Tuổi 30 là một cột mốc đáng ghi nhớ với người phụ nữ. Bước sang độ tuổi 30, làn da sẽ có những thay đổi rõ rệt, và nếu không biết cách chăm sóc đúng thì tình trạng da lão hoá sẽ ngày càng trầm trọng hơn. Vậy làm thế nào để chống lão hoá da tuổi 30 hiệu quả nhất? Cùng tham khảo ngay bài viết sau đây của chúng tôi để tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi trên.

Lựa chọn đúng sản phẩm và biết rõ quy trình chăm sóc da sẽ giúp chị em chống lão hoá da tuổi 30 hiệu quả, tiết kiệm và an toàn nhất. 

Nguyên nhân gây lão hóa da tuổi 30

Nguyên nhân nội sinh

Nguyên nhân gây lão hóa da tuổi 30

Làn da xuất hiện những dấu hiệu lão hoá khi bước sang tuổi 30

Đến một độ tuổi nhất định, làn da của chị em sẽ xuất hiện những dấu hiệu xuống cấp rõ rệt. Khuôn mặt có thể mất đi nét trẻ trung rạng ngời, những nếp nhăn dần xuất hiện, làn da trở nên mỏng và khô hơn. Điều này do sự thay đổi của nội tiết tố bên trong cơ thể, hay còn gọi là nguyên nhân lão hoá nội sinh. 

Nguyên nhân ngoại sinh

Bên cạnh yếu tố nội sinh, có rất nhiều nhân tố ngoại sinh tác động khiến làn da trở nên lão hoá khi bước sang tuổi 30 như sau:

  • Ánh nắng mặt trời: Tia cực tím có thể gây tổn thương đến lớp biểu bì da, phá huỷ sự liên kết của các sợi elastin dưới da, làm tăng sinh hắc tố melanin gây sạm da, nám da, tàn nhang.

  • Chế độ ăn uống: Thói quen ăn nhiều chất bột đường, đồ dầu mỡ sẽ khiến các cấu trúc phân tử collagen bị bẻ gãy, cản trở quá trình tổng hợp sợi collagen mới và làm giảm chất lượng sợi collagen mới tổng hợp. 

  • Ô nhiễm môi trường, stress: Môi trường sinh sống nhiều khói bụi, các chất độc hại,.... cùng với đó là áp lực công việc, cuộc sống sẽ khiến cơ thể sản sinh ra gốc tự do ROS - Reactive Oxygen Species. Các gốc tự do này làm suy yếu cấu trúc nền của da, gây ra các biểu hiện da bị lão hoá như nhăn nheo, khô ráp, đen sạm. Bên cạnh đó, ROS còn làm giảm sức đề kháng khiến da dễ bị kích ứng, mẩn ngứa và xỉn màu. 

  • Lạm dụng mỹ phẩm: Việc sử dụng không đúng các sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da, dùng mỹ phẩm kém chất lượng có thể khiến da bị kích ứng, làm mỏng da, đẩy nhanh quá trình lão hoá da. 

  • Thói quen sinh hoạt: Thức khuya, lười vận động, thường xuyên sử dụng rượu bia và các chất kích thích cũng là nguyên nhân khiến da dễ bị lão hoá hơn. 

Vì sao cần chống lão hóa da tuổi 30?

Làn da bị lão hoá thường xuất hiện các nếp nhăn, vết đồi mồi, da sạm màu, dễ kích ứng, da mỏng và khô ráp hơn,... sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của chị em phụ nữ. Chị em sẽ cảm thấy thiếu tự tin khi xuất hiện trước người khác, nếu có trang điểm cũng cần chọn lựa rất cẩn thận các loại mỹ phẩm để tránh tình trạng lão hoá trở nên trầm trọng hơn. 

Chính vì vậy, chống lão hoá da trước tuổi 30 là một trong những việc làm vô cùng cần thiết để chuẩn bị một làn da khỏe mạnh nhất khi bước vào độ tuổi này. 

Xem thêm: Cách chống lão hoá da tuổi 40 cho làn da giữ mãi sắc xuân

Các cách chống lão hóa da tuổi 30 hiệu quả

Chăm sóc da từ bên trong 

Không uống đồ uống có cồn

Các loại đồ uống có cồn như rượu bia là nguyên nhân thúc đẩy quá trình lão hoá da. Hơn nữa, việc thường xuyên uống rượu bia còn có thể gây ức chế thần kinh, ảnh hưởng đến gan và thận. Vì vậy, hãy hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm có cồn, nếu có thể không uống thì là tốt nhất. 

Không dùng thuốc lá, chất kích thích

Nicotin có trong thuốc lá không chỉ gây hại đến sức khoẻ con người mà còn làm tăng tốc độ lão hoá da, khiến da xỉn màu, đen sạm và khô ráp hơn. Vì vậy, nếu muốn có một làn da khỏe mạnh thì bạn tuyệt đối không nên hút thuốc lá và các sản phẩm có chứa nicotin nhé. 

Có chế độ ăn uống hợp lý 

Xây dựng và duy trì một chế độ ăn uống khoa học là cách nuôi dưỡng làn da thông minh và hiệu quả nhất. Để ngăn ngừa quá trình lão hoá, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, vitamin, axit béo omega-3 như các loại rau có màu xanh đậm, trái cây, cà rốt, ớt chuông, bí ngô, các loại hạt.

Các cách chống lão hóa da tuổi 30 hiệu quả

Bổ sung rau củ quả giúp làn da được nuôi dưỡng từ sâu bên trong

Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế sử dụng các loại thức ăn nhiều dầu mỡ được chế biến sẵn, thịt đỏ, các chất bột đường để làn da giữ được vẻ săn chắc và trẻ trung nhất. 

Ngủ đủ giấc 

Tình trạng thiếu ngủ hoặc ngủ quá muộn có thể làm tăng tiết các hormone phá huỷ tế bào da, làm giảm thời gian cần thiết để làn da phục hồi sau tổn thương, khiến da sớm bị lão hoá. Để làm chậm quá trình này, bạn cần ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi ngày và nên đi ngủ trước 23 giờ. 

Tránh căng thẳng, mệt mỏi 

Căng thẳng sẽ khiến không chỉ làn da mà toàn bộ cơ thể của chúng ta sớm bị già hơn. Hãy cố gắng duy trì một tinh thần lạc quan, yêu đời. Nếu rơi vào trạng thái bị căng thẳng, bạn hãy làm những gì bản thân yêu thích như đi du lịch, đọc sách, ra ngoài với bạn bè, ngồi thiền, tập thể thao, tham gia các hoạt động xã hội,... để tâm trí được thư giãn và thoải mái nhất. 

Bổ sung các sản phẩm, tinh chất phù hợp từ bên trong

Theo các chuyên gia chăm sóc sắc đẹp, để có được làn da khỏe mạnh khi bước vào tuổi 30 thì bạn cần phải bổ sung các sản phẩm, tinh chất nuôi dưỡng da từ bên trong. Bạn có thể tham khảo các loại thực phẩm chức năng tuỳ theo nhu cầu và đặc điểm của làn da để chăm sóc làn da mỗi ngày. 

Bảo vệ chăm sóc da bên ngoài

Dùng kem chống nắng thường xuyên 

Tia UV là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng thâm nám, tàn nhang và lão hoá da. Chính vì vậy, bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời là việc cần thiết và quan trọng mỗi ngày. Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên trước khi ra ngoài, kết hợp mang thêm áo chống nắng, găng tay, kính râm để bảo vệ làn da tối ưu nhất. Lưu ý nên thoa lại kem chống nắng sau 2-3 tiếng để kem phát huy tối đa hiệu quả bảo vệ da. 

Tẩy tế bào chết định kỳ 

Trước tuổi 30, quá trình tự loại bỏ các tế bào chết trên da thường diễn ra mạnh mẽ. Tuy nhiên, sau 30 tuổi thì chu trình này lại diễn ra chậm và yếu dần. Điều này khiến các lớp tế bào chết tích tụ lại trên da, gây cản trở đến việc tổng hợp và hấp thụ các dưỡng chất từ các sản phẩm chăm sóc da, đồng thời khiến da sần sùi và không đều màu. Vì vậy, bạn cần tẩy tế bào chết da mặt định kỳ mỗi tuần 1-2 lần để làn da trở nên mịn màng và rạng ngời nhất. 

Rửa mặt đúng cách, mát xa da thường xuyên

Mặc dù rửa mặt là hoạt động chúng ta thường làm mỗi ngày nhưng không phải ai cũng biết cách rửa mặt đúng. Rửa mặt quá lâu, rửa mặt quá nhiều, chà xát quá mạnh hay lạm dụng sữa rửa mặt đều có thể gây tổn thương đến làn da. Bạn nên rửa mặt với tần suất 2 lần/ngày, mỗi lần từ 3-5 phút để làn da được làm sạch sâu. Trong khi rửa mặt, nên mát xa nhẹ nhàng với các vùng trên da để làn da được thư giãn, các bụi bẩn trong lỗ chân lông được làm sạch giúp da săn chắc và khoẻ mạnh hơn. 

Dùng sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm phù hợp 

Hiện nay trên thị trường có vô vàn các loại sản phẩm chống lão hoá da khiến chị em hoang mang không biết nên chọn sản phẩm nào cho phù hợp. Theo đó, các sản phẩm chăm sóc da được chia thành 3 nhóm là nhóm phòng ngừa, nhóm điều trị và nhóm đặc trị.

  • Nhóm phòng ngừa: gồm các sản phẩm có chứa chất chống oxy hóa, peptit, vitamin và tế bào gốc thực vật. Với nhóm này bạn cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài để thấy hiệu quả trên làn da. 

  • Nhóm điều trị: mỹ phẩm thuộc nhóm này có khả năng phục hồi tổn thương trên da, ngăn ngừa sự thay đổi do lão hoá trong tương lai. Các sản phẩm này thường chứa các hoạt chất như AHA, BHA, retinol, vitamin C, peptit,...

  • Nhóm đặc trị: giúp giải quyết các vấn đề trên da như mụn trứng cá, mụn viêm, mụn ẩn,... Thành phần trong mỹ phẩm thuộc nhóm đặc trị có chứa benzoyl peroxide, axit salicylic, xạ hương, dầu cây trà,...

Bảo vệ chăm sóc da bên ngoài

Lựa chọn mỹ phẩm phù hợp với đặc điểm của từng làn da

Đắp mặt nạ từ thiên nhiên 

Đắp mặt nạ từ thiên nhiên là phương pháp có thể áp dụng trong mọi quy trình chăm sóc da, dù da bạn đang ở độ tuổi nào. Bạn có thể ưu tiên các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hoá, thành phần dưỡng ẩm và vitamin như cà chua, dưa leo, trà xanh, mật ong, bơ, lựu,... để làm mặt nạ dưỡng da tại nhà. 

Xem thêm: Chăm sóc da tự nhiên chống lão hóa: Đối mặt với thời gian mà không cần dao kéo

Những lưu ý khi chống lão hóa da tuổi 30

Những lưu ý khi chống lão hóa da tuổi 30

Bổ sung đủ nước mỗi ngày để làn da có đủ độ ẩm

Bên cạnh việc áp dụng các cách chống lão hoá da kể trên, bạn nên bỏ túi thêm những lưu ý sau đây nếu muốn chống lão hoá da tuổi 30 hiệu quả nhất:

  • Uống nhiều nước: bổ sung đủ 2 lít nước mỗi ngày để làn da có đủ độ ẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho các tế bào da hoạt động và phát triển

  • Tăng cường tập thể dục thể thao: giúp thúc đẩy quá trình đào thải độc tố thông qua hoạt động bài tiết mồ hôi của cơ thể

  • Xây dựng quy trình chăm sóc da: quy trình chăm sóc da phù hợp với đặc điểm làn da của bản thân, tránh lạm dụng việc tham khảo nhiều cách chăm sóc da khác nhau mà không biết rõ da mình cần gì. 

Kết luận 

Tổng kết lại, thông qua những chia sẻ trong bài viết trên, hy vọng bạn đã rút ra được các phương pháp chăm sóc và chống lão hoá da tuổi 30 cho riêng mình. Hãy chăm sóc da thật tốt ngay từ bây giờ để sẵn sàng bước vào cột mốc đáng nhớ trong cuộc đời của người phụ nữ bạn nhé.

Để giúp bạn nuôi dưỡng làn da chuyên sâu từ a đến z, chúng tôi muốn giới thiệu các sản phẩm chăm sóc và bảo vệ da đến từ thương hiệu M.O.I Cosmetics gồm kem chống nắng, sữa rửa mặt, nước thần và nước tẩy trang. 

Kem chống nắng M.O.I với chỉ số chống nắng tối ưu giúp bảo vệ da hiệu quả và nâng tone da tự nhiên giúp bạn tự tin hoạt động ngoài trời suốt cả ngày dài. Bộ sản phẩm sữa rửa mặt M.O.Inước thần M.O.I và nước tẩy trang M.O.I là sự kết hợp toàn diện giúp da được làm sạch sâu, phục hồi, cấp ẩm và làm sáng tức thì. Điểm đặc biệt trong các sản phẩm chăm sóc da của M.O.I Cosmetics là bảng thành phần an toàn, lành tính từ các chiết xuất tự nhiên nên phù hợp với mọi loại da, kể cả là những làn da nhạy cảm nhất. 

Bạn có thể tìm mua các sản phẩm chăm sóc và bảo vệ da của M.O.I Cosmetics ngay tại đây. Hoặc bạn cũng có thể ghé hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng gần nhất để được tư vấn và hỗ trợ đặt hàng.