Niacinamide trong mỹ phẩm có rất nhiều công dụng tuyệt vời, mang lại hiệu quả cao trong quá trình chăm sóc và điều trị các vấn đề về da. 

Vô số mỹ phẩm mà chúng ta đang sử dụng như sữa rửa mặt, kem dưỡng, serum, lotion... đều có chứa hoạt chất này. Niacinamide - một hoạt chất dưỡng da luôn được sự “tín nhiệm” của phái đẹp. Là một dạng vitamin B3, Niacinamide có tác dụng tạo nên protein trong da và khóa ẩm để ngăn ngừa, bảo vệ da khỏi những tác hại của môi trường. 

Vậy, Niacinamide là gì? Niacinamide có thật sự tốt không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để nắm rõ hơn về hoạt chất này nhé.

Niacinamide trong mỹ phẩm có rất nhiều công dụng tuyệt vời

Niacinamide trong mỹ phẩm có rất nhiều công dụng tuyệt vời

Niacinamide là gì?  

Niacinamide có tên gọi khác là nicotinamide, là một dạng của vitamin B3 - một loại vitamin cực kỳ có lợi cho da. 

Khi cơ thể thiếu vitamin B3, da sẽ không có đủ dưỡng chất nên không được căng mịn và cũng nhanh lão hóa hơn. Sự góp mặt của hợp chất này giúp giải quyết một số vấn đề thường gặp của da như mụn, nám, chàm... 

Không những thế, niacinamide còn góp phần hỗ trợ quá trình tăng sinh collagen, bảo vệ da khỏi tiến trình lão hóa. 

Niacinamide có tác dụng gì?

Tác dụng của niacinamide trong mỹ phẩm là thường được sử dụng như một hoạt chất giúp cải thiện tình trạng da và tăng cường chức năng cho da. Hơn nữa, hoạt chất này rất dễ dàng thẩm thấu nên công dụng của niacinamide còn hạn chế được tình trạng bít tắc lỗ chân lông. 

Một số công dụng nổi bật của niacinamide bao gồm:

Bảo vệ da

Niacinamide có khả năng hỗ trợ quá trình lipid ở lớp biểu bì da có thể liên kết với nhau một cách dễ dàng. Đồng thời, chất này còn giúp tạo nên protein trong da và khóa ẩm để ngăn ngừa, bảo vệ da khỏi những tác hại của môi trường. 

Cải thiện trình trạng lão hóa da

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng niacinamide có khả năng làm tăng sản xuất collagen, xây dựng các tế bào da khỏe mạnh, bảo vệ da khỏi tổn thương do tia cực tím. 

Vì vậy, hoạt chất này góp phần quan trọng giúp giảm thiểu những dấu hiệu lão hóa da, các vết nhăn cũng được khắc phục rõ rệt. 

Xem thêm: Hyaluronic acid là gì? Những tác dụng không ngờ của HA với làn da

Niacinamide là gì

Niacinamide có khả năng làm tăng sản xuất collagen, xây dựng các tế bào da khỏe mạnh

Làm sáng màu da

Niacinamide là hợp chất làm rất tốt nhiệm vụ hạn chế tình trạng tăng sắc tố da, giảm sự sản sinh melanin trong cơ thể. Cơ chế này giúp ích rất nhiều trong việc làm đều và sáng các vùng da bị thâm sạm. 

Điều tiết lượng dầu trên da

Công dụng này không chỉ phù hợp với những làn da khô mà còn cả những bạn có làn da dầu. Ức chế được hoạt động của tuyến bã nhờn. Vì vậy, niacinamide có mặt trong sản phẩm trong chăm sóc da sẽ giúp da có đủ độ ẩm và tình trạng lỗ chân lông to cũng sẽ được cải thiện, tạo nên một làn da căng bóng tràn đầy sức sống. 

Trị mụn

Với đặc tính kháng khuẩn, niacinamide không chỉ được dùng để giảm viêm, cải thiện các triệu chứng và điều trị tình trạng mụn trứng cá nặng (thậm chí là các loại mụn dạng viêm như mụn sần và mụn mủ), mà còn hạn chế tối đa tổn thương từ các loại mụn để lại trên da. 

Xem thêm: Glycerin trong mỹ phẩm: Hoạt chất vàng trong việc dưỡng ẩm

Niacinamide trong mỹ phẩm nào? 

Niacinamide là hoạt chất được các “tín đồ skincare” đánh giá cao và luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu. 

Cũng bởi lẽ đó, đa số sản phẩm chăm sóc da trên thị trường đều chứa niacinamide như sữa rửa mặt, kem dưỡng, mặt nạ, lotion, toner, và thậm chí cả serum niacinamide. 

Niacinamide là gì

Niacinamide có trong nhiều loại mỹ phẩm chăm sóc da chẳng hạn như tonner

Cách dùng niacinamide

Hầu hết các sản phẩm có chứa niacinamide đều có công thức 5% hoặc ít hơn, nồng độ của hoạt chất có thể khác nhau giữa các sản phẩm. 

Mặc dù nhiều nghiên cứu chứng minh rằng niacinamide 5% có hiệu quả vô cùng tích cực trong làm sáng và bảo vệ da khỏi ánh nắng mạnh trời nhưng nếu sở hữu một làn da nhạy cảm, bạn có thể xem xét và bắt đầu làm quen với hoạt chất này ở một nồng độ thấp hơn. 

Với công thức 2% niacinamide, da sẽ được hỗ trợ để giảm bớt các triệu chứng của bệnh chàm và các vấn đề da liễu tương tự. 

Niacinamide có hại không?

Với vai trò làm chất chống oxy hóa, chống viêm và đã được chứng minh sẽ làm cải thiện tình trạng viêm, mẩn đỏ trên da, niacinamide được coi là an toàn cho sức khỏe khi sử dụng trong liều lượng đề xuất. 

Tuy nhiên, như với bất kỳ chất bổ sung nào, nếu sử dụng quá liều có thể dẫn đến tác dụng phụ. Khi dùng niacinamide ban đầu có thể gặp một số tình trạng kích ứng không mong muốn. Điều quan trọng là phải tuân thủ sử dụng các sản phẩm có thành phần này theo chỉ dẫn và không nên lạm dụng quá nhiều. 

Niacinamide, một dạng của vitamin B3 nên còn được gọi là niacinamide vitamin B3. Vitamin B3 trong mỹ phẩm luôn là thành phần thường xuyên có mặt trong các sản phẩm chăm sóc da bởi vô số công dụng như bảo vệ, trẻ hóa, kiểm soát mụn... 

Vì cơ thể không tự tạo ra vitamin B3, nên việc bổ sung niacinamide là vô dùng cần thiết nếu bạn muốn có một làn da căng bóng khỏe mạnh. Bạn đang tìm kiếm một sản phẩm vừa có thể có chứa thành phần này? Hiện nước thần M.O.I (toner M.O.I) có chứa tinh chất niacinamide. Với nồng độ niacinamide vừa phải, thân thiện với mọi loại da giúp bạn có một làn da khỏe mạnh, đẹp không tì vết. Bạn có thể đặt mua sản phẩm này tại đây để chăm sóc làn da hằng ngày của mình nhé.