Sự sụt giảm estrogen và collagen khi độ tuổi tăng dần sẽ khiến da lão hóa và già đi trông thấy. Nhất là khi bước vào tuổi 40, các hiện tượng lão hoá da càng biểu hiện rõ rệt hơn. Để hạn chế tình trạng này, bạn có thể tham khảo quy trình chăm sóc chống lão hoá da tuổi 40 được M.O.I Cosmetics chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Ở phụ nữ, việc da lão hoá khi bước vào độ tuổi trung niên là điều không thể tránh khỏi. Bởi vậy, các chị em cần phải lên kế hoạch và thực hiện chăm sóc da ngay từ khi còn trẻ để làm chậm tốc độ lão hoá da.

Ưu điểm của việc chăm sóc da tuổi 40

Ưu điểm của việc chăm sóc da tuổi 40

Da xuất hiện nhiều nếp nhăn khi bước vào tuổi trung niên

Ở tuổi 40, da sẽ có một số đặc điểm như:

  • Da chảy xệ, giảm độ đàn hồi

  • Bề mặt da thô ráp, hằn các nếp nhăn ở đuôi mắt, khóe miệng...

  • Xuất hiện các vết thâm nám, tàn nhang, đồi mồi

  • Một số vấn đề về da khác như mụn thịt, lộ mao mạch...

Nguyên nhân dẫn đến những hiện tượng lão hoá này là do sự suy giảm estrogen, collagen và elastin từ sau 25 tuổi. Vì vậy, bạn nên chăm sóc da ở độ tuổi 40 sẽ giúp cải thiện sự săn chắc và hạn chế quá trình lão hoá da.

Để ngăn ngừa da lão hoá sớm, bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc sau đây: 

  • Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày: Tia UV có thể làm đứt gãy sợi collagen khiến da trở nên kém đàn hồi, đồng thời kích thích sản sinh melanin dẫn đến hình thành thâm nám... Do đó, bạn cần thoa kem chống nắng mỗi ngày để bảo vệ da và làm chậm tốc độ lão hoá.

  • Hạn chế trang điểm đậm trong thời gian dài: Các hoá chất trong sản phẩm trang điểm có thể xâm nhập vào lớp hạ bì khiến da sẽ trở nên nhợt nhạt, kém sức sống và xuất hiện nếp nhăn.

  • Giữ lối sống khoa học: Không sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá để đảm bảo sức khỏe cho cơ thể và làn da. Ngoài ra, hãy đảm bảo ngủ đủ giấc từ 7 - 8 tiếng và ngủ trước 11 giờ tối, đồng thời bổ sung đủ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày sẽ giúp tăng độ đàn hồi và chống lão hoá da hiệu quả.

  • Giữ tinh thần thoải mái: Áp lực kéo dài sẽ làm rối loạn nội tiết tố, kích thích tuyến dầu nhờn hoạt động quá mức dẫn đến nổi mụn và các vấn đề về da khác.

Quy trình chăm sóc da để chống lão hóa da tuổi 40

Quy trình chăm sóc da tuổi 40

Thoa kem mắt kết hợp mát xa sẽ giúp làm mờ vết nhăn

Chăm sóc da buổi sáng

Bước 1: Sữa rửa mặt

Sau khi thức dậy, bạn hãy làm sạch da bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ để loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa tiết ra ban đêm, giúp lỗ chân lông được thông thoáng:

  • Rửa qua mặt bằng nước ấm để lỗ chân lông nở ra.

  • Đánh bọt sữa rửa mặt bằng tay hoặc dụng cụ hỗ trợ, mát xa trên mặt từ 1 - 2 phút.

  • Rửa mặt thật sạch bằng nước mát và thấm khô bằng khăn mềm.

Bước 2: Toner

Sau khi rửa mặt, hãy cấp ẩm nhẹ nhàng bằng toner sẽ giúp cân bằng độ pH cho da và hỗ trợ các bước chăm sóc tiếp theo thẩm thấu tốt hơn.

Bước 3: Serum, kem mắt

Sử dụng serum chứa các thành phần có khả năng chống lão hoá mạnh như vitamin C, E, trà xanh... sẽ trung hòa các gốc tự do và hỗ trợ bảo vệ da dưới tác động của tia UV.

Sau khi đợi khoảng 5 phút cho serum thẩm thấu, bạn tiếp tục thoa kem mắt và kết hợp mát xa theo chiều ngang hướng về phía thái dương từ 2 - 3 phút để dưỡng chất thấm hoàn toàn vào da.

Bước 4: Kem dưỡng ẩm

Sử dụng kem dưỡng ẩm mỏng nhẹ để khoá lại độ ẩm trên da, hạn chế da bay hơi và mất nước.

Bước 5: Thoa kem chống nắng

Bạn có thể lựa chọn kem chống nắng vật lý, hoá học hoặc kem chống nắng vật lý lai hóa học tùy thuộc vào loại da. Tuy nhiên, cần đảm bảo chỉ số SPF đạt từ 30 - 50 và PA+++ trở lên:

  • Lấy 1 lượng kem vừa đủ (khoảng 2g).

  • Chấm kem thành nhiều điểm trên mặt, tai và cổ.

  • Vỗ nhẹ để kem thẩm thấu vào da. Không miết hoặc thoa kem theo hình xoắn ốc để hạn chế da bị mốc hay chảy xệ.

Lưu ý: Bạn cần thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2 - 3 giờ và có thể kết hợp sử dụng các trang phục chống nắng có chất liệu UPF để bảo vệ da toàn diện trước tia cực tím.

Chăm sóc da buổi tối

Bước 1: Làm sạch da 

Bước đầu tiên trong quy trình chăm sóc da buổi tối là làm sạch da bằng nước tẩy trang:

  • Đổ nước tẩy trang chuyên dùng cho mắt và môi lên bông tẩy trang.

  • Giữ miếng bông trên mắt khoảng 10 giây, sau đó lau nhẹ theo chiều ngang hướng về phía thái dương. Làm tương tự với bên mắt còn lại và với môi.

  • Dùng một miếng bông thấm nước tẩy trang thông thường và mát xa trên các vùng da còn lại theo hình vòng tròn.

Sau khi tẩy trang, hãy rửa mặt thật sạch bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ phù hợp với loại da để làm sạch sâu lỗ chân lông.

Xem thêm: Sữa rửa mặt chống lão hóa: Níu giữ làn da thanh xuân của bạn

Bước 2: Tẩy da chết

Ở tuổi 40, bạn chỉ nên tẩy da chết 1 lần/tuần để loại bỏ tế bào chết, giúp da mềm mịn và khoẻ mạnh hơn. Khi tẩy da chết, nên mát xa nhẹ nhàng và thực hiện trên từng vùng da nhỏ lần lượt từ trán, má, cằm rồi đến mũi.

Bước 3: Toner

Dùng toner có chứa các thành phần amino acid, glycerin, proteoglycans, pca-na... sẽ giúp cân bằng độ pH và tăng độ săn chắc cho da:

  • Đổ một lượng toner vừa đủ ra lòng bàn tay.

  • Xoa đều và vỗ nhẹ lên các vùng da trên khuôn mặt.

  • Làm tương tự với phần cổ.

Bước 4: Đắp mặt nạ

Bạn nên đắp mặt nạ có tác dụng dưỡng ẩm, phục hồi da từ 2 - 3 lần/tuần để hỗ trợ làm sáng và tăng độ đàn hồi, làm mờ nếp nhăn. Lưu ý thời gian đắp cho mỗi lần chỉ khoảng 10 - 15 phút và nên thực hiện các phương pháp mát xa, ấn huyệt nhẹ nhàng từ 2 - 3 phút sau khi đắp để dưỡng chất được thẩm thấu hoàn toàn.

Bước 5: Serum và các sản phẩm tái tạo, phục hồi

Sử dụng serum có chứa peptide và retinol sẽ kích thích sản sinh collagen làm đầy lớp trung bì, cải thiện cấu trúc da giúp ngăn ngừa lão hoá và làm mờ các nếp nhăn. Bạn nên sử dụng serum trước và đợi khoảng 10 phút rồi mới thoa retinol để 2 sản phẩm đạt hiệu quả tốt nhất.

Bước 6: Kem dưỡng ẩm

Ưu tiên chọn những kem dưỡng ẩm chứa các hoạt chất giữ ẩm như hyaluronic acid, glycerin, chiết xuất hoa cúc... hoặc mặt nạ ngủ qua đêm để giữ cho da ẩm mịn và hỗ trợ quá trình phục hồi da khi ngủ.

Những lưu ý chăm sóc da ở tuổi 40

Những lưu ý chăm sóc da ở tuổi 40

Không quên chăm sóc và mát xa vùng da cổ

  • Lựa chọn sản phẩm an toàn, phù hợp với loại da: Bạn nên sử dụng những sản phẩm có thành phần giúp tái tạo và phục hồi da, không chứa cồn, paraben, sodium lauryl sulfates, hương liệu... để tránh bị kích ứng. 

  • Bổ sung vitamin cho cơ thể: Bạn có thể tham khảo ý kiến chuyên gia về việc bổ sung các loại vitamin C, E... bằng hoa quả, rau xanh hoặc sản phẩm chức năng với liều lượng phù hợp sẽ giúp tăng cường sức đề kháng và dưỡng sáng da từ bên trong.

  • Không quên chăm sóc vùng da cổ: Chăm sóc da vùng cổ là việc làm vô cùng cần thiết vì cổ ít được che chắn và phải tiếp xúc thường xuyên với các tác nhân môi trường như ánh nắng, khói bụi... Ngoài ra, vùng da này cũng có tốc độ lão hoá nhanh hơn và khó phục hồi hơn so với các vùng da khác.

  • Tập thể dục thường xuyên: Bạn nên tập thể dục nhẹ nhàng bằng các hoạt động như chạy bộ, đạp xe hoặc yoga ít nhất 1 tiếng mỗi ngày sẽ thúc đẩy máu lưu thông tốt hơn, giúp làn da căng mịn và hạn chế lão hoá da sớm.

  • Thực hiện mát xa vùng mặt: Trong quá trình thực hiện các bước chăm sóc da, bạn hãy kết hợp mát xa bằng tay hoặc dụng cụ chuyên dụng sẽ thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp da hồng hào và hỗ trợ thẩm thấu các dưỡng chất tốt hơn. 

Lời kết

Trên đây là thông tin chi tiết về cách chăm sóc chống lão hoá da tuổi 40 mà M.O.I Cosmetics muốn chia sẻ đến bạn. Để sở hữu một làn da khoẻ đẹp ở độ tuổi này, bạn nên thực hiện quy trình chăm sóc da bằng những sản phẩm phù hợp từ khi còn trẻ.

Để hỗ trợ cho quá trình chăm sóc ngăn ngừa lão hoá da, bạn có thể tham khảo những sản phẩm trong bộ chăm sóc da đến từ thương hiệu M.O.I Cosmetics gồm:

  • Sữa rửa mặt M.O.I có kết cấu dạng gel trong suốt, dễ dàng tạo bọt giúp loại bỏ nhẹ nhàng bụi bẩn và cặn trang điểm từ sâu lỗ chân lông mà vẫn giữ được độ ẩm tự nhiên cho da. Sản phẩm có thành phần dịu nhẹ, an toàn và lành tính, có tác dụng hỗ trợ thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mới, giúp làn da trở nên tươi tắn, căng mướt ngay sau khi sử dụng.
  • Nước thần M.O.I chứa hàm lượng khoáng chất dồi dào từ nước gạo lên men - được mệnh danh là “thần dược” chống lão hoá, nước cám gạo, vitamin B&E,... sẽ giúp cân bằng độ pH và dưỡng da sáng khỏe từ sâu bên trong. Nước thần M.O.I có dạng lỏng nên thẩm thấu rất nhanh và không hề gây bết dính.
  • Các hạt micelle trong nước tẩy trang M.O.I hoạt động như một nam châm hút và lấy đi bụi mịn, dầu nhờn cũng như cặn trang điểm từ sâu lỗ chân lông. Ngoài ra, nước tẩy trang M.O.I chứa các thành phần dưỡng thiên nhiên sẽ giúp giữ lại độ ẩm tự nhiên cho da, hỗ trợ tái tạo, làm dịu da và ngăn ngừa các tác nhân gây mụn. Nước tẩy trang M.O.I rất dịu nhẹ, không gây bí da, cay mắt nên có thể sử dụng cho cả mắt và môi.
  • Kem chống nắng M.O.I được sản xuất bằng công nghệ HypersionTM độc quyền, mang trong mình các hạt chống nắng dạng sữa siêu nhỏ, giúp dễ dàng tán và nhanh chóng thấm vào làn da nhẹ nhàng và khô thoáng. Được bổ sung màng lọc vật lý zinc oxide 16% với chỉ số SPF 50+ PA++++, kem chống nắng M.O.I cung cấp sự bảo vệ toàn diện cho da khỏi tác động của tia cực tím.

Các sản phẩm chăm sóc da của M.O.I Cosmetics đều không chứa cồn, paraben, hương liệu nên có thể sử dụng cho mọi loại da kể cả da nhạy cảm nhất. Bạn có thể tìm mua những sản phẩm trên tại các hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng chính hãng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc, hoặc có thể đặt hàng ngay tại đây để sở hữu sản phẩm yêu thích nhé.