Da mặt thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng và các yếu tố từ môi trường nên rất dễ bị sạm đen và bắt nắng. Tuy nhiên, với một số cách làm trắng da mặt tự nhiên, không bắt nắng, bạn có thể giúp da trắng sáng và mịn màng trở lại.

Làm cách nào để làm đẹp da mặt tự nhiên? Mời bạn hãy cùng M.O.I Cosmetics tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Hiểu về da và quá trình làm trắng da

Trước khi tìm hiểu về cách làm trắng da mặt tự nhiên không bắt nắng, bạn cần biết rõ về da cũng như quá trình làm trắng da như thế nào. 

Cấu trúc và chức năng của da

Da có cấu tạo gồm 3 lớp, xếp lần lượt theo thứ tự từ ngoài vào trong là biểu bì, trung bì và hạ bì. Biểu bì là lớp đàn hồi ở bên ngoài da, có khả năng tái tạo để “làm mới” da. Lớp trung bì chứa các tuyến mồ hôi, nang lông và bã nhờn có vai trò điều hòa thân nhiệt, đồng thời giúp giữ lông không bị bám bụi bẩn và vi khuẩn. Cuối cùng, lớp hạ bì được tạo thành từ mô liên kết và chất béo.

Là cơ quan bao bọc toàn bộ cơ thể, da có 4 chức năng chính là:

  • Bảo vệ cơ thể khỏi tác động cơ học, chất lỏng, bức xạ và các vi sinh vật lạ
  • Điều hòa thân nhiệt
  • Cảm nhận các cảm giác như đau, nóng, lạnh, xúc giác…
  • Chức năng nội tiết như tổng hợp vitamin D

Nguyên nhân gây sạm da và bắt nắng

Nguyên nhân gây sạm da và bắt nắng rất đa dạng. Tuy nhiên, dưới đây là một số lý do chính khiến bạn dễ bị bắt nắng và sạm da:

  • Da có cấu trúc quá mỏng nên dễ bị các tác nhân từ môi trường tác động
  • Tiếp xúc với quá nhiều ánh nắng mặt trời mà không che chắn, bảo vệ
  • Tăng sản xuất sắc tố melanin hoặc rối loạn sắc tố da
  • Da yếu đi do sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng
  • Da bị lão hóa do tuổi tác dễ bắt nắng và sạm hơn

Quá trình làm trắng da tự nhiên

Quá trình làm trắng da sẽ bao gồm nhiều hoạt động khác nhau. Trong đó, phải kể đến là việc chăm sóc da hằng ngày, xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và sử dụng các thành phần tự nhiên để làm trắng da. Để tìm hiểu rõ hơn về quá trình này, bạn hãy tham khảo thêm các nội dung bên dưới nhé!

Quá trình làm trắng da tự nhiên

Trong quá trình làm trắng da mặt, điều quan trọng nhất là bạn cần chăm sóc da mặt hằng ngày.

Cách làm trắng da mặt tự nhiên không bắt nắng

Da mặt là một trong những khu vực tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và các tác nhân từ môi trường nhiều nhất, vì vậy rất dễ bị bắt nắng và sạm đen. Theo đó, một trong những cách làm trắng da mặt tự nhiên, không bắt nắng chính là chăm sóc da mặt hằng ngày. Đồng thời, bạn cũng có thể đắp mặt nạ thường xuyên để giúp trẻ hóa và làm sáng da.

Chăm sóc da mặt hằng ngày

Việc chăm sóc da mặt hằng ngày cần đảm bảo ít nhất các bước sau đây để giúp làm trắng da mặt tự nhiên, không bắt nắng:

  • Rửa mặt đúng cách: Bạn hãy lựa chọn các loại sữa rửa mặt phù hợp với làn da của mình và rửa mặt ít nhất 2 lần mỗi ngày để loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa trên da.
  • Lựa chọn các sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp: Bạn hãy lựa chọn các sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp và sử dụng thường xuyên để cung cấp độ ẩm cho da.
  • Sử dụng kem chống nắng hằng ngày: Ánh nắng mặt trời có thể gây hại và làm sạm da. Vì vậy, bạn hãy sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF cao để bảo vệ da hằng ngày. Lưu ý nên thoa lại kem chống nắng mỗi 2 - 3 giờ khi ra ngoài nắng. 

Các loại mặt nạ làm trẻ hoá và sáng da

Nhiều loại mặt nạ khác nhau có thể giúp mang đến tác dụng làm trẻ hóa và làm sáng da. Theo đó, bạn có thể tự làm mặt nạ từ các nguyên liệu tự nhiên tại nhà hoặc lựa chọn các loại mặt nạ trên thị trường có thành phần giúp làm trắng sáng da. Theo đó, các loại mặt nạ bạn có thể cân nhắc lựa chọn là:

  • Mặt nạ từ nguyên liệu tự nhiên có thể làm sáng da như mặt nạ từ chanh, dưa leo, sữa ong chúa
  • Mặt nạ có chứa các thành phần giúp trẻ hóa và sáng da như vitamin C, axit hyaluronic

Các loại mặt nạ làm trẻ hoá và sáng da

Bạn có thể tự làm mặt nạ sáng da tại nhà từ các nguyên liệu thiên nhiên như mặt nạ từ chanh, dưa leo, sữa ong chúa…

Chế độ dinh dưỡng tốt cho làn da

Ngoài chăm sóc da từ bên ngoài, để da luôn khỏe mạnh, trắng sáng và rạng rỡ, bạn cũng cần chăm sóc da từ bên trong thông qua chế độ ăn uống. Theo đó, cách làm trắng da mặt tự nhiên không bắt nắng sẽ bao gồm:

  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin E, vitamin C và beta-carotene vì các dưỡng chất này đã được chứng minh là tốt cho làn da và giúp da trở nên trắng sáng hơn. Theo đó, bạn nên ăn nhiều rau quả tươi như cam, chanh, dưa hấu, kiwi, cà chua…
  • Uống đủ nước, ít nhất 2 lít mỗi ngày vì sẽ giúp cung cấp độ ẩm và giữ cho da luôn tươi tắn, rạng ngời

Lưu ý khi làm trắng da tự nhiên không bắt nắng

Bên cạnh việc áp dụng những cách làm trắng da mặt tự nhiên không bắt nắng kể trên, bạn cũng cần lưu ý một số điểm để quá trình dưỡng da trắng sáng thu được kết quả tốt hơn:

  • Hạn chế việc để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Khi ra ngoài, bạn nên thoa kem chống nắng và đội nón, đeo khẩu trang để bảo vệ da
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp với loại da của mình để thu được hiệu quả tốt nhất và hạn chế được tình trạng kích ứng da
  • Kiên nhẫn theo dõi kết quả của các cách làm đẹp da mặt tự nhiên kể trên

Kết luận

Da mặt là phần da tiếp xúc nhiều với ánh nắng và các yếu tố từ môi trường nên rất dễ bị sạm đen và bắt nắng. Tuy nhiên, với một số cách làm trắng da mặt tự nhiên, không bắt nắng, bạn có thể giúp da trắng sáng và mịn màng trở lại. Trong đó, điều quan trọng nhất là bạn cần chăm sóc da mặt hằng ngày.  

Nếu vẫn còn đang tìm kiếm các sản phẩm chăm sóc da chất lượng, bạn có thể thử “trải nghiệm” các dòng sản phẩm chăm sóc da của M.O.I Cosmetics, bao gồm:

  • Sữa rửa mặt 2 trong 1 dạng gel DA by M.O.I: Sản phẩm này có khả năng làm sạch và dưỡng ẩm ngay bước đầu tiên của quy trình chăm sóc da nhờ các thành phần tự nhiên gồm nước gạo lên men, nước cám gạo và dầu squalane.
  • Nước thần 5 trong 1 DA by M.O.I: Với thành phần chứa nước gạo lên men, nước cám gạo, galactomyces, nước thần 5 trong 1 DA của M.O.I có khả năng làm sáng, chống oxy hóa, dưỡng ẩm, cung cấp dưỡng chất và cân bằng độ pH cho da.
  • Mặt nạ bơ tinh khiết hydrogel DA by M.O.I: Loại mặt nạ cấp ẩm sâu đa tầng này có thể cung cấp cho da các chất dưỡng ẩm, giúp làm dịu và giảm tình trạng khô da, làm da trở nên tươi sáng, căng bóng và hỗ trợ làm đầy các rãnh nhăn trên da.
  • Nước tẩy trang sạch sâu dịu nhẹ M.O.I: Với công nghệ micellar tiên tiến chứa các hạt micelle siêu nhỏ đi sâu vào bên trong lỗ chân lông để làm sạch sâu vượt trội. Sản phẩm này mang đến hiệu quả 3 trong 1 là tẩy trang, làm sạch và dưỡng ẩm.

Nếu “hứng thú” với các dòng sản phẩm này, bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng, đại lý hoặc đặt hàng ngay dưới bài viết này.