Xông hơi được xem là phương pháp chăm sóc da mặt hiệu quả để làm sạch lỗ chân lông và làm cho các sản phẩm dưỡng da được thẩm thấu tốt hơn vào sâu bên trong da. Tuy nhiên, với da mặt bị dị ứng có nên xông hơi?

Da mặt bị dị ứng thường rất nhạy cảm và đòi hỏi những phương pháp chăm sóc da dịu nhẹ. Vì thế, nhiều người thắc mắc không biết da mặt bị dị ứng có nên xông hơi, việc xông hơi có làm tăng mức độ kích ứng da?

Da mặt bị dị ứng là gì?

Dị ứng da mặt là một phản ứng của da khi tiếp xúc với các chất gây kích ứng, gây ra một loạt triệu chứng không mong muốn. Dị ứng da mặt có thể xảy ra với bất kỳ ai, dù là da nhạy cảm hay không.

Nguyên nhân dị ứng da mặt có thể do các chất gây kích ứng có trong sản phẩm chăm sóc da; dị ứng thực phẩm; tiếp xúc với các tác nhân môi trường như hóa chất trong không khí, bụi, hóa chất trong nước, ánh nắng mặt trời, gió,...

Triệu chứng của dị ứng da mặt có thể bao gồm:

  • Đỏ, sưng, hoặc viêm da.
  • Ngứa và rát da.
  • Da khô, căng, hoặc bong tróc.
  • Mổi mụn hoặc mẩn ngứa.
  • Cảm giác nóng rát hoặc đau trên da.

Da mặt bị dị ứng là gì

Da mặt dị ứng dễ nổi đỏ thành từng mảng

Xông hơi và tác động lên da dị ứng

Xông hơi là quá trình tiếp xúc da với hơi nước nóng hoặc hơi có chứa các thành phần khác nhau (thường là tinh dầu dưỡng da). Khi tiếp xúc với hơi nóng, các mạch máu trong da được giãn nở, làm tăng cường lưu thông máu và cung cấp dưỡng chất đến các tế bào da. Ngoài ra, xông hơi còn giúp làm mở lỗ chân lông, từ đó giúp giảm tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông trên da.

Lợi ích

Da mặt bị dị ứng có nên xông hơi? Trước khi tìm hiểu cụ thể về vấn đề này, bạn cần biết những lợi ích khi da mặt dị ứng được xông hơi, bao gồm:

  • Giúp làm sạch da: Hơi nóng từ nước khi xông hơi có thể làm giãn nở lỗ chân lông, giúp loại bỏ bụi bẩn, chất nhờn và tạp chất từ da, giúp da sạch sẽ hơn, từ đó hạn chế các nguyên nhân gây kích ứng da.
  • Kích thích tuần hoàn máu: Xông hơi làm tăng cường khả năng lưu thông máu trong da, cung cấp dưỡng chất và oxy đến tế bào da, giúp da khỏe mạnh hơn và mau hết dị ứng hơn.
  • Thư giãn da: Xông hơi có tác dụng thư giãncho da, làm dịu da và giảm các triệu chứng như đau, ngứa và kích ứng do dị ứng da mặt.

Rủi ro

Tuy nhiên, khi da mặt bị dị ứng, việc xông hơi có thể gặp một số rủi ro như:

  • Kích ứng da tăng cường: Hơi nóng quá mức có thể làm kích ứng da và làm tăng triệu chứng dị ứng.
  • Rối loạn dị ứng da: Nhiệt độ cao từ nước khi xông hơi có thể làm tăng sự kích thích da, gây ra tình trạng rối loạn dị ứng. Điều này có thể làm gia tăng việc mất nước và gây khó khăn cho quá trình phục hồi da.
  • Chất kích ứng đi sâu vào da: Trong một số trường hợp, hơi nóng từ xông hơi có thể làm tăng khả năng thâm nhập của các chất gây kích ứng vào da, gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng hơn.

Da mặt bị dị ứng có nên xông hơi?

Da mặt bị dị ứng có nên xông hơi? Câu trả lời chính là bạn có thể xông hơi, nhưng cần cân nhắc cẩn thận bởi xông hơi vừa có lợi nhưng cũng đi kèm với nhiều rủi ro. 

Da mặt bị dị ứng có nên xông hơi?

Da mặt bị dị ứng có nên xông hơi là điều mà nhiều người quan tâm

Nếu da mặt đang trong tình trạng dị ứng nhẹ và không có triệu chứng nghiêm trọng, bạn có thể xông hơi để làm sạch da và kích thích tuần hoàn máu. Tuy nhiên, nếu da mặt có triệu chứng dị ứng nghiêm trọng hoặc đang trong giai đoạn viêm nhiễm, bạn không nên xông hơi. 

Cách xông hơi an toàn cho da mặt dị ứng

Làm sạch da trước khi xông hơi

Nếu không làm sạch da mặt trước khi xông hơi, các tạp chất và bụi bẩn sẽ đi ngược vào trong lỗ chân lông và tăng phản ứng dị ứng. Do đó, bạn cần sử dụng một sản phẩm làm sạch nhẹ, không gây kích ứng cho da dị ứng để loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa và tạp chất trên da.

Xem thêm: Bí quyết chọn sữa rửa mặt cho da dầu mụn giúp da sạch sâu

Điều chỉnh nhiệt độ và thời gian xông hơi

Chọn nhiệt độ xông hơi phù hợp để tránh làm tổn thương da mặt dị ứng. Thông thường, nhiệt độ nước xông hơi da mặt sẽ khoảng 35 - 45 độ C còn với da mặt dị ứng, bạn có thể giảm nhiệt độ nước còn 30 - 35 độ C.

Thời gian xông hơi cũng nên được giới hạn để tránh làm khô da và gây kích ứng. Thời gian xông hơi tầm 5-10 phút là đủ.

Sử dụng tinh dầu không gây kích ứng

Nếu bạn xông hơi da mặt với tinh dầu, nên chọn các loại tinh dầu tự nhiên không gây kích ứng cho da nhạy cảm. Các loại tinh dầu như tinh dầu hoa oải hương, tinh dầu cam, tinh dầu lavender có thể sử dụng để thêm vào nước xông hơi.

Trước khi thêm tinh dầu vào nước xông hơi, hãy thử nghiệm trên một phần nhỏ da trên cổ tay để kiểm tra phản ứng dị ứng trước khi áp dụng lên toàn bộ da mặt.

Các lưu ý và nguyên tắc khi xông hơi da mặt dị ứng

Đảm bảo nước xông hơi sạch sẽ và không gây kích ứng cho da

Da mặt bị dị ứng có nên xông hơi hay không còn tùy thuộc vào việc bạn có biết cách xông hơi sao cho đúng hay không. Theo đó, khi xông hơi da mặt, nên sử dụng nước đã qua lọc hoặc nước tinh khiết để tránh tác động của các chất gây kích ứng có thể có trong nước máy.

Tránh sử dụng các chất tẩy rửa mạnh hoặc tinh dầu có chứa hương liệu và hóa chất gây kích ứng cho da trong nước xông hơi.

Theo dõi tình trạng da và ngừng xông hơi nếu có bất kỳ dấu hiệu không tốt

Khi xông hơi, bạn cần chú ý quan sát cơ địa và phản ứng của da. Nếu da trở nên đỏ, ngứa, hoặc bị kích ứng, hãy ngừng xông hơi ngay lập tức. Da dị ứng có thể trở nên nhạy cảm và dễ tổn thương hơn, vì vậy hãy lắng nghe cơ thể và đáp ứng kịp thời khi có bất kỳ tình trạng không tốt nào.

Dưỡng da sau khi xông hơi

Sau khi xông hơi, bạn có thể tận dụng thời điểm da còn sạch, lỗ chân lông vẫn còn đang giãn nở và hấp thu tốt dưỡng chất để áp dụng các bước dưỡng da tiếp theo như dùng toner, đắp mặt nạ, thoa serum,...

Xem thêm: Chi tiết lịch đắp mặt nạ trong tuần cho từng loại da

Dưỡng da sau khi xông hơi

Nên chăm sóc da sau khi xông hơi

Kết luận

Hy vọng những thông tin của M.O.I Cosmetics có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc da mặt bị dị ứng có nên xông hơi không. Và đừng quên rằng với da mặt dị ứng thì chỉ nên sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ, an toàn va lành tính bạn nhé.

Bạn có thể đặt mua bộ sản phẩm dưỡng da của M.O.I Cosmetics trên website hoặc hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng trên toàn quốc để chăm sóc da đang bị dị ứng. Các sản phẩm trong bộ chăm sóc da gồm có: 

  • Sữa rửa mặt 2 trong 1 dạng gel DA BY M.O.I: Sữa rửa mặt 2 trong 1 dạng gel DA BY M.O.I có thành phần chứa dầu squalane giúp cấp ẩm cho da, để da luôn ẩm mượt, mịn màng. Hơn nữa, sản phẩm còn chứa nước gạo lên men và nước cám gạo với nhiều vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa có khả năng ngăn ngừa mụn và làm chậm quá trình lão hóa da.
  • Nước thần 5 trong 1 da by M.O.I (toner M.O.I): Sản phẩm có thành phần chứa nước gạo lên men, nước cám gạo, galactomyces giúp loại bỏ da chết, hạn chế tắc nghẽn lỗ chân lông gây mụn cũng như làm sáng, tạo độ đàn hồi cho da. Nước thần M.O.I còn có hiệu quả cấp ẩm sâu cho da và cân bằng độ pH cho da. 
  • Mặt nạ bơ tinh khiết hydrogel DA BY M.O.I: Mặt nạ bơ M.O.I có thành phần chứa chiết xuất bơ tươi tự nhiên cùng các dưỡng chất như hyaluronic acid, vitamin B5, beta glucan và các chất chống oxy hóa giúp dưỡng ẩm cho da một cách dịu nhẹ, an toàn với mọi loại da.

Toàn bộ sản phẩm đều có thành phần tự nhiên từ bơ, chiết xuất cám gáo, vitamin B & vitamin E,... giúp làm dịu da và khiến da được nuôi dưỡng từ sâu bên trong. Sản phẩm an toàn với da dị ứng, sử dụng được cho cả phụ nữ đang mang thai. Hiện các sản phẩm đang được bán trên website và hệ thống đại lý phân phối, chuỗi hệ thống cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc. Đặt hàng và sử dụng sản phẩm ngay hôm nay bạn nhé!