Bạn có biết bí quyết để có một làn da trắng sáng, khỏe mạnh phần lớn là nằm ở việc chăm sóc và làm sạch da mỗi ngày? Thế nhưng, nên làm sạch da như thế nào? Liệu bạn đã và đang thực hiện đúng các bước làm sạch da?

Nếu đang có những băn khoăn kể trên, bạn hãy dành vài phút xem qua bài viết dưới đây của M.O.I. Trong bài viết này, M.O.I sẽ chia sẻ với bạn các bước làm sạch da “đúng chuẩn” thường được các chuyên gia khuyên cáo cũng như một vài lưu ý khi làm sạch da để giúp bạn có một làn da khỏe mạnh, rạng ngời!

Làm sạch da - Bí quyết “thần thánh” để có làn da mịn màng

Làm sạch da là một trong những bước quan trọng nhất và cần phải có trong mọi quy trình chăm sóc da. Bởi việc làm này sẽ giúp loại bỏ sự tích tụ của bụi bẩn, dầu nhờn, lớp trang điểm, kem chống nắng tích tụ sâu trong lỗ chân lông, tránh bít tắc và dẫn đến mụn.

Ngoài ra, làm sạch da đúng cách còn giúp da được cấp ẩm đầy đủ và duy trì độ pH phù hợp. Đồng thời, đây cũng là cách giúp da dễ dàng hấp thụ các sản phẩm chăm sóc da khác một cách hiệu quả. Từ đó, việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da ở các bước chăm da sau cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn. 

3 bước cần chuẩn bị trước khi làm sạch da

các bước làm sạch da

Đừng quên rửa tay trước khi rửa mặt để giúp da khỏe mạnh, sạch sẽ và hạn chế bị mụn nhé!
 
Trước khi bắt tay vào thực hiện các bước làm sạch da cơ bản, bạn sẽ cần chuẩn bị 3 điều sau:
 
  • Loại bỏ lớp trang điểm bằng cách sử dụng nước tẩy trang. Nếu bạn thường xuyên trang điểm, hãy tẩy trang ngay khi về nhà. Ngoài ra, cần lưu ý là nên thực hiện nhẹ nhàng, tránh xoa nhiều và mạnh vì có thể khiến da bị tổn thương, kích ứng. Bạn có thể lau nhẹ nhàng các vùng da theo hình xoắn ốc để loại bỏ bụi bẩn tốt nhất.
  • Rửa tay sạch sẽ: Đây là 1 trong những điều ít được chú ý đến khi làm sạch da. Tay chúng ta thường chứa nhiều vi khuẩn, mầm bệnh. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ mà vô tình chạm lên da sẽ khiến những tác nhân này bám lên da và gây hại.
  • Chuẩn bị nước ấm để làm sạch da: Nước ấm có thể giúp giãn nở lỗ chân lông, đẩy hết các bã nhờn. Do đó, việc sử dụng nước ấm để làm sạch da có thể giúp loại bỏ sâu bụi bẩn và các tác nhân gây hại khác. 

Các bước làm sạch da cơ bản tại nhà “đúng chuẩn”

Sau khi thực hiện xong các bước chuẩn bị kể trên, bạn sẽ thực hiện các bước làm sạch da sau: 

Bước 1: Rửa mặt với sữa rửa mặt

Rửa mặt với sữa rửa mặt

Rửa mặt với sữa rửa mặt là một trong những bước làm sạch quan trọng nhất, giúp loại bỏ bụi bẩn, lớp trang điểm…, ngăn ngừa mụn và chống lão hóa

Đây là bước quan trọng để làm sạch sâu các bụi bẩn hoặc các hoạt chất mỹ phẩm tích tụ trên da, từ đó, giúp ngăn ngừa mụn và chống lão hóa. Dưới đây là các bước cần thực hiện:

  • Làm ướt da mặt sơ qua với nước ấm để làm giãn nở lỗ chân lông.
  • Cho một lượng vừa đủ sữa rửa mặt vào lòng bàn tay, xoa đều để tạo thật nhiều bọt.
  • Thoa nhẹ nhàng phần bọt lên khuôn mặt và massage theo hình xoắn ốc để làm sạch các chất bẩn. Thời gian hợp lý để rửa mặt là khoảng 20 - 30 giây.
  • Rửa sạch lại với nước lạnh để lỗ chân lông se lại. Sau đó, dùng bông tẩy trang hoặc bông gòn để thấm nước trên da. 

Bước 2: Sử dụng toner

Sau khi rửa mặt xong, bạn sẽ cần sử dụng toner. Toner là dung dịch làm sạch sâu, có tác dụng cân bằng độ ẩm tự nhiên trên da. Theo đó, cách làm sạch da mặt này hỗ trợ loại bỏ các lớp trang điểm tích tụ sâu trong lỗ chân lông mà sữa rửa mặt chưa thể làm sạch hết. Ngoài ra, sử dụng toner còn hỗ trợ cấp ẩm, ngăn ngừa tối đa tình trạng mất nước. 

  • Nhỏ từ 2 đến 3 giọt toner vào một miếng bông tẩy trang và thoa đều lên mặt. 
  • Lau nhẹ nhàng một lượt toàn bộ gương mặt, cổ và tai. 
  • Chờ trong vài phút để toner khô lại. Sau đó thực hiện các bước chăm sóc da tiếp theo.

3 bước dưỡng da quan trọng sau khi làm sạch bạn cần biết

Việc làm sạch da thường sẽ kết thúc bằng việc sử dụng toner. Sau bước làm sạch da này, bạn sẽ thực hiện các bước dưỡng da như: 

  • Sử dụng serum: Serum là sản phẩm dưỡng da có kết cấu dạng lỏng hoặc gel, chứa nhiều dưỡng chất ở dạng phân tử siêu nhỏ, giúp thẩm thấu sâu vào da, thường được dùng để đặc trị các vấn đề về da như mụn, nám…. Việc sử dụng đúng cách sẽ giúp cải thiện các vấn đề về da từ sâu bên trong với hiệu quả ổn định, lâu dài.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm: Đây cũng là 1 trong những bước chăm sóc da quan trọng bạn nên thực hiện sau khi hoàn thành xong các bước làm sạch da. Việc sử dụng kem dưỡng phù hợp không chỉ giúp cấp ẩm cho da, tránh tình trạng da bị khô mà còn giúp bổ sung các dưỡng chất cần thiết. Học viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD) khuyến cáo bạn nên thoa kem dưỡng khi da còn ẩm để giúp khóa ẩm tốt hơn.
  • Sử dụng kem chống nắng: Trong quy trình chăm sóc da ban ngày thì việc sử dụng kem chống nắng là điều không thể thiếu, kể cả khi trời nắng nhẹ hay trời râm mát. Khi sử dụng kem chống nắng, bạn nên lưu ý chọn kem chống nắng phù hợp với loại da, tình trạng da cũng như các sản phẩm dưỡng da đã dùng trước đó. 

3 sai lầm “kinh điển” khi làm sạch da bạn cần lưu ý

sai lầm khi làm sạch da

Khi làm sạch da, bạn nên thực hiện nhẹ nhàng, tránh chà xát quá mạnh

Làm sạch da là thói quen cần thiết, quan trọng cần duy trì mỗi ngày dù bạn có trang điểm hay không. Tuy nhiên, để việc làm sạch da đạt hiệu quả tối ưu thì bạn cần lưu ý những sai lầm khi làm sạch da sau để tránh mắc phải:

  1. Sử dụng sữa rửa mặt quá nhiều lần trong ngày: Mỗi ngày, bạn chỉ nên rửa mặt 2 lần, thậm chí dù chỉ rửa với nước thì bạn cũng không nên làm nhiều hơn. Bởi việc rửa mặt quá nhiều có thể khiến da bị khô, khiến bã nhờn sản xuất nhiều hơn và gây ra mụn.
  2. Không chà xát da quá mạnh: Nhiều người cho rằng việc chà xát da mạnh khi rửa mặt sẽ giúp da sạch hơn. Tuy nhiênđây là một sai lầm khi làm sạch da nghiêm trọng bởi việc này có thể gây chùng xệ, chảy nhão, lão hóa và tổn thương. Thay vì chà sát da mạnh, trong quá trình rửa mặt, bạn hãy dùng các đầu ngón tay massage nhẹ nhàng theo hình vòng tròn trên bề mặt da, hướng từ dưới lên trên.
  3. Chọn các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp với loại da: Thực tế, mỗi người sẽ có 1 loại da khác nhau và mỗi loại da sẽ có những nhu cầu riêng. Do đó, để đạt hiệu quả chăm da tốt nhất, bạn sẽ cần xác định loại da của bản thân và chọn những sản phẩm chăm sóc da phù hợp.

Kết luận

Nhìn chung, làm sạch da là một trong những bước cực kỳ quan trọng và cần phải có trong mọi quy trình chăm da. Việc làm này có thể mang đến rất nhiều lợi ích, từ việc giúp loại bỏ bụi bẩn, ngăn ngừa mụn cho đến việc giúp da hấp thu các dưỡng chất tốt hơn từ các sản phẩm dưỡng da khác. Khi làm sạch da, bạn nên thực hiện đầy đủ các bước kể trên. Đồng thời một lưu ý quan trọng là cần lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da phù hợp, chứa các thành phần thiên nhiên để nuôi dưỡng và chăm sóc làn da tốt nhất.

Một trong những sản phẩm làm sạch da hiện đang được nhiều người đánh giá tích cực là sửa rửa mặt 2 trong 1 dạng gel by M.O.I. Đây là sản phẩm làm sạch da dịu nhẹ, an toàn, phù hợp với mọi loại da với các thành phần lành tính từ thiên nhiên như nước gạo lên men, nước cám gạo… Khi sử dụng, sản phẩm sẽ nhẹ nhàng loại bỏ cặn bẩn từ các sản phẩm trang điểm nhưng không gây kích ứng da. Đồng thời giúp làm dịu, nuôi dưỡng làn da trở nên tươi tắn, mọng nước, tươi sáng ngay sau lần đầu sử dụng. Nếu bạn muốn đặt hàng, có thể liên hệ với Hệ thống đại lý và Hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics hoặc đặt trực tiếp ngay tại đây.

 

Nguồn: Healthline