Trong các quy trình chăm sóc da, dù đơn giản hay phức tạp thì đắp mặt nạ vẫn là một trong những bước không thể thiếu. Thế nhưng, thực tế không phải ai cũng hiểu rõ để có thể đắp mặt nạ đúng cách.

Đắp mặt nạ có thể mang đến rất nhiều lợi ích cho da. Nếu việc làm sạch da thông thường chỉ có thể loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn ở bề mặt da bên ngoài thì việc đắp mặt nạ có thể giúp loại bỏ các yếu tố này tận sâu bên trong. Không những vậy, việc đắp mặt nạ đúng cách còn giúp cấp ẩm, nuôi dưỡng làn da, loại bỏ dầu thừa, thu nhỏ lỗ chân lông và cải thiện các dấu hiệu lão hóa. 

Tìm hiểu loại mặt nạ phù hợp với da

Trước khi bắt đầu đắp mặt nạ, việc đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu về các loại mặt hiện có và chọn cho mình một loại mặt nạ phù hợp. Hiện trên thị trường có rất nhiều loại mặt nạ khác nhau và có thể được phân loại theo nhiều tiêu chí như theo kết cấu, theo công dụng... Nếu phân loại theo công dụng, các mặt nạ trên thị trường sẽ được phân theo các nhóm sau:

  • Nhóm mặt nạ cấp ẩm - Dòng sản phẩm giúp cung cấp độ ẩm cho da để da luôn mềm mại, mịn màng. Thành phần chính của mặt nạ thường chứa hyaluronic acid và vitamin, khoáng chất tốt cho da.
  • Nhóm mặt nạ phục hồi - Dòng sản phẩm này thường sẽ có chứa thêm các thành phần có tác dụng phục hồi, làm dịu da, giúp giảm kích ứng, viêm, đỏ...
  • Nhóm mặt nạ treatment - Dòng mặt nạ chuyên điều trị các vấn đề về da như mặt nạ trị nám, mặt nạ trị mụn, mặt nạ trị thâm...
  • Nhóm mặt nạ chống lão hóa - Dòng mặt nạ thường chứa nhiều chất chống oxy hóa với tác dụng chính là trung hòa các gốc tự do, từ đó, giúp khắc phục các vấn đề về lão hóa da như nếp nhăn, đồi mồi, các vết chân chim...

Sau khi đã tìm hiểu về các loại mặt nạ hiện có trên thị trường, bạn sẽ cần biết da mình thuộc loại nào và phù hợp với loại mặt nạ nào. Chẳng hạn, nếu bạn có:

  • Làn da khô: Bạn sẽ cần chọn các loại mặt nạ có tác dụng cấp ẩm, chẳng hạn như mặt nạ hyaluronic acid
  • Làn da mụn: Trường hợp bạn bị mụn, bạn nên chọn loại mặt nạ phục hồi hoặc mặt nạ treatment. Trong thành phần mặt nạ bạn chọn nên có chứa salicylic acid, một thành phần có tác dụng làm dịu, giảm kích ứng và ngăn ngừa mụn
  • Làn da dầu: Đối với loại da này, bạn nên chọn những loại mặt nạ có tác dụng dưỡng ẩm. Còn nếu làn da của bạn vừa nhờn vừa dễ kích ứng thì nên chọn những dòng mặt nạ phục hồi có tác dụng làm dịu, giảm kích ứng.
  • Làn da nhạy cảm: Đây là loại da "khó chiều" nhất. Khi chọn mặt nạ, bạn sẽ cần xem kỹ thành phần. Bạn nên ưu tiên chọn những loại mặt nạ có thành phần thiên nhiên lành tính, an toàn như mặt nạ bơ, mặt nạ nha đam, mặt nạ cà chua...

Chuẩn bị da trước khi đắp mặt nạ

chuẩn bị trước khi đắp mặt nạ

Rửa mặt thật sạch là bước chăm sóc da đặc biệt quan trọng bạn cần thực hiện trước khi đắp mặt nạ

Trước khi đắp mặt nạ, bạn sẽ cần thực hiện các bước làm sạch và dưỡng ẩm cho da:

  • Sử dụng nước tẩy trang để loại bỏ bụi bẩn, lớp trang điểm...
  • Rửa mặt với nước ấm và sữa rửa mặt chứa thành phần thiên nhiên, an toàn, lành tính
  • Làm sạch sâu và cân bằng độ ẩm cho da bằng cách sử dụng toner, nước thần...

Xem thêm: Nước thần và toner khác nhau như thế nào? Tìm hiểu ngay!

Các bước đắp mặt nạ đúng cách

Sau khi thực hiện xong các bước làm sạch và dưỡng ẩm da, bạn sẽ tiến hành đắp mặt nạ. Mỗi loại mặt nạ sẽ có những cách sử dụng khác nhau. Chẳng hạn:

  • Mặt nạ giấy: Đây là loại mặt nạ rất dễ sử dụng. Bạn lấy mặt nạ giấy ra khỏi bao bì, đắp lên mặt sao cho vừa khít, bắt đầu từ vùng trán miết xuống cằm. Dùng tay miết nhẹ để mặt nạ có thể bám chặt hơn vào da mặt. Lấy phần dưỡng chất còn lại trong túi và thoa lên cổ, hoặc tay nếu muốn. Sau đó, bạn nằm thư giãn khoảng 10 - 20 phút.
  • Mặt nạ hydrogel: Đây là loại mặt nạ có kết cấu trong suốt như thạch nên còn có tên gọi khác là mặt nạ thủy tinh. Cũng giống như mặt nạ giấy, loại mặt nạ này cũng rất dễ sử dụng, bạn chỉ cần lấy miếng mặt nạ ra khỏi bao bì, sau đó đắp lên mặt và căn chỉnh phù hợp. Thời gian đắp loại mặt nạ cũng chỉ nên từ 10 đến 20 phút tùy theo khuyến cáo sử dụng từ nhà sản xuất.
  • Các loại mặt nạ tự làm: Đây là những loại mặt bạn sẽ tự làm tại nhà bằng cách trộn các thành phần thiên nhiên theo tỷ lệ phù hợp, chẳng hạn mặt nạ sữa chua nghệ, mặt nạ yến mạch sữa tươi... Cách đắp loại mặt nạ này sẽ tương đối mất thời gian hơn vì bạn phải chuẩn bị nguyên liệu, sau đó, thoa đều lên mặt. 

Các bước chăm sóc da sau khi đắp mặt nạ

đắp mặt nạ đúng cách

Tùy vào mỗi loại mặt nạ mà thời gian đắp sẽ khác nhau. Tuy nhiên, bạn chỉ nên đắp từ 10 đến 15 phút

Hầu hết các loại mặt nạ hiện nay đều được khuyến cáo là bạn chỉ nên đắp lên mặt trong thời gian từ 10 đến 20 phút. Đối mặt nạ giấy và các loại mặt nạ tự làm tại nhà, hầu hết các chuyên gia da liễu đều khuyến cáo sau khi đắp bạn nên rửa mặt sạch lại với nước. Còn với mặt nạ hydrogel, sẽ có một số sản phẩm bạn không cần phải làm việc này mà sẽ để nguyên dưỡng chất trên da. Sáng hôm sau, bạn sẽ rửa mặt lại với sữa rửa mặt. Ngoài ra, sau khi đắp mặt nạ xong, bạn nên thực hiện các bước chăm sóc da tiếp theo trong quy trình skin care như sử dụng serum, kem dưỡng...

Lưu ý khi đắp mặt nạ

Bên cạnh việc đắp mặt nạ đúng cách, khi đắp mặt nạ, bạn cũng sẽ cần lưu ý một số điều sau:

  • Luôn làm sạch da và dưỡng ẩm trước khi đắp mặt nạ. Điều này sẽ giúp mặt nạ phát huy công dụng tối đa.
  • Luôn kiểm tra dị ứng trước khi đắp mặt nạ lên da nếu lần đầu bạn sử dụng một loại mặt nào đó. Bạn có thể thoa một ít lên mu bàn tay và để trong 30 phút - 1 giờ. Nếu trong thời gian này không có biểu hiện bất thường, bạn có thể sử dụng tiếp.
  • Bạn không nên lạm dụng việc đắp mặt nạ. Mỗi tuần bạn chỉ đắp khoảng 2 lần.
  • Nên đắp mặt nạ vào buổi tối vì đây là thời điểm mà khả năng thẩm thấu của da cao nhất.
  • Mặt nạ tự làm phải dùng ngay, tránh để lâu vì để lâu sẽ làm mất các vitamin, khoáng chất, thậm chí gây nhiễm khuẩn.

Kết luận

Tóm lại, để việc đắp mặt nạ mang lại nhiều lợi ích, tốt nhất bạn thực hiện theo đúng các bước đắp mặt nạ kể trên. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ cần "trang bị" cho mình một loại mặt nạ phù hợp. Nếu vẫn đang băn khoăn không biết nên chọn loại mặt nạ nào, bạn có thể cân nhắc lựa chọn mặt nạ bơ tinh khiết hydrogel DA by M.O.I. Đây là dòng sản phẩm rất hot được nhiều tín đồ làm đẹp lựa chọn. 

Khác với những mặt nạ bơ thông thường, mặt nạ bơ bơ tinh khiết hydrogel DA by M.O.I được sản xuất tại Hàn Quốc với thiết kế 3 miếng mặt nạ (mặt nạ dưỡng ẩm - sáng da - trẻ hóa) giúp mang lại nhiều công dụng khác nhau trong cùng một sản phẩm. Do đó, chỉ với một gói mặt nạ là đã có thể giúp bạn chăm sóc làn da một cách toàn diện nhất.

Nếu quan tâm đến dòng mặt nạ này, bạn có thể tìm mua tại hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics hoặc đặt mua hàng tại đây.

Nguồn: Webmd