Nếu gặp tình trạng xịt nước hoa bị rát da, bạn cần chọn nước hoa phù hợp với da hơn và dùng nước hoa đúng cách.

Tình trạng xịt nước hoa bị rát da là dấu hiệu cho thấy nước hoa bạn dùng không phù hợp với da hoặc bạn đang dùng nước hoa sai cách. Để đảm bảo an toàn cho da và sức khỏe, bạn cần chọn nước hoa chất lượng, phù hợp với da mình cũng như phải dùng nước hoa đúng cách.

Tại sao bạn xịt nước hoa bị rát? 

Tình trạng da bị rát khi tiếp xúc với nước hoa có thể do chất lượng nước hoa, cách dùng nước hoa hoặc do da mẫn cảm.

Nước hoa không đạt chất lượng

Một số loại nước hoa kém chất lượng trên thị trường có chứa thành phần độc hại ảnh hưởng trực tiếp tới làn da và sức khỏe. Những loại nước hoa này có thể khiến bạn bị bỏng rát khi dùng hoặc nặng hơn là viêm xoang, đau đầu, khó thở… nếu dùng trong thời gian dài.

Da bị kích ứng với nước hoa 

Một trong những nguyên nhân khiến bạn xịt nước hoa bị rát là do da kích ứng với một số thành phần trong nước hoa như este tạo mùi, chất dẫn benzen, andehit... Đây là trường hợp thường gặp với những ai có làn da nhạy cảm với những tác nhân bên ngoài như thời tiết hay bụi bẩn. Nếu bị rát do kích ứng, bạn còn có thể bị ngứa ở vùng da sử dụng nước hoa, đặc biệt là các vùng da mỏng và nhạy cảm như cổ hay sau tai.

Nước hoa bị biến đổi 

Nước hoa quá hạn sử dụng hoặc bảo quản nước hoa sai cách có thể biến đổi và không còn giữ được chất lượng như khi vừa mua. Lúc này, trong nước hoa sẽ xảy ra một số phản ứng hóa học sinh ra các hợp chất gây hại, khiến da bạn bị rát, ngứa hay nổi mẩn.

Dùng nước hoa quá nhiều

Thói quen xịt nước hoa toàn thân và xịt quá nhiều sẽ khiến da phải tiếp xúc với một lượng hóa chất lớn, từ đó bạn dễ bị ngứa rát. Không những vậy, mùi nước hoa quá nồng cũng có thể khiến bạn và những người xung quanh khó chịu.

Xem thêm: Có nên xịt nước hoa trước khi đi ngủ để an thần ngủ ngon?

Cách xử lý khi da bị rát sau khi xịt nước hoa

Cách xử lý khi da bị rát sau khi xịt nước hoa

Nếu bị rát khi dùng nước hoa, bạn có thể rửa sạch vùng da đó rồi thoa kem dưỡng ẩm.

Nếu thấy mình xịt nước hoa bị rát, bạn cần ngừng sử dụng nước hoa và rửa sạch vùng da có nước hoa ngay để tránh da bị kích ứng nặng hơn. Bạn có thể rửa nhanh vùng da có nước hoa bằng nước sạch rồi dùng khăn mềm lau khô.

Khi da đã sạch, bạn có thể làm dịu da để cải thiện tình trạng rát bằng các cách sau:

  • Thoa kem dưỡng ẩm. Bạn có thể sử dụng các loại kem dưỡng ẩm có chứa lô hội hoặc vitamin E để làm dịu và phục hồi da.
  • Tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, nhiệt độ cao hoặc các tác nhân gây kích ứng khác.
  • Đi khám sớm nếu vùng da bị rát không cải thiện sau 24 giờ, bạn bị rát, ngứa hay đau quá mức hoặc có những dấu hiệu nặng hơn như phồng rộp, mủ, sốt...

Cách chọn nước hoa phù hợp với da

Chọn nước hoa hợp với loại da của mình cũng là cách để bạn tránh tình trạng xịt nước hoa bị rát da. Hãy cùng chuyên mục Chăm sóc da của M.O.I Cosmetics chọn loại nước hoa phù hợp với da của bạn.

Cách chọn nước hoa cho da khô

Da khô thường khá dễ bong tróc và khó lưu hương lâu. Đối với loại da này, bạn cần hạn chế dùng các sản phẩm có nồng độ cồn cao vì cồn có thể khiến da thêm khô. Thay vào đó, bạn có thể ưu tiên các loại nước hoa có thành phần dưỡng ẩm và có mùi hương với độ lưu mùi cao như hổ phách, gỗ, vani, hoa nhài... Ngoài ra, bạn cũng có thể thoa kem dưỡng ẩm hoặc vaseline lên da trước khi xịt nước hoa để dưỡng ẩm cho da cũng như giúp nước hoa lưu hương lâu hơn.

Cách chọn nước hoa cho da dầu

Nếu có da dầu, bạn cần tránh nước hoa có nồng độ tinh dầu cao và có mùi hương nồng đậm. Làn da dầu có thể lưu hương tốt nên bạn hãy chọn những mùi hương nhẹ nhàng, tươi mát từ hoa và trái cây như cam Bergamot, chanh, hoa hồng...

Cách chọn nước hoa cho da nhạy cảm

Những người có da nhạy cảm và đã từng bị kích ứng với các tác nhân trong môi trường cần hạn chế tiếp xúc với các thành phần hóa học như cồn, paraben hay những mùi hương quá mạnh. Vậy nên, bạn có thể chọn những loại nước hoa được sản xuất từ các nguyên liệu tự nhiên như quýt hay chanh để đảm bảo an toàn cho da.

Xem thêm: Nên mua nước hoa nữ loại nào để tạo dấu ấn riêng biệt cho bạn

Cách phòng tránh trường hợp xịt nước hoa bị rát

Cách phòng tránh trường hợp xịt nước hoa bị rát

Bạn cần xịt nước hoa đúng cách và thử nước hoa trước khi mua.

Bên cạnh việc chọn nước hoa phù hợp với loại da, bạn cũng có thể phòng tránh trường hợp xịt nước hoa bị rát bằng cách thay đổi cách xịt và thử nước hoa trước khi mua.

Xịt nước hoa đúng cách

Cách xịt nước hoa trực tiếp lên da ở khoảng cách gần có thể khiến nước hoa đọng lại nhiều trên da và làm tăng nguy cơ kích ứng. Cách xịt nước hoa đúng là giữ vòi xịt cách da khoảng 15 - 25cm để các phân tử nước hoa tản đều trên da và bám lâu hơn.

Ngoài ra, bạn chỉ nên xịt một lượng vừa đủ ở các vị trí cần thiết như gáy, tai, cổ… thay vì xịt toàn thân. Điều này không những giúp bạn giảm thiểu lượng hóa chất trên da mà còn tránh mùi nước hoa bị quá nồng.

Thử nước hoa trước khi mua

Để chọn được loại nước hoa phù hợp với da và không gây kích ứng, bạn có thể thử trước khi mua nếu có cơ hội. Trước khi quyết định mua, bạn cần ngửi trước mùi hương của nước hoa để xem mình có cảm thấy thư giãn, dễ chịu không. Nếu đã thích mùi hương, bạn có thể xịt thử một ít nước hoa lên vị trí dễ quan sát như cổ tay hay mu bàn tay và đợi một lúc xem da có kích ứng không.

Nếu không có điều kiện ngửi và dùng thử trước khi mua, bạn có thể mua nước hoa cỡ nhỏ hoặc nước hoa chiết để thử. Sau khi dùng chai cỡ nhỏ hoặc chai chiết và thấy phù hợp, bạn có thể tự tin mua chai cỡ lớn để dùng lâu dài. 

Nếu bạn vẫn băn khoăn về tình trạng xịt nước hoa bị rát da, nước hoa cao cấp Destiny của M.O.I Cosmetics có thể là cứu cánh. Với loại nước hoa chất lượng cao này, bạn không cần phải lo lắng da sẽ bị kích ứng do các thành phần độc hại. Vỏ chai bằng thủy tinh phủ mờ kết hợp kim loại mạ vàng không những mang đến cảm giác sang trọng mà còn giúp bảo quản nước hoa tốt hơn, từ đó tránh trường hợp thành phần và mùi hương của nước hoa bị biến đổi. Hơn nữa, ba tầng hương của nước hoa Destiny đều rất tươi mới, ngọt ngào và tinh tế nên luôn giúp bạn và những người xung quanh cảm thấy dễ chịu.

Để mua nước hoa cao cấp Destiny M.O.I, bạn có thể đến các chuỗi đại lý, cửa hàng của M.O.I Cosmetics hoặc nhấn vào nút Mua ngay ở bên dưới bài viết này nhé.