Nám da là vấn đề về da rất thường gặp. Nguyên nhân gây nám thường là do sự tăng sinh quá mức của các tế bào có chức năng tạo màu da. Để điều trị nám, bạn có thể áp dụng các biện pháp y khoa. Song song với đó, bạn cũng có thể sử dụng thêm các loại mặt nạ trị nám từ thiên nhiên để góp phần “đánh bay” tình trạng này. 

Vậy đâu là các loại mặt nạ trị nám từ thiên nhiên an toàn? Các loại mặt nạ trị nám này có thể làm tại nhà được không và cách làm như thế nào? Bạn hãy cùng M.O.I Cosmetics xem tiếp những chia sẻ trong bài viết bên dưới để hiểu hơn về nám da cũng như cách làm các loại mặt nạ trị nám tại nhà đơn giản nhé!

Nám da là gì?

Nám da là một rối loạn về da thường gặp. Khi bị nám, bạn sẽ thấy trên da có các mảng màu nâu, nâu đen hoặc xám xanh, có thể là 1 mảng lớn hoặc các đốm nhỏ giống như tàn nhang. Các vị trí thường gặp nhất là má, môi trên, trán, cẳng tay, cổ và lưng. Nám có thể đậm hoặc nhạt dần theo thời gian. Đa phần, sẽ nặng hơn vào mùa hè và đỡ hơn vào mùa đông.  

Nám da là 1 tình trạng rất phổ biến, nhất là ở phụ nữ mang thai. Theo thống kê, có khoảng từ 1,5% đến 33% dân số bị nám. Trong đó, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, khoảng từ 20 đến 40 tuổi sẽ bị thường xuyên hơn. 

Nguyên nhân gây nám da là gì?

Có hai nguyên nhân chính gây ra nám: thứ nhất do tác động của tia cực tím và tia hồng ngoại trong ánh sáng mặt trời và thứ hai là do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Ngoài ra, còn có 1 số nguyên nhân khác gây nám da như:

  • Sử dụng thuốc: Một số loại thuốc có thể gây nám như thuốc ngừa thai đường uống có chứa estrogen và progesterone, thuốc chống động kinh….
  • Di truyền: Khoảng 33% đến 50% người bị nám cho biết gia đình họ có người gặp phải tình trạng này 
  • Tác động từ đèn LED của các thiết bị điện tử như tivi, máy tính xách tay, điện thoại di động và máy tính bảng
  • Sự thay đổi hormone trong giai đoạn mang thai hoặc ở phụ nữ sau mãn kinh.
  • Sử dụng các loại mỹ phẩm, xà phòng, sản phẩm chăm sóc da không phù hợp, kém chất lượng đều có thể gây nám và khiến nám trở nên nghiêm trọng hơn. 

Sử dụng mặt nạ có trị hết nám được không? 

Tùy thuộc vào cơ địa từng người mà nám có thể tự biến mất, có thể tồn tại vĩnh viễn hoặc hết sau vài tháng điều trị. Tuy nhiên, để trị nám, tốt nhất, bạn nên đi khám tại các cơ sở y tế, phòng khám uy tín để được tư vấn cách điều trị phù hợp. 

Một số người băn khoăn không đi khám mà tự trị nám tại nhà bằng cách đắp mặt nạ thì có hết không. Nhìn chung, việc đắp mặt nạ sẽ không thể chữa nám nhưng có thể góp phần cải thiện tình trạng này. Nếu kiên trì đắp mặt nạ trị nám thường xuyên, bạn có thể thấy nám mờ dần, da cũng sáng, đều màu hơn. Tuy nhiên, hiệu quả này cũng sẽ tùy thuộc vào cơ địa mỗi người và sẽ mất 1 khoảng thời gian dài thì bạn mới thấy da có sự cải thiện rõ rệt. 

5 cách làm mặt nạ trị nám từ thiên nhiên tại nhà 

mặt nạ trị nám

Sự kết hợp giữa nghệ và sữa chua có thể giúp trị nám rất hiệu quả.

Để trị nám tại nhà, bạn có thể làm 5 loại mặt nạ thiên nhiên sau và sử dụng trong các quy trình chăm sóc da:

1. Mặt nạ trị nám từ nghệ và sữa chua 

Đắp mặt nạ nghệ và sữa chua có thể giúp làm mờ các vết nám, đốm nâu, giúp da khỏe mạnh và sáng màu hơn. Đặc biệt, nghệ và sữa chua đều lành tính, an toàn, dùng được cho mọi loại da mà hiếm khi gây kích ứng. Để làm mặt nạ trị nám nghệ, sữa chua, bạn cần chuẩn bị:

  • Nửa hũ sữa chua không đường
  • 2 thìa bột nghệ nguyên chất, 
  • ½ thìa mật ong nếu da khô.

Trộn đều các nguyên liệu kể trên, sau đó làm sạch da mặt và đắp hỗn hợp lên da. Thư giãn khoảng 15 phút và rửa mặt với nước mát.

2. Mặt nạ trị nám từ bột yến mạch, sữa tươi và mật ong 

Loại mặt nạ từ thiên nhiên này không chỉ có tác dụng trị nám mà còn giúp tăng cường dưỡng chất cho da, tăng khả năng chống lão hóa và giúp giảm nếp nhăn. Để thực hiện, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu như:

  • 1 muỗng bột yến mạch
  • 1/2 muỗng cà phê mật ong 
  • 20ml muỗng sữa tươi không đường
  • 1 ít nước sôi.

Đầu tiên, bạn ngâm yến mạch với nước sôi cho yến mạch nở ra, sau đó cho mật ong, sữa tươi vào trộn đều cho đến khi hỗn hợp nhuyễn mịn. Làm sạch da mặt, lau khô và đắp hỗn hợp lên da. Thư giãn khoảng 15 - 20 phút và rửa mặt sạch với nước.

3. Mặt nạ trị nám từ chanh và sữa chua không đường

Đây là loại mặt nạ trị nám phù hợp khi nám da mới xuất hiện. Với hỗn hợp này, axit lactic từ sữa chua sẽ giúp loại bỏ đốm đen, dưỡng da trắng mịn và cân bằng độ pH trên da. Để thực hiện, bạn cần chuẩn bị 1/2 hộp sữa chua không đường và 1 thìa cà phê nước cốt chanh tươi. Sau đó, trộn đều 2 nguyên liệu lại với nhau để tạo thành 1 hỗn hợp sánh mịn. 

Trước khi đắp mặt nạ, bạn cần làm sạch da mặt. Sau đó, thoa hỗn hợp lên da, thư giãn khoảng 15 phút rồi rửa sạch với nước. Trong thời gian thư giãn, bạn cũng có thể massage da mặt nhẹ nhàng theo hình xoắn ốc để các dưỡng chất thấm nhanh hơn.

4. Mặt nạ giấm táo và sữa chua 

Một loại mặt nạ trị nám đơn giản khác bạn cũng có thể thử tại nhà đó là mặt nạ giấm táo, sữa chua và mật ong. Để làm loại mặt nạ này, bạn sẽ cần chuẩn bị

  • 2 muỗng giấm táo 
  • 1 muỗng canh mật ong 
  • 2 muỗng sữa chua 

Trộn đều hỗn hợp này và đắp lên vùng da bị nám. Sau khi đắp, bạn có thể thư giãn khoảng 15 - 20 phút rồi rửa sạch lại với nước ấm. Mặt nạ này có thể sử dụng 3 lần một tuần.

5. Mặt nạ dầu dừa và sữa chua

Mặt nạ dầu dừa cũng là loại mặt nạ trị nám từ thiên nhiên rất hiệu quả. Bởi dầu dừa có chứa axit lauric và axit capic, đây là những chất giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, tăng sức đề kháng và bảo vệ da khỏi các các tác hại từ môi trường. Để làm mặt nạ dầu dừa và sữa chua, bạn cần chuẩn bị:

  • 2 thìa dầu dừa 
  • 3 thìa sữa chua không đường

Trộn đều các nguyên lại với nhau, sau đó đắp lên da mặt, nằm thư giãn khoảng 15 phút và dùng nước ấm rửa sạch. Mỗi tuần bạn có thể sử dụng từ 2 đến 3 lần.

Một số lưu ý khi dùng mặt nạ trị nám 

mặt nạ trị nám lưu ý khi sử dụng

Luôn luôn rửa mặt thật sạch trước và sau khi sử dụng mặt nạ trị nám

Khi sử dụng mặt nạ trị nám da, bạn sẽ cần lưu ý một số điều sau:

  • Luôn luôn làm sạch da trước và sau khi sử dụng mặt nạ trị nám 
  • Mỗi tuần chỉ nên đắp mặt nạ từ 2 -3 lần 
  • Trước khi đắp lên mặt, hãy thử thoa lên da tay và để khoảng 15 phút xem bạn có bị dị ứng hay không
  • Đối với các loại mặt thiên nhiên, cần dùng mặt nạ ngay sau khi làm xong 
  • Mỗi lần đắp mặt nạ, bạn chỉ nên để từ 15 - 20 phút
  • Nên đắp mặt vào buổi tối vì đây là thời điểm để cơ thể nghỉ ngơi, thư giãn
  • Luôn chống nắng cho da trước khi ra ngoài để tránh tiếp xúc với ánh nắng khiến nám trở nên nghiêm trọng hơn.

Kết luận 

Tóm lại, nám da là 1 tình trạng không gây hại nhưng lại có thể gây mất thẩm mỹ, khiến bạn mất tự tin. Việc sử dụng các loại mặt nạ trị nám từ thiên nhiên có thể góp phần cải thiện hiệu quả tình trạng này. Tuy nhiên, nếu bạn không có thời gian để chuẩn bị các nguyên liệu này hoặc không biết pha chế như thế nào là đúng, bạn có thể lựa chọn các loại mặt nạ trị nám có sẵn trên thị trường. 

Nếu không biết nên chọn sản phẩm của thương hiệu nào, hãy cân nhắc chọn các sản phẩm mặt nạ của M.O.I Cosmetics, 1 thương hiệu mỹ phẩm Việt do ca sĩ Hồ Ngọc Hà sáng lập với mong muốn mang đến những sản phẩm chất lượng nhất. Hiện M.O.I Cosmetics có nhiều loại mặt nạ khác nhau như mặt nạ gạo, mặt nạ bơ M.O.I… với các thành phần thiên nhiên có tác dụng cải thiện tình trạng thâm nám rất hiệu quả. Nếu bạn tò mò và muốn trải nghiệm thử, hãy đặt hàng ngay hôm nay nhé!

Nguồn: Cleveland Clinic