Kem chống nắng là sản phẩm cơ bản, không thể thiếu trong việc bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời. Sản phẩm này cũng là lá chắn tốt nhất trong việc chống lại các tác nhân có hại cho da như ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử. Để làm được điều này, kem chống nắng phải tích hợp được rất nhiều các thành phần bảo vệ mạnh mẽ. Ngoài SPF thường thấy, PA cũng là chỉ số bảo vệ quan trọng của loại sản phẩm này. 

Bạn có biết PA trong kem chống nắng là gì không? Chuyên mục Chăm sóc da của M.O.I Cosmetics giải mã thành phần này ngay bây giờ.

Những thành phần thường thấy trong kem chống nắng

Kem chống nắng có khả năng bảo vệ da mạnh mẽ nhờ vào sự kết hợp của các thành phần sau:

  • SPF (Sun Protection Factor): Chỉ số bảo vệ da khỏi tác động của tia UVB, giúp ngăn ngừa cháy nám và hại từ tia UVB.

  • PA: Chỉ số bảo vệ da khỏi tác động của tia UVA, giúp ngăn ngừa tác động sâu hơn lên làn da.

  • Một số thành phần khác như: Tinh chất chống ô nhiễm, chất chống nước, các thành phần dưỡng da, chất chống kích ứng, chất chống tạo màng…

Ngoài SPF thường thấy, PA cũng là chỉ số bảo vệ quan trọng của kem chống nắng

Ngoài SPF thường thấy, PA cũng là chỉ số bảo vệ quan trọng của kem chống nắng

PA trong kem chống nắng là gì? 

PA là viết tắt của "Protection Grade of UVA" (Chỉ số bảo vệ tia UVA), một chỉ số được phát triển tại Nhật Bản để đo đạc khả năng bảo vệ da khỏi tác động của tia UVA, một trong hai loại tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời. Chỉ số PA được thể hiện bằng các ký hiệu "+" sau chữ "PA" (ví dụ: PA+, PA++, PA+++). Mức càng cao và có nhiều dấu "+", kem chống nắng càng có khả năng bảo vệ tốt hơn khỏi tác động của tia UVA.

Tác dụng của PA trong việc bảo vệ làn da

Tia UVA có khả năng xâm nhập sâu vào lớp biểu bì của da, gây hại cho collagen, elastin, và tạo ra các gốc tự do, góp phần vào quá trình lão hóa da. Điều này có thể dẫn đến sự hình thành nếp nhăn, sạm da và các vấn đề khác về làn da. Chính vì vậy, khả năng bảo vệ da khỏi tia UVA là điểm cực kỳ quan trọng trong sản phẩm kem chống nắng.

Chỉ số PA thể hiện mức độ bảo vệ khỏi tia UVA, giúp người sử dụng đánh giá mức độ an toàn và hiệu quả của kem chống nắng đối với làn da của mình. Khi lựa chọn kem chống nắng, nên chú ý đến cả chỉ số SPF và chỉ số PA để đảm bảo rằng sản phẩm có khả năng bảo vệ cả khỏi tác động của tia UVB và UVA, giúp duy trì làn da khỏe mạnh và ngăn ngừa tác động của ánh nắng mặt trời.

PA trong kem chống nắng là gì?

Kem chống nắng chứa rất nhiều thành phần bảo vệ

Xem thêm: Cùng khám phá các thành phần có hại trong kem chống nắng là gì?

PA có trong kem chống nắng vật lý hay kem chống nắng hoá học?

PA có trong cả kem chống nắng vật lýkem chống nắng hoá học. Chỉ số PA không liên quan đến loại kem chống nắng mà thể hiện khả năng bảo vệ khỏi tia UVA của sản phẩm, bất kể sản phẩm có chứa thành phần vật lý hay hoá học.

Kem chống nắng vật lý thường sử dụng các thành phần như kẽm oxit và titanium dioxide để phản xạ và tán các tia tử ngoại khỏi da. Trong khi đó, kem chống nắng hoá học hoạt động bằng cách hấp thụ và biến đổi tia tử ngoại thành nhiệt độ, sau đó tỏa ra khỏi da. Dù loại kem nào, việc chú ý đến chỉ số PA vẫn là một phần quan trọng trong việc bảo vệ da khỏi tác động của tia UVA, giúp duy trì làn da khỏe mạnh và ngăn ngừa tình trạng lão hóa da.

PA có gây tác dụng phụ cho sức khỏe con người không? 

Không có bằng chứng cho thấy chỉ số PA trong kem chống nắng gây tác động phụ cho sức khỏe con người khi được sử dụng đúng cách và theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Chỉ số PA là một chỉ số đánh giá khả năng bảo vệ da khỏi tác động của tia UVA, một loại tia tử ngoại gây hại cho da. Việc sử dụng kem chống nắng có chỉ số PA sẽ giúp bảo vệ da khỏi nguy cơ lão hóa sớm, ung thư da và các vấn đề về sức khỏe da liên quan đến tác động của tia UVA.

Tuy nhiên, như với bất kỳ sản phẩm nào, người dùng nên đảm bảo sử dụng sản phẩm theo hướng dẫn và không sử dụng quá mức. Nếu có dấu hiệu kích ứng hoặc phản ứng dị ứng sau khi sử dụng kem chống nắng, người dùng nên ngưng sử dụng sản phẩm và tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu.

Xem thêm: Chỉ số chống nắng bao nhiêu là tốt để bảo vệ da tối ưu?

Cách đọc và hiểu chỉ số PA trên sản phẩm

Chỉ số PA trên sản phẩm kem chống nắng thể hiện khả năng bảo vệ da khỏi tác động của tia UVA, một loại tia tử ngoại gây hại cho da. Dưới đây là cách đọc và hiểu các mức chỉ số PA:

  • PA +: Bảo vệ yếu khỏi tia UVA.

  • PA++: Bảo vệ tốt khỏi tia UVA, phù hợp cho việc sử dụng hàng ngày.

  • PA+++: Bảo vệ rất tốt khỏi tia UVA, thích hợp cho các hoạt động ngoài trời.

  • PA++++: Bảo vệ cực kỳ tốt khỏi tia UVA, đặc biệt cho các hoạt động dài hơi ngoài trời.

Chú ý: Số lượng dấu "+" càng nhiều sau PA thì khả năng bảo vệ khỏi tia UVA càng tốt. Tuy nhiên, việc lựa chọn chỉ số PA cần phải kết hợp với chỉ số SPF để đảm bảo bảo vệ toàn diện khỏi cả tia UVB và UVA.

PA là chỉ số đo khả năng bảo vệ da khỏi tác động của tia UVA trong kem chống nắng. Đây là một thước đo quan trọng để đảm bảo hiệu quả bảo vệ da tối ưu. Hy vọng thông tin về chỉ số PA trong kem chống nắng đã được trình bày trong bài viết sẽ giúp bạn lựa chọn sản phẩm chống nắng phù hợp cho làn da của mình. 

Để bảo vệ da khỏi tác động xấu của tia UV mà không gây cảm giác nhờn rít hay bít tắc lỗ chân lông, M.O.I Cosmetics đã tạo ra dòng sản phẩm kem chống nắng sử dụng công nghệ màng lọc vật lý zinc oxide 16%, kết hợp cùng tinh dầu hoa trà Nhật và dầu dừa hydro hóa. Với chỉ số chống nắng SPF lên đến 50+ PA++++, sản phẩm này không chỉ đem lại hiệu quả chống nắng mạnh mẽ mà còn dưỡng da sâu bên trong. Bạn hãy trải nghiệm ngay sản phẩm kem chống nắng từ M.O.I Cosmetics để tận hưởng lợi ích kép: bảo vệ da khỏi tác động ngoại vi và cùng lúc dưỡng da tốt, với hiệu quả chống nắng tối ưu và giữ cho làn da mềm mịn, đồng thời tạo nền tốt cho trang điểm nhẹ nhàng.