Đắp mặt nạ là bước chăm sóc da không thể thiếu trong nhiều quy trình skin care. Thế nhưng, với những người sở hữu làn da dầu, làm thế nào để lựa chọn mặt nạ dưỡng ẩm cho da dầu phù hợp luôn là vấn đề đau đầu.

Nếu bạn cũng đang gặp "rắc rối" trong việc chọn mặt nạ dưỡng ẩm cho da dầu, vậy hãy cùng M.O.I Cosmetics theo dõi những chia sẻ trong bài viết bên dưới. Trong bài viết này, M.O.I Cosmetics sẽ giúp bạn hiểu rõ mặt nạ dưỡng ẩm cho da dầu có những đặc điểm gì và lưu ý khi dùng như thế nào để bạn dễ lựa chọn và sử dụng nhé!

Nguyên nhân khiến da đổ nhiều dầu 

Da dầu (hay da nhờn) là tình trạng da đổ dầu quá nhiều do sự hoạt động quá mức của các tuyến dầu nằm dưới lớp da. Tình trạng này không chỉ gây mất thẩm mỹ (do da luôn trong tình trạng bóng dầu) mà còn gây bít tắc lỗ chân lông, dẫn đến việc hình thành mụn trên da.

Da đổ dầu nhiều có thể do nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như do đặc điểm về thể trạng, di truyền. Ngoài ra, tình trạng này cũng có thể là các yếu tố như:

  • Sự thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể, nhất là trong giai đoạn dậy thì 
  • Môi trường sống, nếu bạn sống trong môi trường nóng ẩm, ô nhiễm, tiếp xúc với hóa chất thì có thể làm tăng hoạt động của tuyến dầu.
  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc da quá mạnh khiến da bị khô, mất độ ẩm cũng có thể kích thích tuyến dầu sản xuất nhiều hơn để bù đắp độ ẩm bị mất đi. 
  • Chăm sóc da sai cách, chẳng hạn rửa mặt quá thường xuyên, quá nhanh, quá mạnh. Hoặc có thể là do bạn bỏ qua bước tẩy trang và kem dưỡng ẩm.

Da dầu không chỉ gây nhiều khó chịu mà còn có thể dẫn đến các vấn đề về da như mụn, lỗ chân lông giãn nở... Do đó, nếu da bạn hay bị đổ dầu nhiều, bạn sẽ cần chú ý chăm sóc để cải thiện tình trạng này. Trong đó, một trong những biện pháp được đánh giá là hiệu quả đó là dùng các mặt nạ dưỡng ẩm cho da dầu.

Mặt nạ dưỡng ẩm cho da dầu có đặc điểm gì?

mặt nạ dưỡng ẩm cho da dầu

Mặt nạ dưỡng ẩm cho da dầu cần có kết cấu mỏng, nhẹ

Mặt nạ dưỡng ẩm cho da dầu là loại mặt nạ có tác dụng cung cấp độ ẩm cho da dầu mà không gây tắc nghẽn lỗ chân lông hay làm tăng tiết dầu. Loại mặt nạ này thường có sẵn trên thị trường hoặc bạn cũng có thể tự làm tại nhà từ các nguyên liệu thiên nhiên phù hợp. Nhìn chung, dù bạn mua hay tự làm thì mặt nạ dưỡng ẩm cho da dầu cũng cần có các đặc điểm như:

  • Kết cấu mỏng nhẹ, thường là dạng gel, giấy, thạch hoặc một lớp màng mỏng để giảm tình trạng đổ dầu trên da.
  • Thành phần không chứa dầu hoặc chỉ chứa ít dầu để hạn chế việc tăng tiết dầu và giữ cho da không bị nhờn.
  • Cung cấp độ ẩm nhẹ nhàng để cân bằng độ ẩm trên da.
  • Có khả năng kiểm soát, kiềm dầu với các thành phần như bột trà xanh, than hoạt tính hoặc các chất hấp thụ dầu.
  • Làm dịu và làm mát da, giúp giảm kích ứng, giảm viêm nhiễm và giảm thiểu sự khó chịu do da dầu gây ra.

Đắp mặt nạ gì để dưỡng ẩm cho da dầu?

Đối với các sản phẩm mặt nạ dưỡng ẩm cho da dầu có sẵn trên thị trường, để đáp ứng các tiêu chí trên thì bạn nên chọn các sản phẩm có các thành phần như:

  • Hyaluronic acid: Đây là một chất phổ biến trong các sản phẩm dưỡng da, có khả năng giữ nước, cung cấp độ ẩm tối ưu cho da mà không làm tăng tiết dầu.
  • Niacinamide: Thành phần phổ biến trong mặt nạ dưỡng ẩm cho da dầu, giúp cân bằng dầu tự nhiên trên da, làm mờ lỗ chân lông và làm giảm việc tiết dầu quá mức.
  • Tinh chất từ trái cây và thảo mộc như cam, dưa leo, chanh, hoa cúc, hoa oải hương, hoa hồng, hoa nhung tuyết... thường được sử dụng trong mặt nạ dưỡng ẩm cho da dầu với tác dụng cung cấp độ ẩm, chất chống oxi hóa và các dưỡng chất cần thiết để nuôi dưỡng da.
  • Chiết xuất từ thiên nhiên như lô hội - giúp làm dịu các vùng da kích ứng, giảm viêm nhiễm, cung cấp độ ẩm nhẹ nhàng mà không gây nhờn; trà xanh - giúp làm sạch da, kiểm soát dầu tự nhiên...

Còn với loại mặt nạ dưỡng ẩm cho da dầu tự làm tại nhà, bạn có thể lựa chọn các thành phần như:

  • Chuối: Trong thành phần của chuối chứa nhiều phốt pho, kali và các vitamin A, C, E… Những dưỡng chất này rất tốt cho làn da, vừa giúp cân bằng độ ẩm, giúp hạn chế lượng dầu thừa trên da mà không làm da bị khô.
  • Chanh và sữa chua: Chanh chứa axit citric giúp cân bằng và kiểm soát lượng dầu tự nhiên trên da. Trong khi đó, sữa chua lại chứa axít lactic, là một chất tẩy da chết tự nhiên. 
  • Mật ong và cà chua: Cả 2 thành phần đều có chung đặc tính là hút và giữ nước, do đó, giúp cân bằng độ nhờn tự nhiên cho da dầu, giúp da trở nên mềm mại, mịn màng hơn mà không lo thiếu ẩm.
  • Yến mạch và sữa chua: Sữa chua giàu axit lactic, giúp làm trắng da, loại bỏ mọi chất bẩn tích tụ dưới lỗ chân lông và tẩy sạch bã nhờn, còn bột yến mạch lại có khả năng hút nhờn, tẩy tế bào chết và nuôi dưỡng làn da dầu tốt.

Cách làm mặt nạ dưỡng ẩm cho da dầu

Làm mặt nạ dưỡng ẩm cho da dầu tại nhà khá là đơn giản. Đầu tiên, bạn sẽ cần chọn một công thức phù hợp và chuẩn bị nguyên liệu theo công thức. Cụ thể, nếu làm:

  • Mặt nạ chuối và mật ong: Chuẩn bị 1 quả chuối chín và đem đi nghiền nhuyễn, 2 thìa mật ong, 1 thìa nước cam hoặc nước cốt chanh.
  • Mặt nạ chanh và sữa chua: Chuẩn bị 2 muỗng sữa chua không đường và 2 thìa nước cốt chanh.
  • Mặt nạ mật ong và cà chua: Chuẩn bị 1 quả cà chua sau đó đem đi xay nhuyễn và lọc lấy nước, 2 thìa mật ong.
  • Mặt nạ yến mạch và sữa chua: Chuẩn bị 2 muỗng bột yến mạch và 2 muỗng sữa chua không đường.

Bạn cho các nguyên liệu vào một chén nhỏ. Trộn đều hỗn hợp sánh mịn, sau đó dùng để đắp lên mặt và thư giãn từ 15 đến 20 phút. 

Đắp mặt nạ dưỡng ẩm cho da dầu như thế nào?

mặt nạ dưỡng ẩm cho da dầu

Luôn luôn rửa mặt sạch trước khi đắp mặt nạ.

Dưới đây là các bước đắp mặt nạ cho da dầu bạn có thể tham khảo:

  • Trước khi đắp mặt nạ, cần thực hiện các bước làm sạch da như tẩy trang, rửa mặt... với các sản phẩm chuyên biệt, phù hợp với da dầu.
  • Đắp mặt nạ dưỡng ẩm cho da dầu: Nếu dùng mặt nạ có sẵn, bạn hãy mở gói mặt nạ và làm theo hướng dẫn trên bao bì, cần điều chỉnh để mặt nạ ôm sát theo khuôn mặt. Với mặt dưỡng ẩm cho da dầu tự làm, bạn có thể thoa đều hỗn hợp lên mặt và cổ.
  • Thư giãn khoảng từ 15 đến 20 phút rồi tháo bỏ mặt nạ. Rửa mặt lại với nước và thực hiện các bước chăm sóc da khác như dùng toner, nước thần...

Lưu ý khi đắp mặt nạ dưỡng ẩm cho da dầu

Khi đắp mặt nạ dưỡng ẩm cho da dầu, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Luôn luôn lựa chọn sản phẩm mặt nạ phù hợp với da dầu. Nếu là mặt nạ tự làm tại nhà, cần chọn kỹ các nguyên liệu phù hợp để tránh kích ứng, viêm nhiễm.
  • Đắp mặt nạ trong thời gian từ 15 - 20 phút, không để quá lâu kể cả với mặt nạ tự làm. Mỗi tuần chỉ nên đắp 2 - 3 lần, tránh dùng quá thường xuyên.
  • Lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da phù hợp với làn da dầu. Đối với làn da đổ dầu nên hạn chế các sản phẩm có gốc dầu hoặc có kết đấu đặc, khó thẩm thấu vào da.
  • Chú ý uống đủ nước, ăn nhiều thực phẩm tốt cho da như rau củ, trái cây... Ngoài ra, cần chú ý bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời bằng cách dùng kem chống nắng, mặt quần áo dài tay...

Kết luận

Tóm lại, mặt nạ dưỡng ẩm cho da dầu sẽ cần có các đặc điểm như có khả năng dưỡng ẩm tốt, không chứa dầu, có khả năng kiềm dầu hiệu quả... Nếu bạn đang đau đầu tìm kiếm các sản phẩm mặt nạ dưỡng ẩm cho da dầu phù hợp nhưng chưa biết nên chọn sản phẩm nào, vậy hãy thử tìm hiểu về mặt nạ gạo Hydrogel vàng phiên bản cao cấp vừa mới ra mắt của nhà M.O.I Cosmetics. Dòng sản phẩm này sở hữu các ưu điểm vượt trội như:

  • Công nghệ Hydrogel cải tiến với cấu trúc mạng lưới 3 chiều từ tảo đỏ giúp ôm sát và nâng cơ mặt, hạn chế rơi và trượt mặt nạ. Dạng thạch mỏng mịn giúp da hấp thụ tinh chất tốt hơn so với mặt nạ giấy thông thường và không bị hấp thụ ngược.
  • Bảng thành phần tinh chất "vàng" với nhiều thành phần có tác dụng dưỡng trắng như phức hợp 6 loại peptides, Coenzyme Q10, niacinamide, chiết xuất chanh, hoa hồng Damask, hoa oải hương, hoa nhung tuyết...
  • Không rơi, không rách, không bị hấp thụ ngược: Càng đắp càng ôm sát, các dưỡng chất càng thấm sâu vào da hơn
  • Phù hợp với mọi loại da, đặc biệt là da cần phục hồi hoặc da bắt đầu xuất hiện lão hóa.

Nếu bạn muốn sở hữu sản phẩm, đừng ngần ngại đặt hàng ngay hôm nay bằng cách click vào nút Mua ngay ở bên dưới bài viết này nhé!