Kem chống nắng là trợ thủ đắc lực giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím. Nhưng nhiều người cho rằng sử dụng kem chống nắng là một trong những nguyên nhân chính gây bít tắc lỗ chân lông dẫn đến nổi mụn. Vậy kem chống nắng có làm bít lỗ chân lông không? Tại sao lại có tình trạng đó? Hãy cùng M.O.I Cosmetics tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Sử dụng kem chống nắng là bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da mỗi sáng giúp bảo vệ da khỏi tia UV và các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài. Tuy nhiên, dùng kem chống nắng không đúng cách có thể khiến bít tắc lỗ chân lông gây nổi mụn và nhiều vấn đề về da khác.

Tác hại khi bị bít tắc lỗ chân lông ở mặt

Tác hại khi bị bít tắc lỗ chân lông ở mặt

Bít tắc lỗ chân lông gây mụn ẩn, mụn viêm

Bít tắc lỗ chân lông ở mặt là tình trạng lỗ chân lông bị tắc nghẽn do tích tụ bụi bẩn, tế bào chết và dầu nhờn, trong thời gian dài sẽ trở thành thành mụn đầu đen, mụn đầu trắng hoặc mụn trứng cá.

Bít tắc lỗ chân lông ở mặt nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ra nhiều hậu quả như:

  • Làm xỉn màu da.

  • Gây mụn nhọt, viêm nặng trong da.

  • Mụn viêm lâu ngày sẽ mưng mủ, chảy dịch viêm có mùi hôi và hình thành sẹo thâm.

  • Lỗ chân lông trở nên to hơn.

Kem chống nắng có làm bít lỗ chân lông? Vì sao?

Nếu bạn băn khoăn sử dụng kem chống nắng có làm bít lỗ chân lông không thì câu trả lời là hoàn toàn có thể. 

Nguyên nhân sử dụng kem chống nắng làm bít tắc lỗ chân lông:

  • Thành phần: Kem chống nắng thường chứa các thành phần không bay hơi như: cồn béo, dầu khoáng, kẽm oxide, titanium dioxide và silicone rất dễ gây bít lỗ chân lông. Đặc biệt silicone có phân tử rất lớn và hoạt động như một rào chắn trên da không cho dầu thừa và tế bào chết thoát ra ngoài.

  • Cách sử dụng không đúng: Thoa kem chống nắng quá dày sẽ khiến da nhờn rít, bóng dầu, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn tích tụ và phát triển. 

  • Không làm sạch và dưỡng ẩm da trước khi thoa kem chống nắng: Thoa kem chống nắng khi chưa làm sạch và dưỡng ẩm da khiến các hoạt chất chống nắng xâm nhập và hút ẩm ngược từ da, khiến da đổ dầu nhiều hơn làm tắc lỗ chân lông.

  • Tẩy trang không kĩ: Kem chống nắng thường được thiết kế có khả năng chống thấm nước và mồ hôi nên rất khó làm sạch nếu chỉ dùng nước và sữa rửa mặt thông thường. Tẩy trang không kỹ sẽ khiến các hoạt chất chống nắng lưu lại trên lớp biểu bì trong thời gian dài, khiến da xỉn màu và hình thành mụn ẩn, mụn trứng cá...

  • Dùng kem chống nắng toàn thân cho da mặt: Kem chống nắng body thường chứa nhiều dầu và chỉ số SPF cao hơn kem chống nắng cho da mặt. Vì thế, khi sử dụng kem chống nắng body cho mặt sẽ khiến da dễ bị bết dính, kích thích tuyến bã nhờn tiết dầu làm lỗ chân lông bít tắc.

Cách dùng kem chống nắng không gây bít lỗ chân lông

Cách dùng kem chống nắng không gây bít lỗ chân lông

Làm sạch da bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt sau khi sử dụng kem chống nắng

Chọn loại gel hoàn toàn hoặc gel bán phần

Trên thị trường hiện có rất nhiều dòng kem chống nắng với kết cấu đa dạng như kem chống nắng dạng gel, sáp, kem, sữa... Bạn nên ưu tiên lựa chọn kem chống nắng loại gel hoàn toàn hoặc gel bán phần như dạng gel sữa sẽ có kết cấu mỏng nhẹ, thẩm thấu nhanh mà không để lại bóng dầu, hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông.

Làm sạch da sau khi sử dụng

Để loại bỏ hoàn toàn cặn kem chống nắng trên bề mặt và sâu trong lỗ chân lông, bạn nên kết hợp làm sạch da bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt:

  • Bước 1: Đổ nước tẩy trang ra bông tẩy trang, lưu ý nước tẩy trang phải thấm ướt cả 2 mặt bông.

  • Bước 2: Dùng bông lau các vùng da trên mặt theo hướng từ dưới lên trên, không quên tai và cổ. Dùng 1 miếng bông khác giữ trên mắt từ 5 - 10 giây, sau đó lau nhẹ theo chiều ngang hướng về phía thái dương.

  • Bước 3: Làm ướt mặt bằng nước ấm để lỗ chân lông nở ra. Dùng tay đánh đều bọt sữa rửa mặt và mát xa trên mặt từ 2 - 3 phút.

  • Bước 4: Rửa sạch mặt bằng nước mát để se khít lỗ chân lông.

  • Bước 5: Thực hiện các bước cân bằng độ pH và dưỡng ẩm da.

Nên bôi lại lớp kem chống nắng mới

Vi khuẩn và bụi bẩn từ môi trường bên ngoài có thể xâm nhập vào lớp hạ bì thông qua kem chống nắng. Vì vậy, trung bình từ 2 - 3 giờ thì bạn nên thoa lại một lớp kem chống nắng mới. Thao tác này không chỉ giúp đảm bảo hiệu quả chống nắng được tốt nhất mà còn hạn chế bít tắc lỗ chân lông gây nổi mụn.

Lưu ý trước khi thoa lại kem chống nắng, bạn nên làm sạch da bằng nước tẩy trang và cấp ẩm nhẹ nhàng bằng toner hoặc xịt khoáng.

Luôn dưỡng ẩm cho da hằng ngày mỗi tối

Dưỡng ẩm mỗi tối cho da giúp se khít lỗ chân lông và hỗ trợ làm sạch da từ sâu bên trong. Bên cạnh việc sử dụng toner và kem dưỡng ẩm, bạn nên kết hợp đắp mặt nạ có thành phần tự nhiên như tinh bột nghệ, trà xanh, than tre,... từ 2 - 3 lần mỗi tuần sẽ đem lại hiệu quả dưỡng da và giảm hẳn tình trạng bít lỗ chân lông.

Lưu ý khi dùng kem chống nắng không gây bít tắc lỗ chân lông

Lưu ý khi dùng kem chống nắng không gây bít tắc lỗ chân lông

Nên dưỡng ẩm da trước khi thoa kem chống nắng

Làm sạch và dưỡng ẩm da trước khi thoa kem chống nắng

Làm sạch da trước khi thoa kem chống nắng là bước cần thiết giúp bề mặt da và lỗ chân lông được thông thoáng, hỗ trợ các hoạt chất thẩm thấu hoàn toàn vào da. 

Sử dụng kem dưỡng ẩm sẽ giúp kem chống nắng hoạt động tốt hơn, đồng thời tạo một lớp màng ngăn cách bảo vệ da khỏi các hoá chất trong kem chống nắng và tẩy trang cũng dễ dàng hơn.

Xem thêm: Sáng bôi kem chống nắng trưa có cần tẩy trang hay không?

Thoa kem chống nắng đủ liều lượng

Thoa quá ít hoặc quá mỏng có thể làm giảm hiệu quả chống nắng, ngược lại thoa quá dày sẽ làm bí da và nổi mụn. Lượng kem chống nắng thích hợp cho khuôn mặt là khoảng 1,2g (cỡ 1 đồng xu) và khoảng 2g nếu sử dụng cho cả tai và cổ.

Lựa chọn kem chống nắng phù hợp

Kem chống nắng vật lý thường sẽ có kết cấu dày, đặc hơn so với kem chống nắng hoá học. Ngoài ra, các thành phần trong kem chống nắng vật lý như silicone, kẽm oxit, titanium dioxide sẽ không thẩm thấu mà lưu lại trên bề mặt da nên dễ gây bí da dẫn tới nổi mụn. Do vậy, bạn nên ưu tiên các loại kem chống nắng hoá học hoặc kem chống nắng vật lý lai hoá học để hạn chế tình trạng bít lỗ chân lông.

Lời kết

Hy vọng những thông tin chi tiết mà M.O.I Cosmetics chia sẻ trong bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được băn khoăn dùng kem chống nắng có làm bít lỗ chân lông không. Để hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông, bạn nên lựa chọn kem chống nắng có kết cấu mỏng nhẹ, phù hợp với loại da. Một sản phẩm kem chống nắng an toàn, mỏng nhẹ bạn có thể tham khảo là dòng kem chống nắng đến từ thương hiệu M.O.I Cosmetics. 

Với các hạt chống nắng siêu nhỏ dạng sữa được sản xuất theo công nghệ HypersionTM độc quyền, kem chống nắng M.O.I có kết cấu mỏng nhẹ, thấm nhanh, cho cảm giác làn da khô ráo, mềm mịn cả ngày dài. Kem chống nắng M.O.I không nhờn rít, không gây bít lỗ chân lông, không cay mắt nên có thể sử dụng cho mọi loại da, kể cả làn da nhạy cảm nhất hay da đang điều trị. Ngoài hiệu quả chống nắng, các thành phần dưỡng da trong kem chống nắng M.O.I còn giúp kháng khuẩn, ngừa mụn, dưỡng ẩm da và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hoá.

Bạn có thể tìm mua kem chống nắng này tại các hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc, hoặc đặt hàng trực tiếp ngay tại đây.