Mụn ẩn tuy khó nhìn thấy nhưng vẫn ảnh hưởng đến vẻ đẹp của da do các nốt mụn ẩn khiến da sần sùi và làm việc đánh nền, trang điểm trở nên khó khăn hơn. Do đó, hãy cùng khám phá những cách trị mụn ẩn để có thể giúp da sạch mụn, mịn màng hơn bạn nhé.

Làm thế nào để loại bỏ mụn ẩn vĩnh viễn? Cách hiệu quả để trị mụn ẩn tại nhà là gì? Cùng xem ngay những cách trị mụn ẩn đơn giản nhưng hiệu quả và giúp da sạch sâu, mịn màng hơn ngay trong bài viết sau.

Mụn ẩn là gì?

Mụn ẩn là một loại mụn nằm ở dưới bề mặt da mà không có đầu mụn hoặc nhân mụn rõ ràng như các loại mụn khác. Thay vì nổi lên trên bề mặt da, mụn ẩn xuất hiện dưới da dưới dạng những cục sưng đau khi chạm vào.

Nguyên nhân gây ra mụn ẩn thường là do 2 yếu tố: tắc nghẽn lỗ chân lông do da không được làm sạch đúng cách và dầu nhờn tiết ra nhiều hơn mức bình thường. 

So với các loại mụn khác, mụn ẩn không có đầu mụn hoặc nhân mụn rõ ràng và sẽ có kích thước lớn hơn so với mụn trứng cá. Mụn ẩn cũng có thể gây đau và sưng nhức khi chạm vào.

Đặc biệt, mụn ẩn thường kéo dài trong thời gian dài và cách trị mụn ẩn cũng khó hơn so với các loại mụn khác. 

Cách trị mụn ẩn cho da mịn màng

Bước 1: Làm sạch da đúng cách

Làm sạch da là một bước quan trọng mà bạn không được bỏ qua khi áp dụng cách trị mụn ẩn. Cần lưu ý làm sạch da với nước tẩy trang (nếu có trang điểm, thoa kem chống nắng) rồi mới dùng sữa rửa mặt trị mụn ẩn dịu nhẹ và không gây kích ứng cho da.

Tránh sử dụng các sản phẩm làm sạch da có chứa chất tẩy rửa mạnh hoặc cồn vì có thể làm khô da và gây kích ứng.

Cách trị mụn ẩn cho da mịn màng

Làm sạch da là một bước quan trọng khi trị mụn ẩn. 

Bước 2: Sử dụng sản phẩm chuyên trị mụn ẩn

Mụn ẩn thì nên dùng sản phẩm trị mụn nào? Theo đó, cách trị mụn ẩn hiệu quả chính là sử dụng các sản phẩm dành riêng để trị mụn ẩn, có thành phần chống vi khuẩn và làm dịu da như acid salicylic, benzoyl peroxide, retin-A (retinoids), benzoyl peroxide,...

Với các sản phẩm trị mụn ẩn, bạn nên sử dụng đều đặn để có thể đạt được hiệu quả nhanh nhất. Tránh việc nặn mụn ẩn do có thể gây viêm nhiễm và làm tình trạng da trở nên tồi tệ hơn.

Bước 3: Thực hiện chăm sóc và kiểm soát dầu tự nhiên của da

Mụn ẩn thường do da nhiều dầu và làm tắc nghẽn lỗ chân lông nên để áp dụng các cách trị mụn ẩn, bạn cần chăm sóc da để kiểm soát lượng dầu tự nhiên tiết ra trên da. Sử dụng sản phẩm dưỡng da nhẹ nhàng, không có thành phần chứa dầu để tránh gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng giấy thấm dầu để loại bỏ dầu thừa trên da trong ngày. Trong tuần, bạn có thể đắp mặt nạ đất sét 1-2 lần để hút bỏ dầu thừa trên da.

Xem thêm: Chia sẻ 5 công thức mặt nạ trị mụn hiệu quả nên thử ngay

Bước 4: Hạn chế việc chạm tay vào mặt và bảo vệ da khỏi tác động môi trường

Một lưu ý quan trọng để trị mụn ẩn chính là tránh chạm tay vào mặt quá nhiều, vì tay có thể truyền dầu và bụi bẩn vào da.

Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng kem chống nắng với chỉ số chống nắng SPF cao để bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. Và khi áp dụng các cách trị mụn ẩn, bạn cũng cần bảo vệ da để da hạn chế tiếp xúc với các chất gây kích ứng như hóa chất, bụi bẩn và các sản phẩm mỹ phẩm có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

Cách trị mụn ẩn cho da

Dùng kem chống nắng sẽ bảo vệ da mụn khỏi tác động từ ánh nắng mặt trời

Mụn ẩn nên dùng gì?

Việc lựa chọn sản phẩm phù hợp với da mụn ẩn cũng là một cách trị mụn ẩn cho da. Vậy da mụn ẩn thì nên dùng sản phẩm gì? Theo đó, các sản phẩm trị mụn ẩn nên có chứa thành phần trị mụn như axit salicylic hoặc benzoyl peroxide để giúp làm sạch lỗ chân lông, giảm vi khuẩn và giúp giảm tình trạng mụn ẩn trên da. 

Nếu bạn áp dụng các cách trị mụn ẩn tự nhiên như đắp mặt nạ bằng nguyên liệu thiên nhiên, nên ưu tiên các nguyên liệu có khả năng làm sạch da và có khả năng hấp thụ dầu nhờn tốt, chẳng hạn như trà xanh, nha đam, chanh, bạc hà,...

Chăm sóc da hằng ngày để ngăn ngừa da sần sùi mụn ẩn

Bên cạnh việc áp dụng cách trị mụn ẩn, việc chăm sóc da như thế nào để ngăn ngừa da sần sùi mụn ẩn cũng là điều vô cùng quan trọng. Nếu bạn muốn có làn da láng mịn, cần lưu ý:

  • Sử dụng sản phẩm sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa hương liệu và không gây kích ứng da. Việc rửa mặt hai lần mỗi ngày, sáng và tối sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa trên da, từ đó hạn chế nguy cơ gây mụn trên da. Bạn cũng nên rửa lại mặt với sữa rửa mặt sau khi da tiếp xúc với bụi bẩn, khói, hoặc hóa chất.
  • Sử dụng toner sau khi rửa mặt để cân bằng độ pH của da và làm sạch sâu lỗ chân lông cũng là một lưu ý quan trọng khi dưỡng da. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng thêm các loại serum chứa các thành phần như vitamin C, niacinamide hoặc acid hyaluronic để làm dịu và cung cấp dưỡng chất cho da.
  • Khi chăm sóc da, cần ưu tiên các sản phẩm dưỡng da, chẳng hạn như kem dưỡng ẩm không chứa dầu, sillicone, cồn, paraben, hương liệu,…  
  • Uống đủ nước và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và cân đối, cố gắng ăn nhiều rau xanh cũng như trái cây tươi. Bên cạnh đó, nên ngủ đủ 7-8 giờ mỗi đêm để da có thời gian phục hồi.
  • Stress cũng có thể gây mụn trên da. Vì vậy, muốn ngăn ngừa mụn, bạn cần tìm cách giảm stress và thực hiện các hoạt động thư giãn như tập yoga, thiền, đi bộ,....

Chăm sóc da hằng ngày để ngăn ngừa da sần sùi mụn ẩn

Sử dụng toner sau khi rửa mặt để làm sạch lỗ chân lông, ngừa mụn

Kết luận

Vệc chăm sóc da và trị mụn là một quá trình kiên nhẫn và cần thời gian để nhìn thấy kết quả. Hãy kiên nhẫn và kiên trì thực hiện các cách trị mụn ẩn để thấy được hiệu quả khi làn da mịn màng hơn từng ngày bạn nhé!

Còn nếu bạn đang tìm sản phẩm để thích hợp với làn da có mụn thì một gợi ý cho bạn chính là bộ sản phẩm dưỡng da của M.O.I Cosmetics. Bộ chăm sóc da DA BY M.O.I của M.O.I Cosmetics, bao gồm:

  • Sữa rửa mặt 2 trong 1 dạng gel DA BY M.O.I: Sữa rửa mặt 2 trong 1 dạng gel DA BY M.O.I có thành phần chứa dầu squalane giúp cấp ẩm cho da, để da luôn ẩm mượt, mịn màng. Hơn nữa, sản phẩm còn chứa nước gạo lên men và nước cám gạo với nhiều vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa có khả năng ngăn ngừa mụn và làm chậm quá trình lão hóa da.
  • Nước thần 5 trong 1 da by M.O.I (toner M.O.I): Sản phẩm có thành phần chứa nước gạo lên men, nước cám gạo, galactomyces giúp loại bỏ da chết, hạn chế tắc nghẽn lỗ chân lông gây mụn cũng như làm sáng, tạo độ đàn hồi cho da. Nước thần M.O.I còn có hiệu quả cấp ẩm sâu cho da và cân bằng độ pH cho da. 
  • Mặt nạ bơ tinh khiết hydrogel DA BY M.O.I: Mặt nạ bơ M.O.I có thành phần chứa chiết xuất bơ tươi tự nhiên cùng các dưỡng chất như hyaluronic acid, vitamin B5, beta glucan và các chất chống oxy hóa giúp dưỡng ẩm cho da một cách dịu nhẹ, an toàn với mọi loại da.

Hiện các sản phẩm đang được bán trên website và hệ thống đại lý phân phối, chuỗi hệ thống cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc. Đặt hàng và sử dụng sản phẩm ngay hôm nay bạn nhé!