Với các tín đồ mỹ phẩm, việc tìm hiểu kĩ càng về các thành phần có trong sản phẩm là rất quan trọng và luôn được tiến hành mỗi khi chuẩn bị sử dụng một loại mỹ phẩm mới. Và chắc hẳn, thành phần kẽm oxit hay zinc oxide sẽ khá “quen mắt” vì xuất hiện trong nhiều loại mỹ phẩm. 

Kẽm oxit là gì? Chất này thường xuất hiện trong loại mỹ phẩm nào? Liệu có ảnh hưởng tốt hay xấu đến làn da? Cần lưu ý gì khi dùng các sản phẩm có chứa chất này? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé. 

Kẽm oxit là gì? 

Kẽm oxit (Zinc oxide) là một hợp chất của kẽm với công thức là ZnO và không hòa tan trong nước. Kẽm oxit được tìm thấy trong tự nhiên, nhưng không tự sinh ra mà chúng thông qua quá trình phản ứng hoá học của zinc (kẽm) và phân tử oxy làm thành các dạng bột màu trắng và được chiết xuất dưới dạng gel là chủ yếu. 

Kẽm oxit được sử dụng phổ biến trong các mỹ phẩm makeup, mỹ phẩm chăm sóc da như son môi, kem nền, kem chống nắng vật lý... Ngoài ra, hoạt chất này cũng được dùng trong một số sản phẩm điều trị các bệnh lý về da liễu. Đặc biệt, nó được sử dụng phổ biến trong các loại thuốc mỡ vì khả năng tạo ra hàng rào bảo vệ làn da hiệu quả. 

Tìm

Kẽm oxit có mặt trong nhiều mỹ phẩm như kem chống nắng, son môi, kem dưỡng

Xem thêm: Sử dụng xanthan gum trong mỹ phẩm có an toàn không?

Kẽm oxit trong mỹ phẩm có tác dụng gì? 

Chống nắng

Tác động của tia UV lên da

Tia UVA hay UVB có khả năng tác động xấu tới làn da con người, trước mắt thì gây cháy nắng, bỏng da, lâu dài thì làm tăng nguy cơ lão hóa da, có khả năng phá hủy collagen ở lớp trên cùng của da, hoặc ung thư da. Ngay cả khi trời không nắng, tia UV vẫn hoạt động và tác động trực tiếp tới làn da con người. 

Cơ chế hoạt động của kẽm oxit trong chống nắng

Kẽm oxit (ZinC oxide) có tác dụng hấp thụ tia tử ngoại và các ánh sáng có bước sóng nhỏ hơn 366 nm, nhờ tác dụng này đã biến kẽm oxit trở thành một trong các thành phần chống nắng phổ rộng hiệu quả nhất, ngăn ngừa tác động của tia UVA và UVB – đây là điều mà hầu hết các loại kem chống nắng hoá học không làm được mà thông thường cần phối hợp nhiều thành phần khác với nhau. 

Ưu điểm và hiệu quả của kẽm oxit trong chống nắng

Kẽm oxit trở thành một trong những thành phần chống nắng phổ rộng và được xem là chất chống nắng vật lý hiệu quả nhất. Bởi khả năng ngăn cản tia cực tím, chống tia UVA, UVB cực tốt.

Kẽm oxit có tỉ lệ kích ứng cực thấp, thậm chí mặt khác nó có thể làm dịu và làm mát da, phòng ngừa và điều trị mụn hiệu quả, vì vậy những loại kem chống nắng chứa kẽm oxit thường là tốt nhất và phù hợp với hầu hết những làn da, bao gồm cả da mụn và da nhạy cảm, da đang gặp những vấn đề về mụn, viêm, hoặc vấn đề về da. Trong khi đó, có tới 75% thành phần kem chống nắng hoá học có thể gây kích ứng, dị ứng, thậm chí là gây độc cho da. 

Ưu điểm và hiệu quả của kẽm oxit trong chống nắng

Kẽm oxit là thành phần chính trong kem chống nắng vật lý

Dưỡng da và làm dịu da

Tính chất làm dịu và làm mát của kẽm oxit

Vì kẽm oxit có thể làm lành da bị thương nên khi dùng trên da, bạn sẽ có cảm giác dịu và mát do kẽm oxit phát huy tác dụng. 

Tác động dưỡng da và làm lành da bị tổn thương

Hợp chất kẽm oxit có thành phần kẽm giúp ức chế quá trình viêm trên da, như điều trị trầy xước, loét da, làm cho vết thương nhanh chóng hồi phục. Đồng thời, kẽm và một số vi lượng khác là chất cần thiết trong quá trình sinh tổng hợp collagen, giúp hình thành và sửa chữa các mô liên kết, giúp vết thương lành nhanh và ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm.

Sử dụng kẽm oxit trong sản phẩm chăm sóc da nhạy cảm

Kẽm oxit có tỷ lệ kích ứng rất thấp, thậm chí ngược lại còn giúp làm dịu và làm se da, ngăn ngừa và giảm mụn hiệu quả, nên phù hợp với các loại da, đặc biệt là da nhạy cảm. 

Kiềm dầu và giảm nhờn

Tính chất kiềm dầu và hấp thụ dầu của kẽm oxit 

Kẽm oxit có tác dụng ức chế sự bài tiết dầu, giảm tình trạng bít tắc cũng như tạo ra môi trường không thuận lợi, cho sự phát triển của vi khuẩn. Đồng thời, kẽm oxit cũng có tác dụng làm se da, nó ngăn chặn sự tích tụ của bã nhờn trên bề mặt da, hạn chế tối đa sự phát triển của vi khuẩn.

Nếu bạn gặp phải tình trạng lỗ chân lông luôn to, dầu bài tiết nhiều gây bóng, nhờn và tăng nguy cơ bị mụn thì các sản phẩm chăm sóc da chứa kẽm oxit sẽ là gợi ý rất đáng để thử.

Theo đó, kẽm oxit hoạt động như một chất làm se, thu nhỏ lỗ chân lông, giúp da săn chắc từ đó làm giảm và khô nhanh lượng dầu thừa trên da, ngừa mụn hiệu quả.

Tác dụng này của kẽm oxit có thể liên quan tới khả năng ức chế tuyến bã nhờn do ức chế androgen của kẽm.

Ứng dụng trong sản phẩm làm mờ bóng dầu và kiểm soát nhờn

Nhờ khả năng kiềm dầu, nhờn, kẽm oxit được ứng dụng trong nhiều mỹ phẩm như kem nền (foundation), son môi, các loại gel dưỡng và kem dưỡng ẩm…

Xem thêm: Da dầu lỗ chân lông to phải làm sao? 

Kẽm oxit có trong những loại mỹ phẩm nào? 

Kem chống nắng

Kẽm oxit là một trong những thành phần quan trọng chính, xuất hiện trong các loại kem chống nắng vật lý bởi khả năng chống nắng, chống tia cực tím tuyệt vời của nó. Các loại kem chống nắng vật lý có chứa thành phần này được xem là vô cùng an toàn và phù hợp cho cả da khô, da dầu và da nhạy cảm, da bị tổn thương.

Kem dưỡng da

Một trong những thành phần chính trong kem dưỡng da calamine là oxit kẽm. Nghiên cứu chỉ ra rằng, kẽm là một lựa chọn điều trị hữu ích giúp giảm triệu chứng ngứa vì nó ức chế hoạt động của dưỡng bào, làm giảm sự bài tiết histamin, chất trung gian hóa học gây ngứa.

Kem lót

Trong nhiều sản phẩm kem lót có chứa tỉ lệ nhỏ kẽm oxit giúp xoa dịu da và giữ cho lớp trang điểm bền màu và lâu trôi.

Phấn phủ

Vì kẽm oxit có thể kiểm soát dầu nhờn và bền nên hợp chất này được dùng trong phấn phủ để kiềm dầu và giữ cho lớp makeup lâu trôi mà không làm bít tắc lỗ chân lông. 

Mặt nạ

Kẽm oxit thường có trong các loại mặt nạ bùn, đất sét hay những loại mặt nạ để bôi lên mặt rồi rửa sạch, bởi nó có thể hút dầu nhờn và làm sạch da rất tốt. 

Tìm hiểu về kẽm oxit - hoạt chất “quen mặt” trong nhiều loại mỹ phẩm

Kẽm oxit có trong mặt nạ đất sét

Giải đáp thắc mắc về kẽm oxit  

Kẽm oxit có an toàn không?

Kẽm oxit dùng trong mỹ phẩm phải tuân thủ theo một tỉ lệ nhất định nên kẽm oxit được khuyến cáo là an toàn, không gây độc hại cho đa số người dùng. 

Kẽm oxit có gây dị ứng không? 

Kẽm oxit rất hiếm khi gây ra những phản ứng, dị ứng trên da, tuy nhiên không thể loại bỏ hoàn toàn tình trạng này. Trong khi sử dụng, kể cả khi trị mụn, kẽm là chất không gây kích ứng, không nổi mụn nên nếu bạn gặp phải những triệu chứng bao gồm ửng đỏ, đau rát, sưng tấy, ngứa hoặc râm ran, nổi mụn hãy ngưng sử dụng và tìm hiểu xem có phải mình thật sự gặp phải tình trạng dị ứng mỹ phẩm hay không bằng cách sử dụng thêm sản phẩm chứa kẽm oxit khác.

Phụ nữ mang thai và cho con bú có dùng được sản phẩm kẽm oxit không?

Phụ nữ mang thai và cho con bú được dùng với liều thấp (<75mg/ ngày) để trị mụn. Tuy nhiên, trong giai đoạn nhạy cảm này hãy luôn tham khảo ý kiến tư vấn của bác sỹ trước khi điều trị để đảm bảo an toàn mọi mặt.

Xem thêm: Squalane - Bí quyết cho làn da ẩm mịn 

Kết luận

Kẽm oxit trong mỹ phẩm có rất nhiều công dụng tốt, nên bạn hoàn toàn an tâm khi sử dụng các sản phẩm chứa thành phần này để chăm sóc da. Bên cạnh đó, bạn cũng nên phối hợp với các sản phẩm làm sạch và dưỡng da khác để chu trình skincare được hiệu quả hơn. 

Kẽm õit cũng được ứng dụng trong sản phẩm kem chống nắng M.O.I. Kem chống nắng nâng tông M.O.I Natural Tone Up Sun Milk 40ml là kem chống nắng dạng sữa, với ưu điểm nâng tông da tự nhiên và khả năng bảo vệ da hiệu quả cùng chỉ số chống nắng cao SPF 50+ PA ++++. Công nghệ HypersionTM độc quyền tạo các hạt chống nắng dạng sữa siêu nhỏ giúp dễ tán, thấm nhanh, không bết dính và đem lại cảm giác khô ráo, dễ chịu trên da. Kem chống nắng M.O.I chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng đâu. 

Để mua hàng chính hãng, bạn hãy liên hệ các hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng hoặc ngay tại đây nhé.