Đối với những người sở hữu làn da khô, những giải pháp dưỡng ẩm tự nhiên sẽ giúp tái tạo sự mềm mại, mịn màng cho da một cách an toàn và hiệu quả. Cùng khám phá những bí quyết dưỡng ẩm tự nhiên cho da khô để bảo vệ và nuôi dưỡng làn da bạn nhé.

Dưới đây sẽ là 6 cách dưỡng ẩm tự nhiên cho da khô đơn giản với các nguyên liệu dễ tìm mà ai cũng có thể tự thực hiện tại nhà.

Nguyên nhân dẫn đến làn da khô

Trước khi áp dụng các biện pháp dưỡng ẩm tự nhiên cho da khô, trước tiên bạn cần xác định được nguyên nhân khiến da khô ráp sần sùi. Theo đó, những yếu tố ảnh hưởng đến độ ẩm mượt của làn da bao gồm:

Phương pháp chăm sóc da không phù hợp

Không dùng sản phẩm dưỡng da có thành phần dưỡng ẩm, rửa mặt với nước nóng, không thoa kem chống nắng, dùng sản phẩm dưỡng da có chứa cồn,... là những nguyên nhân có thể khiến da bạn trở nên khô hơn.

Yếu tố môi trường

Khí hậu lạnh hoặc khô có thể làm mất độ ẩm tự nhiên của da, dẫn đến tình trạng da khô, bong tróc. Bên cạnh đó, tác động trực tiếp từ tia UV, tình trạng ô nhiễm không khí cũng làm tổn thương da và khiến da ngày càng khô ráp.

Yếu tố lối sống

Uống ít nước, không bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết như omega-3, vitamin E có thể làm giảm khả năng giữ nước cho da, dẫn đến làn da khô và thiếu sức sống. Tình trạng căng thẳng kéo dài, mất ngủ, ngủ không đủ giấc,... cũng ảnh hưởng đến da.

Yếu tố sinh lý và di truyền

Khi bạn lớn tuổi, khả năng giữ nước và sản xuất dầu của da giảm dần, dẫn đến tình trạng da khô và xuất hiện nếp nhăn. Bên cạnh đó, các vấn đề về sức khỏe như bệnh chàm da cũng có thể làm cho da trở nên khô và kích ứng.

Và bên cạnh đó, một số người có xu hướng da khô do yếu tố di truyền từ gia đình.

Nguyên nhân dẫn đến làn da khô

Có nhiều nguyên nhân gây khô da

Hậu quả của làn da thiếu ẩm

Nếu bạn không thực hiện các phương pháp dưỡng ẩm cho da, da sẽ càng ngày khô hơn. Điều này gây nên nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến làn da của bạn, bao gồm:

  • Da bong tróc và nứt nẻ: Làn da thiếu ẩm thường dễ bị bong tróc hoặc trong trường hợp nặng hơn, da có thể nứt nẻ, thậm chí là chảy máu.

  • Đỏ da và kích ứng: Da thiếu ẩm dễ bị đỏ và có cảm giác rát, đặc biệt khi tiếp xúc với các tác nhân kích ứng như mỹ phẩm hoặc thời tiết lạnh.

  • Xuất hiện nếp nhăn sớm: Da thiếu ẩm sẽ mất đi độ đàn hồi, dẫn đến việc xuất hiện nếp nhăn sớm hơn so với độ tuổi thực.

  • Da trở nên nhạy cảm hơn: Làn da khô và thiếu ẩm trở nên nhạy cảm hơn trước các tác nhân từ môi trường, chất kích ứng trong mỹ phẩm và thậm chí là ánh sáng mặt trời.

  • Mất cân bằng dầu trên da: Khi da thiếu ẩm, tuyến dầu có thể hoạt động mạnh mẽ hơn để bù đắp lại lượng dầu đang thiếu. Điều này dẫn đến việc da sản xuất nhiều dầu hơn và gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

  • Giảm khả năng phục hồi: Da thiếu ẩm thường chậm phục hồi và tái tạo da hơn so với làn da được dưỡng ẩm đầy đủ.

  • Khó trang điểm: Một làn da khô ráp sần sùi sẽ khiến lớp nền kém mịn màng. Hơn nữa, các sản phẩm trang điểm cũng khó bám vào da, khiến lớp trang điểm nhanh trôi.

Phương pháp dưỡng ẩm tự nhiên cho da khô

Dưỡng da từ bên ngoài bằng nguyên liệu tự nhiên

Có nhiều cách để dưỡng ẩm tự nhiên cho da khô. Trong đó, một cách mà nhiều người thường áp dụng chính là dưỡng da từ bên ngoài bằng các nguyên liệu tự nhiên, chẳng hạn như:

Mật ong

Mật ong có khả năng giữ ẩm tự nhiên, có tính kháng khuẩn và giúp da mềm mại. Sau khi rửa mặt sạch, bạn có thể thoa một lớp mật ong lên da, để khoảng 15-20 phút sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

Dầu dừa

Mật ong cũng là một nguyên liệu dùng để dưỡng ẩm tự nhiên cho da khô. Dầu dừa cung cấp dưỡng chất và độ ẩm cho da, giúp da trở nên mềm mại và mịn màng hơn. Để chăm sóc da bằng dầu dừa, bạn chỉ cần lấy một lượng nhỏ dầu dừa, massage nhẹ nhàng lên da cho đến khi dầu thấm hết. Để khoảng 20 phút rồi rửa lại mặt với nước ấm.

Phương pháp dưỡng ẩm tự nhiên cho da khô

Phương pháp dưỡng ẩm tự nhiên cho da khô bằng dầu dừa được nhiều người yêu thích

Dầu jojoba

Dầu jojoba giúp cân bằng lượng dầu trên da, giảm viêm nhiễm và giữ ẩm cho da. Cũng như dầu dừa, bạn có thể lấy vài giọt dầu jojoba và massage trực tiếp lên da. Tuy nhiên, không cần rửa lại mặt với nước. Sử dụng mỗi ngày để đạt kết quả tốt nhất.

Dầu ô liu

Dầu oliu cung cấp độ ẩm cho da cũng như chống oxy hóa da. Bạn có thể kết hợp 2 thìa dầu ô liu với ½ hũ sữa chua, làm thành mặt nạ dưỡng da. Loại mặt nạ này sẽ vừa dưỡng ẩm, vừa dưỡng trắng da. Để mặt nạ trên da 10 - 15 phút rồi rửa lại mặt là được.

Bơ giàu dưỡng chất, đặc biệt là vitamin E và axit béo giúp da mềm mịn và cung cấp độ ẩm, từ đó hỗ trợ dưỡng ẩm tự nhiên cho da khô. Bạn có thể làm mặt nạ bơ sữa tươi bằng cách nghiền nát ½ quả bơ cùng với 1 bịch sữa tươi rồi đắp hỗn hợp lên da, rửa lại mặt sau 15 phút.

Nước gạo lên men

Bạn có thể ủ nước gạo lên men và sử dụng để rửa mặt. Nước gạo lên men không chỉ giúp dưỡng ẩm cho da mà còn hỗ trợ làm sáng da vô cùng hiệu quả.

Xem thêm: Dùng nước tẩy trang bị khô da thì phải làm sao? 

Nước gạo lên men

Nước gạo lên men được dùng để dưỡng ẩm và dưỡng trắng da

Lựa chọn và sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm thành phần tự nhiên

Để dưỡng ẩm tự nhiên cho da khô, bạn cũng có thể tìm các ​​sản phẩm dưỡng ẩm thành phần tự nhiên. Đọc thành phần sản phẩm xem có chứa các nguyên liệu tự nhiên như mật ong, dầu dừa, dầu jojoba, dầu hạt nho, dầu argan, tinh dầu tràm trà, nha đam, nước hoa hồng... hay không.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý các sản phẩm này không được chứa cồn hay parabens, hương liệu vì chúng có thể làm khô da và gây kích ứng cho da.

Chế độ ăn uống

Da thiếu ẩm thì cần làm gì? Đó chính là thay đổi chế độ ăn uống để cấp ẩm cho da. Bạn nên lưu ý lựa chọn các thực phẩm giàu nước như dưa hấu, dưa lưới, cam,... Ngoài ra, chú ý uống ít nhất 2-2,5 lít nước mỗi ngày (hoặc tùy theo nhu cầu của mỗi người). Điều này giúp loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể và giữ cho da luôn ẩm mượt.

Cách cải thiện làn da khô

Tránh tắm nước nóng và sử dụng sản phẩm dưỡng da dịu nhẹ

Tắm bằng nước nóng có thể làm mất lớp dầu tự nhiên trên bề mặt da, gây ra tình trạng khô và căng trên da. Hãy thử tắm bằng nước ấm và giảm thời gian tắm. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý chỉ rửa mặt với nước ấm 2-3 lần/tuần và duy trì nhiệt độ nước không quá cao để tránh làm khô da.

Bạn cũng nên sử dụng các sản phẩm dưỡng da như sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa chất tẩy rửa mạnh hoặc các hóa chất gây kích ứng. Nên ưu tiên các sản phẩm được chứng minh là dịu nhẹ và phù hợp cho làn da khô.

Dùng kem chống nắng

Tia UV từ mặt trời có thể gây hại cho da, khiến da trở nên khô và bong tróc. Do đó, bạn cần sử dụng kem chống nắng mỗi ngày, kể cả vào những ngày mây hoặc có mưa.

Thực hiện liệu pháp dưỡng ẩm cho da

Và dĩ nhiên, không thể bỏ qua việc thực hiện liệu pháp dưỡng ẩm cho da. Có thể đắp mặt nạ dưỡng ẩm 2-3 lần/tuần để tăng cường độ ẩm cho da. Bên cạnh đó, dùng các sản phẩm dưỡng da cấp ẩm như sữa rửa mặt, nước thần, serum,... có khả năng dưỡng ẩm.

Cách cải thiện làn da khô

Nên áp dụng thêm các phương pháp dưỡng ẩm cho da khô

Kết luận

Dưỡng ẩm tự nhiên cho da khô là một quá trình dài. Và bạn có thể kết hợp việc lựa chọn các phương pháp dưỡng da bên ngoài bằng nguyên liệu tự nhiên với những sản phẩm dưỡng da có thành phần tự nhiên. Một sản phẩm giúp dưỡng ẩm cho da mà bạn có thể tham khảo đó chính là Sữa rửa mặt 2 trong 1 dạng gel DA BY M.O.I. Sản phẩm có thành phần chứa nước gạo lên men, nước cám gạo và dầu squalane. Không chỉ giúp làm sạch da, cuốn trôi mọi bụi bẩn và tạp chất sâu bên trong lỗ chân lông mà sữa rửa mặt M.O.I còn giúp lấy đi tế bào chết thật nhẹ nhàng, dưỡng ẩm da cũng như chống lão hóa cho da. Bên cạnh đó, dòng nước thần 5 trong 1 DA BY M.O.I cũng có thành phần chứa nước gạo lên men làm mịn da, chống oxy hóa cho da. Sau khi dùng sữa rửa mặt, việc dùng nước thần sẽ giúp cân bằng độ pH cho da và giúp da căng bóng hơn.

Ngoài ra, để dưỡng ẩm cho da khô, bạn có thể lựa chọn các sản phẩm chống nắng dưỡng ẩm như kem chống nắng M.O.I. Sản phẩm có chứa thành phần dưỡng da thiên nhiên như dầu dừa hydro hóa, tinh dầu hoa trà Nhật, glycerin, muối HA giúp dưỡng ẩm, tăng độ đàn hồi cho da, giúp bạn có một làn da căng mịn vạn người mê.

Bạn có thể đặt hàng trực tiếp ngay bên dưới bài viết hoặc mua tại hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc để trải nghiệm sản phẩm dưỡng da thành phần tự nhiên của M.O.I Cosmetics ngay hôm nay!