Da mụn là loại da gây nhiều lo lắng và cần nhiều kỹ lưỡng trong chăm sóc. Chính vì vậy, khi đắp mặt nạ, nhiều người đang đau đầu với da mụn cảm thấy rất băn khoăn không biết nên đắp mặt nạ dưỡng da cho da mụn như thế nào là đúng để vừa hiệu quả vừa tránh tình trạng mụn nổi nhanh hoặc ngày một nghiêm trọng.

Nếu bạn cũng thuộc một trong những trường hợp kể trên, vậy hãy cùng M.O.I Cosmetics theo dõi một vài chia sẻ trong bài viết bên dưới nhé! Trong bài viết này, M.O.I Cosmetics sẽ cung cấp cho bạn thêm một số thông tin về mặt nạ dưỡng cho da mụn cũng như cách sử dụng hiệu quả nhé!

Đặc điểm của da mụn

Da mụn là tình trạng da bị viêm, xuất hiện các đốm mụn trên mặt, cổ. Mụn có thể là mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn sần, mụn ẩn và phổ biến nhất là mụn trứng cá.

Da mụn là tình trạng khá thường gặp, nhất là với những bạn đang ở độ tuổi dậy thì. Với những ai bị nổi mụn viêm thì lúc này da sẽ rất nhạy cảm, có thể bị đỏ, đau nhức. Do đó, việc chăm sóc da mụn sẽ cần cẩn thận để giúp mụn nhanh biến, da nhanh hồi phục và tránh để lại thâm, sẹo trên da. 

Mặt nạ dưỡng cho da mụn là gì? Tác dụng

Mặt nạ dưỡng cho da mụn là loại mặt nạ dưỡng da được thiết kế đặc biệt để làm dịu và điều trị da mụn. Việc sử dụng loại mặt nạ này sẽ mang đến cho da các lợi ích như:

  • Kiềm dầu và làm sạch da, giúp giảm bã nhờn, ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông gây mụn.
  • Giảm viêm, làm dịu da, giúp da bớt sưng đỏ và làm dịu các vùng da bị kích ứng.
  • Làm sạch sâu trong lỗ chân lông, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây mụn, giúp kiểm soát mụn hiện có cũng như ngăn ngừa mụn mới hình thành.
  • Cung cấp dưỡng chất cần thiết cho da mụn, giảm thiểu tác động của quá trình điều trị mụn lên làn da.

mặt nạ dưỡng cho da mụn

Da mụn thường nhạy cảm, dễ kích ứng. Do đó, bạn cần chú ý đắp mặt nạ dưỡng cho da mụn đúng cách để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất. 

Các loại mặt nạ dưỡng cho da mụn

Mặt nạ dưỡng cho da mụn rất đa dạng. Bạn có thể lựa chọn sản phẩm mặt nạ có sẵn trên thị trường của các thương hiệu mỹ phẩm uy tín hoặc tự làm mặt nạ dưỡng da cho da mụn tại nhà. 

Với mặt nạ có sẵn, các thành phần thường thấy phổ biến trong các các loại mặt nạ dưỡng cho da mụn là:

  • Đất sét: Chẳng hạn như kaolin, bentonite hay đất sét núi lửa là thành phần phổ biến trong mặt nạ dưỡng da mụn. Thành phần này có khả năng hút dầu, làm sạch lỗ chân lông và giảm sự nhờn trên da.
  • Acid salicylic: Thành phần chống vi khuẩn, chống viêm hiệu quả, có khả năng làm sạch sâu trong lỗ chân lông, giúp loại bỏ tế bào chết và ngăn chặn tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Niacinamide: Có tác dụng kiểm soát dầu, giảm viêm, làm dịu da và cải thiện tình trạng da mụn.
  • Chiết xuất từ thực vật: Chẳng hạn như lô hội - có tính chất làm dịu và chống viêm, giúp giảm sưng và đỏ trên da mụn; trà xanh - chứa các chất chống oxy hóa và kháng vi khuẩn, giúp làm dịu và kiểm soát vi khuẩn gây mụn trên da.
  • Tinh chất trái cây: Một số mặt nạ dưỡng da mụn cũng chứa tinh chất trái cây như cam, dứa, chanh, quả lựu... giúp cung cấp vitamin, chất chống oxy hóa, giúp làm sáng và cải thiện tình trạng da mụn.

Đối với mặt nạ dưỡng cho da mụn tự làm tại nhà, bạn có thể làm mặt nạ từ các nguyên liệu có sẵn, dễ tìm như nước cốt chanh; bột trà xanh kết hợp với giấm táo; dầu dừa và sữa chua, bột nghệ và lòng đỏ trứng; mật ong và nha đam...

Xem thêm: Mặt nạ dưỡng ẩm cho da dầu: Đặc điểm và lưu ý khi sử dụng

Cách làm mặt nạ dưỡng cho da mụn tại nhà

mặt nạ dưỡng cho da mụn

Một số nguyên liệu phổ biến, hay được sử dụng trong các công thức làm mặt nạ dưỡng cho da mụn tại nhà.

Để làm mặt nạ dưỡng cho da mụn tại nhà, bạn chỉ cần lựa chọn công thức phù hợp, chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu theo công thức và pha trộn đúng tỉ lệ. Cụ thể:

  • Mặt nạ dưỡng cho da mụn từ mật ong và nha đam: Lá nha đam rửa sạch, cắt lấy phần ruột bên trong rồi đem xay nhuyễn rồi trộn với 1 thìa mật ong. Thoa một lớp mỏng lên mặt để trong khoảng từ 15 - 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.
  • Mặt nạ bột nghệ và lòng đỏ trứng gà: Lấy một quả trứng gà tách lòng đỏ cho vào chén sạch với 2 thìa tinh bột nghệ trộn đều. Thoa đều toàn bộ hỗn hợp lên da và giữ trong khoảng 15 - 20 phút rồi rửa lại với nước sạch. 
  • Mặt nạ dầu dừa và sữa chua: Sử dụng một hũ sữa chua không đường kết hợp 2 muỗng dầu dừa rồi trộn đều. Rửa mặt thật sạch sau đó thoa đều hỗn hợp lên mặt. 
  • Mặt nạ bột trà xanh kết hợp với giấm táo: Cho 3 muỗng bột trà xanh và 1 muống giấm táo cùng một ít nước ấm để tạo ra một hỗn hợp sền sệt. Rửa mặt thật sạch rồi thoa đều hỗn hợp lên mặt và chờ khoảng 15 phút. Sau đó dùng nước ấm rửa mặt thật sạch. 

Cách chọn mặt nạ dưỡng cho da mụn

Đối với sản phẩm mặt nạ dưỡng cho da mụn có sẵn trên thị trường, khi lựa chọn, bạn xem xét các vấn đề sau: 

  • Loại da: Xác định loại da của bạn để chọn mặt nạ phù hợp. Da mụn có thể có nhiều dạng như da dầu, da hỗn hợp, da nhạy cảm hoặc da khô. Chọn mặt nạ dưỡng da mụn được thiết kế đúng với loại da sẽ mang đến đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Tình trạng da mụn: Xem xét tình trạng da mụn để chọn mặt nạ dưỡng cho da mụn phù hợp. Nếu bạn có da mụn viêm đỏ, chọn mặt nạ chứa thành phần làm dịu như cây lô hội và trà xanh. Nếu bạn có da mụn nặng và tắc nghẽn lỗ chân lông, chọn mặt nạ chứa đất sét để làm sạch và hút dầu.
  • Thành phần: Kiểm tra thành phần của mặt nạ dưỡng da mụn. Bạn nên ưu tiên chọn các sản phẩm có thành phần dịu nhẹ, an toàn, để tránh da bị kích ứng
  • Thương hiệu: Ưu tiên chọn những sản phẩm được sản xuất bởi những thương hiệu mỹ phẩm uy tín. Trước khi mua, bạn cũng nên xem qua những chia sẻ, đánh giá từ người dùng khác hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ.

Đắp mặt nạ dưỡng cho da mụn như thế nào?

Cũng như khi đắp các loại mặt nạ khác, khi đắp mặt nạ dưỡng cho da mụn, bạn sẽ cần thực hiện các bước sau:

  • Trước khi đắp mặt nạ, cần thực hiện đầy đủ các bước làm sạch da như tẩy trang, rửa mặt với sữa rửa mặt dịu nhẹ, phù hơp với da mụn
  • Khi đắp mặt nạ, với mặt nạ có sẵn trên thị trường, bạn cần mở gói sản phẩm và thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Với mặt nạ tự làm, bạn sẽ cần thoa hỗn hợp đã chuẩn bị lên da
  • Thư giãn khoảng từ 15 - 20 phút hoặc lâu hơn tùy theo sản phẩm mặt nạ bạn sử dụng. Sau đó, bạn gỡ bỏ, rửa mặt với nước mát và thực hiện các bước chăm sóc da tiếp theo như dùng serum trị mụn, kem dưỡng...

Bí quyết giúp hết mụn nhanh

Ngoài việc đắp mặt nạ dưỡng cho da mụn, để mụn nhanh hết và không để lại sẹo, thâm, bạn sẽ cần lưu ý một số điều sau:

  • Giữ vệ sinh da bằng cách thực hiện đầy đủ các bước làm sạch da mỗi ngày như tẩy trang, rửa mặt. Tuy nhiên, lưu ý cần chọn sản phẩm dịu nhẹ, không gây kích ứng. 
  • Hạn chế việc chạm tay vào mụn hoặc cố gắng nặn mụn. Việc này có thể gây viêm nhiễm và làm lây lan vi khuẩn, gây nhiều vết thâm và sẹo.
  • Sử dụng sản phẩm chuyên trị mụn. Bạn có thể dùng các sản phẩm serum đặc trị mụn. Với tình trạng mụn nghiêm trọng, tốt nhất bạn nên đi khám để được tư vấn hướng điều trị phù hợp
  • Xây dựng chế độ ăn và lối sống lành mạnh. Ăn nhiều rau, trái cây, chất xơ và uống đủ nước. Tránh thức ăn có đường, thực phẩm cay, nóng, nhiều dầu mỡ; hạn chế thức khuya, làm việc quá căng thẳng.
  • Không làm sạch da quá mứcvì điều này có thể làm mất đi sự cân bằng tự nhiên của da và gây kích ứng. Hạn chế tắm nước nóng và chú ý giữ ẩm cho da bằng cách sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp.

Kết luận

Tóm lại, với da mụn, khi đắp mặt nạ, bạn sẽ cần lựa chọn mặt nạ dưỡng cho da mụn phù hợp. Với mặt nạ có sẵn, bạn nên xem kỹ thành phần, thương hiệu, còn với mặt nạ tự làm, hãy đảm bảo bạn làm theo đúng công thức được hướng dẫn.

Nếu bạn đang tìm kiếm các sản phẩm mặt nạ dưỡng cho da mụn phù hợp nhưng vẫn chưa biết nên chọn sản phẩm nào, tại sao không thử tìm hiểu về mặt nạ gạo Hydrogel vàng phiên bản cao cấp nhà M.O.I Cosmetics. Đây là sản phẩm mặt nạ phù hợp với mọi loại da, đặc biệt là da đang tổn thương và cần phục hồi như da mụn. Đặc biệt, sản phẩm mặt nạ gạo Hydrogel vàng phiên bản cao cấp còn có công nghệ Hydrogel cải tiến với cấu trúc mạng lưới 3 chiều từ tảo đỏ giúp ôm sát và nâng cơ mặt, hạn chế rơi và trượt mặt nạ. Cùng với đó là bảng thành phần tinh chất "vàng" với nhiều thành phần có tác dụng dưỡng trắng như phức hợp 6 loại peptides, coenzyme q10, niacinamide, chiết xuất chanh, hoa hồng Damask, hoa oải hương, hoa nhung tuyết...

Bạn tò mò và muốn sở hữu sản phẩm?  Đừng ngần ngại đặt hàng ngay hôm nay bằng cách click vào nút Mua ngay ở bên dưới bài viết này nhé!