Dùng nước tẩy trang để làm sạch da là thói quen của rất nhiều chị em nhưng có không ít người dùng nước tẩy trang bị khô da, gây khó chịu. Tình trạng này liệu có ảnh hưởng xấu đến làn da của bạn? 

Dùng nước tẩy trang bị khô da là một tình trạng phổ biến, do nhiều nguyên nhân. Theo dõi bài viết dưới đây để hiểu cách chăm sóc da đúng đắn khi dùng tẩy trang nhé.  

Tại sao dùng nước tẩy trang bị khô da?

Do nước tẩy trang chứa thành phần cồn 

Nguyên nhân lớn nhất khiến bạn dùng nước tẩy trang bị khô da là do sản phẩm chứa cồn - một chất làm sạch dễ thấy trong các sản phẩm tẩy trang. Cồn khô thường có trong các dòng nước tẩy trang dành cho da dầu mụn với mục đích là làm sạch dầu và sát khuẩn cho da. Một số biến thể của cồn khô được ghi trên bao bì như alcohol, ethanol, alcohol denat, methanol... Tuy nhiên, thành phần này lại gây khô da, làm mất đi độ ẩm tự nhiên. 

Lượng cồn quá nhiều làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da, khiến da khô căng khó chịu. Cồn cũng là nguyên nhân làm mất cân bằng độ pH của da, không chỉ gây khô, kích ứng mà còn gây mụn hay bong tróc. 

Dùng nước tẩy trang bị khô da thì phải làm sao?

Cồn là một thành phần phổ biến có trong nhiều sản phẩm nước tẩy trang 

Do tẩy trang chưa đúng cách 

Bên cạnh việc dùng nước tẩy trang chứa cồn, nhiều chị em tẩy trang chưa đúng cách cũng khiến việc dùng nước tẩy trang bị khô da. 

  • Tẩy trang không kỹ hoặc tẩy trang quá mạnh: Nếu chỉ tẩy trang qua loa, lớp tàn dư mỹ phẩm vẫn còn bám lại trên da, không chỉ gây khô mà còn làm bít tắc lỗ chân lông, khiến da bạn bị kích ứng, nổi mụn. Ngược lại nếu dùng bông tẩy trang miết quá mạnh trên da cũng làm da tổn thương, khô rát. 
  • Không tẩy trang khi không trang điểm: Không trang điểm có cần tẩy trang không? Trên thực tế, da sẽ tiếp xúc rất nhiều bụi bẩn trong không khí, nên cần được tẩy trang mỗi ngày. Nếu không tẩy trang đều đặn, da sẽ bị phủ một lớp bụi, dần dần gây khô da. 
  • Không rửa mặt, cấp ẩm sau khi tẩy trang: Sau khi tẩy trang, nước tẩy trang còn bám lại trên da sẽ bốc hơi rất nhanh, gây mất độ ẩm tự nhiên và kéo theo da bị khô từ bên trong. Nếu không rửa mặt và cấp ẩm ngay sau đó, da không đủ sạch và khỏe để tiếp tục hấp thụ được các dưỡng chất từ những bước chăm sóc da tiếp theo nên lại càng bị khô. 

Do các yếu tố môi trường 

Đôi khi, thời tiết khô hanh sẽ khiến da khô hơn sau khi dùng nước tẩy trang. Bạn nên chú ý xem thời tiết như vậy thì dùng tẩy trang nào để da không bị phản ứng mạnh với môi trường.  

Do nước tẩy trang kém chất lượng 

Nếu bạn mua phải hàng giả, chất lượng kém thì khi sử dụng cũng có thể bị khô da. Hoặc bạn không kiểm tra hạn sử dụng của nước tẩy trang khiến dùng phải sản phẩm đã quá hạn nên da khô sau khi dùng. 

Xem thêmGóc Q&A: Sử dụng nước tẩy trang có hại da không?

Cách sử dụng nước tẩy trang không bị khô da 

Chọn nước tẩy trang không cồn 

Cồn là nguyên nhân chính khiến da khô nên khi chọn nước tẩy trang bạn nên tránh các sản phẩm có chứa thành phần này. Hãy kiểm tra kỹ bảng thành phần, xem có ghi thành phần cồn hoặc các biến thể như alcohol, ethanol, alcohol denat, methanol,... nếu có thì bạn không nên mua nhé. 

Thay vào đó, bạn nên chọn những loại nước tẩy trang không cồn dịu nhẹ, không chỉ có khả năng làm sạch mà còn có khả năng cấp ẩm. Các loại nước tẩy trang này thường có thành phần như glycerin, chiết xuất thiên nhiên, HA… 

Chọn nước tẩy trang từ thương hiệu uy tín 

Chọn nước tẩy trang từ thương hiệu uy tín là cách để bạn bảo đảm nguồn gốc cũng như chất lượng của sản phẩm mình đang dùng. Các thương hiệu uy tín thường là các dòng nước tẩy trang quốc dân, có xuất xứ rõ ràng, chất lượng được kiểm định an toàn cho da cũng như có chính sách khách hàng chu đáo. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng.

Tuy nhiên, hiện nay các thương hiệu bị làm giả rất nhiều nên bạn cần là một người tiêu dùng thông thái, chỉ mua hàng ở website chính hãng, các cửa hàng flagship hoặc cửa hàng đã được kiểm định uy tín. 

Dùng nước tẩy trang đúng cách 

Tẩy trang đúng cách sẽ hạn chế được tình trạng dùng nước tẩy trang bị khô da. Bạn có thể tham khảo các bước sau:

  • Bước 1: Rửa tay sạch sẽ. Lấy một lượng nước tẩy trang ra bông tẩy trang và lau đều khắp mặt. Dùng lực nhẹ nhàng, không nên chà xát quá mạnh khiến da bị tổn thương. Dùng bông tẩy trang lau cho đến khi miếng bông sạch không còn dính cặn trang điểm, bụi bẩn… 
  • Bước 2: Rửa mặt bằng sữa rửa mặt để làm sạch sâu các cặn bẩn còn dính lại sau khi tẩy trang. Mát xa mặt nhẹ nhàng rồi rửa lại với nước sạch. 

Như vậy, bạn đã hoàn thành bước tẩy trang rồi. Sau đó, hãy cấp ẩm đầy đủ và chăm sóc da để da khỏe hơn nhé. 

Dùng nước tẩy trang bị khô da thì phải làm sao?

Dùng bông tẩy trang để thấm nước tẩy trang và lau đều trên khắp mặt 

Xem thêmNước tẩy trang không cồn cho da khô - Làm sạch, dưỡng ẩm tốt

Kết luận 

Dùng nước tẩy trang bị khô da không phải tình trạng quá nghiêm trọng nhưng bạn cần chú ý để khắc phục và có quy trình làm sạch da phù hợp, tránh để các tác dụng xấu sau này. 
Một trong những điều nên chú ý là chọn nước tẩy trang phù hợp để không bị khô da, tốt nhất là các sản phẩm dạng micellar water như nước tẩy trang M.O.I

Tẩy trang M.O.I Cosmetics có kết cấu dạng nước, ứng dụng công nghệ mixen (micellar technology) có khả năng thu hút và gắn kết với các hạt dầu, bụi bẩn, ô nhiễm, bụi mịn PM 2.5, bã nhờn và cả mỹ phẩm trang điểm lâu trôi. Với công nghệ Micellar, các phân tử có đầu ưa nước và đuôi ưa dầu sẽ tập hợp lại và hình thành "hạt micelle" siêu nhỏ đi sâu vào lỗ chân lông để hút bụi bẩn và tạp chất trên da nhưng không làm tổn thương hàng rào lipid của da.

Nước tẩy trang M.O.I không cồn, không paraben, không gây kích ứng da, không bí da, không gây mụn, không cay mắt và không cần rửa lại với nước. Độ pH = 5.5, dịu nhẹ, phù hợp với mọi loại da kể cả làn da nhạy cảm, treatment. 

Dùng nước tẩy trang bị khô da thì phải làm sao?

Nước tẩy trang M.O.I phù hợp cho mọi loại da, kể cả da nhạy cảm, da treatment

 

Tại sao bạn không nhanh tay thử ngay sản phẩm này? Bạn có thể liên hệ với Hệ thống đại lý và Hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc hoặc mua trực tiếp tại đây để sở hữu ngay một sản phẩm chất lượng.