Việc chọn lựa một loại nước hoa phù hợp không chỉ dựa vào mùi hương mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ tỏa hương, độ lưu hương, môi trường, hoàn cảnh... Mỗi loại nước hoa đều mang một đặc trưng riêng, một câu chuyện và một bí mật. Bạn đã bao giờ tự hỏi, liệu có cách phân biệt các loại nước hoa để bạn có thể tìm ra được mùi hương phù hợp nhất với mình hay không?

Nước hoa đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người. Để lựa chọn đúng sản phẩm phù hợp, hiểu rõ về cách phân biệt các loại nước hoa là điều cần thiết. Có nhiều cách phân biệt các loại nước hoa, chẳng hạn như dựa vào thông số, dựa vào mùi hương, dựa vào hoàn cảnh sử dụng,... Bài viết sẽ giúp bạn giải mã những cách phân biệt các loại nước hoa để bạn có thể tìm đúng “chân ái” của mình.

Cách phân biệt các loại nước hoa

Kiểm tra loại nước hoa trên nhãn sản phẩm

Khi bạn mua nước hoa, thông tin trên nhãn sản phẩm thường là điểm đầu tiên cần chú ý. Các thông số như EDP (Eau De Parfum), EDT (Eau De Toilette), EDC (Eau De Cologne) và EF (Eau Fraiche) cho biết đến độ lưu hương và tỷ lệ nồng độ tinh dầu trong nước hoa. EDP thường có tỷ lệ tinh dầu cao nhất và độ lưu hương lâu nhất, tiếp theo là EDT rồi đến EDC và cuối cùng là EF với mức độ lưu hương ngắn nhất.

Trước khi mua nước hoa, bạn nên đọc kỹ nhãn sản phẩm để biết được loại nước hoa mình chọn lựa thuộc nhóm nào, có độ tỏa hương và lưu hương ra sao. Thông thường thông tin này sẽ được viết trực tiếp trên nhãn sản phẩm, chỉ sau tên nước hoa nên bạn có thể dễ dàng chọn được loại nước hoa theo mong muốn và nhu cầu.

Thử mùi hương trên làn da

Mỗi người có một cơ địa khác nhau, và mùi hương sẽ phát triển khác biệt trên làn da của mỗi người. Do đó, việc thử nước hoa trực tiếp trên cổ tay sẽ giúp bạn cảm nhận rõ ràng hơn mùi hương và thời gian giữ mùi của nước hoa đó trên làn da của mình.

Với cách phân biệt các loại nước hoa này sẽ giúp bạn có thể chắc chắn hơn về loại nước hoa phù hợp nhất với mình.

Sử dụng mùi hương làm mốc thử nghiệm

Khi bạn đã quen với một mùi hương nào đó, việc sử dụng mùi hương đó để làm mốc thử nghiệm sẽ giúp bạn có thể dễ dàng so sánh và phân biệt với những loại nước hoa khác. Bằng cách phân biệt các loại nước hoa này, bạn sẽ nắm bắt được những đặc điểm nổi bật và sự khác biệt giữa các loại nước hoa, từ đó tìm ra loại nước hoa phù hợp nhất với mình.

Cách phân biệt các loại nước hoa

Việc sử dụng mùi hương đó để làm mốc thử nghiệm sẽ giúp bạn có thể dễ dàng so sánh và phân biệt với những loại nước hoa khác

Xem thêm: 4 dòng nước hoa toả hương xa cho nữ giúp bạn nổi bật giữa đám đông

Phân loại nước hoa

Dựa trên nồng độ mùi hương và khả năng tỏa hương, lưu hương

Một cách phân loại nước hoa phổ biến chính là dựa trên nồng độ mùi hương. Theo đó sẽ có các loại nước hoa:

  • Loại nước hoa Perfume: Đây là dạng nước hoa có nồng độ tinh dầu cao nhất (trên 20%), mùi hương có thể kéo dài từ 6 - 8 giờ hoặc lâu hơn. 

  • Loại nước hoa Eau de Parfum (EDP): Nồng độ tinh dầu ở mức 15 - 20% và mùi hương có thể tồn tại 4 - 5 giờ. 

  • Loại nước hoa Eau de Toilette (EDT): Nồng độ tinh dầu khoảng 5 - 15%, thích hợp cho việc sử dụng hàng ngày với thời gian lưu hương khoảng 2 - 3 giờ.

  • Loại nước hoa Eau de Cologne (EDC): Nồng độ tinh dầu chỉ khoảng 2 - 5%, mùi hương nhẹ nhàng và kém bền hương.

  • Loại nước hoa Eau Fraiche: Đây là dạng nước hoa nhẹ nhất với nồng độ tinh dầu khoảng 1 - 3% và độ lưu hương cũng rất thấp.

Cách phân loại nước hoa

Có thể phân loại nước hoa theo nồng độ mùi hương

Dựa vào giới tính

  • Nước hoa dành cho nam: Thường có mùi hương mạnh mẽ, nam tính với các tông hương gỗ, hổ phách hoặc gia vị nồng ấm.

  • Nước hoa dành cho nữ: Mang mùi hương dịu dàng, nữ tính, sang trọng với các tông hương hoa, trái cây...

Dựa vào môi trường sử dụng

Có những cách phân biệt các loại nước hoa dựa vào môi trường, hoàn cảnh sử dụng sản phẩm. Bạn sẽ thấy nước hoa được chia làm nhiều loại như:

  • Nước hoa dự tiệc: Có mùi hương sang trọng, quyến rũ, thường mang tông hương ngọt hoặc nồng nàn.

  • Nước hoa thể thao: Mùi hương tươi mát, năng động, thích hợp khi vận động hoặc thể dục.

  • Nước hoa công sở: Mùi hương nhẹ nhàng, không quá nồng nàn, giúp tạo cảm giác dễ chịu.

Dựa vào môi trường sử dụng

Cách phân loại nước hoa dựa trên môi trường sử dụng

Kết luận

Với cách phân biệt các loại nước hoa, bạn sẽ không còn gặp bối rối mỗi khi muốn mua nước hoa nhưng chưa biết chọn loại nào thì phù hợp nhất. Bạn có thể cân nhắc theo hoàn cảnh sử dụng, độ lưu hương, mùi hương tỏa trên da như thế nào... để cân nhắc chọn nước hoa cho mình. Và đừng quên xịt nước hoa đúng cách, chăm sóc da trước khi xịt nước hoa để hương thơm lưu trên da lâu hơn.

Và nếu bạn đang muốn tìm một loại nước hoa có độ lưu hương dài lâu, bạn có thể chọn ngay Nước hoa cao cấp Destiny. Nước hoa nữ cao cấp Destiny M.O.I lấy cảm hứng từ Địa Trung Hải, cùng nghệ thuật sáng tạo hương thơm độc đáo nhất từ Phương Đông với những nốt hương đầy ấn tượng như hương cam Bergamot tươi mát, hương hoa nhài nhẹ nhàng, hương hoa ngọc lan tây sang trọng, hương hoa hồng quyến rũ, hương bạch đàn dịu dàng, hương vani ngọt ngào, xạ hương đậm đà và hổ phách ấm áp. Sản phẩm có độ tỏa hương lan rộng đến 2m và lưu hương đến 8 giờ. Bạn có thể tìm mua sản phẩm tại các hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc.