thoa trước lên da tay, nếu thấy không có phản ứng gì thì có thể sử dụng tiếp.
  • Trong quá trình sử dụng, nếu thấy da có các biểu hiện bất thường như ngứa, đỏ, sưng…, bạn cần ngưng sử dụng và đi khám ngay nếu các triệu chứng ngày càng trở nên nghiêm trọng.
  • Song song với việc dùng mỹ phẩm, bạn cần giúp da hạn chế với các tác nhân có thể gây sản sinh ra các gốc tự do như khói thuốc, ánh nắng mặt trời… bằng cách dùng kem chống nắng, thực hiện đầy đủ các bước làm sạch da...

Kết luận

Tóm lại, chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng đối với cơ thể. Các hợp chất này có thể giúp trung hòa các gốc tự do, từ đó giúp ngăn chặn những tổn thương do các gốc tự do gây ra như khiến da khô, lão hóa, chảy xệ… Để bổ sung chất chống oxy hóa, bạn có thể dùng các sản phẩm mỹ phẩm có chứa các chất chống oxy hóa của các thương hiệu uy tín, chẳng hạn như M.O.I Cosmetics. 

M.O.I Cosmetics là thương hiệu mỹ phẩm Việt chuyên cung cấp các sản phẩm chất lượng như son môi, phấn nước, phấn phủ, sữa rửa mặt… Thành phần của các sản phẩm mỹ phẩm  M.O.I Cosmetics đều có chứa các tinh chất thiên nhiên, giàu các chất chống oxy hóa như nước cám gạo, nước gạo lên men… Do đó, nếu đang băn khoăn không biết nên chọn sản phẩm mỹ phẩm của thương hiệu nào để bổ sung chất chống oxy hóa cho cơ thể thì có thể đặt hàng các sản phẩm của M.O.I Cosmetics ngay hôm nay nhé!

Nguồn: Cleveland Clinic