Ngày nay, nhiều chị em quay về với phương pháp làm đẹp, chăm sóc da bằng các nguyên liệu tự nhiên. Dù phương pháp này đã không còn quá xa lạ nhưng không nhiều người biết rằng, bạn có thể dùng các nguyên liệu được tìm thấy quanh nhà để tạo ra sữa rửa mặt. Chỉ với vài cách làm sữa rửa mặt tại nhà đơn giản, bạn đã có ngay sản phẩm chăm sóc da an toàn, dịu nhẹ mà không tốn nhiều chi phí.

Vậy bạn có thể dùng các thành phần tự nhiên nào để làm sữa rửa mặt? Cách làm sữa rửa mặt tại nhà ra sao? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.

Sữa rửa mặt tự nhiên mang lại nhiều lợi ích bất ngờ

Sở dĩ việc sử dụng các nguyên liệu tự nhiên để chăm sóc da nói chung và làm sữa rửa mặt nói riêng ngày càng được nhiều người yêu thích là vì các nguyên liệu này an toàn và dịu nhẹ với da hơn các thành phần tổng hợp. Đồng thời, việc tự làm sữa rửa mặt tại nhà còn giúp bạn an tâm hơn về nguồn gốc của sản phẩm cũng như tiết kiệm được một khoản chi phí lớn cho việc làm đẹp.

Nhiều nguyên liệu đơn giản, dễ tìm thấy trong gian bếp nhà bạn có thể được sử dụng để làm sữa rửa mặt. Trong đó, một số nguyên liệu thường được dùng là sữa, mật ong, bột nghệ, bột cà phê, trái cây, dầu dừa, sữa ong chúa, nha đam… Để tìm hiểu rõ hơn về công dụng của các nguyên liệu kể trên và cách làm sữa rửa mặt tại nhà từ các thành phần này, bạn đừng bỏ qua nội dung tiếp theo của bài viết nhé.

Xem thêm: Sữa rửa mặt trắng da trị mụn: Sản phẩm chăm sóc da 3 trong 1

Những thành phần tự nhiên thường được dùng để làm sữa rửa mặt

Dưới đây là một số thành phần tự nhiên thường được dùng để làm sữa rửa mặt và những lợi ích mà chúng mang lại cho làn da của bạn:

  • Sữa: Sữa được ví như một chất tẩy da chết tự nhiên có khả năng làm sạch và nuôi dưỡng làn da. Đồng thời, thành phần này còn có thể làm chậm quá trình lão hóa da. 
  • Mật ong: Mật ong từ lâu đã được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da, kể cả sữa rửa mặt nhờ những công dụng vô cùng tuyệt vời. Theo đó, mật ong có thể giúp làm giảm mụn trứng cá, làm sáng da, dưỡng ẩm, tẩy tế bào chết và làm mờ vết thâm.
  • Bột nghệ: Bột nghệ có nhiều công dụng tuyệt vời đối với làn da như làm giảm vết thâm sẹo, giảm mụn, làm chậm quá trình lão hóa và dưỡng ẩm cho da khô.
  • Bột cà phê: Bột cà phê sẽ loại bỏ lớp da chết sần sùi, đồng thời giúp da trắng sáng, săn chắc và căng bóng hơn.
  • Trái cây: Trái cây chứa nhiều vitamin và dưỡng chất rất tốt cho làn da. Theo đó, sữa rửa mặt từ trái cây có thể mang lại cho người dùng làn da săn chắc, tươi sáng và ít mụn. Ngoài ra, dưỡng chất trong trái cây còn chống lão hóa cho da.
  • Dầu dừa: Dầu dừa là thành phần tự nhiên có khả năng loại bỏ bụi bẩn, chất nhờn, mỹ phẩm và cả tế bào chết trên da một cách hiệu quả. Ngoài ra, dầu dừa còn chứa nhiều loại vitamin, axit béo giúp cấp ẩm, làm dịu, kháng viêm và làm săn chắc da.
  • Sữa ong chúa: Tương tự như nhiều thành phẩn kể trên, sữa ong chúa thường được bổ sung vào sữa rửa mặt tại nhà nhờ khả năng giúp se khít lỗ chân lông và tẩy tế bào chết tuyệt vời. Ngoài ra, thành phần này còn chống lão hóa, giúp hạn chế nếp nhăn và giảm mụn.
  • Nha đam: Nha đam có khả năng cấp ẩm, trị mụn, dưỡng trắng da và giảm thâm hiệu quả.
  • Cám gạo: Cám gạo có thể làm mịn và làm sáng da. Thêm vào đó, cám gạo còn có khả năng làm sạch và loại bỏ tế bào chết vô cùng hiệu quả.

Những thành phần tự nhiên thường được dùng để làm sữa rửa mặt

Bột nghệ là nguyên liệu tự nhiên có thể được sử dụng để làm sữa rửa mặt tại nhà.

Hướng dẫn cách làm sữa rửa mặt tại nhà

Dưới đây là 3 cách làm sữa rửa mặt tự nhiên tại nhà mà bạn có thể tham khảo:

Sữa rửa mặt mật ong - nha đam

Nguyên liệu bạn cần chuẩn bị để làm loại sữa rửa mặt này là mật ong và nha đam. Bạn cho một muỗng mật ong nguyên chất và nửa muỗng thịt nha đam (đã cạo nhuyễn) vào một tô lớn. Sau đó, bạn trộn đều và thoa hỗn hợp này lên mặt, để yên như vậy trong 15 - 20 phút rồi rửa lại bằng nước lạnh.

Sữa rửa mặt bột cà phê - bột nghệ - sữa chua

Bạn cho bột cà phê, bột nghệ và sữa chua vào một chén nhỏ, trộn đều. Bạn có thể thêm một ít sữa để giúp sữa rửa mặt loãng hơn. Sau đó, bạn thoa hỗn hợp này lên da và massage nhẹ nhàng trong vòng 2 - 3 phút, để yên trong khoảng 20 phút và rửa lại bằng nước ấm.

Sữa rửa mặt lựu

Loại sữa rửa mặt này là sự kết hợp của nước ép lựu và sữa. Bạn trộn đều nước ép lựu và sữa với tỷ lệ 1:1. Sau đó, hãy thoa hỗn hợp này lên da trong vài phút rồi rửa sạch lại bằng nước.

Hướng dẫn cách làm sữa rửa mặt tại nhà

Bạn có thể kết hợp nước ép lựu và sữa để làm sữa rửa mặt tự nhiên tại nhà đơn giản.

Dù tương đối dịu nhẹ và an toàn với da nhưng các thành phần tự nhiên vẫn có nguy cơ gây kích ứng nếu sử dụng sai cách. Theo đó, bạn nên lựa chọn các nguyên liệu tươi hoặc các thành phần có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng. Các nguyên liệu hư hỏng, không rõ nguồn gốc có thể chứa nhiều vi khuẩn, tác nhân gây hại cho da, từ đó gây mụn hoặc các bệnh lý khác trên da.

So sánh giữa sữa rửa mặt tự nhiên và các sản phẩm sữa rửa mặt thương mại

Sữa rửa mặt tự nhiên và các sản phẩm sữa rửa mặt thương mại trên thị trường có nhiều điểm khác biệt. Trong đó, điểm khác biệt đầu tiên và rõ ràng nhất là sữa rửa mặt tự nhiên có nguồn gốc từ các thành phần thiên nhiên còn sữa rửa mặt thương mại lại thường chứa nhiều thành phần và hóa chất tổng hợp. Một ưu điểm của sữa rửa mặt tự nhiên là bạn có thể tận dụng ngay những nguyên liệu có sẵn tại nhà để chăm sóc da nên sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí. 

Bên cạnh đó, vì chứa thành phần thiên nhiên nên các loại sữa rửa mặt tự nhiên được làm tại nhà thường sẽ dịu nhẹ, an toàn và ít gây kích ứng da hơn các loại sữa rửa mặt thương mại. Tuy nhiên, cũng vì lý do này mà các loại sữa rửa mặt tự nhiên sẽ mất thời gian lâu hơn để cho thấy hiệu quả. 

Xem thêm: Sữa rửa mặt trắng da: Sản phẩm vừa làm sạch, vừa sáng da

Lưu ý khi sử dụng sữa rửa mặt tự nhiên

Trên thực tế, việc dùng sữa rửa mặt tự nhiên cũng có một vài lưu ý nhất định, đặc biệt là về tần suất sử dụng và cách bảo quản các loại sữa rửa mặt này. Theo đó, mỗi loại da khác nhau sẽ có tần suất rửa mặt được khuyến nghị khác nhau. 

Người có da thường và da khô nên rửa mặt 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối. Trong khi đó, người có da nhờn nên rửa mặt nhiều hơn, khoảng 3 lần mỗi ngày. Ngược lại, người có làn da nhạy cảm chỉ cần sử dụng sữa rửa mặt tự nhiên 1 lần vào buổi tối.

Ngoài ra, nhiều thành phần tự nhiên như trái cây, sữa… dễ bị hư hỏng nếu không được bảo quản đúng cách. Vì vậy, bạn chỉ nên làm một lượng sữa rửa mặt tự nhiên vừa đủ cho một lần dùng và sử dụng ngay, tránh việc làm nhiều và bảo quản qua ngày. Nếu nhỡ làm hơi nhiều, bạn nên bảo quản sữa rửa mặt trong tủ lạnh và sử dụng sớm để tránh hư hỏng nhé.

Lưu ý khi sử dụng sữa rửa mặt tự nhiên

Sữa, trái cây… rất dễ bị hỏng nên bạn cần bảo quản đúng cách nếu làm quá nhiều sữa rửa mặt từ các thành phần này

Kết luận

Có thể thấy, sữa rửa mặt tự nhiên mang lại nhiều lợi ích cho làn da. Ngoài ra, các loại sữa rửa mặt này cũng rất dễ làm và bạn có thể tận dụng bất kỳ nguyên liệu nào mà mình hiện có tại nhà, nhờ đó bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho việc chăm sóc da. Trước những lợi ích bất ngờ này, sao bạn không thử làm và sử dụng ngay các loại sữa rửa mặt tự nhiên để có được làn da săn chắc, tươi sáng và đẹp hơn. 

Ngoài ra, nếu không có nhiều thời gian để làm sữa rửa mặt tại nhà, bạn cũng có thể cân nhắc lựa chọn các sản phẩm thương mại với thành phần chăm sóc da có nguồn gốc tự nhiên để sử dụng. Một sản phẩm sữa rửa mặt với thành phần cám gạo, nước gạo lên men rất tốt cho da mà bạn có thể tham khảo là sữa rửa mặt 2 trong 1 dạng gel của M.O.I

Theo đó, sữa rửa mặt M.O.I chứa các thành phần với nhiều công dụng như:

  • Nước gạo lên men: Nước gạo lên men chứa nhiều chất oxy hóa, vitamin B và E giúp chống lão hóa và mang đến cho người sử dụng làn da mịn màng, đồng thời giảm nếp nhăn và tình trạng lỗ chân lông to.
  • Nước cám gạo: Cám gạo lấy đi tế bào chết một cách nhẹ nhàng, đồng thời cung cấp vitamin và khoáng chất giúp làn da tươi sáng, căng bóng và mịn màng hơn.
  • Dầu squalane: Dưỡng ẩm cho làn da và giúp da trở nên mịn màng hơn.

Cùng với sữa rửa mặt M.O.I, nước thần chăm sóc da của M.O.I cũng được nhiều người yêu thích, lựa chọn trong thời gian gần đây. Bộ chăm sóc da by M.O.I sẽ mang lại cho bạn làn da tươi tắn như mong đợi. Nếu có nhu cầu mua các sản phẩm này, bạn có thể liên hệ với Hệ thống đại lý và Hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics hoặc đặt ngay tại đây.

Nguồn: Healthline, Gisou...