Làm thế nào để che khuyết điểm nốt ruồi đang là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm gần đây. Bởi ngoài những khuyết điểm như mụn, sẹo thâm... thì nốt ruồi cũng là nguyên nhân khiến gương mặt giảm đi tính thẩm mỹ, làm ảnh hưởng đến tâm lý và sự tự tin của các chị em. Trong bài viết này, chuyên mục Bí quyết khỏe đẹp của M.O.I Cosmetics sẽ chia sẻ đến bạn một số cách che khuyết điểm nốt ruồi nhanh chóng, dễ thực hiện.

Việc có quá nhiều nốt ruồi trên mặt có thể khiến chị em cảm thấy tự ti vào ngoại hình của mình. Do đó, nhiều chị em lựa chọn loại bỏ hoàn toàn nốt ruồi bằng phương pháp thẩm mỹ, hoặc trang điểm và sử dụng phụ kiện để che đi chúng. 

Vì sao cần che khuyết điểm nốt ruồi? 

Vì sao cần che khuyết điểm nốt ruồi?

Nốt ruồi thực tế là u hắc tố da

Nốt ruồi (hay mụn ruồi) là những nốt nhỏ có hình tròn, xuất hiện riêng lẻ hoặc theo từng cụm nhiều nốt liền kề nhau trên bề mặt da. Nốt ruồi thường có màu nâu, đen hoặc đỏ. Trên thực tế, nốt ruồi là u hắc tố da và có thể xuất hiện ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể, không phân biệt độ tuổi, giới tính.

Nốt ruồi thường không ảnh hưởng quá nhiều đến tổng thể gương mặt, nhưng nhiều chị em vẫn lựa chọn che khuyết điểm nốt ruồi nếu chúng xuất hiện ở những vị trí kém duyên, có kích thước quá to hoặc quá nhiều để có một làn da đều màu, láng mịn.

Lựa chọn sản phẩm che khuyết điểm thích hợp

Lựa chọn sản phẩm che khuyết điểm thích hợp

Bạn có thể dùng phấn nước độ che phủ cao để che nốt ruồi

Với kem che khuyết điểm, bạn nên lựa chọn sản phẩm phù hợp với màu sắc và đặc điểm của nốt ruồi:

  • Kem che khuyết điểm dạng lỏng: Kem che khuyết điểm dạng lỏng rất dễ tán đều bằng mút, cọ hoặc tay. Sản phẩm này phù hợp với làn da dầu, hỗn hợp và da thiên khô nhưng có độ che phủ vừa phải nên sẽ thích hợp sử dụng cho những nốt ruồi có màu nâu và nâu nhạt.

  • Kem che khuyết điểm dạng bút: Có ưu điểm là sự tiện lợi nhưng khả năng che khuyết điểm của sản phẩm này không quá cao nên với những nốt ruồi lớn, sậm màu sẽ rất khó để có thể che phủ hoàn toàn. Bạn chỉ nên sử dụng kem che khuyết điểm dạng bút khi muốn che nốt ruồi li ti, nhạt màu hoặc nốt ruồi son.

  • Kem che khuyết điểm dạng thỏi: Kem che khuyết điểm dạng thỏi có độ che phủ được đánh giá cao nhất trong 3 loại trên, có thể che phủ hoàn toàn nốt ruồi đậm màu, kích thước lớn. Tuy nhiên, do kết cấu dạng sáp mềm nên khi bạn sử dụng ở vùng da rộng có thể gây bít tắc lỗ chân lông dẫn đến nổi mụn.

Lưu ý: Bạn nên chọn những sản phẩm được dán nhãn “long lasting” hoặc “waterproof” sẽ có khả năng kháng nước, kháng mồ hôi và bền màu trên da. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phấn nước, phấn nền hoặc kem che hình xăm có độ che phủ cao thay thế cho kem che khuyết điểm cũng mang lại hiệu quả tương tự.

Chuẩn bị da trước khi che khuyết điểm nốt ruồi

Chuẩn bị da trước khi che khuyết điểm nốt ruồi

Đừng quên dưỡng ẩm da hằng ngày để chăm sóc da

Bước 1: Làm sạch và dưỡng ẩm da

Làm sạch và dưỡng ẩm da là bước đầu tiên để chuẩn bị một làn da khỏe mạnh. Rửa mặt thật sạch bằng nước tẩy trang, sau đó dưỡng ẩm da nhẹ nhàng bằng toner và kem dưỡng ẩm sẽ hạn chế tình trạng kích ứng khi sử dụng các sản phẩm trang điểm. 

Bước 2: Thoa kem chống nắng

Tiếp xúc trực tiếp với tia UV trong thời gian dài có thể phá huỷ cấu trúc da, kích thích sản sinh hắc sắc tố làm xuất hiện nám, tàn nhang và nốt ruồi. Do vậy, thoa kem chống nắng vào mỗi buổi sáng là việc làm cực kỳ cần thiết để bảo vệ da.

Lượng kem chống nắng thích hợp cho khuôn mặt là khoảng 1,2g (tương tự kích cỡ 1 đồng xu) và khoảng 2g nếu sử dụng cho cả tai và cổ. Ngoài ra, bạn nên thoa lại kem sau mỗi 2 - 3 tiếng để hiệu quả chống nắng được tốt nhất.

Xem thêm: Bạn biết gì về kem chống nắng nâng tone da che khuyết điểm?

Bước 3: Thoa kem lót

Sau khi đợi 10 - 15 phút để các hoạt chất chống nắng ổn định trên da, bạn hãy thoa một lớp kem lót mỏng lên toàn bộ khuôn mặt. Kem lót sẽ có tác dụng như một lớp màng ngăn cách da tiếp xúc trực tiếp với hoá chất trong các sản phẩm trang điểm, giúp hạn chế lão hoá da và nổi mụn. Ngoài ra, kem lót còn tạo độ ẩm cho lớp nền, giúp các lớp trang điểm bám chặt và bền màu trên da.

Các cách che khuyết điểm nốt ruồi 

Sử dụng lớp trang điểm thông thường

  • Bước 1: Chấm kem che khuyết điểm, phấn nước hoặc phấn nền lên chính giữa nốt ruồi và vùng da nhỏ xung quanh. 

  • Bước 2: Dùng ngón áp út hoặc cọ có đầu tròn, nhỏ dặm nhẹ để tán đều lớp kem. Không dùng tay miết hoặc kéo cọ vì sẽ để lại vệt trên da và khiến nốt ruồi không được che phủ hoàn toàn. 

  • Bước 3: Tán 1 lớp kem nền, phấn nước hoặc phấn nền mới lên toàn bộ khuôn mặt để tạo lớp nền đều màu.

  • Bước 4: Thực hiện các bước trang điểm tiếp theo và phủ phấn.

Các cách che khuyết điểm nốt ruồi

Tán kem che khuyết điểm bằng tay hoặc cọ nhỏ

Sử dụng kem che khuyết điểm dành cho hình xăm 

Kem che khuyết điểm dành cho hình xăm là sản phẩm hỗ trợ che hình xăm trên cơ thể tạm thời, được thiết kế dạng bút hoặc nắp vặn. Do có kết cấu mỏng nhẹ và độ che phủ cao nên ngoài sử dụng để che hình xăm thì nó còn được sử dụng để che các khuyết điểm khác như tàn nhang, thâm, nám, nốt ruồi...

Hiện nay, trên thị trường có 3 loại kem che khuyết điểm dành cho hình xăm phổ biến nhất là:

  • Kem che hình xăm có thành phần chính là silicone: Đây là sản phẩm có độ che phủ cao nhất, kết cấu mỏng mịn nên có thể sử dụng trên da mặt mà không gây bết dính, độ bền trên da lên đến 10 giờ.

  • Kem che hình xăm có thành phần chính là sáp: Sản phẩm này cũng có độ che phủ rất cao, tuy nhiên khả năng giữ màu không được tốt bằng kem silicone.

  • Kem che hình xăm có thành phần chính là chất màu: Loại kem này được dùng để che phủ hình xăm có nhiều màu, có thể che phủ hầu hết các nốt ruồi nhưng nhược điểm là nhanh xuống tone và độ bền trên da kém.

Cách sử dụng kem che khuyết điểm dành cho hình xăm trên nốt ruồi:

  • Bước 1: Chấm kem trực tiếp lên nốt ruồi.

  • Bước 2: Dùng ngón áp út dặm đều kem theo hình vòng tròn. Thoa thêm lớp thứ 2 nếu độ che phủ chưa vừa ý.

  • Bước 3: Thực hiện tán lớp nền mới và phủ phấn tương tự như bước sử dụng kem che khuyết điểm thông thường.

Che khuyết điểm bằng cách ăn mặc

Nếu bạn muốn che nốt ruồi trên cổ, có thể sử dụng khăn quàng cashmere vào mùa đông và khăn lụa hoặc cotton mỏng, nhẹ vào mùa hè. Với những nốt ruồi trên trán và thái dương, bạn có thể che bằng cách dùng mũ lưỡi trai, mũ rộng vành hoặc để tóc mái đều có thể. Trong trường hợp cần che nốt ruồi ở vùng da viền khuôn mặt, hãy thả xuống một chút tóc mai sẽ giúp giảm sự chú ý vào nốt ruồi đó.

Xem thêm: Bỏ túi bí quyết trang điểm che đi sẹo rỗ cực xịn

Lưu ý khi che khuyết điểm nốt ruồi 

  • Lựa chọn sản phẩm che khuyết điểm an toàn, phù hợp với loại da: Bạn nên ưu tiên chọn những sản phẩm an toàn, lành tính, chứa các thành phần non-comedogenic (không gây bít tắc) sẽ hạn chế làm bí da, nặng mặt và nổi mụn. Đối với kem che khuyết điểm dành cho hình xăm, bạn nên xem kỹ bảng thành phần và hướng dẫn sử dụng để tránh khi thoa lên da mặt có thể gây dị ứng và đỏ rát da.

  • Sử dụng lượng kem che khuyết điểm vừa đủ: Kem che khuyết điểm có độ che phủ cao thường có kết cấu đặc, do vậy bạn nên dùng lượng vừa đủ (khoảng 1 hạt đỗ) để tránh làm bít tắc lỗ chân lông.

  • Không quên phủ phấn: Bề mặt nốt ruồi thường trơn hơn so với da nên bạn cần phủ phấn để tránh làm lớp kem che khuyết điểm xô dịch và bền trên da hơn.

  • Chống nắng khi ra đường: Tia UV sẽ kích thích sản sinh melanin làm hình thành những nốt ruồi mới và làm nốt ruồi cũ sậm màu hơn, do đó bạn cần bôi kem chống nắng vào mỗi buổi sáng và đừng quên thoa lại sau mỗi 2 - 3 giờ để bảo vệ da tốt nhất.

Lời kết 

Trên đây là những cách che khuyết điểm nốt ruồi mà M.O.I Cosmetics muốn chia sẻ cho bạn. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn lựa chọn được sản phẩm che khuyết điểm cho nốt ruồi phù hợp.

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên dùng sản phẩm nào, có thể tham khảo các dòng phấn nước có độ che phủ cao đến từ thương hiệu M.O.I Cosmetics gồm:

  • Baby Skin Cushion: Đây là dòng phấn nước phù hợp với da khô vì có chứa chất dẫn xuất vitamin B3, giúp cung cấp đủ độ ẩm cho da. Ngoài ra, còn có chiết xuất từ táo đỏ và các thành phần vàng khác giúp da luôn căng mọng, mang lại lớp trang điểm mỏng mịn, dưỡng ẩm sâu từ bên trong. 

  • Premium Baby Skin Cushion: Sản phẩm phấn nước này được rất nhiều người ưa chuộng bởi thành phần ấn tượng siêu hyaluronic acid (HA) và các chiết xuất từ thiên nhiên như cúc La Mã, cam thảo, dầu hoa hướng dương, nhân sâm... Đặc biệt, còn kết hợp bốn màng lọc chống nắng tân tiến nhất, giúp da luôn được cung cấp đủ độ ẩm và bảo vệ da tối ưu khỏi tia UVA, UVB, ánh sáng xanh. 

  • Iconic Perfection Cushion: Đây là dòng phấn nước tân tiến nhất của nhà M.O.I Cosmetics với chỉ số chống nắng SPF50+ PA+++ vượt trội cùng hàm lượng chất chống oxy hóa và những thảo dược thiên nhiên quý hiếm, giúp da trở nên căng bóng, ẩm mịn và được dưỡng ẩm sâu từ bên trong. Sản phẩm còn được bổ sung vitamin B3 giúp tạo một lớp màng bảo vệ da, hạn chế tình trạng mất nước gây khô da, mốc nền. 

Các dòng phấn nước M.O.I đều tích hợp đa công dụng kem nền, kem che khuyết điểm và kem chống nắng nên rất tiện lợi và phù hợp với mọi loại da. Sản phẩm có khả năng kiềm dầu, kháng nước, kháng mồ hôi tốt và bền màu trên da cả ngày dài.

Còn chần chờ gì nữa mà không rinh ngay một em phấn nước M.O.I về tủ đồ trang điểm của bạn. Để sở hữu phấn nước M.O.I bạn có thể ghé trực tiếp các hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng chính hãng gần nhất, hoặc đặt hàng ngay tại đây.