Tẩy tế bào chết da mặt hay tẩy da chết da mặt là một trong những bước quan trọng giúp bạn có làn da sáng mịn hơn. Cùng tìm hiểu về cách tẩy tế bào chết sao cho hiệu quả cũng như những lưu ý khi tẩy tế bào chết bạn nhé.

Nếu bạn chăm sóc da hằng ngày nhưng không tẩy da chết, các bước chăm sóc da của bạn có thể giảm hiệu quả đến 50%. Vì sao lại như thế, việc tẩy tế bào chết da mặt thật sự mang đến những lợi ích gì cho làn da của chúng ta? Cùng tìm hiểu ngay bạn nhé!

Có nên tẩy tế bào chết da mặt?

Việc tẩy tế bào chết cho da mặt là một phần quan trọng của quy trình chăm sóc da. Nhưng chính xác thì tẩy tế bào chết da mặt có tác dụng gì?

Tế bào da mới được sản xuất liên tục từ lớp dưới cùng của da, và chúng sẽ di chuyển lên bề mặt da khi tế bào da cũ dần bị mất đi. Việc tẩy tế bào chết giúp loại bỏ những tế bào da chết trên bề mặt và tạo không gian cho các tế bào da mới được tái tạo, làm cho da mặt trở nên mềm mịn và tươi sáng hơn.

Bên cạnh đó, việc tẩy tế bào chết cũng giúp làm sạch lỗ chân lông, cho lỗ chân lông thông thoáng hơn và ngăn ngừa mụn.

Xem thêm: Sữa rửa mặt có hạt tự nhiên nhẹ nhàng tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết da mặt như thế nào để mang lại hiệu quả?

Quy trình tẩy tế bào chết chuẩn khoa học

Cách tẩy tế bào chết da mặt tại nhà nên bắt đầu bằng việc làm sạch da. Trước khi tẩ tế bào chết da mặt, bạn nên chọn một loại sữa rửa mặt nhẹ để loại bỏ bất kỳ dầu và bụi bẩn trên da. 

Tiếp theo, lựa chọn một loại tẩy tế bào chết hợp với loại da của bạn, có thể là tẩy tế bào chết hóa học hoặc vật lý. Sử dụng sản phẩm theo hướng dẫn của nhà sản xuất, thường là mát-xa nhẹ nhàng lên da theo chuyển động tròn. Cuối cùng, rửa sạch da và thoa dưỡng ẩm để giữ da mềm mại và tươi sáng. 

Thời gian và tần suất tẩy tế bào chết hợp lý nhất

Tần suất tẩy tế bào chết sẽ phụ thuộc vào loại da của bạn. Đối với da nhạy cảm hoặc da khô, tẩy tế bào chết một hoặc hai lần mỗi tuần là đủ. Đối với da dầu hoặc da hỗn hợp thiên dầu, bạn có thể áp dụng những cách tẩy tế bào chết cho da mặt nhờn ba lần mỗi tuần. Tốt nhất là thử tẩy da chết và xem cách da của bạn phản ứng, điều chỉnh tần suất cần thiết. 

Mỗi quy trình tẩy tế bào chết thường không mất nhiều thời gian. Bạn chỉ cần mát-xa da nhẹ nhàng để các sản phẩm tẩy da chết loại bỏ đi lớp da chết sần sùi trên da trong khoảng 5-10 phút là đủ.

Tẩy tế bào chết da mặt như thế nào để mang lại hiệu quả

Không nên tẩy da chết qua 3 lần/tuần

Tuổi nào thì nên tẩy da chết?

Tuổi nào có thể bắt đầu tẩy tế bào chết da mặt còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm loại da và những vấn đề cụ thể của da. Tuy nhiên, các chuyên gia da liễu khuyên rằng có thể bắt đầu tẩy tế bào chết vào cuối giai đoạn dậy thì (khoảng 15-16 tuổi trở lên), khi da bắt đầu chậm lại quá trình tái tạo tế bào tự nhiên. 

Chăm sóc da sau khi tẩy da chết như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất?

Sau khi tẩy tế bào chết da mặt, việc chăm sóc da là rất quan trọng để đảm bảo làn da của bạn có thể phục hồi và tận dụng tối đa lợi ích của quy trình này. Vậy chăm sóc da sau khi tẩy tế bào chết như thế nào? Bạn có thể áp dụng quy trình chăm sóc da sau đây:

  • Dưỡng ẩm: Đây là bước quan trọng nhất sau khi tẩy tế bào chết. Da có thể trở nên khá khô sau quá trình tẩy tế bào chết, do đó việc cung cấp đủ nước cho da là cần thiết. Sử dụng một loại kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da của bạn để dưỡng ẩm ngay lập tức sau khi tẩy tế bào chết. 
  • Sử dụng serum: Các loại serum, đặc biệt là những loại chứa vitamin C, hyaluronic acid hoặc retinol, có thể giúp cung cấp dinh dưỡng cho da, giúp da phục hồi nhanh chóng sau quá trình tẩy tế bào chết.
  • Đắp mặt nạ cho da: Sử dụng mặt nạ dưỡng da sau khi tẩy tế bào chết cũng là một lựa chọn tốt để giúp da được mịn màng hơn. Mặt nạ có thể giúp dưỡng ẩm, làm dịu và cung cấp dưỡng chất cho da, giúp da mềm mại và sáng hơn.
  • Chống nắng cho da: Da của bạn có thể trở nên nhạy cảm hơn sau khi tẩy tế bào chết. Vì thế, việc bảo vệ da khỏi tác động của tia UV là rất quan trọng. Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày, ngay cả khi bạn thấy trời âm u hoặc khi chỉ tiếp xúc với các thiết bị điện tử mà không ra ngoài.

Những sai lầm cần tránh khi tẩy tế bào chết

Lạm dụng tẩy tế bào chết quá mức

Tẩy tế bào chết da mặt quá mức có thể gây tổn thương cho da, làm mất đi hàng rào bảo vệ tự nhiên của da và dẫn đến việc da trở nên nhạy cảm hơn với môi trường xung quanh. Bạn chỉ nên tẩy tế bào chết tối đa 3 lần/tuần để tránh da bị tổn thương.

Không làm sạch da trước khi tẩy tế bào chết

Làm sạch da trước khi tẩy tế bào chết da mặt là một bước quan trọng và cần thiết để loại bỏ bất kỳ dầu và bụi bẩn, tạp chất nào có thể cản trở quá trình tẩy tế bào chết. 

Ỷ lại máy rửa mặt

Máy rửa mặt có thể hữu ích khi chăm sóc da, nhưng không nên hoàn toàn ỷ lại vào máy rửa mặt khi tẩy tế bào chết. Đôi khi, việc tẩy da chết bằng tay có thể giúp bạn kiểm soát độ nhẹ nhàng và hiệu quả của quá trình tẩy tế bào chết tốt hơn.

Những sai lầm cần tránh khi tẩy tế bào chết

Không nên lạm dụng vào máy rửa mặt để tẩy da chết

Massage quá mạnh ở vùng da có mụn hoặc vùng da nhạy cảm

Khi tẩy tế bào chết da mặt, nhất là ở những vùng da có mụn hoặc nhạy cảm, hãy nhẹ nhàng, không mát-xa quá mạnh hay chà xát, dùng lực mạnh để làm sạch da chết. Việc mát-xa mạnh có thể làm tổn thương da và gây ra viêm nhiễm hoặc khiến mụn mọc nhiều hơn.

Không chăm sóc da sau khi tẩy tế bào chết

Sau khi tẩy tế bào chết da mặt, da cần được dưỡng ẩm và bảo vệ. Hãy dùng một loại kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da của bạn hoặc đắp mặt nạ ngay sau khi tẩy tế bào chết và đảm bảo sử dụng kem chống nắng nếu bạn sẽ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Nên chọn sản phẩm tẩy tế bào chết cho da mặt như thế nào cho đúng?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm tẩy tế bào chết da mặt, chẳng hạn như gel tẩy tế bào chết da mặt và cũng có rất nhiều thương hiệu sản xuất sản phẩm tẩy da chết. Vậy thì nên chọn sản phẩm nào?

Việc chọn lựa một sản phẩm tẩy tế bào chết cho da mặt đúng cách sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm loại da, mục tiêu chăm sóc da và nguyên tắc an toàn. Dưới đây là một số hướng dẫn để giúp bạn chọn sản phẩm tẩy tế bào chết phù hợp:

  • Hiểu rõ loại da của bạn: Đây là bước đầu tiên và cũng là quan trọng nhất. Mỗi loại da cần một loại sản phẩm tẩy tế bào chết khác nhau. Ví dụ, da dầu hoặc da mụn có thể lợi ích từ sản phẩm tẩy tế bào chết chứa acid salicylic, trong khi da khô hoặc nhạy cảm có thể cần một sản phẩm nhẹ nhàng hơn chứa enzyme hoặc acid hyaluronic.
  • Đọc kỹ thành phần: Cố gắng tránh các sản phẩm chứa hạt tẩy da chết quá to vì chúng có thể gây tổn thương cho da. Ngoài ra, nên tránh những sản phẩm có chứa các chất hóa học có thể gây kích ứng cho da. Hãy tìm kiếm các sản phẩm chứa các thành phần tẩy tế bào chết nhẹ nhàng như enzyme từ trái cây, alpha hydroxy acids (AHAs) hoặc beta hydroxy acids (BHAs).
  • Kiểm tra đánh giá và đề xuất từ những người dùng trước: Đánh giá của người tiêu dùng có thể mang đến cho bạn cái nhìn rõ hơn về hiệu quả của một sản phẩm. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng mỗi người có một phản ứng đối với sản phẩm do đặc điểm làn da khác nhau nên các đánh giá này cũng chỉ mang tính chất tham khảo.
  • Tham khảo ý kiến từ chuyên gia da liễu: Nếu bạn không chắc chắn về sản phẩm tẩy tế bào chết da mặt nào phù hợp nhất với mình, bạn có thể xin tư vấn thêm từ các bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu.

Nên chọn sản phẩm tẩy tế bào chết cho da mặt như thế nào cho đúng

Nên hiểu rõ đặc điểm làn da để chọn sản phẩm tẩy da chết phù hợp

Kết luận

Tẩy tế bào chết da mặt có thể giúp loại bỏ các lớp da chết và kích thích tái tạo tế bào da mới mịn mang hơn, giúp lỗ chân lông thông thoáng hơn. Tuy nhiên, sau khi tẩy da chết, da thường dễ nhạy cảm hơn nên đừng quên dưỡng ẩm cho da đúng cách bạn nhé.

Để làm dịu và cấp ẩm kịp thời cho da sau khi tẩy da chết, bạn có thể sử dụng các loại mặt nạ có chứa thành phần dưỡng ẩm, chẳng hạn như mặt nạ bơ M.O.I của M.O.I Cosmetics. Chỉ với 199.000 VND bạn đã có thể sở hữu bộ 3 miếng mặt nạ bơ siêu hot: mặt nạ bơ dưỡng ẩm, mặt nạ bơ trẻ hóa và mặt nạ bơ sáng da. Bộ 3 này được sản xuất 100% tại Hàn Quốc và được nhiều chuyên da da liễu khuyên dùng nên bạn hãy an tâm sử dụng nhé! 

Để mua mặt nạ bơ M.O.I chính hãng, bạn có thể mua tại đây hoặc liên hệ các đại lý bán hàng của M.O.I Cosmetics. Muốn da đẹp mà “êm ví” thì nhanh tay rinh mặt nạ M.O.I về nhà!