Không có định nghĩa chính thức về mỹ phẩm từ thiên nhiên nhưng có một số yêu cầu nhất định phải đáp ứng trước khi một sản phẩm có thể được xem là mỹ phẩm thiên nhiên. Cùng chuyên mục Bí quyết khỏe đẹp tìm hiểu về loại mỹ phẩm này nhé. 

Có vẻ như bây giờ mọi người đều quan tâm đến những gì là tự nhiên nhất. Bạn có thể thấy trên mạng xã hội, rất nhiều người “lăng-xê” cách chăm sóc da và tóc hoàn toàn tự nhiên. Với cách sử dụng mỹ phẩm thiên nhiên, họ có thể cải thiện vẻ đẹp như thế nào và đây dường như trở thành xu hướng. Trên các kệ hàng của rất nhiều thương hiệu, bạn sẽ thấy vô số sản phẩm được quảng cáo cùng với hình ảnh của những loài thực vật và sử dụng thuật ngữ như "thiên nhiên", “không độc hại”... 

My_pham_tu_thien_nhien

Thuật ngữ tự nhiên trong các sản phẩm còn khá mơ hồ về nghĩa

Vấn đề là, thuật ngữ “tự nhiên” khá mơ hồ. Thực tế, không có hệ thống chính thức nào quy định "tự nhiên" hoặc định nghĩa pháp lý về ý nghĩa của thuật ngữ này. Điều này khiến việc lựa chọn các sản phẩm, mỹ phẩm thiên nhiên trở nên phức tạp đối với người tiêu dùng, vì các công ty có thể tuyên bố một sản phẩm là tự nhiên nhưng thực tế không phải vậy. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin để bạn hiểu rõ hơn về mỹ phẩm từ thiên nhiên là gì?

Mỹ phẩm từ thiên nhiên là gì? 

Mỹ phẩm từ thiên nhiên cần được chứng nhận sản phẩm được làm từ nguyên liệu thiên nhiên và quy trình sản xuất thân thiện với môi trường. Trong mỹ phẩm từ thiên nhiên, không chỉ thành phần mà toàn bộ quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm phải thân thiện với môi trường nhất có thể (từ nguyên liệu thô, bao bì đến tiếp thị, bán hàng, tái chế hộp đựng sản phẩm). Khi nói đến mỹ phẩm từ thiên nhiên, điều quan trọng là không có thành phần, quy trình nghiên cứu và phát triển hoặc thành phẩm liên quan đến việc thử nghiệm trên động vật.

Trong mỹ phẩm thiên nhiên, có những thành phần được công nhận như dầu thực vật và thảo mộc. Thành phần không khuyến khích bao gồm nguyên liệu thô (nhân tạo), màu tổng hợp, chất bảo quản, hương liệu. Nhược điểm của việc không sử dụng chất bảo quản là mỹ phẩm thiên nhiên có hạn sử dụng ngắn hơn nhiều nhưng được đánh giá là có lợi hơn cho sức khỏe người dùng.

Trong một số trường hợp, các thành phần tự nhiên có thể gây hại cho người dùng hơn so với mỹ phẩm thông thường. Ví dụ, thu hoạch sai bộ phận của cây, sai liều lượng, chất lượng không đảm bảo, chưa nghiên cứu đầy đủ tác dụng của thành phần. Không phải cái gì đến từ thiên nhiên cũng an toàn và dùng được trong mỹ phẩm. Để tránh tác hại, chúng ta cần lựa chọn cẩn thận các thành phần và tiến hành các thử nghiệm thích hợp.

Bạn thật sự nhận được gì khi lựa chọn chăm sóc da tự nhiên?

Thông thường, các thuật ngữ “không độc hại” hoặc “tự nhiên” gợi ý rằng sản phẩm không chứa hóa chất tổng hợp có thể liên quan đến các vấn đề sức khỏe hoặc khiến nhiều người bị kích ứng. Những hóa chất này có thể bao gồm hương thơm, thuốc nhuộm và một số chất bảo quản, chẳng hạn như paraben. Nhưng đó là nhận thức của người tiêu dùng hơn là một lời hứa. 

My_pham_thien_nhien

"Tự nhiên" ngụ ý rằng sản phẩm không chứa hóa chất tổng hợp

"Tự nhiên" hoặc "hữu cơ" không đảm bảo sản phẩm lành mạnh hơn, an toàn hơn hoặc tốt hơn cho làn da của bạn. Những thuật ngữ này không có nghĩa là không gây dị ứng. Hơn nữa, nếu bạn có làn da nhạy cảm, các sản phẩm tự nhiên sẽ không tự động khắc phục làn da của bạn. Các chuyên gia vẫn khuyên rằng, làn da của bạn nhạy cảm hay gặp vấn đề gì, bạn vẫn nên dùng thử một sản phẩm để kiểm tra phản ứng của da. Và ngay cả các thành phần từ thiên nhiên vẫn gây kích ứng nên để ứng dụng vào một sản phẩm, chúng cần một quy trình nghiên cứu và thử nghiệm chuyên sâu.

Ưu điểm và công dụng khi sử dụng mỹ phẩm từ thiên nhiên 

An toàn cao 

  • Hiệu quả chậm nhưng lâu dài kể cả khi không sử dụng sản phẩm nữa. 
  • Dùng được cho người có làn da nhạy cảm, phụ nữ mang thai, trẻ em. 

Thân thiện với môi trường 

Mỹ phẩm từ thiên nhiên không chỉ sử dụng ít hóa chất mà còn sử dụng nguyên liệu được trồng tại các trang trại. Vậy nên mỹ phẩm thiên nhiên càng được sản xuất nhiều thì số lượng đời sống thực vật càng nhiều. Kết quả là sản xuất nguyên liệu bền vững với ít hoặc không có tác động tiêu cực đến môi trường.

Hơn nữa, nhiều thành phần có nguồn gốc từ dầu mỏ, thường được sử dụng trong mỹ phẩm thông thường, đòi hỏi phải khai thác nhiều, ảnh hưởng đến đất và đe dọa môi trường sống của động vật hoang dã… Ngược lại, các chiết xuất tự nhiên và hữu cơ chủ yếu đến từ việc trồng cây và hoa. Việc sử dụng đa dạng các thành phần tự nhiên và hữu cơ đòi hỏi phải bảo vệ tính đa dạng sinh học của môi trường sống hoang dã và tính bền vững của các loài thực vật. 

Giá trị chính của mỹ phẩm từ thiên nhiên là sự hòa hợp với thiên nhiên, bao gồm cả tác động của vật liệu đóng gói. Ngoài việc hạn chế sử dụng bao bì nhựa và tăng cường sử dụng các vật liệu có thể tái chế, nhiều thương hiệu làm đẹp hiện đang phát triển các dạng bào chế cải tiến và giảm đáng kể bao bì trong các sản phẩm của họ như kem đánh răng…

Không thử nghiệm trên động vật 

Một số loại thử nghiệm được tiến hành trên động vật để đảm bảo chúng an toàn và cho thấy hiệu quả sử dụng. Những thủ tục này không chỉ tàn nhẫn mà còn nguy hiểm cho động vật thí nghiệm. Với mỹ phẩm từ thiên nhiên, các chuyên gia sẽ sử dụng thiết bị công nghệ cao để kiểm định mà không liên quan đến động vật. Đây là một điểm cộng của mỹ phẩm thiên nhiên trong việc bảo vệ sự sống và môi trường. 

Không gây kích ứng da 

Sử dụng các sản phẩm hóa học có thể dẫn đến phản ứng dị ứng hoặc kích ứng da, mụn trứng cá và phát ban. Các chất gây dị ứng phổ biến cần tránh là quaternium 15, formaldehyde, lanolin, methyl-chloroisothiazolinone... Sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm từ thiên nhiên có thể làm giảm hoặc loại bỏ các vấn đề về da do các chất phổ biến này gây ra. 

Xem thêmPhấn nước là gì? Tìm hiểu cách sử dụng phấn nước để có làn da hoàn hảo

Không chứa paraben và các hóa chất độc hại khác 

Paraben là chất bảo quản được dùng để kéo dài thời gian sử dụng, nhưng nó cũng được chứng minh là có thể gây rối loạn quá trình sản xuất estrogen (liên quan đến ung thư và suy giảm chức năng vú, chức năng gan, hệ miễn dịch). Mỹ phẩm từ thiên nhiên không sử dụng những thành phần đó. 

Dưỡng da 

Giống như nhiều sản phẩm hữu cơ khác, mỹ phẩm từ thiên nhiên có thể cung cấp thêm dưỡng chất cho da. Các thành phần như vitamin E, chiết xuất nước cây phỉ, dầu dừa… giúp da khỏe mạnh hơn, chống oxy hóa ngăn ngừa lão hóa sớm. 

Kết quả thực tế 

Các thành phần tự nhiên trong mỹ phẩm thiên nhiên có thể mang lại hiệu quả tốt. Peptide và chất chống oxy hóa có thể nâng và làm săn chắc da một cách tự nhiên. Sữa rửa mặt, kem, thuốc mỡ, huyết thanh sử dụng các thành phần bền vững có nguồn gốc tự nhiên không chỉ thân thiện với môi trường mà còn có tác dụng rõ rệt. 

Không lão hóa da 

Mỹ phẩm thông thường chứa nhiều thành phần khác nhau, bao gồm hóa chất, chất độn, chất bảo quản, màu nhân tạo. Mặc dù không phải ai cũng bị dị ứng với những thành phần này, nhưng chúng vẫn đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Ngoài ra, trang điểm với các thành phần này hàng ngày có thể khiến da bị khô và xuất hiện nếp nhăn. Mỹ phẩm từ thiên nhiên thì không. 

Tương thích với mọi loại da 

Mỹ phẩm từ thiên nhiên phù hợp với mọi loại da và bạn không bao giờ phải lo lắng về tình trạng da xấu đi. 

Không có mùi hương mạnh mẽ 

Vì hầu hết các loại mỹ phẩm truyền thống đều được làm từ hóa chất và các thành phần khác nên họ thường sử dụng nước hoa để che đi mùi của thành phần. Do đó, nhiều loại mỹ phẩm có mùi hương nồng nặc có thể gây khó chịu cho người dùng, nhất là những người mắc bệnh hen suyễn, viêm xoang, đau nửa đầu và các bệnh về đường hô hấp khác. Mỹ phẩm từ thiên nhiên có mùi hương nhẹ nhàng hơn, cũng có thể chứa tinh dầu tạo mùi hương dễ chịu, thư giãn, thậm chí chữa bệnh.

Xem thêm: Bạn đã biết cách trang điểm môi đẹp tự nhiên nhất?

Các thành phần thường có trong mỹ phẩm từ thiên nhiên

Nước gạo lên men

My_pham_thien_nhien

Nước gạo lên men là thành phần làm đẹp có từ lâu đời

Nước gạo lên men hay còn gọi là rice extract là nguyên liệu làm đẹp da và tóc từ lâu đời, đặc biệt đã ăn sâu vào văn hóa Nhật Bản. Nó được biết đến nhiều nhất với đặc tính làm sáng da, nhưng nó cũng là một thành phần chống lão hóa, nhắm đến các nếp nhăn, làm giảm sự xuất hiện của lỗ chân lông. Trên hết, nó có thể được sử dụng như một chất tẩy tế bào chết nhẹ nhàng giúp quét sạch các tế bào da chết mà không làm mất đi độ ẩm của da. 

Nước gạo

Đây là thành phần được phụ nữ, đặc biệt là ở châu Á, dùng để làm đẹp tóc và da. Nước vo gạo có thể giúp chống lại các dấu hiệu lão hóa, giảm nếp nhăn và thúc đẩy làn da mịn màng, săn chắc hơn.

Dầu squalane

Về mặt hóa học, dầu squalane là một hydrocarbon bão hòa có nghĩa là nó là một chất lỏng nhờn và ổn định với thời hạn sử dụng lâu dài. Nó xuất hiện tự nhiên trong một số loại cá và dầu thực vật (dầu ô liu) và trong bã nhờn (chất nhờn mà da chúng ta tạo ra) của da người. Nó là thành phần dưỡng ẩm tuyệt vời giúp làn da của bạn đẹp và mịn màng mà không bị nặng hay nhờn.

Dầu quả bơ

Dầu bơ là một chất béo trung tính, là chất làm mềm giúp bổ sung nước cho da và ngăn ngừa mất độ ẩm. Nó chứa nhiều axit béo như omega 3 và 9 cũng như axit palmitic giúp dưỡng ẩm rất hiệu quả. Dầu bơ đặc biệt tốt trong việc chống lại tác động của ánh sáng quá mức hoặc dưới mức tiếp xúc. Trong cuốn sách Encyclopedia of Chemical Technology (tài liệu tham khảo trong lĩnh vực công nghệ hóa học), dầu bơ được xếp hạng cao về khả năng chống nắng so với các loại dầu thực vật khác.

Bột ngọc trai

Bột ngọc trai là một thành phần tự nhiên đã được sử dụng trong các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc sức khỏe từ hàng ngàn năm nay. Bột ngọc trai chứa một số hợp chất có thể mang lại lợi ích thẩm mỹ, bao gồm hơn 30 khoáng chất vi lượng, chẳng hạn như magiê và kali, có thể giúp tăng cường sức sống cho làn da. Các axit amin cũng có thể được tìm thấy trong bột ngọc trai, giúp sản xuất collagen, thúc đẩy quá trình sửa chữa và hydrat hóa tế bào, đồng thời cung cấp một lớp bảo vệ cho da.

Tảo đỏ

My_pham_thien_nhien

Thành phần tảo đỏ có khả năng giữ ẩm tốt

Cũng giống như tất cả các thành phần đến từ đại dương, tảo đỏ có khả năng giữ ẩm khá tốt. Điều này làm cho tảo đỏ trở nên có ích cho da khô, vì nó có thể giúp trẻ hóa làn da. Ngoài ra, nó có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của các đường nhăn hoặc nếp nhăn bằng cách duy trì độ ẩm cho làn da và làm cho làn da trông tươi sáng hơn.

Kết luận

M.O.I Cosmetics là thương hiệu mỹ phẩm trang điểm có rất nhiều sản phẩm được làm từ các thành phần từ thiên nhiên, được nghiên cứu và kiểm nghiệm, an toàn và lành tính, ngay cả bà bầu cũng có thể sử dụng. Một số sản phẩm chăm sóc da và trang điểm, bạn có thể lựa chọn gồm có:

Hiện các sản phẩm này đang được bán tại các hệ thống đại lý phân phối và hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc. Hoặc bạn cũng có thể đặt mua trực tiếp ngay tại đây!

Nguồn: Everyday Health