Nước tẩy trang và sữa rửa mặt có điểm chung là đều có công dụng làm sạch da. Tuy nhiên, điều này khiến nhiều bạn băn khoăn không biết nên tẩy trang trước hay rửa mặt trước để hiệu quả làm sạch da được tốt nhất? Hãy cùng tìm kiếm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

Trong chu trình chăm sóc da mặt, vấn đề tẩy trang trước hay sau rửa mặt thu hút rất nhiều ý kiến trái chiều. Vậy đâu là trình tự làm sạch da đúng cách?

Tìm hiểu nước tẩy trang và sữa rửa mặt

Tìm hiểu nước tẩy trang và sữa rửa mặt

Hình ảnh nước tẩy trang (bên trái) và sữa rửa mặt (bên phải)

Nước tẩy trang và sữa rửa mặt có công dụng khá tương đồng là làm sạch da, tuy nhiên 2 sản phẩm này có nhiều điểm khác biệt:

  • Nước tẩy trang: Có kết cấu dạng gel, dầu hoặc sáp tẩy trang với tác dụng chính là loại bỏ lớp trang điểm, bụi bẩn trên bề mặt da và sâu trong lỗ chân lông. Thông thường, các sản phẩm tẩy trang đều chứa thành phần gốc dầu giúp trung hòa lớp trang điểm, dầu thừa và sẽ lưu lại trên da một lớp dầu mỏng sau khi tẩy trang.

  • Sữa rửa mặt: Thường ở dạng gel, kem, cũng có công dụng làm sạch da nhưng khả năng làm sạch sâu không tốt bằng nước tẩy trang. Tuy nhiên, sữa rửa mặt có khả năng duy trì độ mềm mịn và se khít lỗ chân lông.

Nên tẩy trang trước hay rửa mặt trước

Hiện nay, trong bảng thành phần của các sản phẩm tẩy trang trên thị trường hầu như đều chứa dầu khoáng hoặc các hoạt chất gốc dầu để tăng khả năng trung hòa và làm sạch các lớp phấn trang điểm, dầu thừa trên da. Vì vậy, sau khi sử dụng thường sẽ lưu lại trên da một lớp dầu gây cảm giác bết dính khó chịu, bạn có thể cảm nhận dấu hiệu này rõ rệt hơn đối với sản phẩm tẩy trang dạng dầu hoặc sáp.

Vậy nên tẩy trang trước hay sau khi rửa mặt? Các chuyên gia da liễu đã thực hiện nhiều nghiên cứu và đưa ra lời khuyên rằng nên sử dụng nước tẩy trang trước và sữa rửa mặt sau sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn lớp dầu và bụi bẩn còn sót lại trên da sau khi tẩy trang, tránh tình trạng lỗ chân lông bị tắc nghẽn gây nổi mụn. 

Hướng dẫn chăm sóc da đúng cách

Hướng dẫn chăm sóc da đúng cách

Rửa mặt bằng sữa rửa mặt 2 lần/ngày vào buổi sáng, tối

Chăm sóc da buổi sáng

Bước 1: Rửa mặt

Vào buổi sáng sau khi ngủ dậy, bạn hãy bắt đầu bằng việc rửa mặt bằng sữa rửa mặt và nước ấm để loại bỏ dầu tiết ra ban đêm và giúp lỗ chân lông được thông thoáng.

Bước 2: Toner/ Nước hoa hồng

Sử dụng toner sau khi rửa mặt sẽ giúp cấp ẩm nhẹ nhàng và cân bằng độ pH cho da. Ngoài ra, toner còn có tác dụng thu nhỏ lỗ chân lông và tăng hiệu quả của các bước chăm sóc da tiếp theo.

Bước 3: Serum

Nên sử dụng serum có kết cấu mỏng nhẹ, thấm nhanh sẽ giúp dưỡng ẩm cho da mà không gây bết dính.

Bước 4: Kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm sẽ khoá ẩm và giữ da luôn ẩm mịn cả ngày. Tuy nhiên, vào buổi sáng, bạn chỉ nên sử dụng những loại kem dưỡng ẩm có kết cấu gel mịn, khả năng thẩm thấu nhanh tránh gây bết dính và bít tắc lỗ chân lông.

Bước 5: Kem chống nắng

Đây là bước không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da mỗi sáng nếu bạn muốn một làn da khỏe mạnh. Kem chống nắng sẽ hoạt động như một màng lọc tự nhiên ngăn cách da tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài, bảo vệ da trước những ảnh hưởng tiêu cực từ tia cực tím, giúp hạn chế sự hình thành của nám và tàn nhang.

Tuỳ vào loại da mà bạn có thể lựa chọn kem chống nắng vật lý hoặc kem chống nắng hoá học. Tuy nhiên, các chỉ số chống nắng cần đảm bảo đạt từ SPF 30-50 và PA+++ trở lên.

Chăm sóc da buổi tối

Bước 1: Tẩy trang

Sử dụng nước tẩy trang để làm sạch lớp trang điểm, bụi bẩn và dầu thừa tích tụ trên da cả ngày dài. Bạn nên sử dụng nước tẩy trang chuyên dụng riêng cho vùng mắt và môi vì đây là những vùng da mỏng dễ bị kích ứng.

Bước 2: Sữa rửa mặt

Rửa mặt bằng sữa rửa mặt phù hợp với da trong khoảng 2-3 phút để loại bỏ hết bụi bẩn và cặn trang điểm còn sót lại sau khi tẩy trang. 

Xem thêm: Tẩy trang xong có cần rửa mặt không?

Bước 3: Tẩy da chết

Tế bào chết tích tích tụ lâu ngày sẽ khiến da dày hơn và khó thẩm thấu các dưỡng chất. Bạn nên thực hiện tẩy da chết cho mặt và môi định kỳ từ 1-2 lần/tuần để loại bỏ các tế bào chết và kích thích sản sinh tế bào mới, giúp da mềm mịn và hạn chế quá trình lão hoá.

Bước 4: Toner

Tương tự như bước chăm sóc da buổi sáng, hãy sử dụng toner để cân bằng độ pH cho da và cấp ẩm nhẹ nhàng.

Bước 5: Mặt nạ

Đắp mặt nạ 2 - 3 lần/tuần không chỉ có tác dụng dưỡng ẩm, làm sáng da mà còn hỗ trợ điều trị mụn viêm, mụn bọc, mụn đầu đen...

Bước 6: Serum, kem đặc trị

Da sẽ thực hiện quá trình phục hồi và tái tạo vào ban đêm. Do đó, bạn nên sử dụng các sản phẩm serum và kem đặc trị như retinol, BHA... vào buổi tối sẽ đạt hiệu quả cao nhất.

Bước 7: Kem mắt

Da mắt rất mỏng và lão hoá nhanh hơn so với các vùng da khác trên khuôn mặt nên kem mắt sẽ là sản phẩm không thể thiếu nếu bạn muốn tăng độ đàn hồi và làm chậm quá trình lão hoá cho vùng da này.

Bước 8: Kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm dùng cho ban đêm sẽ có kết cấu đặc hơn so với kem dùng cho ban ngày để nâng cao khả năng cấp ẩm chuyên sâu. Bạn cũng có thể thay thế bước này bằng mặt nạ ngủ cũng đem lại hiệu quả tương tự.

Một số thắc mắc thường gặp về nước tẩy trang và sữa rửa mặt

Một số thắc mắc thường gặp về nước tẩy trang và sữa rửa mặt

Bạn nên sử dụng nước tẩy trang kể cả khi không trang điểm

Nước tẩy trang có phải toner không?

Nước tẩy trang và toner là hai sản phẩm khác biệt nhau hoàn toàn:

  • Chức năng: Toner có công dụng chính là cân bằng độ pH và dưỡng ẩm nhẹ nhàng cho da, trong khi nước tẩy trang là sản phẩm chuyên biệt dùng để làm sạch, loại bỏ bụi bẩn và lớp trang điểm. 

  • Thời điểm sử dụng: Tẩy trang là bước đầu tiên trong quá trình chăm sóc da và thường sẽ thực hiện vào buổi tối hoặc khi muốn tẩy lớp makeup, còn toner là bước dưỡng ẩm, được thực hiện 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối sau khi rửa mặt.

Không trang điểm có nên dùng nước tẩy trang không?

Câu trả lời cho câu hỏi không trang điểm có nên dùng nước tẩy trang không là bạn vẫn nên sử dụng nước tẩy trang dù không trang điểm hay thậm chí không sử dụng kem chống nắng. Vì sau một ngày dài, trên da sẽ tích tụ rất nhiều bụi bẩn và dầu nhờn, nếu chỉ sử dụng sữa rửa mặt sẽ không thể loại bỏ được hết cặn bẩn sâu trong lỗ chân lông.

Có nên tẩy trang nhiều lần trong ngày?

Tương tự như việc rửa mặt, lạm dụng tẩy trang quá mức sẽ khiến da khô ráp, chảy xệ và đẩy nhanh quá trình lão hoá. Do vậy, tần suất hợp lý là chỉ nên tẩy trang 1-2 lần/ngày khi chăm sóc da vào buổi sáng và tối.

Nên dùng sữa rửa mặt khi nào tốt cho da?

Nên dùng sữa rửa mặt 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối để da được thông thoáng và khỏe đẹp từ bên trong. Rửa mặt buổi sáng có mục đích chính là loại bỏ dầu hình thành khi ngủ, trong khi rửa mặt buổi tối giúp làm sạch sâu và loại bỏ cặn bẩn từ sâu lỗ chân lông.

Lời kết

Như vậy, với câu hỏi nên tẩy trang trước hay rửa mặt trước, câu trả lời là thực hiện tẩy trang trước và rửa mặt sau sẽ giúp làm sạch hoàn toàn bề mặt mặt da và sâu lỗ chân lông. Để đảm bảo làn da được khỏe mạnh, hãy lựa chọn những sản phẩm phù hợp với da để tránh gây kích ứng.

Bạn có thể tham khảo các sản phẩm chăm sóc da đến từ M.O.I Cosmetics với các thành phần tự nhiên, lành tính như:

  • Nước tẩy trang sạch sâu dịu nhẹ M.O.I: Nước tẩy trang ứng dụng công nghệ micellar chứa các hạt micelle siêu nhỏ đi sâu vào từng lỗ chân lông, hoạt động như một nam châm hút lấy đi toàn bộ lớp trang điểm lì, bụi mịn và dầu nhờn. Nước tẩy trang M.O.I chứa các thành phần tự nhiên giúp ngăn ngừa lão hoá và tái tạo da nên có thể sử dụng cho cả mắt và môi.
  • Sữa rửa mặt 2 trong 1 dạng gel DA By M.O.I: Với hàm lượng khoáng chất dồi dào từ nước cám gạo, nước gạo lên men, vitamin B&E,... sữa rửa mặt M.O.I giúp làm sạch và dưỡng ẩm sâu cho da, đồng thời lấy đi tế bào chết giúp da mịn màng căng bóng.
  • Nước thần 5 trong 1 DA By M.O.I: Với sự góp mặt của galactomyces- một loại men vi sinh giúp tái tạo và phục hồi da, nước thần M.O.I có khả năng chống oxy hoá, cấp ẩm sâu và làm sáng da từ sâu bên trong.

Các sản phẩm chăm sóc da của M.O.I Cosmetics hiện đang được bán tại các hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng chính hãng trên toàn quốc. Hoặc bạn cũng có thể đặt hàng ngay dưới bài viết này bằng cách nhấn vào nút Mua ngay nhé.