Nước muối sinh lý được ứng dụng nhiều trong đời sống hàng ngày như để rửa sạch vết thương, vệ sinh răng miệng hay sát khuẩn vùng họng. Bên cạnh đó, rất nhiều người sử dụng nước muối sinh lý để rửa mặt trong điều trị mụn. Vậy rửa mặt bằng nước muối sinh lý có thực sự tốt? Cần lưu ý những gì khi sử dụng nước muối sinh lý để rửa mặt? Hãy cùng M.O.I Cosmetics đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên qua bài viết sau đây.

Nước muối sinh lý mang đến nhiều công dụng với làn da, đặc biệt là những làn da đang kích ứng hoặc đang điều trị mụn. Do đó, rửa mặt bằng nước muối sinh lý được các bác sĩ da liễu khuyên dùng ngay tại nhà trong chu trình chăm sóc da hàng ngày.

Nước muối sinh lý là gì?

Nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý có nồng độ NaCl là 0,9%

Nước muối sinh lý còn được gọi là nước muối đẳng trương, là dung dịch có thành phần chính là Natri Clorid (NaCl) với nồng độ 0,9%. Dung dịch nước muối này có nồng độ tương đương với các dung dịch khác có trong cơ thể người như máu, nước mắt,... ở điều kiện chức năng sinh lý bình thường.

Về cơ bản, muối ăn pha nước cũng có tác dụng như nước muối sinh lý. Tuy nhiên, bạn cần phải pha loãng theo đúng tỷ lệ trước khi sử dụng để tránh gây hiện tượng kích ứng da.

Rửa mặt bằng nước muối có tác dụng gì?

Nước muối sinh lý mang đến nhiều công dụng nổi bật cho làn da như:

  • Hỗ trợ điều trị mụn trứng cá: nước muối sinh lý có thể làm sạch và loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa trên da, ngăn ngừa sự hình thành của mụn trứng cá
  • Thay thế nước hoa hồng: nước muối sinh lý còn có công dụng như toner, giúp cân bằng độ pH trên da, ngăn không làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da
  • Tẩy tế bào chết cho da: sử dụng nước muối sinh lý giúp loại bỏ các tế bào da bị thâm, từ đó kích thích sản sinh tế bào da mới, tăng cường kết cấu giúp làn da tươi sáng.
  • Cân bằng độ ẩm cho da: nước muối sinh lý giúp lỗ chân lông trên da được thông thoáng, ngăn ngừa việc sản xuất và tích tụ quá nhiều dầu, cân bằng độ ẩm để da luôn sạch sẽ, mịn màng.

Khi nào rửa mặt bằng nước muối sinh lý?

Rửa mặt bằng nước muối sinh lý sẽ mang đến hiệu quả tối ưu cho làn da trong trường hợp da gặp các vấn đề như: vết thương hở, mụn mủ, mụn viêm... Bên cạnh đó, bạn cũng nên dùng nước muối sinh lý dạng truyền để rửa mặt trong trường hợp thực hiện các phương pháp tác động lên da như lăn kim, nặn mụn, phi kim, điều trị sẹo, laser...

Cách rửa mặt bằng nước muối sinh lý

Cách pha nước muối sinh lý rửa mặt 

  • Bước 1: Rửa tay sạch sẽ. Vệ sinh và tiệt trùng với nước sôi các dụng cụ để đựng và pha nước muối như lọ, nắp, bình đong, thìa quấy.
  • Bước 2: Mua muối từ các tiệm tạp hoá, chú ý sử dụng loại muối không chứa i-ốt để tránh gây kích ứng cho da
  • Bước 3: Chuẩn bị nước cất tiệt trùng (nước đun sôi để nguội) hoặc nước tinh lọc đóng chai chất lượng. Tuyệt đối không sử dụng nước bẩn để pha nước muối sinh lý vì sẽ dễ tăng nguy cơ nhiễm khuẩn cho da
  • Bước 4: Hoà tan 2 thìa cà phê muối (khoảng 9g muối) trong 1 lít nước để được dung dịch nước muối sinh lý 0.9%. 
  • Bước 5: Với những loại muối có hạt to có lẫn tạp chất chưa lọc sạch, bạn nhớ pha lượng muối vào cốc chứa 100 - 200ml nước nóng và lọc bỏ cặn với một cái khăn sữa lớp gấp vài lớp dày hoặc lọc qua một lớp bông gòn y tế. Sau đó, bạn mới pha nước muối đặc vừa lọc sạch vào phần nước đun sôi còn lại để dung dịch không còn cặn bẩn.
  • Bước 6: Đổ dung dịch nước muối sinh lý vào các lọ nhỏ đã được tiệt trùng rồi đậy kín nắp. Mỗi lọ nên sử dụng trong vòng 2 ngày sau khi mở nắp. Mỗi mẻ nước muối được chuẩn bị như trên bạn chỉ nên dùng trong vòng 15 ngày để đảm bảo an toàn.

Các bước rửa mặt bằng nước muối sinh lý 

Khi nào rửa mặt bằng nước muối sinh lý?
  • Bước 1: Rửa qua mặt với nước mát
  • Bước 2: Sử dụng khăn bông mềm lau khô nước đọng trên mặt
  • Bước 3: Thấm một chút nước muối sinh lý vào bông tẩy trang hoặc bông gòn rồi thấm nhẹ nhàng lên mặt, lau kỹ ở những vùng da có nhiều mụn
  • Bước 4: Lặp lại thao tác trên thêm một lần nữa với một miếng bông tẩy trang sạch
  • Bước 5: Rửa sạch lại mặt với nước mát rồi thấm khô mặt

Các bước chăm sóc da sau khi rửa mặt bằng nước muối 

Sau khi rửa mặt bằng nước muối sinh lý, bạn thực hiện các bước chăm sóc da như thông thường. Có thể bỏ qua bước toner bởi nước muối sinh lý đã có chức năng tương tự như toner rồi.

Bạn dùng serum chuyên dụng với nhu cầu chăm sóc da để nuôi dưỡng và phục hồi làn da. Sau đó sử dụng kem dưỡng ẩm để da được bổ sung độ ẩm cần thiết, giúp da luôn căng bóng và mịn màng. Có thể kết hợp sử dụng mặt nạ giấy hoặc mặt nạ ngủ 2 - 3 lần/tuần để da đạt hiệu quả chăm sóc tốt nhất.

Rửa mặt bằng nước muối sinh lý có tốt không? 

Rửa mặt bằng nước muối sinh lý có tốt không?

Rửa mặt bằng nước muối sinh lý giúp da trở nên mịn màng và thông thoáng hơn

Đây là câu hỏi được đông đảo chị em quan tâm khi sử dụng nước muối sinh lý để rửa mặt. Rửa mặt bằng nước muối là một phương pháp chăm sóc da đơn giản và tiết kiệm. Trên thực tế, trong muối biển có chứa tới 21 khoáng chất như: canxi, kẽm, natri, các loại vitamin A, C, E,... giúp nuôi dưỡng và phục hồi tái tạo làn da tuyệt vời.

Nước muối sinh lý đảm bảo cung cấp các khoáng chất có lợi cho da theo đúng chuẩn hàm lượng cho phép. Tuy nhiên, tuỳ vào đặc điểm của từng loại da mà bạn cần có cách sử dụng phù hợp để mang đến hiệu quả thiết thực nhất, tránh trường hợp lạm dụng nước muối thường xuyên dẫn đến tình trạng kích ứng da, nhất là với những làn da nhạy cảm.

Rửa mặt bằng nước muối với từng loại da  

Ngoài các bước rửa mặt bằng nước muối cơ bản bên trên, bạn cũng có thể bỏ túi những cách sử dụng nước muối sinh lý để rửa mặt với từng loại da như sau:

  • Da dầu nhờn: sử dụng như với da bình thường bằng cách thấm lên bông tẩy trang và thoa đều khắp mặt.
  • Da nhạy cảm, da khô: pha loãng nước muối với nước theo tỉ lệ 1:1 và thử trên vùng da nhỏ xem có gặp hiện tượng kích ứng hay mẩn đỏ không rồi mới rửa trên toàn bộ da
  • Da mụn: bạn thấm nước muối lên bông tẩy trang rồi lau nhẹ nhàng lên những vùng da có mụn để sát khuẩn, kháng viêm giúp mụn mau xẹp. Tuy nhiên nếu bạn đang bị mụn ẩn hay mụn do nội tiết tố thì cần kết hợp với các biện pháp điều trị mụn chuyên sâu.

Giải đáp thắc mắc

Rửa mặt bằng nước muối có hết mụn không?    

Như đã chia sẻ ở trên, nước muối sinh lý có tính sát khuẩn cao nên có khả năng diệt trừ các vi khuẩn gây mụn nằm trên da. Bên cạnh đó, nước muối sinh lý còn giúp tẩy da chết, tăng cường kết cấu trên da, dưỡng ẩm, ngăn chặn hoạt động của tuyến nhờn gây mụn, giúp da được bảo vệ và trở nên tươi sáng, mịn màng hơn.

Rửa mặt bằng nước muối có bị ngứa?

Trên thực tế, mới đầu khi dùng nước muối sinh lý để rửa mặt bạn sẽ thấy da mặt hơi châm chích hoặc bị ngứa. Đây là phản ứng bình thường và không quá nghiêm trọng. Tình trạng này chỉ diễn ra trong 1,2 lần sử dụng đầu tiên. Bạn có thể pha loãng nước muối trong trường hợp này để tránh cảm giác ngứa ngáy trên da.

Kết luận

Trên đây là tổng hợp những thông tin để trả lời cho câu hỏi rửa mặt bằng nước muối sinh lý có tốt không. Sử dụng nước muối sinh lý giúp bạn chăm sóc và làm sạch da hiệu quả mà lại tiết kiệm chi phí. Điều quan trọng là bạn cần pha chế đúng tỷ lệ và sử dụng nước muối với tần suất phù hợp để mang đến hiệu quả chăm sóc da tối ưu.

Bên cạnh đó, bạn cần kết hợp với các sản phẩm chăm sóc da chuyên sâu để có được làn da khỏe mạnh nhất. Giữa vô vàn các sản phẩm chăm sóc da trên thị trường thì bộ sản phẩm của M.O.I Cosmetics vẫn luôn nhận được sự tin tưởng từ các tín đồ làm đẹp.

Sữa rửa mặt M.O.I, nước thần M.O.Imặt nạ bơ M.O.I với các thành phần từ thiên nhiên giàu khoáng chất và vitamin giúp da được làm sạch sâu, duy trì độ ẩm tự nhiên, tăng cường độ đàn hồi để trở nên căng mịn, sáng bóng như da em bé. Đặc biệt, hương thơm dịu nhẹ từ tinh dầu thiên nhiên mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu khi sử dụng.

Để sở hữu bộ sản phẩm chăm sóc da chính hãng từ M.O.I Cosmetics, bạn có thể liên hệ tới hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng của hãng trên toàn quốc.