Da mụn rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương bởi các bức xạ có hại từ ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, nhiều chị em băn khoăn không biết khi bị mụn có nên bôi kem chống nắng không, vì kem chống nắng có thể làm bít tắc lỗ chân lông và khiến tình trạng mụn trở nặng. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này, hãy cùng M.O.I Cosmetics tìm kiếm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

Để trả lời được câu hỏi khi da bị mụn có nên bôi kem chống nắng không, trước hết bạn cần hiểu rõ đặc điểm của từng loại mụn và biết được làn da của bạn đang gặp phải tình trạng mụn gì.

Các loại mụn 

Mụn là tình trạng xuất hiện những nốt nổi cộm trên da gây sưng tấy, viêm hoặc mưng mủ. Đây là một bệnh lý về da phổ biến ở mọi độ tuổi và giới tính, nguyên nhân chủ yếu là do hoạt động của nội tiết tố hoặc việc lỗ chân lông bị tắc nghẽn do bụi bẩn, dầu thừa,... Tuỳ vào đặc điểm mà mụn sẽ được chia làm các loại sau đây:

Mụn đầu đen

Các loại mụn

Mụn đầu đen thường xuất hiện ở vùng đầu mũi

Mụn đầu đen là một trong những loại mụn phổ biến nhất, không gây viêm, sưng nhưng rất khó để loại bỏ tận gốc.

Đặc điểm

  • Kích thước nhỏ chỉ từ 1 - 2mm.

  • Nhân mụn hở, đầu mụn có màu đen, khi chạm vào có cảm giác khá cộm tay.

  • Thường mọc với số lượng nhiều và thành từng cụm.

Vị trí thường xuất hiện

Mụn đầu đen xuất hiện nhiều ở vùng trán, đầu mũi và cánh mũi.

Nguyên nhân

Mụn đầu đen hình thành do nang lông tích tụ tế bào chết và dầu thừa, trong thời gian dài bị oxy hoá thành màu đen.

Mụn đầu trắng

Các loại mụn

Mụn đầu trắng ẩn sâu dưới lớp biểu bì 

Mụn đầu trắng còn được gọi là mụn cám, là những nốt mụn nhỏ có màu trắng hoặc tương tự với màu da.

Đặc điểm

  • Đầu mụn màu trắng, có kích thước rất nhỏ chỉ từ 1 - 2mm.

  • Mụn ẩn dưới lớp biểu bì tạo cảm giác da trông sần sùi.

Vị trí thường xuất hiện

Mụn đầu trắng thường xuất hiện rải rác ở vùng cằm, trán và cánh mũi.

Nguyên nhân

Mụn đầu trắng hình thành do việc tích tụ tế bào chết, dầu thừa và vi khuẩn trong lỗ chân lông. Tuy nhiên, nhân mụn được ẩn dưới bề mặt da nên không bị oxy hoá làm chuyển màu như mụn đầu đen.

Mụn viêm

Các loại mụn

Mụn viêm có khả năng tái phát nhiều lần

Mụn viêm có nhiều loại, trong đó phổ biến nhất là mụn viêm đỏ, mụn viêm mủ và mụn nang.

Đặc điểm

  • Nốt mụn sưng to, có màu đỏ và kích thước từ 3 - 5mm.

  • Đầu mụn hơi cứng, nhân mụn chứa mủ hoặc dịch.

  • Mụn viêm có khả năng tái phát nhiều lần cao.

Vị trí thường xuất hiện

Mụn viêm thường mọc thành từng cụm hoặc riêng lẻ tại các vị trí như trán, má, mũi và cằm...

Nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân gây hình thành mụn viêm, trong đó chủ yếu là do tuyến bã nhờn tiết dầu quá nhiều gây bít tắc lỗ chân lông, tạo môi trường cho vi khuẩn propionibacterium acnes phát triển gây viêm nhiễm.

Mụn bọc

Các loại mụn

Mụn bọc là một loại mụn viêm nhưng nặng hơn

Mụn bọc là một tình trạng nặng hơn của mụn viêm, có thể phá huỷ cấu trúc da dẫn đến những biến chứng như thâm mụn, sẹo lõm, sẹo lồi.

Đặc điểm

  • Kích thước lớn khoảng 5mm.

  • Bên trong mụn có mủ hoặc máu và thường không có nhân.

  • Giai đoạn đầu là những nốt mụn nhỏ, cứng, sau một thời gian trở thành các nốt sưng viêm đỏ, mềm và gây cảm giác đau nhức dưới da.

Vị trí thường xuất hiện

Mụn bọc có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên khuôn mặt.

Nguyên nhân

Mụn bọc hình thành do lỗ chân lông bít tắc trong thời gian dài, khiến nang lông bị phá vỡ và viêm nhiễm bởi vi khuẩn propionibacterium acnes.

Mụn nhọt

Các loại mụn

Mụn nhọt có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm

Mụn nhọt hay còn gọi là mụn đinh râu, là một bệnh lý về da nguy hiểm. Mụn nhọt khi bị vỡ có thể gây nhiễm trùng nặng, thậm chí làm tắc mạch máu dẫn đến tử vong.

Đặc điểm

Mụn nhọt ban đầu là một nốt đỏ hơi cứng có kích thước khoảng 1cm nổi trên bề mặt da. Sau vài ngày, mụn lớn dần, mềm hơn và hình thành 1 túi mủ trên phần đầu của mụn nhọt.

Vị trí thường xuất hiện

Mụn nhọt chủ yếu mọc ở chân các sợi râu hoặc vùng mũi, môi và cằm.

Nguyên nhân

Nguyên nhân chủ yếu gây nên mụn nhọt là do khuẩn tụ cầu vàng staphylococcus aureus thâm nhập vào nang lông gây viêm nhiễm.

Mụn ẩn

Các loại mụn

Mụn ẩn khó có thể nhìn thấy bằng mắt thường

Mụn ẩn là loại mụn nằm ẩn sâu dưới lớp biểu bì, khiến da mặt trở nên sần sùi, mất thẩm mỹ.

Đặc điểm

  • Kích thước nhỏ và thường mọc thành từng cụm.

  • Không gây viêm sưng và thường chỉ có thể cảm nhận bằng cách sờ bằng tay.

Vị trí thường xuất hiện

Mụn ẩn thường xuất hiện ở những vùng da hay tiết dầu như trán, mũi, cằm và vùng da dưới mắt.

Nguyên nhân

Có rất nhiều nguyên nhân khiến hình thành mụn ẩn như rối loạn nội tiết tố, bít tắc lỗ chân lông hoặc khả năng giải độc của cơ thể bị suy giảm.

Bị mụn có nên bôi kem chống nắng không? 

Để trả lời cho câu hỏi da mụn có nên dùng kem chống nắng không thì bạn cần dựa trên tình trạng mụn mà bạn đang gặp phải. Với những loại mụn không viêm như mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn ẩn hoặc mụn viêm trong giai đoạn đầu thì việc bôi kem chống nắng là cần thiết. Bởi kem chống nắng sẽ giúp bảo vệ da khỏi ảnh hưởng từ tia UV, hạn chế tình trạng hình thành thâm mụn, nám,... 

Còn với những nốt mụn có khả năng viêm nhiễm nặng như mụn bọc, mụn nhọt hoặc nốt mụn chưa lành thì bạn không nên sử dụng kem chống nắng để tránh nguy cơ gây bít tắc khiến tình trạng mụn nặng hơn. Trong trường hợp này, bạn cần tập trung điều trị mụn trước và chỉ sử dụng kem chống nắng khi mụn đã dịu đi, hoặc khi có sự đồng ý từ chuyên gia da liễu.

Xem thêm: Cách trang điểm cho cô nàng mặt mụn che mọi khuyết điểm

Tại sao cần bôi kem chống nắng khi da đang bị mụn? 

Vậy tại sao cần bôi kem chống nắng khi da đang bị mụn? Bởi vì làn da mụn rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương, nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài sẽ kích thích sản sinh các gốc tự do, dẫn đến nguy cơ bị viêm nốt mụn cũ và hình thành các nốt mụn mới. Ngoài ra, tia UV còn có khả năng làm đứt gãy sợi collagen và elastin, thúc đẩy lão hoá sớm và giảm sự đàn hồi của da.

Do vậy, việc sử dụng kem chống nắng khi da đang bị mụn là một việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe của làn da. Kem chống nắng sẽ hoạt động như một lớp màng bảo vệ tự nhiên giúp ngăn cách da khỏi các yếu tố bên ngoài, hạn chế hình thành thâm nám và các biến chứng sau khi lành mụn.

Xem thêm: Các thành phần gây mụn trong kem chống nắng - Hiểu rõ để bảo vệ da

Cách bôi kem chống nắng cho da mụn 

Trước tiên, bạn cần làm sạch da bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ dành riêng cho da mụn, việc này sẽ giúp da được thông thoáng và hỗ trợ kem chống nắng thẩm thấu tốt hơn. Sau đó, thực hiện bước thoa toner, kem dưỡng ẩm để cân bằng độ pH cho da tự nhiên và cấp ẩm nhẹ nhàng cho da.

Sau khi kem dưỡng ẩm đã thẩm thấu hoàn toàn, bạn lấy 1 lượng kem chống nắng vừa đủ chấm đều lên mặt và dùng tay vỗ nhẹ để kem chống nắng tệp vào da. 

Lưu ý là bạn không nên thoa quá nhiều kem chống nắng để tránh làm bít tắc lỗ chân lông khiến mụn trở nặng. Đồng thời, khi thoa kem chống nắng nên thao tác vỗ nhẹ bằng tay, không miết kem vì có thể khiến nốt mụn viêm bị vỡ.

Xem thêm: Cách bôi kem chống nắng cho da mụn giúp bảo vệ làn da toàn diện

Lưu ý khi bôi kem chống nắng cho da mụn 

Khi sử dụng kem chống nắng cho da mụn, bạn nên chú ý một số điểm sau:

  • Vệ sinh tay sạch sẽ: Vi khuẩn ở tay có thể thâm nhập vào nang lông qua kem chống nắng, gây bội nhiễm và viêm nặng trên da.

  • Làm sạch da sau khi thoa kem chống nắng: Kem chống nắng, bụi bẩn và dầu thừa lưu lại trên da trong thời gian dài sẽ gây bít tắc và khiến lỗ chân lông giãn nở quá mức. Do vậy, bạn nên kết hợp làm sạch da bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt vào mỗi buổi tối để đảm bảo làn da được thông thoáng.

  • Thoa kem chống nắng vừa đủ: Lượng kem chống nắng vừa đủ cho mặt và cổ là khoảng 1,2g (cỡ 1 đồng xu), và gấp 3 nếu bạn sử dụng cho cả cơ thể.

  • Lựa chọn kem chống nắng vật lý: Khoáng chất trong kem chống nắng vật lý như zinc oxide và titanium dioxide không chỉ có tác dụng chống nắng mà còn hỗ trợ trị mụn hiệu quả. Không nên sử dụng kem chống nắng hoá học vì có chứa các chất như benzophenone, aminobenzoic acid, methoxycinnamate, avobenzone,... có thể gây kích ứng và viêm mụn.

  • Chú ý đến thành phần kem chống nắng: Nên ưu tiên những loại kem chống nắng có dán nhãn “No Sebum” hoặc “Oil Free” (không gây nhờn rít) và “Non Comedogenic” (Không gây bít tắc).

  • Kết hợp với các sản phẩm trị mụn: Bạn nên kết hợp sử dụng các sản phẩm trị mụn trong quy trình chăm sóc da hàng ngày để điều trị triệt để gốc mụn, hạn chế viêm nhiễm và tái phát.

Kết luận 

Bài viết trên đây là những thông tin chi tiết trả lời cho thắc mắc bị mụn có nên bôi kem chống nắng không mà M.O.I Cosmetics muốn chia sẻ đến bạn. Có thể thấy, sử dụng kem chống nắng cho da mụn sẽ giúp bảo vệ da khỏi các bức xạ có hại từ tia cực tím, đồng thời hạn chế tình trạng viêm nhiễm, thâm mụn sau khi lành,...

Để hỗ trợ cho quy trình chăm sóc da mụn, bạn có thể tham khảo sử dụng dòng kem chống nắng nâng tông M.O.I Natural Tone Up Sun Milk 40ml đến từ thương hiệu M.O.I Cosmetics. Kem chống nắng M.O.I có bảng thành phần lành tính được chọn lọc từ các thành phần dưỡng da thiên nhiên như dầu dừa hydro hóa, tinh dầu hoa trà Nhật, glycerin, acetyl glucosamine,... nên phù hợp với mọi loại da, kể cả với làn da mụn nhạy cảm nhất. 

Bên cạnh đó, sản phẩm còn sử dụng màng lọc chống nắng vật lý zinc oxide 16% vừa có tác dụng chống nắng bên ngoài vừa hỗ trợ ngừa mụn và kháng khuẩn hiệu quả.

Để sở hữu sản phẩm này bạn có thể đặt hàng ngay tại đây, hoặc ghé các hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng chính hãng gần nhất để mua sản phẩm với mức giá ưu đãi.