Để phục hồi làn da bị hư tổn, điều cần thiết là bạn phải hiểu rõ được tình trạng da và có quy trình phục hồi da phù hợp. Một trong những phương pháp chữa lành tổn thương da được chị em ưa chuộng nhất hiện nay là sử dụng mặt nạ phục hồi da hư tổn. Vậy bạn có biết mặt nạ phục hồi da có công dụng gì, và cách sử dụng như thế nào để đem lại hiệu quả tốt nhất hay không? Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này thì đừng bỏ qua những chia sẻ dưới đây của M.O.I Cosmetics.

Mặt nạ phục hồi da hư tổn là một dòng mặt nạ dưỡng da có chứa các thành phần hoạt chất với mục đích chính là phục hồi làn da đang bị tổn thương, kích thích tái tạo tế bào da mới, từ đó hỗ trợ tăng cường sức khỏe của làn da và giúp da trở lại trạng thái ổn định ban đầu.

Da bị hư tổn là gì?

Da bị hư tổn là gì?

Cháy nắng là một nguyên nhân phổ biến gây ra những hư tổn trên da

Da hư tổn là làn da bị suy yếu, tổn thương từ bên trong hoặc bên ngoài, biểu hiện qua một số dấu hiệu sau:

  • Da khô bất thường, xuất hiện bong tróc, kết vảy thậm chí là chảy máu.

  • Xuất hiện nhiều nốt mụn với mật độ dày, kích thước lớn và có mủ.

  • Bề mặt da sần sùi, đỏ rát, lỗ chân lông to và lộ rõ.

  • Da mỏng hơn, có thể thấy được mao mạch dưới da.

  • Xuất hiện nhiều mảng da tối màu, nám, tàn nhang với tốc độ sậm nhanh chóng.

  • Hình thành các nếp nhăn vùng khoé mắt, khoé miệng và cánh mũi.

Lý do cần sử dụng mặt nạ phục hồi da hư tổn

Làn da có thể bị hư tổn bởi tác động từ các tác nhân ngoài môi trường, việc chăm sóc da không đúng cách, hoặc bắt nguồn từ chính cơ thể của chúng ta. Dưới đây là 4 nguyên nhân phổ biến nhất:

  • Cháy nắng: Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng ánh nắng mặt trời là nguyên nhân gây ra khoảng 90% các vấn đề về da. Bởi bức xạ tia UV có khả năng đâm xuyên qua da làm đứt gãy các sợi collagen và elastin, phá vỡ cấu trúc da và gây ra tình trạng cháy nắng. Biểu hiện là việc làn da bị mẩn đỏ, có cảm giác nóng rát, khó chịu và nếu không được can thiệp kịp thời có thể khiến làn bị da tổn hại nhanh chóng.

  • Lạm dụng các loại mỹ phẩm có chứa corticoid: Corticoid là thành phần quen thuộc góp mặt trong nhiều loại sản phẩm trị mụn và dưỡng trắng da kém chất lượng. Việc sử dụng hợp chất này có thể mang đến hiệu quả tạm thời, tuy nhiên trong thời gian dài có thể khiến lớp biểu bì bị bào mòn và nhạy cảm hơn.

  • Tổn thương do mụn: Không chỉ làm lỗ chân lông giãn nở quá mức mà nhân mụn còn là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn thâm nhập và sinh sôi. Thậm chí ngay cả khi đã lành mụn thì vùng da này cũng trở nên mỏng, dễ bị tổn thương và tăng sắc tố hơn so với các vùng da khác.

  • Da bị lão hoá: Từ sau 25 tuổi, trung bình mỗi năm cơ thể sẽ mất đi 1 - 1,15% lượng collage, thể hiện qua những dấu hiệu như thâm nám, da mất đi độ căng bóng, đàn hồi và dễ hình thành nếp nhăn. Trong giai đoạn này, tế bào da cũng trở nên yếu hơn, dễ bị oxy hoá và giảm khả năng tự phục hồi.

Làn da bị hư tổn rất nhạy cảm nên nếu không được phục hồi đúng cách có thể khiến những tổn thương ngày càng ăn sâu và lan rộng. Các nốt mụn, vết thâm mụn, nám sẽ dần lan rộng làm cấu trúc và tế bào da trở nên suy yếu, từ đó thúc đẩy quá trình lão hoá diễn ra nhanh hơn. 

Do đó, việc sử dụng mặt nạ phục hồi da bị hư tổn là một phương pháp an toàn, không chỉ đem lại hiệu quả nhanh chóng mà các dưỡng chất trong mặt nạ còn giúp làn da được tái tạo và phục hồi từ sâu bên trong. Đặc biệt, mặt nạ phục hồi da hư tổn cũng là lựa chọn hoàn hảo nếu bạn thuộc tuýp da nhạy cảm, dễ bị kích ứng khi sử dụng các sản phẩm điều trị. Kiên trì đắp mặt nạ phục hồi thường xuyên sẽ giúp làn da của bạn được dưỡng ẩm sâu và cải thiện các vấn đề về da như mụn, thâm nám,...

Xem thêm: Cách phục hồi da mặt bị hư tổn tại nhà: Tự nhiên và tiết kiệm

Thành phần và công dụng có trong mặt nạ phục hồi da hư tổn 

Thành phần và công dụng có trong mặt nạ phục hồi da hư tổn

Vitamin C là thành phần thường thấy trong các loại mặt nạ phục hồi

Trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm mặt nạ phục hồi da với thiết kế, thương hiệu đa dạng. Tuy nhiên, những sản phẩm này có điểm chung là hầu hết đều chứa các thành phần tự nhiên, an toàn và lành tính cho da như:

  • Niacinamide: Niacinamide được đánh giá cao bởi công dụng kháng viêm, ngừa mụn vượt trội, giúp hạn chế tốc độ lão hoá và làm mờ nếp nhăn.

  • Vitamin B5, hyaluronic acid, glycerin: Các thành phần này đều có khả năng cấp ẩm sâu và tăng khả năng “ngậm nước” cho da, đặc biệt glycerin còn có tác dụng kéo các phân tử nước từ ngoài không khí thẩm thấu sâu vào các tầng biểu bì để giữ cho làn da luôn ẩm mượt.

  • Vitamin C, E: Vitamin C, E có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng trong việc trung hòa các gốc tự do và cải thiện tình trạng lão hoá da. Ngoài ra, vitamin C còn được biết đến như một chất xúc tác không thể thiếu trong quá trình tổng hợp collagen giúp tăng khả năng tự phục hồi của da.

  • Peptide: Peptide có tác dụng tái tạo tế bào da, thúc đẩy sản sinh collagen và ức chế quá trình lão hoá hiệu quả.

  • Các tinh chất chiết xuất từ thiên nhiên: Các sản phẩm mặt nạ phục hồi hiện nay thường chứa nhiều loại tinh chất thiên nhiên như hoa hồng, trà xanh, hoa cúc,... với công dụng làm dịu làn da bị tổn thương và hỗ trợ dưỡng sáng da từ bên trong.

Mặt nạ phục hồi da bị hư tổn nên sử dụng khi nào?

Mặt nạ phục hồi da bị hư tổn được khuyên dùng khi bạn đang sử dụng các sản phẩm điều trị có chứa retinoid, salicylic acid,...; sau khi thực hiện các liệu trình điều trị da xâm lấn như laser, microdermabrasion, peel hoặc trong trường hợp làn da bị tổn thương bởi rượu thuốc, mỹ phẩm kém chất lượng. Lúc này, làn da của bạn rất nhạy cảm và dễ bị kích ứng nên sẽ cần sử dụng mặt nạ phục hồi để cung cấp dưỡng chất cũng như độ ẩm cần thiết để giúp phục hồi da nhanh chóng.

Thông thường, việc phục hồi làn da bị hư tổn sẽ kéo dài từ vài tuần đến vài tháng, điều này còn phụ thuộc vào mức độ tổn thương và quy trình chăm sóc da của bạn. Tuy nhiên, sử dụng mặt nạ phục hồi sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian đáng kể với những tổn thương ở mức độ nhẹ như khô da, thâm mụn, lỗ chân lông to,...

Cách chọn mua mặt nạ phục hồi da hư tổn đúng cách 

  • Chú ý bảng thành phần của sản phẩm: Bạn nên ưu tiên chọn những loại mặt nạ phục hồi có bảng thành phần lành tính như niacinamide, glycerin, vitamin C, E, B5,... và các thành phần chiết xuất từ thiên nhiên. Tránh sử dụng các sản phẩm có chứa AHA, BHA, paraben,... vì có thể khiến da bị khô rát, mẩn đỏ.

  • Tham khảo ý kiến từ chuyên gia: Làn da hư tổn cần được phục hồi đúng cách để hạn chế những tổn thương lan rộng, do vậy để đảm bảo thì bạn có thể tham khảo ý kiến từ bác sĩ hoặc các chuyên gia da liễu để lựa chọn loại mặt nạ phù hợp với tình trạng da.

  • Ưu tiên những thương hiệu uy tín: Bạn nên sử dụng những loại mặt nạ phục hồi đến từ các thương hiệu uy tín và nói không tuyệt đối với những sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

  • Lựa chọn mặt nạ phù hợp với loại da: Tuỳ vào từng loại da như da khô, da dầu, da nhạy cảm,... mà bạn nên có sự cân nhắc lựa chọn sản phẩm sao cho phù hợp.

Quy trình phục hồi da hư tổn 

Thời gian tốt nhất để sử dụng mặt nạ phục hồi da hư tổn là khi thực hiện quy trình chăm sóc da buổi tối, sau bước làm sạch và trước bước dưỡng ẩm da.

Bước 1: Làm sạch da

Bước đầu tiên trong quy trình chăm sóc da hư tổn là sử dụng nước tẩy trang và sữa rửa mặt dịu nhẹ để loại bỏ hết những bụi bẩn, dầu thừa trên bề mặt da. Việc này sẽ giúp làn da được thông thoáng và có thể hấp thụ tối đa các dưỡng chất từ mặt nạ.

Bước 2: Toner

Làn da bị hư tổn rất dễ mất đi độ ẩm tự nhiên, dẫn đến tình trạng khô da, căng rát sau khi rửa mặt. Do vậy sau khi thấm khô mặt bằng khăn mềm thì bạn hãy sử dụng toner để cân bằng độ pH cho da, giúp da được thư giãn và tăng hiệu quả hấp thụ từ mặt nạ phục hồi.

Xem thêm: Mách bạn cách cân bằng độ pH cho da đơn giản nhưng hiệu quả bất ngờ

Bước 3: Đắp mặt nạ

  • Lấy miếng mặt nạ ra khỏi túi và đắp lên mặt sao cho mặt nạ ôm khít, bao phủ toàn bộ khuôn mặt. Với dưỡng chất còn dư, bạn hoàn toàn có thể tận dụng để thoa lên những vùng da cổ, tay,... 

  • Giữ mặt nạ trên da trong khoảng từ 20 - 25 phút. Lưu ý rằng bạn không nên đắp mặt nạ quá lâu vì sẽ gây ra tình trạng hút ẩm ngược khiến da khô hơn.

  • Tháo mặt nạ, kết hợp các bước mát xa nhẹ nhàng bằng tay theo hướng từ dưới lên để dưỡng chất thẩm thấu hoàn toàn vào da.

  • Rửa lại mặt bằng nước mát và tiếp tục thực hiện các bước chăm sóc da tiếp theo.

Quy trình phục hồi da hư tổn

Điều chỉnh sao cho mặt nạ bao phủ và ôm khít toàn bộ gương mặt

Bước 4: Dưỡng ẩm da

Kết thúc quy trình chăm sóc da hư tổn bằng kem dưỡng ẩm sẽ giúp da được mềm mịn và khoá lại độ ẩm tự nhiên cho da. Ngoài ra, kem dưỡng ẩm còn có tác dụng hỗ trợ cho quá trình phục hồi da được hiệu quả hơn, giúp cải thiện màu da và ức chế quá trình lão hoá.

Lời kết

Trên đây là những thông tin chi tiết về thành phần, cách lựa chọn và sử dụng mặt nạ phục hồi da hư tổn mà chăm sóc da M.O.I Cosmetics muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho quy trình chăm sóc phục hồi làn da hư tổn của bạn được hiệu quả hơn.

Để làn da hư tổn được phục hồi tốt hơn, việc đắp mặt nạ là cần thiết và phải là những chiếc mặt nạ chất lượng đến từ thương hiệu uy tín, đáng tin cậy. M.O.I Cosmetics giới thiệu đến bạn mặt nạ gạo Hydrogel vàng phiên bản cao cấp với nhiều ưu điểm nổi bật. Bằng cách sử dụng mạng lưới polymer 3D từ tảo đỏ, sản phẩm này không chỉ ôm sát khuôn mặt, tạo lực và nâng cơ mặt, mà còn cải thiện khả năng thẩm thấu dưỡng chất vào da nhanh chóng hơn so với mặt nạ thông thường. 

Ngoài ra với bảng thành phần từ 6 loại peptides, coenzym Q10niacinamide, cùng chiết xuất từ chanh, hoa hồng Damask, hoa oải hương, hoa nhung tuyết và cám gạo hữu cơ. Những thành phần này không chỉ giúp tái tạo da, kích thích quá trình sản sinh collagen, giảm vết nhăn và sắc tố da, mà còn chống lão hoá và củng cố hàng rào bảo vệ da, mang lại làn da căng mịn, sáng và đều màu hơn.

Mặt nạ này của M.O.I Cosmetics hiện đang được bán tại các hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng chính hãng trên toàn quốc với mức giá cực kỳ ưu đãi. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm thông tin chi tiết và đặt hàng sản phẩm trực tiếp ngay tại đây.