Đánh nền luôn là một trong những bước trang điểm quan trọng nhất bởi nó sẽ quyết định các sản phẩm mỹ phẩm tiếp theo có lớp finish hoàn hảo trên khuôn mặt hay không. Để lớp nền được tự nhiên, mỏng nhẹ, cọ đánh nền là một dụng cụ chuyên dụng được chị em "bỏ túi" rất nhiều. 

Cọ đánh nền là một dụng cụ cơ bản trong bộ cọ trang điểm. Cùng chuyên mục Bí quyết khỏe đẹp tìm hiểu loại cọ này khi đánh nền cho mọi khuôn mặt nhé. 

Cọ đánh nền là gì? Công dụng cọ đánh nền?

Tương tự các loại cọ trang điểm, cọ đánh nền được làm từ các sợi tự nhiên hoặc sợi tổng hợp, mềm mại, độ phủ của lông cọ dày, cán cọ được làm từ các vật liệu nhẹ mà chắc như gỗ, nhựa... Cọ đánh nền có điểm khác là có kết cấu cọ dẹp có hình vòm ở phần đầu hoặc cọ Flat Top Brush dáng ngang phẳng phần đầu, lông cứng và không bung xòe như đối với cọ đánh phấn. 

Cọ đánh nền - biến hóa cho lớp nền tự nhiên

Cọ đánh nền với những sợi lông mềm mịn giúp lớp nền được tán đều

Công dụng của loại cọ này là có thể dùng cho tất cả những sản phẩm makeup dạng lỏng hoặc kem như kem lót, kem nền, kem BB... Phần đầu cọ nhỏ nên bạn cũng có thể sử dụng để tán má hồng dạng kem hoặc kem che khuyết điểm

Nhiều người không quá quan tâm đến thao tác đánh kem nền, họ có thể dùng mút trang điểm, bông phấn hoặc tán kem bằng ngón tay. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tạo được lớp nền như ý vì dễ dẫn đến hiện tượng lem, không đều màu rất dễ nhận ra ở khoảng cách gần. 

Cọ là một cách nhanh chóng nhất để tán kem nền. Ngoài ra, khi sử dụng cọ, bạn dễ dàng tán kem đến các điểm lõm ở đuôi mắt, cánh mũi và khoé miệng. Lớp kem tán bằng cọ đều màu và mịn hơn. 

Ưu điểm

  •  Cọ giúp tán kem nhanh chóng và mang lại lớp nền với độ phủ hoàn hảo. 
  •  Tán kem nền bằng cọ nhanh chóng và đồng đều hơn. 
  •  Cọ giúp kem thẩm thấu vào các vùng khó tiếp cận trên khuôn mặt. 
  •  Cọ tán kem thẩm thấu nhanh trên da và tạo lớp nền mỏng, mịn và đẹp hơn. 
  •  Cọ dễ sử dụng và vệ sinh hơn. 

Nhược điểm

  •  Giá thành cao và đôi khi không bán lẻ. 
  •  Nếu mua nhầm cọ kém chất lượng thì lông trên cọ sẽ bị gãy và để lại lông trên mặt. 

Các loại cọ đánh nền 

Cọ đánh nền cho kem nền 

Cọ tán kem nền dùng cho các loại kem nền dạng lỏng, thường có đầu cọ bằng dễ tán kem hơn. 

Cọ đánh nền cho phấn nền

Cọ tán phấn nền thường có đầu cọ vòm, tiết diện lớn, giúp phủ phấn đều và trên một vùng rộng hơn.  

Xem thêm: Tự tin rạng ngời: Cọ đánh phấn phủ và bí quyết che phủ hoàn hảo

Cách chọn cọ đánh nền 

Dạng kem nền

Cọ tán nền được phân thành 2 loại chính, đó là cọ tán kem nền dạng kem (hay còn gọi là dạng lỏng) và cọ tán phấn nền. Có những loại cọ tán được cả 2 dạng kem nền trên, nhưng có những loại dùng cho loại kem nền này lại "vô dụng" với loại kia. Vì thế, bạn nhớ cân nhắc trước khi mua để có thể lựa chọn đúng loại cọ thích hợp với loại kem nền hay phấn nền mà mình đang sử dụng. 

Hình dáng đầu cọ

  • Cọ dẹt tròn: Sở hữu phần đầu cọ cứng và phẳng, ưu điểm của sản phẩm này là mang đến một làn da căng bóng nhờ duy trì được độ che phủ của kem nền dạng lỏng. Tuy nhiên, sản phẩm này dễ để lại vệt trên da, vì vậy bạn cần dùng lượng kem phù hợp và dùng lực vừa phải để sở hữu lớp nền chuẩn màu. 
  • Cọ đầu tròn: Sở hữu phần đầu cọ bo tròn, ưu điểm của sản phẩm này là dễ hấp thụ phần kem dư thừa và mang tới lớp nền mỏng nhẹ. Sản phẩm cũng dễ kết hợp và linh động với những loại kem nền khác nhau. 
  • Cọ hình oval: Phần đầu cọ rộng sẽ giúp quá trình tán kem nền được nhanh và đều. Bên cạnh đó, lớp lông dày giúp thấm hút kem thừa nhanh hơn cũng mang đến một lớp nền mỏng nhẹ và tự nhiên. 
  • Cọ đầu vát: Phần đầu cọ nhọn giúp bạn dễ dàng dặm kem vào các vùng khó tiếp cận trên khuôn mặt. Sản phẩm có tác dụng giúp kem nền thấm vào da nên có độ bao phủ cao. 

Lựa chọn cọ theo thói quen đánh nền để makeup dễ dàng hơn

Lựa chọn cọ theo thói quen đánh nền để makeup dễ dàng hơn 

Chất liệu đầu cọ

  • Sợi tự nhiên: Được làm từ lông các loài động vật, mềm mại và không gây xước khi tiếp xúc với da. Đầu cọ bám phấn và hiệu quả che phủ kem nền rất cao nên được ưa chuộng. Tuy nhiên, loại cọ này có giá thành cao và khó kiếm. 
  • Sợi tổng hợp: Loại cọ đánh nền này rất phổ biến trên thị trường, vì giá thành rẻ, dễ vệ sinh cũng như bảo quản, lại phù hợp với đại đa số đối tượng. Tuy nhiên, loại cọ này cũng bị làm nhái, hàng chất lượng thấp nhiều nên bạn cần chú ý khi mua. 

Cách đánh nền bằng cọ   

Trước khi bắt đầu, hãy chọn cho mình một cây cọ phù hợp, cầm quen tay và nhẹ để bạn dễ dàng bắt đầu bước đánh nền. 

Cách đánh kem nền bằng cọ

Lựa chọn nền lỏng phù hợp, kể cả với các làn da nhiều khuyết điểm sẽ giúp tổng thể lớp nền được mỏng mượt và làm làn da trở nên "dễ thở" hơn. Hơn nữa, với nền dạng lỏng, bạn có thể thoải mái đánh tiếp lớp kem thứ hai mà không lo nền bị dày cộm gây khó chịu đối với làn da. 

Đầu tiên, bạn chấm kem nền tại các điểm ở trung tâm khuôn mặt. Sau đó, dùng cọ đi nền ngang theo hướng từ trong ra ngoài. Mỗi đường đi cọ phải đều đặn và liên tiếp nhau giúp lớp nền trở nên liền mạch và mềm mịn. Việc dặm nền kết hợp đi cọ như thế sẽ giúp độ che phủ ở trung tâm khuôn mặt được cao nhất. Lớp nền sẽ tan dần ra phía ngoài của khuôn mặt để giúp tạo được sự cân đối hài hòa nhất với da mặt và da cổ. 

Cọ đánh nền - biến hóa cho lớp nền tự nhiên

Dùng cọ tán liền mạch kem nền từ trung tâm ra ngoài để lớp nền được đều màu

Cách đánh phấn nền bằng cọ 

Khi sử dụng cọ, bạn nên xịt khoáng vào cọ trước khi sử dụng để lông cọ mềm và lớp nền trông mỏng hơn. Sau đó, dùng cọ tán đều phấn nền ra khắp mặt, chú ý các vùng hốc mắt, cánh mũi, khoé miệng, khoé mắt… từ các điểm trong trung tâm khuôn mặt, tán dần ra phía ngoài. Phần khóe mũi nên tán từ ngoài vào trong, dựng cọ thẳng kết hợp với dặm nhẹ để để đảm bảo dễ tán và giúp che phần da đỏ ở khóe mũi hiệu quả hơn.

Để tăng độ che phủ, bạn có thể tán thêm 1 lớp phấn nền nữa, nhưng chỉ nên tối đa 2 lớp nền vì phấn nền rất dễ bị cakey (mốc mặt), tạo rãnh trên da hoặc gây bí da mặt. 

Xem thêm: Cọ má hồng - Phụ kiện không thể thiếu của đôi má hồng hào

Nên đánh nền bằng cọ hay bằng mút? 

Nếu bạn mới tập trang điểm, dùng mút đánh nền sẽ dễ dàng hơn. Sau khi đã trang điểm quen tay thì có thể chuyển sang dùng cọ đánh nền. Ngoài ra, bạn có thể chú ý đến kiểu da của mình hơn. Nếu bạn có da khô, da thường thì có thể dùng cọ và cọ cũng dễ vệ sinh hơn. Nếu bạn có da dầu, da hỗn hợp thì có thể dùng mút trang điểm để tán kem nền vì mút có thể hút được phần nào dầu thừa trên mặt. 

Cọ đánh nền - biến hóa cho lớp nền tự nhiên

Dùng cọ hay mút tán kem nền đều có hiệu quả tốt

Kết luận 

Với nhiều người, cọ đánh nền được coi là có hiệu quả tốt hơn so với mút đánh nền. Hơn nữa, loại cọ trang điểm này cũng có thể dùng linh động với nhiều sản phẩm khác. 

Bên cạnh việc lựa chọn cọ đánh nền phù hợp và luyện kỹ năng đánh nền, việc tìm kiếm một sản phẩm đánh lớp nền thích hợp với làn da là rất quan trọng. Các chị em thường yêu thích một lớp nền mỏng nhẹ tự nhiên. Hiện nay trên thị trường có thương hiệu M.O.I Cosmetics sở hữu 3 dòng phấn nước là Baby Skin Cushion, Premium Baby Skin CushionIconic Perfection Cushion.

  • Premium Baby Skin Cushion: Sản phẩm cải tiến với thành phần gấp 3 lần dưỡng chất quý hiếm, giúp nuôi dưỡng da từ sâu bên trong và làm đẹp từ bên ngoài, từ đó mang đến cho bạn lớp trang điểm tự nhiên, mỏng mịn và căng mướt.
  • Baby Skin Cushion: Sản phẩm 5 trong 1 cung cấp độ che phủ hoàn hảo nhờ kết cấu mỏng mịn, ôm kít vào bề mặt da để từ đó tạo nên lớp trang điểm tự nhiên, mỏng nhẹ. Ngoài ra, sản phẩm này còn chứa chiết xuất thảo dược giúp ngăn ngừa tình trạng oxy hóa, tăng tính đàn hồi và duy trì độ ẩm cho da, đồng thời cũng có công dụng chống nắng.
  • Iconic Perfection Cushion: Dòng sản phẩm có nhiều lợi ích, bao gồm chống oxy hóa da, chống nắng, che rãnh nhăn, kiềm dầu, kháng nước, và đặc biệt che được nhiều khuyết điểm trên da. 

Nhanh tay liên hệ hệ thống đại lý, chuỗi của hàng hoặc ngay tại đây để "bỏ túi" một trong những sản phẩm phấn nước chất lượng nhất nhé.