Mặt nạ có hạn sử dụng không? Cách xem hạn dùng như thế nào và những yếu tố ảnh hưởng đến hạn sử dụng mặt nạ giấy là gì? Hãy cùng M.O.I Cosmetics tìm hiểu qua bài chia sẻ dưới đây.

Sử dụng mặt nạ là một trong những cách giúp chăm sóc da hiệu quả được nhiều người áp dụng. Song cũng không ít người băn khoăn mặt nạ có hạn sử dụng không? Thực tế, mặt nạ hay bất cứ một sản phẩm dưỡng da nào khác đều có hạn sử dụng. Bạn cần phải lưu ý khi sử dụng để tránh dùng phải sản phẩm đã hết hạn.

Mặt nạ có hạn sử dụng không?

Mặt nạ có hạn sử dụng không?

Với mỗi sản phẩm mặt nạ đều có hạn sử dụng nhất định

Với bất cứ loại mặt nạ nào được sử dụng để chăm sóc da đều có hạn sử dụng. Tuy nhiên, hạn dùng của mỗi loại sẽ khác nhau phụ thuộc vào thành phần của sản phẩm đó. Những mặt nạ được bán trên thị trường sẽ có hạn sử dụng được ghi trên bao bì. Hạn dùng được tính bằng thời gian như 12 tháng sau khi mở nắp hoặc hết hạn trước ngày. Vì vậy, bạn nên lưu ý để sử dụng mặt nạ đúng theo hạn sử dụng.

Xem thêm: Bí quyết đắp mặt nạ sữa chua không đường làm đẹp da

Hạn sử dụng của mặt nạ là bao lâu?

Mặt nạ tự làm

Đối với những mặt nạ tự làm từ các nguyên liệu tự nhiên, hạn dùng thấp hơn so với những mặt nạ của các thương hiệu khác. Bởi các thành phần trong mặt nạ tự làm không có chất bảo quản.

  • Với mặt nạ từ các nguyên liệu tươi như mặt nạ khoai tây, mặt nạ tía tô…, bạn nên sử dụng ngay và không nên lưu trữ lại cho lần sử dụng sau.

  • Với mặt nạ từ các nguyên liệu khô như mặt nạ trà xanh, bột gạo…, thời gian lưu trữ có thể để được 1 tuần đến 10 ngày. Song cần phải bảo quản đúng cách trong tủ lạnh để ngăn ngừa vi khuẩn phát triển và đảm bảo đậy kín bao bì, không để không khí lọt vào bên trong.

Hạn sử dụng của mặt nạ giấy

Hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Hạn dùng của sản phẩm thường được ghi rõ trên bao bì sản phẩm. Thời gian sử dụng của mỗi loại mặt nạ giấy có thể khác nhau tùy thuộc vào thương hiệu và thành phần. Tuy nhiên, phần lớn các mặt nạ giấy thường có hạn sử dụng từ 2 đến 3 năm kể từ ngày sản xuất.

Mặt nạ giấy thường được đóng gói riêng lẻ trong bao bì kín nhằm bảo vệ khỏi tác động môi trường và vi khuẩn. Khi mở bao bì và sử dụng mặt nạ, việc tuân thủ hạn sử dụng được khuyến nghị để đảm bảo hiệu quả và độ an toàn của sản phẩm.

Hạn sử dụng mặt nạ HA (mặt nạ thạch) 

Đối với mặt nạ HA sẽ có thời hạn sử dụng nhất định, cũng được ghi rõ trên bao bì hoặc sản phẩm. Thời gian sử dụng của mỗi loại mặt nạ thạch có thể khác nhau tùy thuộc vào thương hiệu và thành phần cụ thể. Thông thường hạn sử dụng mặt nạ HA từ 1 đến 3 năm kể từ ngày sản xuất. Điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào thành phần bảo quản và yêu cầu của nhà sản xuất. 

Mặt nạ thiên nhiên

Đối với mặt nạ thiên nhiên thường là những sản phẩm được thiết kế đựng trong những hũ thủy tinh. Mặt nạ cũng có hạn dùng nhất định được ghi trên hũ đựng, bạn nên xem xét kỹ lưỡng để tránh dùng hàng hết hạn. Song đối với mặt nạ này, bạn cần phải bảo quản đúng cách theo quy định của nhà sản xuất.

Mặt nạ đất sét

Hạn sử dụng của mặt nạ đất sét cũng sẽ phụ thuộc vào thành phần và nhãn hiệu cụ thể của sản phẩm. Tuy nhiên, nếu mặt nạ đất sét không chứa chất bảo quản, thường thì thời gian sử dụng sẽ ngắn hơn so với các sản phẩm chứa chất bảo quản.

Mặt nạ đất sét có xu hướng hấp thụ nước và mất nước nhanh chóng. Điều này có thể làm khô và làm cứng mặt nạ sau một thời gian. Do đó, hạn sử dụng của mặt nạ đất sét thường khá ngắn và thường được khuyến nghị sử dụng trong vòng 6 - 12 tháng sau khi mở nắp hoặc từ ngày sản xuất.

Cách xem hạn sử dụng của mặt nạ có trên thị trường

Cách xem hạn sử dụng của mặt nạ có trên thị trường

Cách xem hạn sử dụng của các loại mặt nạ hiện nay

Đối với loại mặt nạ tự làm như chia sẻ trên, bạn nên sử dụng ngay sau khi làm, không nên để quá lâu dài. Còn đối với các sản phẩm mặt nạ được bán trên thị trường, cách xem hạn sử dụng mặt nạ rất đơn giản, bạn có thể xem như sau:

  • Kiểm tra bao bì: Thông tin về hạn sử dụng thường được in trên bao bì của mặt nạ. Tìm kiếm các thông tin như "Hạn sử dụng" có kèm theo ngày, tháng và năm.

  • Hướng dẫn sử dụng: Đọc hướng dẫn sử dụng được cung cấp bởi nhà sản xuất. Thông thường, hạn sử dụng sẽ được đề cập trong phần này.

  • Ngày sản xuất: Nếu bạn không tìm thấy thông tin về hạn sử dụng trực tiếp, bạn có thể tìm kiếm thông tin về ngày sản xuất. Thông thường, mặt nạ có tuổi thọ từ ngày sản xuất trong khoảng từ 1 đến 3 năm. 

  • Liên hệ với nhà sản xuất: Nếu bạn không thể tìm thấy thông tin về hạn sử dụng hoặc có bất kỳ câu hỏi nào khác, bạn có thể liên hệ với nhà sản xuất hoặc nhà phân phối để được tư vấn cụ thể về hạn sử dụng của mặt nạ.

Xem thêm: Đắp mặt nạ trước hay sau toner trong quy trình chăm sóc da

Những yếu tố ảnh hưởng đến hạn sử dụng mặt nạ

Hạn sử dụng của mặt nạ luôn khác nhau với từng loại. Tuy nhiên, một vài yếu tố khác nhau sẽ ảnh hưởng đến hạn dùng của sản phẩm như:

  • Nhiệt độ môi trường: Mặt nạ nên được lưu trữ trong môi trường thoáng mát, khô ráo và không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nhiệt độ cao, độ ẩm và ánh sáng mạnh có thể làm hỏng thành phần trong mặt nạ và làm giảm tuổi thọ của nó.

  • Quá trình vận chuyển: Trong quá trình vận chuyển nếu mặt nạ không được đóng gói chặt chẽ khiến mặt nạ bị rách, nó có thể bị oxý hóa, tiếp xúc với vi khuẩn hoặc mất đi các tính chất ban đầu.

  • Tiếp xúc với không khí: Khi tiếp xúc với không khí, mặt nạ có thể dễ dàng bị oxy hóa, gây mất đi tính chất và hiệu quả. Việc mặt nạ được sử dụng nhiều lần, đặc biệt là trong các loại sản phẩm có thể tiếp xúc trực tiếp với không khí như mặt nạ giấy, cũng có thể làm giảm hạn sử dụng của nó.

Có nên sử dụng mặt nạ hết hạn?

Bạn không nên sử dụng mặt nạ đã hết hạn sử dụng. Bởi sau khi hết hạn, thành phần trong mặt nạ có thể thay đổi, mất đi tính chất ban đầu và không còn hiệu quả như khi còn hạn dùng. Nếu bạn sử dụng mặt nạ đã hết hạn sử dụng có thể gây kích ứng da, viêm nhiễm, ngứa rát khó chịu và cũng không mang lại kết quả như mong đợi. Mặt nạ có thể mất đi tính kháng khuẩn, khả năng làm mềm, dưỡng ẩm da và có thể trở thành môi trường phát triển cho vi khuẩn và nấm.

Hướng dẫn bảo quản mặt nạ đúng cách

Hướng dẫn bảo quản mặt nạ đúng cách

Cần bảo quản mặt nạ đúng cách để khi đắp mặt nạ, các dưỡng chất trong mặt nạ mới phát huy được công dụng của chúng

Để đảm bảo chất lượng của mặt nạ trong quá trình chăm sóc da, bạn cần bảo quản mặt nạ đúng cách như sau:

  • Đậy kín nắp sau khi sử dụng: Sau khi sử dụng mặt nạ, hãy đảm bảo đậy kín nắp hoặc đóng gói sản phẩm lại. Điều này giúp ngăn không khí, vi khuẩn và độ ẩm tiếp xúc với mặt nạ.

  • Tránh tiếp xúc với không khí và ánh sáng mặt trời: Mặt nạ nên được lưu trữ ở nơi khô ráo, mát mẻ và tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp. Tiếp xúc với không khí và ánh sáng mạnh có thể làm mất đi tính chất và hiệu quả của mặt nạ.

  • Tránh tiếp xúc với nhiệt độ cao: Mặt nạ cần được lưu trữ ở nhiệt độ phù hợp. Tránh để mặt nạ trong môi trường có nhiệt độ quá cao.

  • Không chia sẻ mặt nạ: Mặt nạ là sản phẩm cá nhân, không nên chia sẻ với người khác để tránh lây nhiễm vi khuẩn hoặc bệnh tật.

  • Kiểm tra trạng thái của mặt nạ: Trước khi sử dụng mặt nạ, bạn hãy kiểm tra trạng thái của nó. Nếu mặt nạ có mùi lạ, màu sắc thay đổi đáng kể hoặc kết cấu bị thay đổi, không sử dụng nữa và vứt bỏ.

Kết luận

Tóm lại, mặt nạ có hạn sử dụng không? Câu trả lời là có, bạn nên xem kỹ hạn dùng trước khi đắp mặt nạ để tránh đắp mặt nạ đã hết hạn sẽ gây ra những tác hại không mong muốn trên da. Hơn nữa, cũng nên lựa chọn mặt nạ phù hợp với làn da của mình. 

Một trong những dòng mặt nạ đang được đông đảo tín đồ làm đẹp lựa chọn sử dụng không thể không nhắc đến mặt nạ bơ M.O.I được sản xuất từ Hàn Quốc. Dòng sản phẩm được nghiên cứu sản xuất với thành phần từ trái bơ an toàn lành tính cho mọi làn da. Điểm hấp dẫn của dòng mặt nạ này là gồm có 3 sản phẩm mặt nạ có công dụng khác nhau trong một sản phẩm (mặt nạ dưỡng ẩm - mặt nạ tái tạo - mặt nạ dưỡng trắng).

Vì vậy, chỉ trong một hộp mặt nạ, bạn có thể chăm sóc da mặt một cách toàn diện. Để có thêm thông tin về mặt nạ bơ M.O.I, bạn hãy liên hệ với hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc hoặc đặt mua hàng trực tiếp tại đây.