Trong chu trình chăm sóc da, mặt nạ dưỡng da được xem là một sản phẩm hiệu quả để cung cấp dưỡng chất và nuôi dưỡng làn da, mang lại nhiều lợi ích như cấp ẩm, làm sáng, chống lão hóa, tái tạo da... 

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách đắp mặt nạ đúng cách và an toàn. Đặc biệt, một câu hỏi phổ biến mà nhiều người quan tâm là liệu có nên đắp 2 mặt nạ trong 1 ngày hay không? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc đắp mặt nạ và tác động của việc đắp mặt nạ hai lần trong một ngày.

Tìm hiểu rõ về mặt nạ dưỡng da

Mặt nạ dưỡng da là một loại sản phẩm chăm sóc da dạng kem, gel, sữa hoặc giấy được thiết kế để bám sát vào bề mặt da và cung cấp các dưỡng chất cho da. Mỗi loại mặt nạ có chức năng và thành phần riêng, nhằm giúp cung cấp dưỡng chất, làm mềm da, cải thiện tình trạng da và giảm các dấu hiệu lão hóa.

  • Mặt nạ dưỡng ẩm: Có chứa các thành phần giữ nước và bổ sung độ ẩm cho da, như hyaluronic acid, glycerin, aloe vera... Mặt nạ dưỡng ẩm phù hợp cho da khô, thiếu nước hoặc da bị tổn thương do môi trường.
  • Mặt nạ làm sáng: Có chứa các thành phần làm sáng và đều màu da, như vitamin C, niacinamide, arbutin... Mặt nạ làm sáng phù hợp cho da sạm, xỉn màu hoặc da có nám, tàn nhang.
  • Mặt nạ chống lão hóa: Có chứa các thành phần kích thích sản sinh collagen và elastin, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa da, như retinol, peptide, collagen... Mặt nạ chống lão hóa phù hợp cho da lão hóa, chùng nhão hoặc da thiếu săn chắc.
  • Mặt nạ tái tạo da: Có chứa các thành phần giúp loại bỏ các tế bào chết và kích thích tái tạo tế bào mới, như AHA, BHA, enzyme... Mặt nạ tái tạo da phù hợp cho da bị mụn, bít tắc lỗ chân lông hoặc da thiếu sức sống.

Tìm hiểu rõ về mặt nạ dưỡng da

Đắp mặt nạ mang nhiều lợi ích cho da

Có nên đắp 2 loại mặt nạ trong 1 ngày? Nguy cơ từ việc đắp nhiều mặt nạ khác nhau trong một ngày

Trên thực tế, không có quy tắc cụ thể nào về số lần đắp mặt nạ trong một ngày, điều này phụ thuộc vào tình trạng da và thành phần mặt nạ bạn sử dụng. Nếu bạn đắp quá nhiều hoặc quá ít mặt nạ, hoặc đắp sai loại mặt nạ, làn da có thể gặp những nguy cơ như sau:

  • Gây kích ứng da: Mỗi loại mặt nạ có thành phần và công dụng khác nhau. Việc sử dụng nhiều loại mặt nạ trong một ngày có thể làm gia tăng nguy cơ kích ứng da, đặc biệt đối với những người có làn da nhạy cảm. Dấu hiệu nhận biết khi làn da bị đỏ, ngứa, bong tróc hoặc phát ban, khi đó da bạn đang quá tải dưỡng chất, hoặc không hợp với một trong những thành phần nào đó.
  • Làm mỏi da: Da cũng cần thời gian để thích nghi với các thành phần trong mặt nạ và hấp thụ dưỡng chất. Việc đắp quá nhiều mặt nạ trong một ngày có thể làm da trở nên mỏi và quá tải gây những tác động ngược, điển hình như bít tắc lỗ chân lông, da xuống sắc và dễ nổi mụn. 
  • Cản trở quá trình tái tạo da: Khi làn da bị quá tải gây bít tắc lỗ chân lông, da đổ dầu nhờn nhiều hơn và dễ kích ứng, gây tổn thương hàng rào ẩm và hàng rào bảo vệ da tự nhiên.

Xem thêm: Mặt nạ đắp qua đêm có được không? Đắp mặt nạ như thế nào là tốt?

Hướng dẫn cách đắp mặt nạ an toàn

Để lựa chọn được đúng loại mặt nạ da cần và đảm bảo việc đắp mặt nạ an toàn và hiệu quả, bạn có thể tham khảo các bước sau:

Hiểu rõ loại da của mình 

Mỗi người có làn da khác nhau, bạn cần hiểu rõ làn da của mình là phân loại da khô, da dầu, da hỗn hợp, da nhạy cảm hay da bình thường. Điều này sẽ giúp bạn chọn được loại mặt nạ đúng nhu cầu và chứa thành phần hoạt chất da cần, tránh gây kích ứng, bít tắc và phát huy tác dụng hiệu quả nhất trên da.

Hướng dẫn cách đắp mặt nạ an toàn

Hiểu rõ làn da và chọn đúng loại mặt nạ

 

Đọc kỹ thành phần 

Bạn cần đọc kỹ thành phần mặt nạ trước khi sử dụng để tránh những thành phần có thể gây dị ứng hoặc kích ứng cho làn da nhạy cảm như cồn, hương liệu nhân tạo, paraben hoặc các chất bảo quản khác.  

Thực hiện thử nghiệm da trước khi đắp mặt nạ 

Trước khi sử dụng mặt nạ toàn mặt, hãy sử dụng trên một phần nhỏ như vùng da cằm, sau tai hoặc mặt trong cánh tay, chờ khoảng 15-20 phút và rửa lại bằng nước để xem có biểu hiện bất thường như đỏ, ngứa, sưng hoặc rát, nếu không bạn có thể yên tâm sử dụng mặt nạ. Ngược lại, nếu da có biểu hiện bất thường, bạn nên ngừng sử dụng mặt nạ và tìm kiếm sự trợ giúp của bác sĩ.

Xem thêm: Đắp mặt nạ đúng cách: Bí quyết giúp da căng bóng, mịn màng

Giải đáp một số câu hỏi liên quan

Mặt nạ nên được sử dụng thường xuyên như một cách cấp ẩm, cung cấp dưỡng chất cần thiết cũng như làm dịu da nhanh chóng. Trong quá trình đắp mặt nạ, mọi người thường có một số thắc mắc như sau, hãy cùng tìm hiểu nhé:

Giải đáp một số câu hỏi liên quan

Mặt nạ là phương pháp làm đẹp được ưa chuộng hiện nay

Có nên đắp 1 mặt nạ 2 lần không? 

Theo các chuyên gia về da liễu, bạn không nên đắp 1 mặt nạ 2 lần vì điều này có thể làm giảm hiệu quả của mặt nạ và tăng nguy cơ nhiễm trùng cho da. Khi bạn đắp mặt nạ lần đầu tiên, các dưỡng chất trong mặt nạ đã được hấp thụ vào da và không còn trong miếng giấy hoặc túi nilon. Khi bạn đắp lại lần thứ hai, bạn chỉ đang đắp lại các chất bẩn, bã nhờn từ lần đắp trước. Điều này có thể gây ra kích ứng và làm trầm trọng các vấn đề trên da, vì vậy, chỉ nên sử dụng một mặt nạ duy nhất một lần và vứt bỏ sau khi sử dụng.

Có nên đắp mặt nạ mỗi ngày không? 

Tần suất đắp mặt nạ phụ thuộc vào loại da và thành phần, công dụng cụ thể của từng loại mặt nạ. Một số mặt nạ có thể sử dụng mỗi ngày, trong khi các loại khác nên được sử dụng ít hơn để tránh tác động tiêu cực lên da.

Hầu hết chu trình dưỡng da hàng ngày đã cung cấp đủ dưỡng chất cho da, việc đắp mặt nạ quá nhiều có thể khiến da quá tải da và gây ra các vấn đề như khô da, bóng nhờn, mụn hoặc kích ứng. Tuy nhiên, với những loại mặt nạ làm dịu hoặc chứa nhiều thành phần phục hồi, kết cấu mỏng nhẹ, bạn có thể sử dụng hằng ngày để thư giãn sau khi da mệt mỏi bởi tiếp xúc quá nhiều tác nhân gây hại. 

Xem thêm: Mặt nạ nào có thể đắp hàng ngày?

Nên đắp mặt nạ vào buổi sáng hay buổi tối? 

Không có thời điểm cố định nên đắp mặt nạ vào buổi nào trong ngày. Hầu hết các loại mặt nạ đều chứa các dưỡng chất cấp nước và các hoạt chất điều trị nhẹ nhàng nên bạn có thể đắp mặt nạ vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, để làn da được thư giãn và nghỉ ngơi. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một vài kinh nghiệm sau đây:

  • Nếu bạn đắp mặt nạ vào buổi sáng, nên chọn loại mặt nạ có tác dụng làm sáng, chứa các chất chống oxy hóa và các chất dưỡng ẩm có tác dụng hỗ trợ bảo vệ da khỏi ánh nắng. 
  • Nếu bạn đắp mặt nạ vào buổi tối, nên chọn loại mặt nạ có tác dụng chống lão hóa, tái tạo hoặc làm dịu da. Sau khi đắp xong, bạn có thể thoa kem dưỡng hoặc serum sẽ dễ thẩm thấu và khóa ẩm tốt hơn. 

Nên đắp mặt nạ vào buổi sáng hay buổi tối?

Mặt nạ có thể đắp vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày

Đắp mặt nạ xong có nên tẩy tế bào chết không? 

Nếu loại mặt nạ bạn sử dụng chứa các thành phần tẩy tế bào chết, bạn có thể không cần phải tẩy tế bào chết riêng lẻ. Tuy nhiên, nếu mặt nạ không chứa thành phần này, bạn có thể sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết khác theo hướng dẫn sử dụng.

Lưu ý rằng bạn không nên tẩy tế bào chết ngay sau khi đắp mặt nạ vì khi đó da đang được làm sạch, thư giãn và dễ bị tổn thương da. Nên áp dụng bước tẩy tế bào chết trước khi đắp mặt nạ để giúp da được thông thoáng và hấp thụ dưỡng chất từ mặt nạ tốt hơn. 

Sử dụng mặt nạ giấy trong chu trình dưỡng da là một phương pháp thư giãn da hiệu quả mà vẫn giúp da hấp thụ lượng dưỡng chất và cấp ẩm mềm mịn nhanh chóng. Bây giờ bạn đã hiểu rõ có nên đắp 2 loại mặt nạ trong 1 ngày hay những lưu ý khi sử dụng mặt nạ. Điều quan trọng nhất là bạn không nên đắp quá nhiều hoặc quá ít mặt nạ và cần hiểu làn da cũng như chọn đúng loại mặt nạ chứa thành phần mà làn da cần. 

Nếu bạn muốn tìm một loại mặt nạ chất lượng và an toàn, bạn có thể tham khảo sản phẩm của M.O.I Cosmetics - thương hiệu mỹ phẩm trang điểm chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam với tiêu chuẩn chất lượng quốc tế và giá hợp lý dành cho phụ nữ Việt. Tất cả sản phẩm của M.O.I Cosmetics đều được sản xuất bằng công nghệ hiện đại tối ưu và xuất xứ từ Hàn Quốc (Made in Korea), được cấp giấy phép chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng ở 2 quốc gia Hàn Quốc – Việt Nam.

Mặt Nạ Bơ Tinh Khiết Hydrogel Da by MOI

Mặt Nạ Bơ Tinh Khiết Hydrogel Da by MOI là tâm huyết của M.O.I trong hơn một năm nghiên cứu bởi các chuyên gia đầu ngành 

Dành riêng cho làn da thiếu nước, mệt mỏi, xỉn màu và chứa các thành phần an toàn từ chiết xuất thiên nhiên, dùng được cho cả những làn da nhạy cảm nhất. Mặt Nạ Bơ Tinh Khiết Hydrogel Da by MOI được chiết xuất từ tinh chất từ quả bơ nguyên chất, sự kết hợp mạnh mẽ giữa Niacinamide và Arbutin, các chất làm sáng, các chất chống oxy hoá và tổ hợp các gốc HA (Hyaluronic acid) khác nhau, cho làn da luôn đủ ẩm, đàn hồi và dưỡng trắng da hiệu quả, làm mờ các vết thâm nám, tàn nhang, làm dịu da giảm mẩn đỏ nhanh chóng.

Để sở hữu sản phẩm bạn có thể đến mua trực tiếp tại hệ thống chuỗi cửa hàng hoặc hệ thống đại lý của M.O.I Cosmetics hoặc mua hàng online thông qua đường link bên dưới nhé.