Tuy dị ứng nước hoa có thể gây khó chịu nhưng bạn có thể phòng tránh bằng cách chọn nước hoa cao cấp với thành phần an toàn. Những loại nước hoa này cũng thường có mùi hương tinh tế, dễ chịu hơn nên cũng tránh gây kích ứng mùi nữa đấy.

Tình trạng dị ứng nước hoa có thể dẫn đến nhiều vấn đề khó chịu như ngứa ngáy, choáng váng... Bạn có thể phòng tránh và khắc phục bằng cách chọn những loại nước hoa nữ cao cấp với thành phần lành tính và mùi hương tinh tế sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ dị ứng. Nếu bạn muốn thể hiện cá tính bằng mùi hương nhưng vẫn băn khoăn về tình trạng dị ứng, những loại nước hoa này có thể là câu trả lời đấy. 

Dị ứng nước hoa là gì và dấu hiệu dị ứng nước hoa?

Dị ứng nước hoa là phản ứng bất thường của cơ thể khi tiếp xúc với một hoặc nhiều thành phần trong nước hoa. Khi tiếp xúc với chất gây dị ứng trong nước hoa, cơ thể sẽ sản sinh ra các kháng nguyên chống lại những tác nhân đó. Tình trạng dị ứng nước hoa có thể xảy ra ngay sau khi sử dụng hoặc sau một khoảng thời gian.

Dấu hiệu dị ứng nước hoa sẽ khác nhau tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người cũng như vào loại nước hoa. Tuy nhiên, một số triệu chứng dị ứng thường gặp có thể là:

  • Da kích ứng, ngứa ngáy do dị ứng nước hoa: Vùng da tiếp xúc với nước hoa có thể bị ngứa, đỏ hoặc sưng.
  • Đau đầu và choáng váng: Một số người có thể bị đau đầu hoặc choáng váng sau khi tiếp xúc với nước hoa. Đây là dấu hiệu của phản ứng dị ứng hô hấp.
  • Khó thở khi dùng nước hoa: Khó thở cũng là một trong những dấu hiệu dị ứng nước hoa thường thấy. Đây là một triệu chứng nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe và cần được chú ý ngay lập tức.
  • Buồn nôn và nôn: Một số người có thể mệt mỏi và cảm thấy buồn nôn sau khi tiếp xúc với nước hoa. Đây là biểu hiện của phản ứng dị ứng hệ tiêu hóa.

Nước hoa và các chất có thể gây dị ứng

Nước hoa và các chất có thể gây dị ứng

Nước hoa có nhiều thành phần từ tinh chất tự nhiên đến hóa chất tổng hợp như cồn, tinh dầu, nước...

Nước hoa bao gồm rất nhiều thành phần, từ những tinh chất tự nhiên đến các hóa chất tổng hợp như cồn, tinh dầu, nước... Trong những thành phần này, có khoảng 14 thành phần hóa học có thể gây phản ứng dị ứng nước hoa từ nhẹ đến nặng. Một số hóa chất thường thấy trong nước hoa có thể gây dị ứng bao gồm:

  • Limonene: Limonene là một loại hóa chất tạo mùi hương được sử dụng như dung môi trong các sản phẩm vệ sinh cơ thể. Tuy nhiên, chất này có thể phân hủy và hình thành tác nhân gây dị ứng hay tương tác với ozone để tạo ra những chất độc hại gây ô nhiễm như acetaldehyde và formaldehyde.
  • Linalool: Linalool là một hợp chất có trong tinh dầu hoa oải hương và cũng thường được dùng để tạo hương cho nước hoa. Khi tiếp xúc với không khí, các dẫn xuất linalyl acetate và linalyl anthranilat của hợp chất này có thể tạo ra chất gây dị ứng tiếp xúc.
  • Các thành phần khác: Nước hoa có thể chứa một số chất tạo độ bền, dung môi, các chất bảo quản, chất hấp thụ tia UV hay thuốc nhuộm bên cạnh các hợp chất tạo mùi. Những chất này cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng cho người dùng nước hoa và mọi người xung quanh.

Những tác động tiềm ẩn khi bị dị ứng nước hoa

Ban đầu, các tác nhân dị ứng trong nước hoa gây ảnh hưởng đến làn da của người dùng. Một số tình trạng người bị dị ứng thường gặp là viêm da tiếp xúc cấp tính hoặc mạn tính và sạm da. Những vấn đề này thường có các dấu hiệu như ngứa, da bị đỏ, nổi mụn nước và đôi khi là phù nề.

Sau một thời gian, những thành phần gây dị ứng sẽ ảnh hưởng đến cả các cơ quan bên trong cơ thể. Khi này, bạn có khả năng bị đau đầu, nghẹt mũi, ngứa họng, ngứa mắt, chóng mặt... 

Những tác động của tình trạng dị ứng nước hoa sẽ nặng hơn nếu bạn có da nhạy cảm, bị hen hoặc mắc các chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp khác.

Dị ứng nước hoa khác gì so với các loại dị ứng khác?

Dị ứng nước hoa là một dạng dị ứng tiếp xúc. Điều này có nghĩa là tình trạng dị ứng xảy ra khi da tiếp xúc với một hoặc nhiều thành phần gây dị ứng trong nước hoa, từ đó dẫn tới phản ứng miễn dịch. Tình trạng này khác với các chứng dị ứng thực phẩm hay dị ứng thuốc, những triệu chứng mà phản ứng dị ứng xảy ra khi bạn ăn hoặc nạp chất gây dị ứng vào cơ thể.

Cách khắc phục dị ứng nước hoa

Cách khắc phục dị ứng nước hoa

Bạn có thể thử nước hoa trước khi mua để phòng tránh dị ứng.

Thông thường, bạn sẽ không chữa được dị ứng nước hoa mà chỉ có thể khắc phục triệu chứng và tìm cách phòng tránh. Chuyên mục Chăm sóc da của M.O.I Cosmetics sẽ giới thiệu đến bạn một số phương pháp như sau:

Dùng nước sạch để rửa vùng da có nước hoa

Nếu bạn có dấu hiệu như khó thở, choáng váng hay ngứa do dị ứng nước hoa, hãy dùng nước sạch để rửa vùng da bị dị ứng ngay. Sau đó, bạn lau sạch da bằng khăn khô và tránh gãi để không làm kích ứng da thêm.

Sử dụng máy lọc không khí

Nếu có điều kiện, bạn có thể trang bị máy lọc không khí ở một số không gian nhỏ như văn phòng hay phòng khách mà mình thường sinh hoạt và tiếp khách. Máy lọc không khí có thể giúp bạn giảm bớt phần nào các phân tử nước hoa trong phòng, từ đó hạn chế tình trạng dị ứng nước hoa. 

Hít thở nhẹ nhàng

Nếu bạn gặp các vấn đề về hô hấp như ho hay khó thở sau khi xịt nước hoa, hãy hít thở thật sâu và đều cho đến khi các phân tử nước hoa tản bớt và bạn cảm thấy thoải mái hơn. Khi mùi hương nước hoa đã giảm, bạn bắt đầu thở nhẹ nhàng rồi rửa mặt và mũi thật sạch.

Chọn nước hoa không chứa thành phần gây dị ứng

Nếu thường bị dị ứng mùi hương, bạn có thể chọn những loại nước hoa có nhãn “fragrance free” (không chứa hóa chất tạo mùi) hay “hypoallergenic” (không chứa chất gây dị ứng). Đây là những từ khóa cho bạn biết loại nước hoa này ít có nguy cơ gây dị ứng. Để an toàn hơn, bạn có thể xịt thử một ít nước hoa để quan sát phản ứng của cơ thể trước khi quyết định mua.

Nếu đã áp dụng các biện pháp khắc phục dị ứng nước hoa nhưng triệu chứng vẫn không giảm, bạn cần đi khám ngay để bác sĩ chỉ định cách xử lý phù hợp.

Nước hoa cao cấp Destiny M.O.I với chất lượng vượt trội giúp bạn an tâm dùng mà không lo dị ứng nước hoa do các thành phần độc hại. Vỏ chai bằng thuỷ tinh phủ mờ kết hợp kim loại mạ vàng mang đến cảm giác sang trọng và giúp bảo quản nước hoa tốt hơn, từ đó đảm bảo thành phần và mùi hương nước hoa không biến đổi. Ba tầng hương của nước hoa Destiny đều tươi tắn, ngọt ngào và tinh tế cũng giảm thiểu nguy cơ dị ứng mùi hương cho bạn và mọi người xung quanh.

Bạn có thể sở hữu ngay một chai nước hoa cao cấp Destiny M.O.I bằng cách đến chuỗi cửa hàng, đại lý hoặc đặt hàng theo đường link bên dưới.