Isopropyl myristate là chất làm mềm quen thuộc trong các sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm trang điểm. Hãy cùng chuyên mục Bí quyết khỏe đẹp tìm hiểu chi tiết hơn về isopropyl myristate, cũng như những công dụng mà hoạt chất này mang đến cho làn da nhé.

Isopropyl myristate được xem là "người bạn" thân thiết của nhiều thương hiệu làm đẹp, vì rất đa dụng và an toàn cho nhiều loại da khác nhau. Vậy isopropyl myristate là gì?

Isopropyl myristate là gì?

Isopropyl myristate còn được biết đến với nhiều cái tên khác như dầu IPM, Isopropyl tetradecanoate hay 1-Methylethyl tetradecanoate, là một loại dầu hữu cơ, được tổng hợp từ hai hoạt chất gồm: 

  • Isopropyl - chất kháng khuẩn trong các loại nước rửa tay hoặc khăn lau cho bé. 
  • Axit myristic - axit béo có nguồn gốc từ thực vật như bơ, dầu dừa...

Một số đặc tính cơ bản của hoạt chất này có thể kể đến như ở dạng lỏng, không tan trong nước mà tan trong nhiều hoạt chất khác như silicon hoặc các hydrocacbon, có độ sánh nhẹ, không màu và không mùi.

Isopropyl myristate có tác dụng gì?

Sau đây là một số công dụng chính mà isopropyl myristate mang đến cho làn da: 

Tăng cường hàng rào bảo vệ da

Isopropyl myristate có tác dụng gì?

Isopropyl myristate không chỉ làm mềm da mà còn tăng cường hàng rào bảo vệ da

Isopropyl myristate giúp da tăng cường liên kết giữa các tế bào và ngăn ngừa thất thoát nước qua da. Nhờ đó, hàng rào bảo vệ tự nhiên trên da ngày càng vững chắc, làn da ít bị tổn thương hơn và lúc nào cũng duy trì được vẻ ẩm mịn, tràn đầy sức sống. Hơn nữa, nhờ vào đặc tính này, da cũng được bảo vệ tốt hơn trước các tác nhân gây lão hóa, từ đó, các dấu hiệu lão hóa dần hạn chế. 

Xem thêm: Dimethicone là gì? Thành phần tạo kết cấu mềm mịn, mượt mà cho mỹ phẩm

Làm mềm da

Isopropyl myristate có khả năng làm mềm, nhưng không để lại lớp bóng nhờn trên bề mặt da, nên thường được các hãng mỹ phẩm đưa vào công thức của những sản phẩm dành riêng cho da khô hoặc da bị nứt nẻ, bong tróc. Ngoài ra, isopropyl myristate có thể được sử dụng trong son môi như một chất làm mềm và tạo độ bóng. Nó có khả năng tăng tính mịn màng và dễ thẩm thấu của son vào môi, mang lại cảm giác mềm mịn và không nhờn rít. Không chỉ vậy, isopropyl myristate cũng có thể giúp cải thiện độ bền của son môi, giữ cho màu sắc và thành phần của son không bị phân tách hay biến đổi theo thời gian.

Giúp các thành phần khác thẩm thấu hơn

Nhờ vào khả năng thay đổi cấu trúc lớp sừng ngoài cùng và hòa tan được trong nhiều hoạt chất khác nhau, isopropyl myristate được xem là trợ thủ đắc lực của các thành phần hoạt chất khác trong sản phẩm, giúp chúng thẩm thấu sâu và phát huy hiệu quả tốt hơn. 

Sự khác nhau giữa isopropyl palmitate và isopropyl myristate

Trên thực tế, ngành công nghiệp mỹ phẩm không chỉ sử dụng isopropyl myristate để làm mềm da, mà còn dùng nhiều hoạt chất khác. Trong đó phải kể đến isopropyl palmitate - hoạt chất dễ gây nhầm lẫn nhất với isopropyl myristate. Dưới đây là một số điểm khác biệt, giúp bạn phân biệt hai hoạt chất này: 

Cấu tạo

  • Isopropyl myristate: Có nguồn gốc từ thực vật, được chưng cất từ quá trình este hóa giữa rượu isopropyl và axit myristic. 
  • Isopropyl palmitate: Có xuất xứ từ dầu cọ tự nhiên, được sản xuất từ quá trình este hóa giữa metyl và rượu isopropy.

Công dụng

Cả hai hoạt chất đều sở hữu đặc tính làm mềm bề mặt da nên thường được thêm vào các sản phẩm chăm sóc da khô như một chất làm mềm. Tuy nhiên, theo lời khuyên của các chuyên gia thì: 

  • Isopropyl myristate: Hàm lượng isopropyl myristate trong mỹ phẩm cần nằm ở mức 1 - 20%, để không gây ra các tác dụng phụ trên da. Hoạt chất được đánh giá lành tính và thích hợp sử dụng trên nhiều loại da khác nhau. 
  • Isopropyl palmitate: Chỉ được đánh giá là an toàn khi pha loãng, nhưng khi ở trạng thái cô đặc, hoạt chất có khả năng cao gây ung thư. Hơn nữa, đây cũng được xem là thủ phạm gây mụn và bít tắc lỗ chân lông trên da dầu khi sử dụng quá mức. Vì thế, không quá khó hiểu khi hàng loạt thương hiệu xa lánh hoạt chất này. 

Isopropyl myristate có trong mỹ phẩm nào?

Isopropyl myristate có trong mỹ phẩm nào?

Isopropyl myristate  là chất làm mềm quen thuộc trong nhiều loại mỹ phẩm khác nhau

Isopropyl myristate sở hữu nhiều công dụng cho làn da nên rất được các nhà sản xuất mỹ phẩm ưu ái sử dụng trên nhiều loại khác nhau, cụ thể gồm: 

  • Sữa tắm, sữa dưỡng thể hoặc các sản phẩm chăm sóc cơ thể 
  • Kem dưỡng ẩm, dưỡng da, nhất là dòng sản phẩm cần cấp ẩm cao. 
  • Mỹ phẩm trang điểm như phấn nền, kem che khuyết điểm, son môi...
  • Sản phẩm chăm da mặt như nước tẩy trang, sữa rửa mặt, toner...

Xem thêm: Beta glucan: thành phần dưỡng ẩm bị bỏ quên

4 lưu ý khi sử dụng sản phẩm có chứa isopropyl myristate 

Mặc dù, isopropyl myristate được đánh giá là lành tính và an toàn trên da, nhưng bạn cũng nên lưu ý khi sử dụng:

  • Hạn chế sử dụng chung với retinol hoặc axit vì isopropyl myristate có thể làm tăng sự thẩm thấu của các hoạt chất này và gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. 
  • Kiểm tra sản phẩm có chứa isopropyl myristate trên vùng da nhỏ để phát hiện phản ứng dị ứng trước khi sử dụng. 
  • Sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất và không nên lạm dụng vì có thể gây kích ứng trên da nếu dùng không đúng cách. 
  • Không sử dụng trên những làn da có tiền sử dị ứng với thành phần isopropyl myristate, vì có thể gây nguy hiểm cho làn da. 

Tóm lại, bạn có thể an tâm khi sử dụng mỹ phẩm có hoạt chất isopropyl myristate vì đây là một thành phần lành tính với da và mang đến nhiều công dụng tuyệt vời mà bạn có thể trải nghiệm thử. Một trong số sản phẩm có chứa hoạt chất này là son kem nhung lì SGirls by M.O.I do thương hiệu M.O.I Cosmetics nghiên cứu và sản xuất.  Bộ son sở hữu thiết kế tinh tế, thời thượng và ẩn chứa nét đẹp văn hóa của 6 tỉnh thành trải dọc Việt Nam, gồm:

  • No.1 - Hạ Long với sắc hồng baby
  • No.2 - Đà Nẵng với sắc hồng tây
  • No.3 - Nha Trang với sắc cam san hô
  • No.4 - Mũi Né với sắc cam đỏ
  • No.5 - Lý Sơn với sắc cam đất
  • No.6 - Phú Quốc với sắc cam tây

Không chỉ sở hữu nhiều màu son thịnh hành, chất son của bộ sưu tập này cũng mỏng nhẹ và mềm mịn, mang đến đôi môi mềm mại tuyệt đẹp. Đặc biệt, sản phẩm đã được chứng nhận an toàn và lành tính cho da môi tại cả hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.  

Nếu đang tìm mua một cây son cho mình, bạn đừng ngần ngại liên hệ với hệ thống đại lý hoặc hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc để được tư vấn thêm hoặc đặt hàng chính hãng. Ngoài ra, bạn có thể click vào nút Mua ngay ở dưới đây để lựa chọn và đặt mua cây son mà mình yêu thích.