Một chai nước hoa được tạo nên từ các chất tạo mùi và hoạt chất hóa học có khả năng làm kết dính. Dưới bàn tay của nhà điều chế, chúng được kết hợp, hòa quyện với nhau tạo thành một sản phẩm nước hoa với hương thơm lôi cuốn, có độ lưu hương cao. Sau đây là những thông tin cụ thể liên quan tới thành phần nước hoa, bạn có thể tìm hiểu để lựa chọn cho mình sản phẩm chất lượng nhất.

Để tạo ra một chai nước hoa đạt tiêu chuẩn chất lượng cần sử dụng các thành phần nước hoa nào, chúng có gây nguy hiểm cho cơ thể không?

Các thành phần nước hoa chính

Các thành phần nước hoa chính

Điểm mặt các thành phần có trong nước hoa

Thành phần của nước hoa thường bao gồm các chất tạo mùi như: tinh chất, tinh dầu có mùi thơm và một số hoạt chất hóa học khác như nước, cồn,... Mỗi thành phần giữ một vai trò riêng nhưng khi kết hợp lại có sự hòa quyện, tạo nên những sản phẩm nước hoa với mùi hương riêng biệt.

Để đem đến cho người dùng một chai nước hoa tinh xảo, mùi hương thơm mát, các nhãn hàng không thể bỏ qua các thành phần chính:

Dầu nền

Dầu nền hay còn được biết đến với cái tên dầu dẫn, là một loại dầu được chiết xuất từ thiên nhiên. Loại dầu này thường có trong các loại hạt và các loại quả của cây thực vật và được chiết ra bằng phương pháp ép lạnh. 

Dầu nền thường không có màu, không có mùi hoặc có mùi rất nhẹ, không có khả năng bay hơi như tinh dầu. Bạn có thể xoa trực tiếp dầu nền lên da mà không gây cảm giác khó chịu, đồng thời nó cũng cung cấp các dưỡng chất cho da như: vitamin A, E, axit béo, axit oleic, khoáng chất.

Các loại dầu nền phổ biến hiện nay bao gồm: dầu dừa, dầu jojoba, dầu hạt mơ, dầu hạnh nhân, dầu ô liu,... Nhờ sự lành tính, có khả năng nuôi dưỡng và cấp ẩm cho làn da nên các loại dầu nền này thường được sử dụng thêm khi điều chế sản phẩm nước hoa.

Tinh dầu

Tinh dầu tồn tại dưới dạng lỏng, có chứa các hợp chất thơm dễ bay hơi. Tinh dầu có trong thân, lá, vỏ, rễ cây hoặc những bộ phận khác của thực vật, được chiết xuất bằng phương pháp chưng cất hơi nước hoặc ép lạnh. 

Với mùi thơm cuốn hút, sự lành tính cùng tác dụng tuyệt vời như loại bỏ tế bào chết trên da, trị cảm cúm hoặc các bệnh về khớp, gan, tinh dầu thường được sử dụng để sản xuất nước hoa, mỹ phẩm, xà phòng, tạo hương vị cho các loại đồ uống và thực phẩm,...

Các loại tinh dầu phổ biến bao gồm: tinh dầu tràm, tinh dầu oải hương, tinh dầu bưởi, tinh dầu hoa anh thảo, tinh dầu sả, tinh dầu chanh, tinh dầu quế,... Mỗi loại tinh dầu lại có một mùi hương đặc trưng, riêng biệt, khi kết hợp với các hợp chất khác hoặc kết hợp với nhau lại cho một hương thơm lôi cuốn.

Xem thêm: Nên dùng nước hoa hay tinh dầu để tạo hương thơm cho cơ thể?

Cồn

Ngành công nghiệp nước hoa không thể hoạt động nếu thiếu đi cồn (alcohol) và một số chất hóa học phụ gia khác. Theo tìm hiểu, cồn được coi là thành phần chủ yếu, chiếm khoảng từ 50 - 70% của một chai nước hoa đạt chuẩn. 

Với các công dụng nổi bật: giúp bảo quản mùi hương cũng như chất lượng của tinh dầu được chứa trong chai nước hoa, bảo vệ nước hoa khỏi sự tấn công của vi khuẩn có hại, góp phần giúp hương nước hoa lan tỏa tốt hơn, giúp da mau khô hơn, cồn là thành phần được các nhà điều chế hương ưu tiên sử dụng.

Nước

Trong một sản phẩm nước hoa thường chứa từ 50 - 70% là cồn, phần còn lại bao gồm dầu nền, tinh dầu, nước và một số hợp chất hóa học khác. Như vậy, nước không chiếm phần lớn nhưng cũng là thành phần chính cần sử dụng khi điều chế nước hoa.

Xạ hương

Xạ hương được nhận định là thành phần định hương quý giá và đắt tiền bậc nhất trong ngành công nghiệp nước hoa. Khi xạ hương nguyên bản được đem kết hợp với một số nguyên liệu khác để điều chế nước hoa sẽ toát lên cảm giác ấm áp, trầm lắng và sang trọng nhưng cũng đầy mê hoặc.

Xạ hương có khả năng bám - tỏa mùi hương cực tốt, vì vậy thường được lựa chọn làm tầng hương nước hoa cuối, giúp cho mùi thơm chủ đạo có thể lưu lại và tỏa hương trong khoảng thời gian dài.

Xem thêm: Nên mua nước hoa nữ loại nào để tạo dấu ấn riêng biệt cho bạn

Hổ phách

Hổ phách được xếp vào nhóm hương Phương Đông - nồng nàn và khó quên. Chúng mang chút nồng ấm của gỗ kết hợp vị ngòn ngọt của vani và nếu ngửi kỹ lại thoang thoảng mùi khói và phấn thơm. Tất cả tạo nên một sự bí ẩn, cuốn hút cho người sử dụng.

Hương vani

Cùng với xạ hương, hổ phách, hương vani cũng được sử dụng ở tầng hương cuối để giúp giữ mùi nước hoa trên da lâu hơn. Vani với mùi hương dịu nhẹ, gợi cảm, tạo sự thanh thoát, mượt mà, nhẹ nhàng và thoải mái cho người sử dụng. Vì lẽ đó, nước hoa hương vani thường được ưu ái sử dụng trong các sự kiện quan trọng.

Dung môi

Dung môi là chất được sử dụng để nhũ hóa hương liệu, tinh dầu, nước và một số hợp chất hóa học khác mà không làm đục màu sản phẩm, giúp sản phẩm không bị tách lớp. Đồng thời dung môi cũng có chức năng giữ mùi hương nước hoa lưu lại trên da lâu hơn.

Nói cách khác, sử dụng dung môi là bước không thể thiếu khi sản xuất, điều chế nước hoa.

Nhà điều chế mùi hương khi điều chế cần kết hợp, tạo sự liên kết, hòa quyện giữa các thành phần chính mới có thể tạo ra sản phẩm nước hoa tốt nhất.

Ảnh hưởng của thành phần đến mùi hương 

Ảnh hưởng của thành phần đến mùi hương

Các thành phần hòa quyện với nhau tạo mùi hương đặc biệt

Các thành phần trong nước hoa có vai trò quan trọng, ảnh hưởng lớn đến mùi hương:

Cách các thành phần tương tác với nhau để tạo ra hương thơm độc đáo

Mùi hương nước hoa không phải là hương thơm nguyên bản của bất kỳ một thành phần nào mà là sự tổng hòa, kết hợp, hòa quyện của tất cả, tạo nên mùi hương cuốn hút. 

Các nhà điều chế mùi hương sử dụng công nghệ tiên tiến, bằng khả năng cảm mùi, và với kiến thức về đặc tính của từng thành phần đã có cách sắp xếp mùi hương phù hợp:

  • Hương đầu: thường nồng đậm, tác động mạnh tới khứu giác của cả người sử dụng và người đối diện

  • Hương giữa: hương thơm nhạt bớt nhưng không khiến người dùng trở nên nhạt nhòa, thay vào đó là sự nổi bật, quyến rũ

  • Hương cuối: sử dụng những mùi hương ấm áp, ngọt ngào. Hương thơm tuy nhẹ nhàng nhưng lại tạo cảm giác quyến luyến, mê đắm cho người đối diện.

Chính sự sắp xếp, sự tương tác độc đáo này mà nước hoa được nhiều người ưa chuộng.

Xem thêm: Nước hoa thơm lâu cho nữ: Lựa chọn như thế nào?

Sự thay đổi mùi hương theo thời gian và điều kiện bảo quản

Hương nước hoa có thể lưu lại trên cơ thể từ 8 - 12 tiếng. Trong khoảng thời gian này, mùi hương sẽ thay đổi theo từng khung giờ. Các thành phần có trong sản phẩm đều có vai trò quan trọng trong quá trình thay đổi mùi hương theo thời gian và công dụng bảo quản:

  • Dầu nền, dung môi: giúp nước hoa lưu hương lâu trên da

  • Tinh dầu: Các tầng hương của tinh dầu kết hợp giúp tạo mùi thơm đặc trưng, thay đổi từ nồng đậm tới nhẹ nhàng qua từng khoảng thời gian

  • Cồn: Giúp hương thơm lan ra tốt hơn, bảo vệ nước hoa không bị vi khuẩn bên ngoài xâm nhập

Quy trình tạo ra nước hoa dựa trên thành phần

Để tạo ra một chai nước hoa, quy trình cơ bản sẽ như sau:

  • Bước 1: Sử dụng dầu nền

  • Bước 2: Lần lượt thêm một vài giọt hương đầu, hương cuối và hương giữa vào dầu nền. Các mùi hương này do người điều chế lựa chọn sao cho phù hợp nhất.

  • Bước 3: Thêm các nhân tố giúp kết hợp mọi nguyên liệu với nhau bao gồm: nước, cồn, dung môi,... Đối với loại nước hoa dạng rắn, bạn có thể thay cồn hoặc nước bằng sáp ong đun chảy.

Tác động của thành phần nước hoa lên cơ thể

Các thành phần của nước hoa chính hãng sẽ đảm bảo không gây ra các phản ứng phụ, không gây hại cho cơ thể người sử dụng. Thậm chí nó còn có tác dụng chăm sóc da như dầu nền cấp ẩm cho da, tinh dầu làm da mềm mịn,...

Tác động của thành phần nước hoa lên cơ thể

Không chỉ tạo ra sự quyến rũ cho người phụ nữ mà còn có thể có tác dụng chăm sóc da

Tuy nhiên, những sản phẩm nước hoa hàng giả, hàng nhái có thể bị điều chế bởi thành phần gây hại cho sức khỏe, vì vậy bạn cần đề phòng khi mua hàng và sử dụng.

Thành phần chuẩn của nước hoa 

Khi mua hàng cần kiểm tra kỹ lưỡng thành phần của nước hoa. Những thành phần chuẩn của nước hoa sẽ bao gồm dầu nền, các loại tinh dầu, cồn, nước, dung môi,... đã được kể ở trên. Tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm có chứa chất cấm như chì, thủy ngân, asen,... bởi chúng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Lời kết 

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến thành phần nước hoa, bạn cần để tâm khi chọn mua và sử dụng nước hoa. Hãy là người tiêu dùng thông minh để lựa chọn cho mình sản phẩm chính hãng, đảm bảo chất lượng.

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một sản phẩm nước hoa chứa nhiều thành phần an toàn, đảm bảo chất lượng thì có thể tham khảo dòng sản phẩm nước hoa đến từ thương hiệu M.O.I Cosmetics. Nước hoa cao cấp Destiny phiên bản giới hạn được đánh giá cao bởi bảng thành phần an toàn, lành tính, độ lưu hương cao. Đặc biệt với 3 tầng hương phân biệt:

  • Tầng hương đầu sảng khoái và tươi mát với cam Bergamot, mang lại cảm giác năng động và sự sảng khoái.

  • Tầng hương giữa bao gồm hoa nhài, hoa ngọc lan tây, hoa hồng và bạch đàn, kết hợp sự nữ tính, quyến rũ, mê hoặc, và ngọt ngào.

  • Tầng hương cuối là sự kết hợp độc đáo của xạ hương, hổ phách và vani, tạo ra hương thơm ấm áp, mềm mại, và quyến rũ, giúp lưu giữ mùi hương lâu bền.

Bên cạnh đó còn có khả năng lưu hương lên đến 8 giờ, tùy thuộc vào điều kiện môi trường và hóa tự nhiên của cơ thể, và toả hương xa trong vòng 2 mét mà không gây khó chịu cho những người xung quanh.

Để sở hữu sản phẩm nước hoa của M.O.I Cosmetics, bạn có thể liên hệ đến các hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng gần nhất của M.O.I Cosmetics, hoặc bạn có thể liên hệ đặt hàng ngay tại bên dưới.