Chúng ta thường nghe về hàng rào bảo vệ da nhưng liệu bạn có biết chính xác hàng rào này là gì và những công dụng của hàng rào bảo vệ da là gì, làm sao để bảo vệ hay phục hồi hàng rào bảo vệ da?

Để giúp bạn có thể chăm sóc da đúng cách, nắm được bí quyết chăm sóc da khỏe đẹp, bài viết sẽ cùng bạn khám phá về hàng rào bảo vệ da.

Hàng rào bảo vệ da là gì và có công dụng gì?

Da của bạn có nhiều lớp, mỗi lớp có chức năng riêng. Lớp bên ngoài cùng chính hàng rào bảo vệ da, được ví von như một bức tường gạch. 

Có thể thấy, hàng rào bảo vệ da hoạt động như tuyến phòng thủ đầu tiên để bảo vệ làn da của bạn khỏi những tác động từ bên ngoài, chẳng hạn như ô nhiễm, tia UV, gió bụi,... Hàng rào bảo vệ da cũng đóng vai trò điều chỉnh nhiệt độ và hạn chế tình trạng mất nước qua da.

Hàng rào bảo vệ da khỏe mạnh, da sẽ khỏe mạnh. Ngược lại, nếu hàng rào bảo vệ da bị tổn thương thì da của bạn cũng trở nên nhạy cảm hơn, khô ráp sần sùi và dễ thâm nám, đen sạm hơn.

Điều gì có thể làm hỏng hàng rào bảo vệ da của bạn?

Mặc dù hàng rào bảo vệ da có thể giúp ngăn chặn các yếu tố có hại bên ngoài nhưng hàng rào này vẫn có thể bị tổn thương do các nguyên nhân bên trong và bên ngoài.

Nguyên nhân gây tổn thương hàng rào bảo vệ da bao gồm:

  • Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời

  • Chất gây dị ứng và ô nhiễm môi trường

  • Các sản phẩm mỹ phẩm và xà phòng chưa phù hợp, làm mất đi độ ẩm và lượng dầu tự nhiên của da

  • Các sản phẩm có tính kiềm phá vỡ độ pH của da

  • Không khí khô hoặc độ ẩm thấp

  • Lão hóa

  • Căng thẳng tâm lý

  • Các bệnh da liễu như bệnh chàm, bệnh vẩy nến hoặc viêm da dị ứng

  • Các thói quen có hại cho da như tắm nước nóng, tẩy tế bào chết quá mức hoặc sử dụng các thành phần hóa chất độc hại như formaldehyde, isobutyl và isopropyl paraben,... 

Điều gì có thể làm hỏng hàng rào bảo vệ da của bạn

Ánh nắng mặt trời làm hỏng hàng rào bảo vệ da

Làm thế nào để biết được hàng rào bảo vệ da của bạn có bị tổn thương hay không?

Khi hàng rào bảo vệ da bị tổn thương, bạn có thể sẽ nhìn thấy và cảm nhận được các triệu chứng. Dấu hiệu hàng rào bảo vệ da bị tổn thương bao gồm:

  • Da khô, có thể trông giống như các mảng da thô ráp, có vảy hoặc bong tróc

  • Nhiễm trùng da

  • Tăng phản ứng dị ứng

  • Viêm da

Cách bảo vệ và phục hồi hàng rào bảo vệ da của bạn

Nếu bạn nhận thấy hàng rào bảo vệ da của mình bị tổn thương, bạn có thể khắc phục bằng cách thay đổi một số thói quen chăm sóc da, chẳng hạn như:

Lựa chọn sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ

Bạn nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm không chứa hương liệu, có thành phần dịu nhẹ và không chứa các chất hóa học độc hại như parabens, formaldehyde, isobutyl,...

Dưỡng ẩm cho da

Hàng rào bảo vệ da bị tổn thương có khả năng bị mất độ ẩm, vì vậy việc bổ sung độ ẩm cần thiết có thể giúp phục hồi hàng rào bảo vệ này. Bạn nên chọn sản phẩm có thành phần dưỡng ẩm và khóa ẩm như peptide, vitamin E, HA, ceramides glycerin... 

Hiện nay có nhiều sản phẩm có khả năng dưỡng ẩm cho da, bao gồm kem dưỡng da, serum dưỡng ẩm, mặt nạ làm dịu da và cấp ẩm nhanh,... Bạn cần dưỡng ẩm cho da hằng ngày. Do đó, nên dùng toner, serum và kem dưỡng ẩm 2 lần vào mỗi sáng và tối để hàng rào bảo vệ da được phục hồi nhanh chóng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đắp mặt nạ dưỡng da 3-4 lần/tuần.

Cách bảo vệ và phục hồi hàng rào bảo vệ da của bạn

Dưỡng ẩm da thường xuyên giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da

Hạn chế tẩy tế bào chết cho da

Khi hàng rào bảo vệ da đang bị tổn thương, da trở nên nhạy cảm hơn. Vì thế, bạn chỉ nên tẩy da chết 1 lần/tuần và chọn sản phẩm nhẹ nhàng. Tránh các chất tẩy da chết vật lý như xơ mướp và các chất hóa học tẩy tế bào chết mạnh.

Bổ sung nước cho da

Nên uống nhiều nước và ăn nhiều rau củ quả, đặc biệt là các loại hoa quả mọng nước. Đây cũng là một cách bổ sung nước cho cơ thể nói chung và cho da nói riêng.

Xem thêm: Mặt nạ nâng cơ: Bí quyết mang đến làn da tươi trẻ cho bạn

Xây dựng thói quen tốt cho da

Tắm nước ấm, rửa mặt với nước ấm trong thời gian ngắn và dưỡng ẩm sau đó để khóa nước. Tránh tiếp xúc với thời tiết lạnh kéo dài và luôn che chắn da cẩn thận khi ra ngoài cũng sẽ giúp bạn bảo vệ hàng rào bảo vệ da của mình.

Dùng kem chống nắng

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân chính làm tổn thương hàng rào bảo vệ da của bạn. Do đó, với bất kỳ cách chăm sóc da nào thì bạn cũng cần dùng kem chống nắng để chăm sóc, bảo vệ da. Nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng với chỉ số chống nắng SPF tối thiểu từ 30.

Cách bảo vệ và phục hồi hàng rào bảo vệ da của bạn

Với bất kỳ cách chăm sóc da nào thì bạn cũng cần dùng kem chống nắng

Kết luận

Hàng rào bảo vệ da là lớp bảo vệ đầu tiên của cơ thể bạn chống lại các tác hại từ bên ngoài, nhưng hàng rào này cũng không tránh khỏi các tổn thương. Do đó, bạn cần lắng nghe hàng rào bảo vệ da của bạn. Nếu da của bạn bị viêm (khô, đỏ, kích ứng hoặc ngứa) hoặc nóng rát và nhạy cảm, đây có thể là dấu hiệu cho thấy hàng rào bảo vệ da của bạn cần được phục hồi. Lúc này, cần áp dụng những biện pháp bảo vệ, phục hồi hàng rào bảo vệ da phù hợp để da luôn khỏe mạnh bạn nhé. 

Và với những ai đang có hàng rào bảo vệ da bị yếu hay hư tổn, bạn có thể thử trải nghiệm ngay mặt nạ gạo Hydrogel phiên bản cao cấp. Sản phẩm không chỉ chứa 6 loại peptide, đặc biệt là Tripeptide-1 - 1 dạng axit béo với khả năng sửa chữa, phục hồi hàng rào bảo vệ da, giúp cải thiện độ đàn hồi của da. 

Loại mặt nạ này còn có chứa tinh chất hoa hồng Damask, tinh chất hoa nhung tuyết, chiết xuất chanh, coenzym Q10niacinamide giúp dưỡng da chuyên sâu và tối ưu. Mặt nạ gạo Hydrogel phiên bản cao cấp mang đến cho bạn làn da trắng sáng, mịn màng ngay từ lần sử dụng đầu tiên. Để trải nghiệm sản phẩm - một bí quyết khỏe đẹp mà nhiều chị em đang áp dụng - bạn có thể  đặt mua hàng trực tiếp bên dưới đây hoăc đặt mua tại các hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc.