Mặt nạ sáng da mờ thâm có công dụng dưỡng trắng da, giúp đều màu da và khắc phục các vết nám, thâm sạm trên da. Bạn đã biết cách tự làm mặt nạ sáng da tại nhà? Cùng tìm hiểu ngay những công thức để có mặt nạ làm sáng da bằng nguyên liệu tự nhiên siêu đơn giản bạn nhé!

Có nhiều nguyên nhân khiến làn da của bạn ngày càng trở nên thâm sạm, nhiều vết nám, tàn nhang... khiến da không còn giữ được vẻ đẹp tự nhiên. Và mặt nạ sáng da mờ thâm chính là cứu tinh trong những vấn đề này, giúp bạn nhanh chóng lấy lại được làn da trắng sáng đều màu hơn.

Nguyên nhân gây sạm da và thâm nám

Da sạm, thâm nám là tình trạng tăng sắc tố da dẫn đến da không đều màu, có những vùng da trở nên sẫm màu hơn. Có nhiều nguyên nhân gây sạm da hoặc thâm nám trên da, trong đó các nguyên nhân phổ biến gồm có:

  • Thay đổi nội tiết tố: Rối loạn nội tiết tố trong các giai đoạn như thời kỳ mang thai, giai đoạn tiền mãn kinh hoặc do kinh nguyệt thất thường,... có thể làm mất cân bằng nội tiết tố estrogen của cơ thể, từ đó khiến cơ thể sản sinh melanin quá mức và gây nám, sạm da.
  • Ánh sáng mặt trời: Không che chắn da cẩn thận khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến da thâm nám, các vùng da sẫm màu. Điều này do cơ chế của da tự bảo vệ trước tia UV nên đã sản sinh nhiều melanin hơn. Cần lưu ý rằng, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá thường xuyên không chỉ gây thâm nám cho da mà còn làm tăng nguy cơ ung thư da.
  • Tăng sắc tố sau viêm (PIH): Sạm da, thâm nám có thể xuất phát do tình trạng tăng sắc tố sau viêm, do da sản sinh melanin quá mức trong quá trình điều trị các bệnh về da hoặc khi có các tác động kích thích trong quá trình thực hiện thủ thuật, chăm sóc da. Nếu không khắc phục kịp thời thì có thể dẫn đến các vết thâm nám kéo dài.
  • Dùng mỹ phẩm kém chất lượng: Sử dụng mỹ phẩm như mặt nạ sáng da mờ thâm, kem dưỡng da, serum dưỡng da... không rõ nguồn gốc, kém chất lượng có thể bào mòn da, làm hỏng lớp hàng rào bảo vệ da khiến da sạm nám và dễ chịu tổn thương do các tác động từ môi trường. 
  • Sử dụng thuốc: Sử dụng một số loại thuốc như thuốc chống loạn thần, thuốc kháng sinh, thuốc lợi tiểu, retinoids, thuốc hạ đường huyết,... làm da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời và làm tăng nguy cơ bị tàn nhang, nám, thâm sạm,...
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh: Thường xuyên dùng gia vị tính cay, nóng hoặc dùng thức uống có cồn, chất kích thích như rượu bia... cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe làn da và khiến da dễ thâm sạm.
  • Di truyền: Yếu tố di truyền cũng phần nào ảnh hưởng đến sức khỏe làn da của bạn. Cụ thể, nếu trong gia đình bạn có người bị nám thì nguy cơ bạn gặp tình trạng này cũng sẽ cao hơn từ 33 - 50%. 
  • Stress kéo dài: Căng thẳng, áp lực, stress cũng khiến nội tiết tố cơ thể thay đổi, khiến da trở nên khô sạm và kém đàn hồi hơn. 
  • Các nguyên nhân khác: Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác khiến da thâm nám như do bụi bẩn, sử dụng mỹ phẩm không đúng cách, dùng thuốc tránh thai, sẹo mụn... cũng gây ảnh hưởng đến làn da của bạn.

Nguyên nhân gây sạm da và thâm nám

Tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời gây thâm sạm da

Công dụng của mặt nạ sáng da và mờ thâm

Khi chăm sóc da thâm sạm thì nên làm gì là điều được nhiều người quan tâm. Ngoài việc tẩy tế bào chết cho da, che chắn cẩn thận để tránh da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các loại mỹ phẩm dưỡng da có công dụng làm sáng da, chẳng hạn như mặt nạ sáng da mờ thâm để giúp da đều màu hơn.

Mặt nạ sáng da sẽ có công dụng giúp đưa các dưỡng chất làm sáng da, ức chế melanin và kích thích tái tạo da thẩm thấu vào sâu bên trong làn da của bạn, từ đó giúp làn da của bạn được trắng sáng hơn và không còn những vết thâm, sạm trên da.

Các thành phần cần có trong mặt nạ sáng da và mờ thâm

Mặt nạ sáng da mờ thâm nên bao gồm những thành phần nào? Khi lựa chọn mặt nạ sáng da, bạn nên lưu ý ưu tiên các thành phần bao gồm:

  • Vitamin C: Vitamin C có khả năng chống oxy hóa, làm sáng da cũng như kích thích sản sinh collagen, giúp da đàn hồi. Mặt nạ chứa vitamin C không chỉ sáng da mà còn được xem là một loại mặt nạ trẻ hóa da, khắc phục các vấn đề do lão hóa da gây nên.
  • Axit kojic: Axit kojic được xem như một chất làm sáng da tự nhiên nhờ vào khả năng ức chế enzyme sản xuất melanin, từ đó giúp da đều màu hơn.
  • Niacinamide: Mặt nạ sáng da mờ thâm nên có thành phần nào? Đó chính là niacinamide hay còn được gọi là tiền vitamin B3 - một chất chống oxy hóa có khả năng kỳ diệu trong việc cân bằng bã nhờn trên da, trị mụn, chống viêm, tăng cường ceramide và làm sáng da.
  • Alpha-arbutin: Một hoạt chất làm sáng da tự nhiên khác nên có trong mặt nạ trắng sáng da của bạn đó chính là alpha-arbutin. Thành phần này cũng hoạt động giống như axit kojic, ức chế các enzyme tyrosinase sản sinh melanin gây thâm sạm và nám da.
  • Glutathione: Một chất chống oxy hóa mạnh thường có mặt trong các sản phẩm dưỡng trắng da đó chính là glutathione. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý không quá lạm dụng thành phần này bởi có thể gây nên những tác dụng phụ đối với làn da của bạn.
  • Axit linoleic: Axit linoleic cũng nằm trong danh sách các thành phần cần có trong mặt nạ sáng da mờ thâm. Thành phần này thường được tìm thấy trong các loại thực vật như dầu cây tầm xuân, dầu hạt nho và dầu hoa anh thảo. Axit linoleic có thể giúp tăng tốc độ tái tạo tế bào da của bạn và trực tiếp ngăn chặn quá trình sản xuất melanin trên da.
  • Axit glycolic: Axit glycolic được nhiều người biết đến như một chất tẩy tế bào chết cho da. Tuy nhiên, thành phần này còn có khả năng giúp làm sáng da vô cùng hiệu quả, loại bỏ sắc tố melanin trên da của bạn.

Các thành phần cần có trong mặt nạ sáng da và mờ thâm

Mặt nạ sáng da mờ thâm nên có thành phần chứa vitamin C

Cách làm mặt nạ sáng da mờ thâm tại nhà

Ngoài việc lựa chọn các loại mặt nạ sáng da có sẵn trên thị trường, bạn cũng có thể thử tự làm mặt nạ sáng da mờ thâm tại nhà bằng những nguyên liệu tự nhiên vô cùng đơn giản và dễ tìm. Một số cách làm mặt nạ giúp trị thâm nám trên da mà bạn có thể áp dụng:

Mặt nạ sáng da mờ thâm từ mật ong và chanh

Cách làm mặt nạ này vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần lấy một thìa mật ong và một thìa nước cốt chanh, trộn đều với nhau. Sau đó, thoa hỗn hợp này lên mặt và cổ, massage nhẹ nhàng. Chanh có chứa vitamin C giúp dưỡng trắng da trong khi mật ong lại chứa vitamin E có công dụng dưỡng ẩm da, kháng viêm vô cùng hiệu quả.

Mặt nạ sáng da mờ thâm từ nước ép dưa chuột và chanh

Trộn 1 thìa nước ép dưa chuột với 1 thìa nước cốt chanh là bạn đã có ngay cho mình một công thức để làm mặt nạ dưỡng ẩm và giúp sáng da, mờ thâm. Dưa chuột vừa chứa vitamin C lại chứa vitamin E nên sẽ có công dụng vô cùng tuyệt vời trong việc nuôi dưỡng làn da của bạn, vừa giữ ẩm cho da mà vừa giúp da trắng sáng hơn, loại bỏ thâm sạm và tàn nhang trên da.

Mặt nạ sáng da mờ thâm từ bột nghệ và sữa

Nếu bạn muốn thử làm mặt nạ sáng da mờ thâm tại nhà, bạn có thể thử với 2 thìa bột nghệ và 1 thìa sữa tươi. Trộn đều thành hỗn hợp sệt thì cho thêm 1 thìa nước cốt chanh vào. Bột nghệ và sữa tươi cũng là những thành phần hiệu quả giúp bạn làm sáng làn da đang không đều màu của mình.

Cách làm mặt nạ sáng da và mờ thâm tại nhà

Nghệ có công dụng hỗ trợ làm sáng da

Mặt nạ sáng da mờ thâm từ cà phê và mật ong

Cà phê có đặc tính chống lão hóa giúp giảm thiểu nếp nhăn và khóa ẩm cho da. Ngoài ra, nguyên liệu tự nhiên này cũng giúp khắc phục các tác hại do tia UV gây ra trên da của bạn như thâm nám, sạm da... Bên cạnh đó, mật ong cũng là một chất tẩy tế bào chết tự nhiên tuyệt vời. Thành phần của mật ong cũng chứa axit gluconic và các axit alpha-hydroxy khác, giúp nhẹ nhàng loại bỏ các tế bào da chết và làm sáng làn da của bạn.

Bạn có thể chuẩn bị 1 thìa bột cà phê cùng với 1 thìa mật ong, 1 thìa sữa chua nguyên chất và trộn đều chúng với nhau. Sau đó đắp lên mặt và rửa lại da với nước ấm.

Mặt nạ sáng da mờ thâm từ cacao, đu đủ và nha đam

Nếu bạn có làn da khô và nhiều thâm sạm, bạn có thể thử áp dụng công thức làm mặt nạ dưỡng da từ những nguyên liệu đơn giản như nha đam, đu đủ và bột ca cao. Đu đủ có khả năng giảm vết thâm và sẹo mụn hiệu quả trong khi bột ca cao giúp tẩy tế bào chết cho da, lấy đi bụi bẩn và da chết còn nha đam giúp dưỡng ẩm cho làn da của bạn.

Chỉ cần cho 1 thìa cà phê bột ca cao cùng 1 thìa nước chiết xuất đu đủ và 1 thìa canh nước ép nha đam, trộn đều với nhau và thoa lên mặt. 

Mặt nạ sáng da mờ thâm từ bơ, sữa tươi và mật ong

Nghiền nát ¼ quả bơ và cho thêm 1 thìa mật ong, 3 thìa sữa tươi không đường là bạn đã có ngay một công thức để làm mặt nạ dưỡng sáng da. Sữa tươi có chứa protein, axit lactic giúp làm mờ vết thâm nám còn bơ chứa chất chống oxy hóa giúp tái tạo bề mặt da, phục hồi hàng rào bảo vệ da. 

Cách làm mặt nạ sáng da mờ thâm tại nhà

Bơ và mật ong, sữa tươi có thể giúp dưỡng da trắng sáng

Cách sử dụng mặt nạ sáng da mờ thâm hiệu quả

Cách sử dụng mặt nạ dưỡng sáng da

Để mặt nạ sáng da mờ thâm phát huy hiệu quả, bạn có thể áp dụng các bước chăm sóc da như sau:

  • Làm sạch da mặt với nước tẩy trang và sữa rửa mặt.
  • Thoa mặt nạ lên mặt, cổ và tránh vùng mắt.
  • Massage da mặt nhẹ nhàng trong khoảng 2 - 3 phút rồi để mặt nạ trên da cho các dưỡng chất được thẩm thấu một cách tốt nhất.
  • Chờ khoảng 10 - 15 phút hoặc đến khi thấy mặt nạ khô lại thì rửa sạch mặt với nước ấm và lau khô bằng khăn mềm.

Lưu ý khi sử dụng mặt nạ sáng da và mờ thâm

Khi sử dụng mặt nạ sáng da mờ thâm, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Nếu bạn tự làm mặt nạ sáng da mờ thâm tại nhà, nên chú ý chọn lựa nguyên liệu tự nhiên, không có chất hóa học để bảo vệ làn da của bạn, tránh da bị tổn thương và kích ứng.
  • Nếu sử dụng mặt nạ có sẵn, bạn nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm đến từ thương hiệu uy tín, rõ nguồn gốc xuất xứ. Không nên mua sản phẩm trôi nổi, kém chất lượng trên thị trường. Trước khi dùng, có thể tham khảo đánh giá từ những người đã từng dùng để đưa ra quyết định chính xác nhất.
  • Bạn cũng cần cân nhắc lựa chọn mặt nạ dựa trên đặc tính da của mình là da khô hay da dầu, có mụn hay không... Mỗi loại da sẽ thích hợp với những thành phần dưỡng da khác nhau.
  • Khi đắp mặt nạ, chỉ nên để lên da tối đa 15 phút, không nên để lâu hơn bởi mặt nạ có thể hút ẩm ngược lại trên da và khiến da khô, kích ứng.
  • Mỗi tuần cần dùng mặt nạ từ 2 - 3 lần để có hiệu quả tối ưu nhất. Bạn cần kiên trì sử dụng một thời gian để thấy hiệu quả trong việc làm sáng da từ các loại mặt nạ này.
  • Nên kiên trì dùng mặt nạ sáng da mờ thâm để thấy hiệu quả

Việc kiên trì sử dụng mặt nạ sáng da mờ thâm sẽ giúp bạn nhanh chóng khắc phục các khuyết điểm trên làn da của mình, có một làn da sáng và đều màu hơn. Nếu không có nhiều thời gian làm mặt nạ tại nhà, bạn có thể cân nhắc lựa chọn các sản phẩm mặt nạ có sẵn trên thị trường, chẳng hạn như dòng sản phẩm Mặt nạ bơ tinh khiết hydrogel da by M.O.I. Mặt nạ bơ M.O.I với chiết xuất bơ tươi tự nhiên cùng các dưỡng chất như hyaluronic acid, vitamin B5, beta glucan và các chất chống oxy hóa có công dụng dưỡng sáng da, dưỡng ẩm và trẻ hoá da. Với thành phần tự nhiên, sản phẩm vô cùng an toàn và lành tính, phù hợp với nhiều loại da khác nhau. Hiện sản phẩm đang được bán trên website và hệ thống đại lý phân phối của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc.

Nguồn: Medical News Today, MedlinePlus