Sau 25 tuổi, mỗi năm trung bình lượng collagen của cơ thể sẽ sụt giảm từ 1 - 1,15%, đồng thời các sợi collagen trong lớp trung bì ở da cũng thoái hóa dần, trở nên lỏng lẻo và yếu ớt. Biểu hiện rõ nhất của điều này là việc da bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu lão hoá như sạm, nám, giảm độ đàn hồi và xuất hiện nếp nhăn,... Vậy phải làm gì để ngăn chặn tình trạng này? M.O.I Cosmetics sẽ chia sẻ đến bạn một số cách giúp kích thích sản sinh collagen tự nhiên trong bài viết dưới đây.

Collagen là một thành phần quan trọng giúp làn da săn chắc và trẻ trung. Việc kích thích cơ thể sản sinh collagen tự nhiên đã được chứng minh là sẽ giúp giảm đáng kể các nếp nhăn trên da cũng như làm chậm tốc độ lão hoá.

Collagen là gì? 

Collagen là loại protein có nhiều nhất trong cơ thể, ước tính có khoảng 33% protein trong cơ thể là collagen. Nó là thành phần chính tạo nên các mô liên kết của một số bộ phận cơ thể như gân, dây chằng, da và cơ bắp,... Riêng đối với da, hàm lượng collagen có thể lên tới 70% và được phân bổ chủ yếu ở lớp trung bì, có tác dụng hình thành cấu trúc da và tạo keo liên kết các tế bào da. 

Vai trò của collagen với làn da 

Vai trò của collagen với làn da

Collagen có tác dụng giúp làn da sáng và đều màu hơn

Dưới đây là một số vai trò của collagen đối với làn da:

  • Tạo sự săn chắc và độ đàn hồi cho da: Collagen gồm 3 chuỗi axit amin được xoắn lại với nhau tạo thành cấu trúc tropocollagen, đóng vai trò như một chất keo giúp kết nối các tế bào da, tạo sự săn chắc và đàn hồi cho da.

  • Giúp duy trì làn da đều màu, tự nhiên: Một tác dụng nổi bật của collagen là nó có thể khiến làn da sáng và đều màu hơn nhờ khả năng kích thích tái tạo biểu mô và hạn chế sự sản sinh của các tế bào melanin.

  • Duy trì độ ẩm tự nhiên cho da: Trong collagen có chứa 1 loại axit amin là hydroxyproline có công dụng giữ nước và duy trì độ ẩm tự nhiên cho da. Điều này giúp lý giải rằng tại sao khi tuổi càng lớn thì làn da của bạn càng dễ bị khô và bong tróc hơn.

  • Làm đầy các vết sẹo lõm mới: Việc bổ sung collagen sẽ kích thích tăng sinh liên kết mô tại vùng da bị sẹo lõm và làm mờ dần các vết thâm do sẹo để lại.

Cơ chế sản sinh collagen 

Collagen bắt nguồn từ các nguyên bào sợi - một loại tế bào da chuyên biệt nằm dưới lớp trung bì, có tác dụng chính là sản xuất ra các sợi collagen và elastin. Khi nhận được tín hiệu sản xuất collagen từ cơ thể, nguyên bào sợi sẽ kết hợp với các loại axit amin cần thiết như arginine, glutamine, glycine, proline,... để tổng hợp ra những tiểu đơn vị collagen ngắn (còn được gọi là procollagen) dưới sự xúc tác của vitamin C và một số hợp chất khác. Sau khi tách ra khỏi nguyên bào sợi, những procollagen này sẽ kết hợp với nhau và tạo thành những phân tử collagen hoàn chỉnh.

Thành phần giúp kích thích sản sinh collagen

Tăng bổ sung vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hoá có khả năng hydro hóa các phân tử collagen, làm tăng sự ổn định ngoại bào và độ sáng của lớp biểu bì. Ngoài ra, vitamin C còn là một chất xúc tác quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen ở da, hỗ trợ hình thành các hàng rào biểu bì giúp làn da khỏe mạnh hơn từ bên trong.

Thành phần giúp kích thích sản sinh collagen

Bổ sung vitamin C bằng các hoa quả hoặc rau có màu xanh đậm

Bạn có thể bổ sung vitamin C bằng các loại trái cây họ cam, quýt, ớt chuông và dâu tây,... hoặc các loại rau có màu xanh đậm, các loại thực phẩm chức năng dạng viên nén, mỹ phẩm sẽ giúp cơ thể sản sinh collagen nhanh hơn.

Bổ sung các loại axit amin quan trọng 

Collagen được hình thành bởi rất nhiều loại axit amin khác nhau, trong đó 3 loại gồm glycine, proline và hydroxy proline chiếm hàm lượng nhiều nhất lên tới 50%. Đặc biệt, peptide - một loại axit amin dạng chuỗi dài cũng là nhân tố quan trọng trong quá trình sản sinh collagen. Những loại axit amin này có thể bổ sung qua nhiều loại thực phẩm như:

  • Glycine: Glycine có nhiều trong các loại thực phẩm giàu protein như thịt, cá, sữa và các loại đậu, hoặc các loại da động vật như da lợn, da gà,...

  • Proline: Proline có nhiều trong các loại thực phẩm như lòng trắng trứng, mầm lúa mì, bắp cải, các sản phẩm từ sữa và nấm,...

  • Hydroxyl proline: Hydroxy proline có nhiều trong các loại thịt động vật như hươu, nai, bò, lợn.

  • Peptide: Có rất nhiều loại thực phẩm chứa nguồn peptide dồi dào như sữa, trứng, cá, các loại gạo và đậu nành.

Cách giúp kích thích sản sinh collagen

Giữ lối sống điều độ, chống lão hóa

Lối sống sinh hoạt không lành mạnh là một trong những nguyên nhân gây ra sự sụt giảm collagen bất thường, làm xuất hiện các dấu hiệu lão hoá sớm như làn da chảy xệ, không đều màu, hình thành các vết nám, tàn nhang,... 

Vì vậy, bạn nên hình thành một lối sống khoa học bằng cách không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá; giảm lượng đường nạp vào cơ thể và tập trung bổ sung chất xơ, các loại rau củ chứa nhiều vitamin C, E để kích thích sản sinh collagen ngăn ngừa tình trạng lão hoá sớm. Bên cạnh đó, bạn hãy tạo thói quen tập thể dục hoặc yoga ít nhất 30 phút mỗi ngày sẽ giúp thúc đẩy tuần hoàn máu và hỗ trợ quá trình tổng hợp collagen diễn ra hiệu quả hơn.

Xem thêm: Công thức tự làm và đắp mặt nạ ngăn ngừa lão hóa da đơn giản tại nhà

Tránh ánh nắng mặt trời 

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng ánh nắng mặt trời là nguyên nhân gây ra khoảng 90% các vấn đề về da. Bởi các bức xạ có hại từ tia UV có thể làm đứt gãy và suy giảm chất lượng của các sợi collagen, từ đó thúc đẩy sản sinh gốc tự do và melanin khiến làn da bị lão hoá và chảy xệ nhanh chóng. 

Các chuyên gia khuyến cáo rằng chị em nên sử dụng kem chống nắng hàng ngày kể cả những ngày trời âm u, đồng thời kết hợp với các loại trang phục chống nắng có chất liệu tiêu chuẩn UVF để bảo vệ da toàn diện dưới ánh nắng mặt trời. 

Thực hiện chăm sóc da đúng cách 

Cách giúp kích thích sản sinh collagen

Chăm sóc da đúng cách, hằng ngày để giúp da khoẻ mạnh, tăng khả năng sản sinh collagen

Làm sạch da

Ngoài việc sử dụng nước tẩy trang và sữa rửa mặt, bạn nên kết hợp tẩy da chết bằng sản phẩm có chứa AHA từ 1 - 2 lần/tuần để loại bỏ bụi bẩn và tế bào chết tích tụ, kích thích sản sinh tế bào da mới, giúp cải thiện cấu trúc da và giữ cho làn da được ẩm mượt, tươi tắn.

Cân bằng da và serum

Sau khi cân bằng độ pH cho da bằng toner, bạn hãy sử dụng các loại serum có chứa dẫn xuất vitamin A như retinoid hoặc tretinoid; trong đó retinoid được biết đến với khả năng ức chế sự tổng hợp collagenase - một loại enzym làm phá huỷ collagen, còn tretinoid có tác dụng cải thiện làn da lão hoá bằng cách kích thích sản sinh collagen mới trong lớp trung bì. 

Tuy nhiên, các hoạt chất này sẽ khiến da trở nên nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nên để đảm bảo sự khỏe mạnh cho làn da thì bạn chỉ nên sử dụng retinoid và tretinoid vào buổi tối.

Dưỡng ẩm da

Bạn nên ưu tiên chọn những loại kem dưỡng ẩm có chứa niacinamide hoặc peptide sẽ giúp tăng sinh collagen và ức chế quá trình lão hoá hiệu quả. Tuy nhiên, việc sử dụng niacinamide và peptide với tần suất liên tục có thể khiến làn da trở nên nhạy cảm hơn, thậm chí là xuất hiện tình trạng kích ứng, đỏ rát. Trong trường hợp này, bạn hãy đắp mặt nạ có chứa các thành phần trên khoảng 2 - 3 lần/tuần cũng đem lại hiệu quả tái tạo da và kích thích sản sinh collagen rất tốt.

Lời kết 

Hy vọng những thông tin chi tiết về các cách kích thích sản sinh collagen tự nhiên mà M.O.I Cosmetics chia sẻ trong bài viết trên đây sẽ giúp ích được cho bạn trong quá trình phục hồi làn da bị lão hoá, tổn thương.

Để hỗ trợ cho quá trình chăm sóc da ngăn ngừa lão hoá, bạn có thể tham khảo sử dụng mặt nạ gạo Hydrogel vàng phiên bản cao cấp của M.O.I Cosmetics với nhiều dưỡng chất tái tạo làn da. Với công nghệ Hydrogel tiên tiến giúp ôm sát khuôn mặt và tạo ra lực nâng cơ mặt, thúc đẩy khả năng thẩm thấu dưỡng chất vào da nhanh hơn so với mặt nạ thông thường. 

Với bảng thành phần lành tính như peptides, coenzym Q10niacinamidehoa hồng Damaskhoa nhung tuyết,... không chỉ khôi phục da mà còn kích thích quá trình sản xuất collagen. Đồng thời, giảm tình trạng hình thành vết nhăn và sắc tố da, chống lại quá trình lão hoá và củng cố hàng rào bảo vệ da, để lại làn da trở nên căng mịn, sáng và đều màu hơn.

Để tìm mua mặt nạ M.O.I với mức giá ưu đãi nhất, bạn hãy ghé tới các hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng chính hãng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc, hoặc đặt hàng sản phẩm trực tiếp tại đây.