Kem chống nắng là bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da buổi sáng giúp bảo vệ da khỏi ảnh hưởng của tia cực tím. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc có nên bôi kem chống nắng trước khi đi ngủ không? Nếu có thì nên sử dụng như thế nào và cần lưu ý gì? Hãy cùng M.O.I Cosmetics tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Kem chống nắng là bước chăm sóc da quen thuộc vào mỗi buổi sáng, tuy nhiên bạn cũng có thể sử dụng kem chống nắng vào buổi tối trước khi đi ngủ để bảo vệ da khỏi tia UV.

Tầm quan trọng của việc sử dụng kem chống nắng

Tầm quan trọng của việc sử dụng kem chống nắng

Tia UV là một trong những nguyên nhân gây nám, tàn nhang

Tia UV là nguyên nhân gây ra khoảng 90% các vấn đề về da, cụ thể:

  • Phá vỡ collagen làm xuất hiện các gốc tự do: Bức xạ tia UV thâm nhập vào lớp hạ bì làm đứt gãy sợi collagen, hình thành các gốc tự do thúc đẩy quá trình lão hoá diễn ra nhanh hơn và hình thành nếp nhăn.

  • Gây tổn thương, ung thư da: Tia UV kích thích sản sinh hắc sắc tố gây nám, tàn nhang,... Ngoài ra, tiếp xúc với tia UV trong thời gian dài sẽ phá huỷ các tế bào da, làm thay đổi cấu trúc da khiến da sẽ trở nên mỏng, thô ráp hơn và tăng nguy cơ mắc phải ung thư da.

  • Ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch: Tia cực tím sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra một số hoá chất ngăn cản sự hoạt động của tế bào bạch cầu lymphoT và tế bào da langerhans, làm suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Có thể thấy, sử dụng kem chống nắng là một điều vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe và vẻ đẹp của làn da. 

Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng không chỉ ban ngày mà tia UV cũng xuất hiện vào ban đêm và phát ra từ các thiết bị điện tử như đèn, tivi, máy tính, điện thoại,... Mặc dù cường độ thấp hơn so với ánh nắng mặt trời nhưng vẫn có thể gây tổn thương cho da nếu tiếp xúc trong thời gian dài. Để nhận biết nơi bạn ở có chỉ số UV cao hay không, bạn có thể kiểm tra thông qua các app như Zalo hoặc UVLens.

Có nên bôi kem chống nắng trước khi đi ngủ?

Có nên bôi kem chống nắng trước khi đi ngủ không là thắc mắc của rất nhiều người. Câu trả lời là có, bởi tia UV dù yếu dần vào ban đêm và sáng sớm nhưng không biến mất. Ngoài ra, Việt Nam là quốc gia thuộc vùng khí hậu nhiệt đới sẽ có mức tiếp cận và cường độ tia UV mạnh hơn so với vùng khí hậu ôn đới, nên việc bôi kem chống nắng vào ban đêm là có cơ sở.

Bôi kem chống nắng trước khi đi ngủ đem lại một số lợi ích như:

  • Bảo vệ da suốt đêm: Các hoạt chất bảo vệ da sẽ ngăn chặn hình thành gốc tự do trong quá trình chuyển hóa tế bào hoặc do tác động của các yếu tố bên ngoài như tia UV từ màn hình điện thoại, laptop,...

  • Phòng ngừa hư tổn da: Kem chống nắng hoạt động theo 2 cơ chế là tán xạ tia UV hoặc hấp thụ và chuyển hoá tia UV thành nhiệt, từ đó ngăn chặn các tác động tiêu cực của tia UV lên da trong thời gian bạn ngủ.

  • Dưỡng ẩm da: Một số loại kem chống nắng có chứa các thành phần dưỡng ẩm chống lão hoá như glycerin, acid hyaluronic,... giúp cung cấp độ ẩm và tái tạo da.

  • Tăng hiệu quả làm đẹp: Sử dụng kem chống nắng trước khi đi ngủ có thể làm tăng độ đàn hồi da, giúp ngăn chặn hình thành nám, tàn nhang và làm mờ nếp nhăn.

Cách sử dụng kem chống nắng trước khi đi ngủ

Cách sử dụng kem chống nắng trước khi đi ngủ

Chấm đều kem chống nắng lên mặt, dùng tay vỗ đều để kem thẩm thấu vào da

Chuẩn bị da

Đầu tiên, hãy làm sạch da bằng sữa rửa mặt trước khi bôi kem chống nắng để da được thông thoáng, giúp các hoạt chất trong kem thẩm thấu vào da tốt hơn.

Sau đó dùng toner để cân bằng độ pH, kết hợp với kem dưỡng ẩm mỏng nhẹ dưỡng ẩm cho da.

Thoa kem chống nắng

  • Bước 1: Lấy 1 lượng kem chống nắng vừa đủ lên mu bàn tay.

  • Bước 2: Chấm đều kem lên các vùng trên khuôn mặt, không quên vùng tai và cổ.

  • Bước 3: Dùng tay vỗ nhẹ để kem chống nắng thẩm thấu hoàn toàn vào da. 

Lưu ý, không thoa kem theo hình vòng tròn hoặc xoắn ốc sẽ khiến lớp kem không đều, cakey.

Lưu ý khi sử dụng kem chống nắng trước khi đi ngủ

Lưu ý khi sử dụng kem chống nắng trước khi đi ngủ

Tẩy trang vào buổi sáng kết hợp với làm sạch da bằng sữa rửa mặt

Sử dụng lượng kem chống nắng vừa đủ 

Thoa kem chống nắng quá ít hay quá mỏng sẽ làm giảm hiệu quả chống tia UV, ngược lại thoa quá dày có thể khiến da bị quá tải, bít tắc lỗ chân lông gây nổi mụn.

Lượng kem chống nắng thích hợp cho khuôn mặt là khoảng 1,2g (cỡ 1 đồng xu) và 2g nếu sử dụng cho cả tai và cổ.

Tẩy trang buổi sáng

Trong thời gian ngủ, làn da vẫn hoạt động và tiết ra dầu thừa, bã nhờn. Cộng thêm lớp kem chống nắng và bụi bẩn từ không khí, chăn gối có thể khiến da bít tắc và nổi mụn. Bạn nên kết hợp sử dụng nước tẩy trang và sữa rửa mặt để làm sạch toàn bộ bã nhờn, bụi bẩn trên bề mặt da và sâu trong lỗ chân lông.

Xem thêm: Cách chọn nước tẩy trang phù hợp với mọi loại da

Lựa chọn loại kem chống nắng phù hợp

Để sử dụng cho ban đêm, bạn nên lựa chọn kem chống nắng có chỉ số SPF vừa phải, vào khoảng 30+ là đủ để bảo vệ da. Ưu tiên những sản phẩm an toàn, lành tính, chứa thành phần vitamin E sẽ giúp ngăn ngừa tăng sinh của các tế bào melanin.

Xem thêm: Những loại kem chống nắng không nên dùng

Trường hợp không nên sử dụng kem chống nắng trước khi đi ngủ

Đối với làn da nhạy cảm, dễ kích ứng hoặc da dầu mụn, sử dụng kem chống nắng trước khi đi ngủ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình nghỉ ngơi của da, khiến da bị dị ứng và bùng phát mụn viêm. Nếu bạn sở hữu những loại da này, nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi quyết định có nên sử dụng kem chống nắng vào ban đêm hay không.

Bên cạnh đó, việc sử dụng kem chống nắng trước khi đi ngủ không phải lúc nào cũng cần thiết, ví dụ khi bạn ngủ trong phòng kín, không mở đèn ngủ hay các thiết bị điện có ánh sáng.

Kết luận

Hy vọng rằng những thông tin chi tiết mà M.O.I Cosmetics chia sẻ trong bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc có nên bôi kem chống nắng trước khi đi ngủ hay không. Khi sử dụng kem chống nắng vào ban đêm, điều quan trọng là bạn cần lựa chọn được loại kem chống nắng mỏng nhẹ, không gây nặng mặt và bít tắc lỗ chân lông. Nếu bạn đang phân vân không biết nên sử dụng sản phẩm kem chống nắng nào, có thể tham khảo kem chống nắng đến từ thương hiệu M.O.I Cosmetics.

Kem chống nắng M.O.I được sản xuất theo công nghệ HypersionTM độc quyền, chứa các hạt chống nắng dạng sữa siêu nhỏ nên rất dễ tán, thấm nhanh cho làn da mỏng nhẹ, khô ráo. Ngoài ra, sản phẩm còn có tác dụng kháng khuẩn, ngừa mụn, chống lão hoá và dưỡng ẩm da từ sâu bên trong. Kem chống nắng M.O.I không nhờn rít, không làm bít tắc lỗ chân lông nên phù hợp với mọi loại da và có thể sử dụng trước khi đi ngủ.

Kem chống nắng của M.O.I Cosmetics hiện được bán tại các hệ thống đại lý và hệ thống chuỗi cửa hàng chính hãng trên toàn quốc hoặc bạn có thể đặt hàng trực tiếp ngay tại đây.