Độ pH đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự khỏe mạnh và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại. Việc biết được cách cân bằng độ pH cho da sẽ giúp bạn chăm sóc da tốt hơn, hạn chế các vấn đề về da như khô da, nổi mụn, kích ứng…

Vậy tại sao phải cân bằng độ pH cho da? Làm thế nào để cân bằng độ pH cho da? Mời bạn hãy cùng M.O.I Cosmetics tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây nhé.

Cân bằng độ pH là gì?

pH của da là thông số dùng để đánh giá xem da có tính kiềm, axit hay trung tính. Chỉ số pH sẽ dao động từ 0 đến 14. Chỉ số này càng thấp thì da càng có tính axit và ngược lại. 

Làn da của con người sẽ có cấu tạo gồm nhiều lớp và phần ngoài cùng thường được bao bọc bởi một lớp màng ẩm tự nhiên. Lớp màng này có tính axit nhẹ với độ pH trung bình là 4,5 - 6,2. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, độ pH của da lý tưởng nhất là 5,5. Trên thực tế, độ pH là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe làn da bởi yếu tố này ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng bảo vệ, hấp thụ dưỡng chất và cân bằng dầu tự nhiên của da.

Tại sao phải cân bằng độ pH cho da?

Khi pH của da có sự chênh lệch, lớp màng ẩm bảo vệ da sẽ bị phá vỡ, từ đó gây nên nhiều vấn đề trên da, có thể kể đến như:

  • Da nhờn và dễ nổi mụn: Khi độ pH quá thấp, da sẽ tiết nhiều dầu, lỗ chân lông to, từ đó dẫn đến dễ nổi mụn. Không những vậy, khi lớp màng bảo vệ da bị phá vỡ, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây nên tình trạng viêm nhiễm, sưng đỏ, từ đó dẫn đến các dạng mụn viêm, mụn bọc trên da.
  • Da khô, xuất hiện nếp nhăn: Nếu da cứ duy trì độ pH quá cao thì sẽ dẫn đến tình trạng lão hóa sớm với các biểu hiện như da khô, xuất hiện nếp nhăn, chân chim…
  • Da nhạy cảm: Khi độ pH của da ở mức quá cao hoặc quá thấp thì da cũng trở nên cực kỳ nhạy cảm, dễ bị tác động bởi các yếu tố từ môi trường.

Làm thế nào để cân bằng độ pH cho da?

Trên thực tế, độ pH của da sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi yếu tố bên ngoài, đặc biệt là các sản phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm mà bạn sử dụng. Để cân bằng độ pH cho da, bạn có thể thử ngay một số bí quyết dưới đây:

Sử dụng sữa rửa mặt có pH cân bằng

Theo đó, sữa rửa mặt là một sản phẩm giúp bạn làm sạch da. Tuy nhiên, thành phần trong các sản phẩm này cũng có thể gây ảnh hưởng đến độ pH của da. Theo đó, sản phẩm sữa rửa mặt có pH quá cao hoặc quá thấp sẽ rất dễ khiến da bị kích ứng. 

Thông thường, bạn nên lựa chọn các loại sữa rửa mặt có tính axit nhẹ với pH càng gần pH tự nhiên của da càng tốt, rơi vào khoảng 4,5 - 6,2. Theo các chuyên gia, bạn nên tìm kiểu và lựa chọn cho mình những loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, có thành phần thiên nhiên lành tính với da.

Sử dụng toner cân bằng độ pH

Toner hay nước cân bằng da là sản phẩm được sử dụng ngay sau bước rửa mặt để giúp lấy đi lớp bụi bẩn, lượng dầu thừa mà sữa rửa mặt không rửa sạch hết. Không những vậy, một công dụng khác của toner chính là cân bằng độ pH cho da. Việc sử dụng toner sau bước rửa mặt có thể giúp da trung hòa lại những chất có tính kiềm trong sữa rửa mặt, từ đó tối ưu hóa độ pH của da. 

Toner sẽ giúp cân bằng độ pH cho da

Toner sẽ giúp cân bằng độ pH cho da

Dùng nước hoa hồng cân bằng độ pH

Tương tự như toner, nước hoa hồng cũng được sử dụng sau bước rửa mặt để cân bằng độ pH và dưỡng ẩm cho da. Việc sử dụng nước hoa hồng sẽ giúp da trung hòa các chất có trong sữa rửa mặt, đồng thời giúp da hấp thu dưỡng chất dễ dàng hơn ở các bước chăm sóc da tiếp theo.

Xem thêm: Giải đáp: toner và nước hoa hồng có giống nhau không?

Tránh sử dụng sản phẩm có độ pH cao hoặc thấp để không làm mất cân bằng da

Như đã đề cập, thành phần trong các sản phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm có thể ảnh hưởng đến độ pH của da. Vì vậy, để giữ cho pH của da ổn định, bạn nên lựa chọn các sản phẩm dịu nhẹ, tránh sử dụng sản phẩm có độ pH quá cao hoặc quá thấp vì có thể phá vỡ hàng rào bảo vệ da.

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp

Ngoài toner hoặc nước hoa hồng, một số sản phẩm chăm sóc da khác cũng có thể mang đến tác dụng cân bằng pH da một cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Chăm sóc da với các sản phẩm làm sạch, tẩy tế bào chết, kem dưỡng ẩm hoặc mặt nạ phù hợp sẽ giúp làn da giữ được độ pH ở mức cân bằng và khỏe mạnh. 

Lưu ý khi cân bằng độ pH cho da

Để giữ được độ pH ổn định và cân bằng cho da, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Đừng làm sạch da quá mức: Việc làm sạch da quá mức có thể khiến lớp màng ẩm và acid tự nhiên trên da bị phá vỡ, từ đó ảnh hưởng đến độ pH của da.
  • Kiểm tra thành phần sản phẩm chăm sóc da: Như đã đề cập, một số thành phần có trong các sản phẩm dưỡng da, mỹ phẩm có tính quá axit hoặc quá kiềm và có thể gây ảnh hưởng đến sự cân bằng pH của da. Vì vậy, trước khi lựa chọn một sản phẩm, bạn nên kiểm tra và tìm hiểu về các thành phần của sản phẩm đó. 
  • Kiên nhẫn và thử nghiệm: Trên thực tế, việc tìm được các sản phẩm ưng ý cũng như quy trình chăm sóc da tối ưu không phải là một việc đơn giản. Đôi khi, bạn phải thử nhiều dòng sản phẩm khác nhau trước khi tìm được sản phẩm phù hợp. Vì vậy, bạn hãy kiên nhẫn thử nghiệm nhiều sản phẩm và nên đổi ngay nếu sản phẩm đó gây kích ứng da nhé.

Lưu ý khi cân bằng độ pH cho da

Bạn nên kiểm tra thành phần sản phẩm chăm sóc da trước khi mua.

Kết luận

Việc biết cách cân bằng độ pH cho da sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe của da, giúp hạn chế nhiều vấn đề về da như da khô, nổi mụn, kích ứng… Theo đó, bạn có thể cân bằng độ pH cho da bằng nhiều cách đơn giản như sử dụng sữa rửa mặt phù hợp, toner, nước hoa hồng…, đồng thời tránh các sản phẩm có độ pH quá cao hoặc quá thấp. 

Nếu bạn chưa tìm được các sản phẩm chăm sóc da phù hợp, hãy thử tham khảo ngay các sản phẩm sau đây của M.O.I Cosmetics nhé:

  • Sữa rửa mặt 2 trong 1 dạng gel DA by M.O.I: Với các thành phần từ thiên nhiên như nước gạo lên men, nước cám gạo, dầu squalane, sữa rửa mặt 2 trong 1 dạng gel DA by M.O.I có khả năng làm sạch và dưỡng ẩm cho da ngay từ bước đầu tiên chăm sóc. Sản phầm này sẽ nhẹ nhàng loại bỏ cặn bẩn từ các loại mỹ phẩm mà không hề gây kích ứng da.
  • Nước thần 5 trong 1 DA by M.O.I: Thành phần chính của nước thần 5 trong 1 DA by M.O.I là nước gạo lên men, nước cám gạo và galactomyces. Các thành phần này sẽ giúp làm sáng, chống oxy hóa, dưỡng ẩm, cung cấp dưỡng chất và cân bằng độ pH cho da.
  • Mặt nạ bơ tinh khiết hydrogel DA by M.O.I: Sản phẩm này mang đến nhiều công dụng như cung cấp dưỡng chất cho da, làm dịu và giảm khô da, giúp da tươi sáng và căng bóng, đồng thời hỗ trợ làm đầy các rãnh nhăn trên da.

Nếu bạn muốn trải nghiệm thử các dòng sản phẩm này của M.O.I Cosmetics, hãy đến chuỗi đại lý, cửa hàng hoặc đặt mua hàng ngay ở địa chỉ bên dưới nhé.