Để chiến đấu với một làn da dầu mụn, việc chọn đúng sữa rửa mặt vô cùng quan trọng. Dưới đây là bí quyết chọn được sữa rửa mặt cho da dầu mụn phù hợp nhất!

Bạn đang tự hỏi đâu là sữa rửa mặt cho da dầu mụn? Loại sữa rửa mặt nào sẽ phù hợp nhất với làn da đổ dầu và có nhiều mụn? Hãy cùng tìm hiểu ngay cách chọn sữa rửa mặt dành cho da dầu mụn cũng như sản phẩm phù hợp bạn nhé!

Da dầu mụn là gì?

Da dầu là loại da có tình trạng các tuyến bã nhờn tạo ra quá nhiều bã nhờn (chất sáp, dầu giúp bảo vệ và giữ ẩm cho da). Từ đó khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn và dẫn đến mụn. Việc chăm sóc da dầu mụn không đúng cách sẽ làm tăng nguy cơ tiết dầu cho da và khiến da đổ dầu nhiều hơn, từ đó làm cho tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

Vì thế, với người có làn da dầu mụn, việc chọn đúng sữa rửa mặt cho da dầu mụn cũng như các sản phẩm chăm sóc da đặc biệt quan trọng.

Da dầu mụn là gì?

Da dầu mụn khiến nhiều người trở nên tự ti

Đặc điểm của làn da dầu mụn

Một số dấu hiệu để nhận biết da dầu mụn gồm có:

  • Da luôn trong trạng thái bóng nhẫy do tiết dầu quá mức, đặc biệt là ở vùng chữ T
  • Lỗ chân lông trên da to
  • Bề mặt da sần sùi
  • Trên da có nhiều mụn, các nốt mụn dễ sưng viêm
  • Khi lau mặt bằng giấy thấm dầu, dầu sẽ dính lại khá nhiều trên phần giấy thấm dầu này

Nguyên nhân gây ra da dầu mụn

Da dầu có thể là do di truyền. Tuy nhiên, khi bạn già đi, da thiếu hụt collagen và bã nhờn cũng khiến da phải hoạt động nhiều hơn để tiết ra nhiều bã nhờn bù đắp lượng bã nhờn bị mất đi, khiến bạn gặp tình trạng da dầu khi lớn tuổi.

Ngoài ra, yếu tố môi trường cũng gây ảnh hưởng đến làn da của bạn. Sống trong môi trường có nhiệt độ và độ ẩm cao khiến da hấp thụ thêm dầu từ các sản phẩm chăm sóc da. Lỗ chân lông to, không dưỡng ẩm cho da hoặc sử dụng sai sản phẩm chăm sóc da, chẳng hạn như dùng sai sữa rửa mặt cho da dầu mụn cũng là những nguyên nhân khiến da tiết dầu nhiều hơn. 

Và bất kể khi nào da tiết dầu nhiều thì bạn sẽ càng có nguy cơ nổi mụn nhiều hơn do lượng dầu thừa tích tụ trong lỗ chân lông, nằm sâu bên trong da của bạn và khó được làm sạch.

Nguyên nhân gây ra da dầu mụn

Da tiết nhiều dầu làm tăng nguy cơ nổi mụn

Các thành phần cần có trong sữa rửa mặt cho da dầu mụn

Những thành phần có lợi cho da dầu mụn

Khi mua sữa rửa mặt cho da dầu, có nhiều mụn, bạn cần lưu ý ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có chứa các thành phần như:

  • Axit salicylic: Giúp loại bỏ dầu thừa và làm sạch lỗ chân lông
  • Axit glycolic: Làm thông thoáng lỗ chân lông nhờ khả năng tẩy tế bào chết nhẹ nhàng
  • Vitamin C: Giúp trị mụn và khắc phục vết thâm mụn
  • Axit hyaluronic: Giúp dưỡng ẩm cho da dầu, cung cấp độ ẩm nhẹ nhàng, không khiến da bị bóng dầu quá mức
  • Benzoyl peroxide: Giúp chống lại vi khuẩn gây viêm và mẩn đỏ
  • Vitamin A: Giúp lỗ chân lông thông thoáng, khắc phục mụn viêm sưng đỏ
  • Niacinamide: Kiểm soát việc sản xuất bã nhờn, tránh da bóng dầu

Những thành phần cần tránh trong sữa rửa mặt cho da dầu mụn

Với làn da dầu mụn, không phải loại sữa rửa mặt nào cũng phù hợp với bạn. Nếu bạn muốn mua các loại sữa rửa mặt cho da dầu mụn, nên lưu ý hạn chế lựa chọn các sản phẩm có chứa paraben, dầu dừa, vitamin E, lanolin, Natri clorua, chiết xuất tảo,... Những thành phần này có thể khiến da tiết nhiều dầu hơn, hoặc gây mụn nhiều hơn. Chắc chắn bạn sẽ không thích điều này phải không nào?

Các thành phần cần có trong sữa rửa mặt cho da dầu mụn

Sữa rửa mặt cho da dầu mụn nên tránh thành phần có chứa dầu dừa

Cách sử dụng sữa rửa mặt cho da dầu mụn

Cũng như các loại sữa rửa mặt khác, khi sử dụng sữa rửa mặt cho da dầu mụn, trong lần đầu tiên bạn nên dùng thử trên cổ tay hoặc ở vùng da cổ của mình, đợi trong khoảng 30 phút để xem có bất kỳ phản ứng dị ứng nào xảy ra hay không. Nếu không có phản ứng nào thì mới bắt đầu sử dụng.

Để sữa rửa mặt cho da dầu mụn đạt hiệu quả tối đa, trong mỗi lần rửa mặt bạn hãy sử dụng một lượng vừa đủ khoảng 1 đồng xu. Thoa đều sữa rửa mặt khắp mặt và cổ để sữa rửa mặt cuốn trôi bụi bẩn, dầu thừa, làm sạch lỗ chân lông. Sau đó rửa thật sạch mặt với nước lạnh.

Cách sử dụng sữa rửa mặt cho da dầu mụn

Thoa đều sữa rửa mặt để làm sạch da

Những lưu ý khi sử dụng sữa rửa mặt cho da dầu mụn

Sử dụng đúng lượng và tần suất

Cho dù bạn lựa chọn sản phẩm sữa rửa mặt cho da dầu mụn nào, cũng đừng quên sử dụng đúng liều lượng được khuyến cáo (1 đồng xu/lần) và sử dụng mỗi ngày để đạt hiệu quả tối đa. Việc làm sạch da cần được diễn ra mỗi ngày, không nên bỏ qua thao tác sử dụng sữa rửa mặt để tránh dầu thừa gây tắc nghẽn lỗ chân lông sẽ khiến tình trạng mụn của bạn ngày một nghiêm trọng hơn.

Không sử dụng sản phẩm chứa cồn hay hóa chất gây kích ứng da

Ngoài ra, cũng cần lưu ý, với các sản phẩm sữa rửa mặt cho da dầu mụn, bạn không nên pha thêm cồn hay các hóa chất khác. Điều này có thể gây kích ứng da và thậm chí là tổn thương da vô cùng nguy hiểm.

Kết hợp sử dụng sữa rửa mặt với các sản phẩm khác trong quá trình chăm sóc da

Để tăng hiệu quả chăm sóc da, nên kết hợp sữa rửa mặt cho da dầu mụn với các sản phẩm dành riêng cho da dầu mụn khác như toner cân bằng độ pH cho da, kem dưỡng ẩm dành riêng cho da dầu mụn, kem trị mụn, mặt nạ dưỡng da,... Như vậy thì mới có thể phát huy tối đa công dụng chăm sóc da của sản phẩm được.

Những lưu ý khi sử dụng sữa rửa mặt cho da dầu mụn

Nên kết hợp sữa rửa mặt cho da dầu mụn với các biện pháp chăm sóc da khác để đạt hiệu quả tối ưu

Việc chăm sóc da dầu mụn cần lựa chọn sản phẩm phù hợp và kiên trì từng ngày để thấy sự thay đổi trên làn da của mình. Vì thế, cứ hãy chăm chỉ làm sạch da hằng ngày để làm sạch dầu thừa trên da và cảm nhận làn da được cải thiện mỗi ngày bạn nhé! Và nếu bạn chưa biết chọn sữa rửa mặt cho da dầu mụn nào thì phù hợp, bạn có thể cân nhắc lựa chọn sữa rửa mặt 2 trong 1 dạng gel da by M.O.I. Sản phẩm có thành phần chứa nước gạo lên men với các chất chống oxy hóa giúp khắc phục tình trạng lỗ chân lông to thường gặp trên da mụn. Ngoài ra, dòng sữa rửa mặt cho da dầu mụn này còn có nước cám gạo với nhiều vitamin & khoáng chất giúp da tươi sáng, cùng với dầu squalane giúp dưỡng ẩm cho da, tránh tình trạng da thiếu ẩm và tiết dầu. Hãy mua ngay sản phẩm sữa rửa mặt M.O.I tại đây để chăm sóc da dầu mụn của mình đúng cách mỗi ngày bạn nhé! 

Nguồn: Verywell Health, Healthline