Với các chị em, khi đã “dấn thân” vào con đường makeup chuyên nghiệp cho mình, một bộ cọ với các loại cọ chuyên dụng khác nhau là không thể thiếu. Từ các loại cọ cơ bản như cọ tán phấn, cọ má hồng, cọ tán kem nền... đến những loại cọ cần kỹ thuật sử dụng cao hơn như cọ tạo khối. 

Cọ tạo khối được coi như bảo bối giúp che giấu những khuyết điểm trên khuôn mặt, kèm theo đó tạo những đường nét mới để gương mặt thanh thoát và ưa nhìn hơn. 

Cọ tạo khối là gì? Công dụng của cọ dùng để tạo khối?

Cọ tạo khối là cọ có hình dáng tròn hoặc dẹt, bề mặt cọ vát chéo với các sợi lông được làm từ sợi tự nhiên hoặc sợi tổng hợp, dùng để tạo khối dọc theo xương gò má, trán, hàm và mũi của bạn. 

Cọ tạo khối giúp gương mặt có nét hơn

Cọ tạo khối giúp gương mặt có nét hơn

Cọ tạo khối được coi là dụng cụ trang điểm tuyệt vời giúp gương mặt bạn trở nên thanh thoát, gọn gàng và có điểm nhấn hơn, thu hút mọi ánh nhìn. 

  • Cọ tạo khối có thể chỉnh sửa các đường nét trên khuôn mặt, làm cho khuôn mặt trở nên rõ nét và góc cạnh. Cọ tạo khối có lông tròn, ngắn và đầu cọ phẳng, được sử dụng chủ yếu để tạo khối cho các đường nét trên khuôn mặt, giúp chúng trở nên rõ nét hơn.
  • Cọ dùng để tạo khối có thể tạo thêm các hiệu ứng tùy ý cho lớp trang điểm của bạn. Cọ tạo khối có kích thước tương tự như cọ má hồng nhưng đầu dẹt, dùng để tạo khối cho khuôn mặt giúp đường nét rõ ràng hơn. Cọ có đầu lông ngắn và tròn dùng để đánh má hồng đậm và đánh dưới gò má để gò má nhô cao, bạn có thể sử dụng cọ này nếu muốn lớp trang điểm của mình trông trưởng thành hơn. Đầu cọ vát đặc biệt phù hợp để tạo hiệu ứng ba chiều cho khuôn mặt, nên sử dụng từ vùng thái dương đến gò má. 
  • Cọ tạo khối có thể sử dụng linh động trong nhiều hoàn cảnh makeup. Cọ tạo khối có lông mềm, độ dẻo và độ bám tốt. Nó cũng có thể được sử dụng như một cọ đánh bóng mắt, cọ má hồng. 

Các loại cọ tạo khối 

Cọ tạo khối mũi

Cọ tạo khối mũi thường nhỏ, dùng để tạo tạo đường nét giúp cho mũi cao hơn và thon hơn. Một chiếc mũi cao là đã có thế nâng tầm nhan sắc của bạn lên rất nhiều, đó là lý do mà người ta luôn tạo khối mũi khi trang điểm bằng cọ chuyên dụng. 

Cọ tạo khối mũi thường có chất liệu lông mềm mại và thiết kế đầu cọ xéo dẹp tinh tế, giúp dễ dàng nhấn vùng mũi thêm rõ nét hơn. 

Cọ tạo khối - bảo bối cho gương mặt thanh thoát

Cọ tạo khối mũi nhỏ nhắn, thích hợp để tạo khối sống mũi và đầu mũi

Cọ tạo khối mặt 

Cọ tạo khối mặt hay được dùng để tạo các đường nét cho khuôn mặt thon gọn, gò má cao cân đối, che đường chân tóc, với thiết kế đầu cọ bản to, dáng xéo vừa, lông dày, giúp dễ dàng tạo đường nét sắc sảo trên phần hốc má, cằm... Hơn nữa, cọ tạo khối mặt còn thích hợp sử dụng nhiều chức năng giống các loại cọ trang điểm khác: phủ phấn, đánh má hồng, highlight, tán kem nền.

cọ

Cọ tán khối mặt dùng cho vùng má, hàm, thái dương

Xem thêm: Cọ kẻ lông mày: Công cụ định hình lông mày tốt nhất cho mọi khuôn mặt 

Cách chọn cọ tạo khối

Để tạo khối được hoàn hảo thì bạn phải lựa chọn được đúng loại cọ trang điểm. Loại cọ có đầu lớn thì sẽ khiến phần tạo khối bị lem và không rõ nét. Còn nếu cọ quá nhỏ thì có thể khiến phần tạo khối không được tán đồng đều. Đối với phần gò má thì cọ phù hợp là các loại cọ có đầu xéo, lông mịn. Còn đối với các phần nhỏ hơn như sống mũi thì bạn nên tìm các loại cọ phù hợp với kích thước của sống mũi sẽ khiến phần tạo khối trở nên rõ nét hơn. Đặc biệt, với phần highlight ở gò má thì các loại cọ dạng quạt là sự lựa chọn phù hợp. 

Ngoài ra, hãy chú ý đến những yêu cầu về thiết kế của cọ tạo khối như:

  • Một cây cọ tạo khối tốt phải mềm và mịn, không dễ rơi rụng lông, có tay cầm dễ sử dụng. Khi chọn cọ, hãy chú ý đến lông cọ phải chắc và gọn gàng.
  • Đồng thời dùng ngón tay của bạn để giữ lông cọ và chải nhẹ nhàng từ dưới lên để xem lông cọ có bị rụng không.
  • Quét nhẹ cọ lên mu bàn tay và vẽ một hình bán nguyệt để xem các sợi lông cọ có được cắt gọn gàng không, và bề mặt cọ của một chiếc cọ tốt lúc này phải loe ra một cách tự nhiên.

Điều kiện đầu tiên để mua cọ trang điểm hay cọ tạo khối là chất lượng của lông cọ. Cọ có lông mịn có thể giúp phấn bám đều hơn vào mặt và giúp lớp trang điểm trông tự nhiên hơn. Nói chung, những loại cọ trang điểm chất lượng tốt và phổ biến nhất được làm bằng lông dê, có độ mềm cao.

Tuy nhiên, cũng có những loại làm từ lông chồn, lông đuôi ngựa… có kết cấu vượt trội và được các chuyên gia trang điểm đánh giá cao. Tuy nhiên, không nhất thiết phải sử dụng các loại cọ lông tự nhiên này, bạn có thể sử dụng cọ lông tổng hợp để góp phần bảo vệ động vật mà vẫn sở hữu được sản phẩm chất lượng. Đây là bí quyết khỏe đẹp mà M.O.I Cosmetics bật mí cho bạn đấy. 

Xem thêm: Tự tin rạng ngời: Cọ đánh phấn phủ và bí quyết che phủ hoàn hảo

Cách dùng cọ tạo khối cho từng dáng mặt 

Cọ tạo khối - bảo bối cho gương mặt thanh thoát

Cách tạo khối cho từng dáng mặt

Cách tạo khối cho mặt tròn 

Vì đặc trưng gương mặt tròn có ít đường nét góc cạnh, độ dài gần tương đương độ rộng khuôn mặt nên tạo cảm giác dáng mặt rất ngắn, nhạt nhoà. Cách tạo khối cho mặt tròn hay nhất là dùng cọ tán phấn từ hai bên trán, qua mang tai, kéo hẳn xuống gần cằm để gương mặt thon gọn hơn.

Cách tạo khối cho mặt vuông 

Đặc trưng của dáng khuôn mặt này là chiều dài vượt chiều ngang với phần quai hàm nhiều góc cạnh. Vậy nên, khi áp dụng cách tạo khối cho mặt vuông, bạn cần chú ý đánh mảng tối khu vực trán và sát đường viền chân tóc nhằm thu gọn gương mặt lại. Ngoài ra, bạn cũng cần tán phấn từ dưới gò má đến sát mang tai và hai bên xương quai hàm để chúng cân đối lại. 

Một chút highlight tại khu vực dưới mắt và dọc theo khung xương chân mày ở giữa trán sẽ làm bừng sáng trung tâm gương mặt hơn. 

Cách tạo khối cho mặt dài 

Gương mặt dài có thể khiến một số người cảm thấy tự ti, bởi sự mất cân đối và không có điểm nhấn góc cạnh tại vùng cằm, xương hàm hay gò má. Muốn áp dụng cách tạo khối cho mặt dài, bạn cần đi phấn dọc theo chân tóc và cằm để tạo cảm giác cân đối hơn. Đồng thời, phủ contour phần dưới xương gò má để tạo thêm thần thái sắc sảo cho khuôn mặt

Cách tạo khối cho mặt trái tim 

Khuôn mặt trái tim với phần thái dương to rộng, má khá to và phần cằm nhỏ, nhọn thường khá cầu kỳ khi tạo khối. Ba vị trí cần đánh khối tối màu để giảm tiết diện sau đây: khu vực dưới xương gò má chéo dài lên gần thái dương, khu vực hai bên thái dương và vùng cằm.

Bạn cần đi cọ dứt khoát từ dưới lên trên để tạo độ tối, giúp vùng chân tóc, má và cằm trông thon gọn, bớt nhọn và thô. Một chút highlight nhấn nhẹ ngang khu vực giữa môi và cằm dưới cũng giúp chúng như được nới rộng ra cho cân đối hơn.

Cách tạo khối cho mặt trái xoan 

Dáng mặt này vốn dĩ đã khá cân đối. Nếu thích trẻ trung hơn nữa thì ta nên đánh khối hai bên trán để thu hẹp phần thái dương cho phù hợp với độ thon gương mặt. 

Ngoài ra, một đường contour chéo từ mang tai xuống giữa xương gò má cũng giúp "hạ" phần gò má xuống thấp hơn. Khi kết hợp với highlight, bạn nên phủ nhẹ nhàng để làm sáng khu vực giữa cằm, trán, và cung xương chân mày một cách tự nhiên hơn. 

Kết luận 

Cọ tạo khối thường là dụng cụ dùng trong bước trang điểm ở mức độ cao hơn, khó hơn, nên nếu bạn đã biết cách trang điểm cơ bản thì đừng ngại tậu ngay một em để nâng cấp cho lớp makeup hơn nữa nhé.

Bên cạnh đó, để việc tạo khối dễ dàng và hiệu quả hơn thì lớp nền của bạn cũng cần phải chắc chắn và đẹp. Nếu bạn đang phân vân về việc lựa chọn sản phẩm phù hợp cho lớp nền thì hãy tham khảo dòng phấn nước M.O.I như:  

  • Premium Baby Skin Cushion: Công thức siêu hyaluronic acid (HA) chứa 75% thành phần dưỡng da như dầu hoa hướng dương, dầu argan, dầu hạnh nhân, hoa trà Nhật, dầu jojoba, nhân sâm, cúc la mã, nụ tầm xuân, cam thảo, men probiotics... cho lớp nền căng mịn, mỏng nhẹ. 
  • Iconic Perfection Cushion: Chiết xuất thảo dược chống oxy hóa, tăng độ đàn hồi cho da và chất dẫn xuất vitamin B3 duy trì độ ẩm cho da.
  • Baby Skin Cushion: Sản phẩm tiện ích 5 trong 1 với độ che phủ hoàn hảo hơn bởi kết cấu mỏng mịn, ôm khít vào bề mặt da cho lớp nền tự nhiên, mỏng mịn và căng mướt như làn da em bé.

Mua hàng tại các hệ thống đại lý, chuỗi cửa hàng hoặc ngay tại đây để sở hữu ngay sản phẩm chính hãng của thương hiệu M.O.I Cosmetics nhé.