Một gương mặt với đầy những vết thâm mụn sẽ khiến bạn trông kém sắc hơn và làm mất đi sự tự tin của bạn. Vậy làm sao để trị thâm mụn, giúp trang điểm nhanh hơn, không cần phải đánh những lớp nền thật dày để che đi khuyết điểm của những vết thâm mụn trên mặt?

Nếu bạn cũng đang mệt mỏi với những vết thâm sau mụn, hãy cùng tìm hiểu ngay các cách trị thâm mụn hiệu quả bạn nhé!

Thâm mụn là gì? Nguyên nhân thâm mụn

Thâm mụn là tình trạng vùng da sau mụn có màu sẫm hơn do quá trình viêm nhiễm của mụn gây tổn thương da. Khi mụn hình thành trên da sẽ tác động đến cấu trúc da, thay đổi màu sắc của da và dẫn đến tình trạng thâm mụn.

Nguyên nhân thâm mụn có thể do quá trình viêm nhiễm có thể gây tổn thương các tế bào da và tăng sản xuất melanin, gây ra thâm mụn. Ngoài ra, khi mụn bị vỡ (vỡ tự nhiên hoặc do nặn mụn không đúng cách, tác động mạnh lên nốt mụn) cũng có thể gây tổn thương da và làm tăng khả năng hình thành thâm mụn.

Nếu mụn nằm sâu dưới các lớp biểu bì da thì mụn cũng có thể gây tổn thương mô mềm và tạo ra sẹo mụn, thâm mụn. Một nguyên nhân khác cũng không kém phần phổ biến chính là da tiếp xúc quá mức với ánh sáng mặt trời nhưng không được che chắn cẩn thận, không dùng kem chống nắng nên làm tăng sản xuất melanin trong da, gây ra thâm mụn.

Nguyên tắc trị thâm mụn        

Dưỡng da và chăm sóc da hàng ngày

Để trị thâm mụn, bạn cần chăm sóc da hằng ngày bằng và kiên trì thực hiện đều đặn. Routine chăm sóc da thâm mụn thường bao gồm các bước:

  • Sử dụng sản phẩm làm sạch phù hợp: Chọn sữa rửa mặt trị thâm và các loại toner, nước thần có công dụng làm sáng da sẽ giúp cải thiện tình trạng thâm mụn, da không đều màu. Bạn nên chú ý chọn sản phẩm không gây khô da và không gây kích ứng. Rửa mặt nhẹ nhàng hai lần mỗi ngày để loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa và tạp chất trên da.
  • Đắp mặt nạ sáng da mờ thâm: Để trị thâm mụn, một trong những cách hiệu quả nhất chính là kiên trì sử dụng mặt nạ sáng da mờ thâm. Tùy theo từng loại mặt nạ mà có công dụng khác nhau, chẳng hạn như mặt nạ tẩy da chết để nhẹ nhàng loại bỏ đi lớp tế bào da bị tổn thương hoặc mặt nạ dưỡng trắng giúp đưa các dưỡng chất vào sâu bên trong da, cho da sáng lên từng ngày.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm: Để trị thâm mụn, bạn có thể dùng kem dưỡng ẩm có thêm thành phần dưỡng sáng da như axit salicylic, retinol, vitamin C hoặc niacinamide. Kem dưỡng da sẽ giúp cung cấp độ ẩm, làm mờ vết thâm trên da.
  • Sử dụng kem chống nắng: Nguyên tắc trị thâm mụn nói riêng cũng như dưỡng da nói chung chính là không bỏ qua bước dùng kem chống nắng. Bạn cần thoa kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV bởi tia UV cũng làm tăng sắc tố melanin và khiến da thâm sạm hơn.

Nguyên tắc trị thâm mụn

Để trị thâm mụn, nên chăm chỉ đắp mặt nạ sáng da mờ thâm

Sử dụng sản phẩm trị thâm mụn 

Các thành phần như axit salicylic, axit glycolic, vitamin C và retinol,... thường được sử dụng trong sản phẩm trị thâm mụn như kem trị thâm mụn, serum trị thâm mụn,... có khả năng làm mờ vết thâm hiệu quả. Axit salicylic làm sạch lỗ chân lông trong khi axit glycolic làm mềm da, vitamin C giúp làm sáng da và retinol tăng cường tái tạo da. 

Bạn có thể sử dụng các sản phẩm này thường xuyên để nhanh chóng cải thiện vết thâm trên da.

Xem thêm: Mặt nạ trắng da tự nhiên giúp da bật tông nhanh chóng

Kiên nhẫn và kiên trì trong quá trình trị liệu

Kiên nhẫn là yếu tố quan trọng trong quá trình trị thâm mụn. Việc làm mờ thâm mụn và cải thiện tình trạng da không xảy ra trong một ngày hay một tuần. Đôi khi phải mất nhiều tháng. Do đó, bạn nên kiên trì thực hiện quá trình dưỡng da đều đặn để đạt được hiệu quả dưỡng da tốt nhất.

Cách trị thâm mụn 

Cách trị thâm mụn tại nhà

  • Sử dụng các sản phẩm chứa thành phần làm sáng và tái tạo da: Chọn các sản phẩm dưỡng da, các loại thuốc trị thâm mụn có chứa axit salicylic, axit glycolic, vitamin C, retinol hoặc các thành phần khác có khả năng làm mờ thâm và làm sáng da.
  • Áp dụng các phương pháp tự nhiên: Sử dụng mật ong, chanh, nha đam và các nguyên liệu tự nhiên khác có tác dụng làm mờ thâm mụn. Việc trị thâm mụn bằng nguyên liệu tự nhiên mặc dù có hiệu quả chậm hơn nhưng lại an toàn và thích hợp với da nhạy cảm.
  • Tự peel da: Bạn có thể trị thâm mụn bằng cách thực hiện các phương pháp tự peel da tại nhà nhưng cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tuân thủ các quy tắc về thời gian và tần suất sử dụng để tránh gây tổn thương da.

Cách trị thâm mụn

Ưu tiên sản phẩm có vitamin C khi trị thâm mụn

Trị thâm mụn tại spa       

Ngoài việc tự trị thâm mụn tại nhà, bạn có thể đến spa để trị thâm mụn. 2 phương pháp cải thiện vết thâm thường được áp dụng chính là microneedling (sử dụng các kim tiêm nhỏ để tạo ra các lỗ nhỏ trên da và kích thích quá trình tái tạo da) và laser (sử dụng công nghệ laser kích thích sản xuất collagen, làm sáng da và làm giảm thâm mụn).

Xem thêm: Bí quyết dưỡng trắng da đơn giản ngay tại nhà cho phái đẹp

Chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh giúp trị thâm mụn

Chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh có thể hỗ trợ trong quá trình trị thâm mụn. Bạn nên ăn nhiều rau quả tươi, ưu tiên thực phẩm giàu omega-3 (như cá, hạt chia) và chất chống oxy hóa (như trái cây màu đỏ, hạt cà chua) để cung cấp dưỡng chất cho da và hỗ trợ quá trình tái tạo da. Ngoài ra, nên uống nhiều nước và hạn chế căng thẳng để giúp cải thiện tình trạng da thâm mụn.

Chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh giúp trị thâm mụn

Ưu tiên ăn rau củ để dưỡng trắng da, trị thâm mụn

Kết luận

Để trị thâm mụn và giúp da sáng mịn hơn, nên kiên trì chăm sóc da để da được tái tạo hằng ngày, từ đó da sẽ đều màu và không còn những vết thâm xấu xí. Trong quá trình trị thâm mụn, bạn có thể lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da có khả năng bổ sung dưỡng chất làm sáng da cũng như giúp tái tạo da.

DA BY M.O.I của M.O.I Cosmetics là bộ sản phẩm thích hợp với những làn da có nhiều vết thâm, không đều màu:

  • Sữa rửa mặt 2 trong 1 dạng gel DA BY M.O.I: Sữa rửa mặt 2 trong 1 dạng gel DA BY M.O.I có thành phần chứa dầu squalane giúp cấp ẩm cho da, để da luôn ẩm mượt, mịn màng. Hơn nữa, sản phẩm còn chứa nước gạo lên men và nước cám gạo với nhiều vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa có khả năng ngăn ngừa mụn và làm chậm quá trình lão hóa da.
  • Nước thần 5 trong 1 da by M.O.I (toner M.O.I): Sản phẩm có thành phần chứa nước gạo lên men, nước cám gạo, galactomyces giúp loại bỏ da chết, hạn chế tắc nghẽn lỗ chân lông gây mụn cũng như làm sáng, tạo độ đàn hồi cho da. Nước thần M.O.I còn có hiệu quả cấp ẩm sâu cho da và cân bằng độ pH cho da. 
  • Mặt nạ bơ tinh khiết hydrogel DA BY M.O.I: Mặt nạ bơ M.O.I có thành phần chứa chiết xuất bơ tươi tự nhiên cùng các dưỡng chất như hyaluronic acid, vitamin B5, beta glucan và các chất chống oxy hóa giúp dưỡng ẩm cho da một cách dịu nhẹ, an toàn với mọi loại da.

Để trải nghiệm các sản phẩm của M.O.I Cosmetics, bạn có thể đặt mua mua sản phẩm trên website và hệ thống đại lý phân phối, chuỗi hệ thống cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc.

a