Tinh chất peptide được biết đến với công dụng nuôi dưỡng, chăm sóc làn da, mang đến cho bạn làn da trẻ - khỏe - mịn màng. Cũng chính vì thế, các sản phẩm chăm sóc da có chứa peptide ngày càng được yêu thích. 

Ngày nay, nhiều thương hiệu đã cho ra đời các sản phẩm có công thức đặc biệt chứa tinh chất peptide. Liệu có đáng đầu tư vào các sản phẩm chứa tinh chất peptide hay không?

Tinh chất peptide là gì?

Peptide là một chuỗi axit amin có khả năng tổng hợp các protein - thành phần cơ bản để hình thành các liên kết collagen giúp da săn chắc hơn. Bên cạnh việc cơ thể tự sản sinh peptide thì bạn cũng có thể bổ sung peptide thông qua các sản phẩm chăm sóc da và một số loại thực phẩm. 

Tinh chất peptide là tinh chất được thêm vào các sản phẩm dưỡng da, giúp bạn có thể bổ sung peptide cần thiết cho da. Trong tinh chất peptide này sẽ chứa nhiều peptide để giúp da tăng sinh collagen. Peptide được thêm vào mỹ phẩm thường là loại có tối đa 10-15 axit amin hoặc thậm chí ít hơn. Tinh chất peptide là gì?

 

Các loại peptide

Peptide được chia làm nhiều loại khác nhau. Trong đó, có 6 nhóm peptide chính với những công dụng tốt cho da, bao gồm:

  • Palmitoyl pentapeptide-4: Có khả năng làm căng da, xóa mờ nếp nhăn. 

  • Tripeptide-1 - 1 dạng axit béo: Giúp sửa chữa, phục hồi làn da suy yếu do tuổi tác, tia UV từ ánh nắng mặt trời.

  • Palmitoyl tripeptide-1: Công dụng củng cố hàng rào bảo vệ da, sửa chữa những tổn thương có thể nhìn thấy trên da.

  • Hexapeptide-9 (collagen peptide): Là dạng peptide tổng hợp đa công dụng, giúp dưỡng ẩm cho da, cải thiện nếp nhăn, tái tạo và phục hồi da tổn thương, chống lão hóa và bảo vệ da.

  • Hexapeptide-11 (chuỗi peptides gồm 6 amino acid): Có công dụng giúp da tăng tổng hợp collagen, tăng khả năng tiêu thụ oxy của tế bào. 

  • Copper tripeptide-1: Kích thích da sản sinh collagen, elastin và glycosaminoglycan... Đặc biệt, loại peptide này có hiệu quả tăng sinh collagen được chứng minh là tốt hơn cả vitamin C và tretinoin. Copper tripeptide-1 còn giúp kháng viêm và chống oxy hóa, cải thiện độ đàn hồi của da.

Ngoài ra, còn có một số loại peptide khác như oligopeptide-10, palmitoyl hexapeptide-14, palmitoyl tripeptide-28, oligopeptide-20, acetyl hexapeptide-8...

Xem thêm: Dầu cám gạo - Thành phần diệu kỳ cho làn da

Lợi ích của peptide đối với làn da của bạn là gì?

Tinh chất peptide là gì?

Tinh chất peptide là tinh chất được thêm vào các sản phẩm dưỡng da, giúp bạn có thể bổ sung peptide cần thiết cho da

Nhìn chung, peptide giúp kích thích làn da của bạn tạo ra nhiều collagen hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nếu sử dụng sản phẩm chứa tinh chất peptide thường xuyên có thể làm giảm nếp nhăn trên da. Cụ thể:

  • Cải thiện hàng rào bảo vệ da: Hàng rào bảo vệ da là tuyến phòng thủ của cơ thể chống lại vi khuẩn, tia cực tím, ô nhiễm và các chất độc hại khác. Hàng rào bảo vệ da có thể bị tổn thương do tẩy da chết quá mức, tiếp xúc với khói thuốc lá và các chất ô nhiễm khác hay thậm chí là do suy giảm sức đề kháng, bệnh tật. Peptide giúp xây dựng một hàng rào bảo vệ da khỏe mạnh hơn. 

  • Giảm nếp nhăn: Collagen có thể làm da săn chắc và căng mọng hơn. Như vậy, các nếp nhăn sẽ được giảm đi đáng kể. Nhờ vào khả năng kích thích sản sinh collagen, peptide giúp giảm nếp nhăn trên da một cách hiệu quả. 

  • Da đàn hồi hơn, căng bóng hơn: Ngoài collagen, peptide còn tạo các liên kết protein, làm cho da trông săn chắc và căng hơn. Vì thế, không chỉ giúp giảm các nếp nhăn trên da mà peptide còn có công dụng giúp da đàn hồi hơn, căng bóng hơn.

  • Giảm viêm: Công dụng của peptide có đặc tính chống viêm có thể làm dịu kích ứng hoặc mẩn đỏ.

  • Có thể giúp làm sạch mụn: Một số peptide có tính kháng khuẩn, có thể tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trứng cá và hỗ trợ làm sạch mụn. 

  • Chống lão hóa: Tripeptide-1 hay copper tripeptide-1 được biết đến là những loại peptide có khả năng chống lão hóa, khắc phục các vấn đề trên da do tuổi tác như nếp nhăn, đốm nâu,... 

Tinh chất peptide có trong các loại mỹ phẩm nào? 

Tinh chất peptide có trong nhiều sản phẩm dưỡng da, từ kem dưỡng ẩm đến serum, mặt nạ, kem dưỡng mắt... 

  • Serum: Serum chứa tinh chất peptide thường được dùng trước bước dùng kem dưỡng ẩm. Serum thường chứa hàm lượng peptide cao, giúp cải thiện da nhanh chóng.

  • Mặt nạ: Bạn có thể dùng mặt nạ peptide 3-4 lần/tuần. Mặt nạ peptide giúp cấp ẩm và làm dịu da nhanh, cũng như giúp da đàn hồi và săn chắc hơn.

  • Kem dưỡng da: Một số kem dưỡng da cũng bổ sung thêm tinh chất peptide để tăng hiệu quả dưỡng ẩm và dưỡng trắng sáng da.

  • Kem dưỡng mắt: Peptide có hiệu quả cải thiện nếp nhăn nên thường được thêm vào kem dưỡng mắt vì vùng da mắt rất dễ bị nhăn nheo.

Lợi ích của peptide đối với làn da của bạn là gì

Tinh chất peptide thường có trong serum dưỡng da

Cách chọn sản phẩm dưỡng da chứa peptide và cách sử dụng

Cách chọn sản phẩm dưỡng da chứa peptide

Có rất nhiều sản phẩm trên thị trường có chứa tinh chất peptide nên bạn sẽ khó có thể biết bắt đầu từ đâu. Khi muốn lựa chọn sản phẩm dưỡng da chứa peptide, bạn cần lưu ý:

  • Chọn sản phẩm có thể hoạt động lâu dài trên da: Nên ưu tiên các sản phẩm chưa mặt nạ, kem dưỡng ẩm, serum,,,, chứa tinh chất peptide vì các sản phẩm này sẽ có thời gian tiếp xúc lâu với da. Còn với sữa rửa mặt thì peptide sẽ nhanh chóng bị rửa sạch và trôi đi. 

  • Chọn sản phẩm có thêm các thành phần dưỡng da khác: Peptide có thể hoạt động tốt song song với các thành phần chăm sóc da khác như vitamin C, niacinamide, chất chống oxy hóa và axit hyaluronic,... Bạn có thể chọn sản phẩm chứa tinh chất peptide và nhiều thành phần tốt cho da để nâng cao hiệu quả của sản phẩm dưỡng da.

  • Hàm lượng peptide: Khi mua mỹ phẩm chứa peptide, bạn nên đọc kỹ bảng thành phần và ưu tiên những sản phẩm có các peptide được liệt kê ở gần đầu danh sách thành phần. Điều này có nghĩa là hàm lượng peptide trong sản phẩm sẽ cao hơn.

Cách dùng mỹ phẩm chứa peptide

  • Với các sản phẩm chứa tinh chất peptide, bạn có thể sử dụng như một sản phẩm dưỡng da thông thường, theo đúng quy trình: làm sạch da - đắp mặt nạ - toner dưỡng da - serum - kem dưỡng ẩm - kem chống nắng. 

  • Bạn có thể sử dụng nhiều sản phẩm dưỡng da có chứa tinh chất peptide trong cùng một quy trình. Cách dùng mỹ phẩm này vẫn đảm bảo an toàn cho da, không gây ra tác dụng phụ nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng. 

  • Về cơ bản, peptide là các hoạt chất có tác dụng làm mờ nếp nhăn và các vết thâm trên da. Vì vậy, bạn có thể bắt đầu sử dụng mỹ phẩm có tinh chất peptide từ độ tuổi 30 hoặc khi da bắt đầu có xuất hiện dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, thâm, nám, vết đồi mồi, da mất đi độ đàn hồi,...

  • Peptide không có chống chỉ định cụ thể và có thể sử dụng an toàn khi kết hợp với retinol, vitamin C, niacinamide và các hoạt chất dưỡng ẩm khác.

Cách chọn sản phẩm dưỡng da chứa peptide và cách sử dụng

Bạn có thể sử dụng nhiều sản phẩm dưỡng da có chứa tinh chất peptide trong cùng một quy trình

Với những hiệu quả tối ưu cho làn da, tinh chất peptide đã nhanh chóng trở thành nguyên liệu hàng đầu trong các sản phẩm mỹ phẩm dưỡng da. Nếu bạn cũng muốn bắt đầu chăm sóc da với peptide, bạn có thể thử trải nghiệm ngay mặt nạ gạo Hydrogel phiên bản cao cấp

Sản phẩm không chỉ chứa 6 loại peptide sửa chữa, phục hồi hư tổn trên da, cải thiện độ đàn hồi của da mà còn được bổ sung thêm tinh chất hoa hồng Damask, tinh chất hoa nhung tuyết, chiết xuất chanh, coenzym Q10niacinamide giúp dưỡng da chuyên sâu và tối ưu. Mặt nạ gạo Hydrogel phiên bản cao cấp mang đến cho bạn làn da trắng sáng, mịn màng ngay từ lần sử dụng đầu tiên. Để trải nghiệm sản phẩm - một bí quyết khỏe đẹp mà nhiều chị em đang áp dụng - bạn có thể  đặt mua hàng trực tiếp bên dưới đây hoăc đặt mua tại các hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc.