Bạn đang đau đầu vì chưa biết cách trị sẹo mụn hiệu quả? Bạn không biết liệu sẹo mụn có tự hết không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm được những giải pháp cho làn da đầy sẹo mụn của mình.

Sẹo mụn là vết sẹo trên da sau mụn, thường là do chăm sóc da mụn không đúng cách. Những vết sẹo mụn như một khuyết điểm lớn trên da và khiến da sần sùi, xấu xí. Vì thế, hãy cùng M.O.I Cosmetics khám phá cách chăm sóc da có sẹo mụn và bí quyết trị sẹo mụn bạn nhé.

Sẹo mụn là gì?

Sẹo mụn là các vết tổn thương và biến đổi cấu trúc da xuất hiện sau khi mụn viêm hoặc do tác động lên nốt mụn, nặn mụn không đúng cách khiến các mao mạch và mô da bị tổn thương, gây ra việc sản xuất collagen không đồng đều trong quá trình phục hồi và hình thành vết sẹo.

Sẹo mụn có thể gây ánh hưởng tiêu cực đến ngoại hình, làm cho da trông không đều màu và không mịn màng. Điều này có thể làm cho bạn cảm thấy tự ti và khó khăn trong khi trang điểm, giao tiếp, chụp ảnh,..

Xem thêm: Sữa rửa mặt trắng da trị mụn: Sản phẩm chăm sóc da 3 trong 1.

Sẹo mụn có tự hết không?

Trong quá trình tự phục hồi của da, sẹo mụn có thể dần mờ đi nhưng không tự hết hoàn toàn. Thời gian để sẹo mụn tự mờ và phục hồi có thể kéo dài từ vài tháng đến nhiều năm, tùy thuộc vào tính chất của sẹo và quy trình phục hồi da của từng người. Vì thế, việc chăm sóc da và trị sẹo mụn đúng cách sẽ giúp bạn rút ngắn quá trình này một cách nhanh chóng hơn.

Sẹo mụn có tự hết không

Sẹo mụn không thể tự biến mất hoàn toàn

Có mấy loại sẹo mụn?

Sẹo mụn có thể được phân loại thành các loại chính sau:

  • Sẹo mụn lồi: Đây là loại sẹo mụn nhô lên trên da, thường do quá trình sản xuất collagen không đều trong quá trình phục hồi da sau mụn viêm. Sẹo mụn lồi thường có màu sáng hoặc có màu da tự nhiên.
  • Sẹo mụn thâm: Đây là loại sẹo mụn xảy ra khi da không sản xuất đủ collagen trong quá trình phục hồi sau mụn viêm. Sẹo mụn thâm sẽ có màu sẫm tối hơn màu da bình thường của bạn nhưng không làm bề mặt da sần sùi.
  • Sẹo mụn lõm: Da không sản xuất đủ collagen trong quá trình phục hồi sau mụn viêm, dẫn đến sự mất cân bằng trong cấu trúc da sẽ dẫn đến sẹo mụn lõm, khiến một vùng da bất kỳ bị lõm vào so với bề mặt da.
  • Sẹo đỏ sau mụn: Đây là trạng thái sẹo mụn đang trong quá trình phục hồi ban đầu. Sau khi mụn viêm đã lành, da có thể để lại vết sẹo có màu đỏ hoặc hồng. Thường thì sẹo đỏ sau mụn sẽ mờ đi theo thời gian và tự giảm dần.

Các loại sẹo mụn có thể xuất hiện đồng thời trên cùng một vùng da. Việc xác định loại sẹo mụn và tìm hiểu về tính chất của từng loại sẹo mụn sẽ giúp bạn chọn được phương pháp điều trị sẹo mụn hiệu quả nhất để làm mờ và cải thiện tình trạng sẹo mụn trên da,

Cách trị sẹo mụn lâu năm tại nhà 

Phương pháp tự nhiên trị sẹo mụn

Có nhiều phương pháp tự nhiên để điều trị sẹo mụn, chẳng hạn như thoa dầu dừa, nha đam, giấm táo, bột nghệ, mật ong,... Tuy nhiên, các phương pháp trị sẹo mụn này thường rất mất thời gian, đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn áp dụng trong một thời gian dài thì mới có thể thấy làn da của mình dần được cải thiện.

Xem thêm: Bí quyết dưỡng trắng da đơn giản ngay tại nhà cho phái đẹp

Sử dụng kem trị sẹo mụn

Kem trị sẹo mụn giúp làm mờ và giảm sự xuất hiện của sẹo mụn trên da. Các thành phần chứa trong kem như sillicone, axit hyaluronic, vitamin C, AHA (alpha hydroxy acid), peptide,... có tác dụng làm lành và tái tạo da, giúp sẹo mụn giảm dần và da trở nên mịn màng hơn. Ngoài ra, kem trị soẹ mụn còn giúp chống viêm, giúp làm dịu kích ứng và viêm nhiễm trên da do mụn gây ra cũng như tái tạo da, cải thiện kết cấu da tổn thương.

Bạn cần thoa kem trị sẹo mụn 3-4 lần/ngày và massage nhẹ nhàng tại vùng da có sẹo mụn để kem thẩm thấu tốt hơn. Thời gian da được tái tạo sẽ nhanh hơn khi áp dụng các biện pháp trị sẹo mụn tự nhiên.

Điều trị sẹo mụn tại spa bằng công nghệ laser

Ngoài việc trị sẹo mụn tại nhà, bạn có thể trị sẹo mụn tại spa/thẩm mỹ viện bằng công nghệ laser. Laser sẽ tác động vào các lớp da bị sẹo mụn. Ánh sáng laser có khả năng tác động vào các vết sẹo mụn một cách chính xác và tập trung vào đúng vị trí vết sẹo, gây ra sự phân hủy và tái tạo mô da. Các loại laser phổ biến được sử dụng bao gồm laser CO2, laser erbium và laser PDL.

Điều trị sẹo mụn tại spa bằng công nghệ laser

Phương pháp laser trị sẹo mụn hiệu quả

Cách chăm sóc da để ngăn ngừa sẹo mụn

Rửa mặt đúng cách

Nếu bạn đang chăm sóc những nốt “đèn pin” đáng ghét trên mặt, cần lưu ý rửa mặt 2 lần/ngày vào mỗi buổi sáng và tối để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất, vi khuẩn trên da. Điều này giúp hạn chế da mụn viêm nhiễm và làm tăng nguy cơ sẹo mụn.

Sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp

Một lưu ý cũng không kém phần quan trọng chính là bạn nên tìm kiếm những sản phẩm dưỡng da phù hợp với da mụn. Ưu tiên sản phẩm dịu nhẹ, có thành phần thiên nhiên an toàn và lành tính. Bạn cũng có thể chọn sản phẩm có chứa các thành phần trị mụn như dầu tràm trà, thành phần kháng viêm như mật ong, thành phần làm dịu da mụn sưng viêm như bơ và lô hội,…

Tránh chà xát mạnh và bóp nặn mụn

Chà xát mạnh và bóp nặn mụn có thể làm tổn thương da và gây viêm nhiễm, dẫn đến sẹo mụn. Do đó, bạn nên hạn chế tiếp xúc với da và tránh bóp nặn mụn để giữ cho da không bị tổn thương. Khi massage da, cũng nên thực hiện các động tác một cách thật nhẹ nhàng, tránh chà xát quá mạnh lên vùng da bị sẹo mụn.

Bảo vệ da khỏi tác động môi trường

Môi trường có thể gây tổn hại cho da và làm tăng nguy cơ hình thành sẹo mụn. Hãy bảo vệ da khỏi tác động môi trường bằng cách sử dụng kem chống nắng, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mạnh, đảm bảo da luôn sạch và thoáng khí, và tránh tiếp xúc với các chất gây kích ứng da.

Lưu ý khi trị sẹo mụn

Tư vấn và hỗ trợ từ chuyên gia da liễu

Để đạt kết quả tốt nhất và đảm bảo an toàn khi trị sẹo mụn, hãy tìm sự tư vấn và hỗ trợ từ bác sĩ da liễu. Chuyên gia sẽ đánh giá tình trạng da của bạn và đề xuất phương pháp điều trị phù hợp như sử dụng kem trị sẹo, laser, fillers hoặc các phương pháp khác.

Kiên nhẫn

Làn da sẹo mụn cần rất nhiều thời gian để thay đổi. Do đó, bạn nên kiên nhẫn khi áp dụng các bước dưỡng da trị sẹo mụn. Có thể mất từ vài tháng hay thậm chí thời gian trị sẹo mụn có thể lên đến vài năm thì da của bạn mới có thể hết sẹo mụn.

Lưu ý khi trị sẹo mụn

Cần kiên nhẫn khi áp dụng các phương pháp trị sẹo mụn

Tăng cường sức đề kháng và dinh dưỡng

Đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể và tăng cường hệ miễn dịch. Ăn một chế độ ăn uống cân đối, giàu vitamin và khoáng chất để tăng cường quá trình tái tạo da và phục hồi tổn thương da. Hãy luôn uống đủ nước và ngủ đủ giấc để giúp da khỏe mạnh.

Kết luận

Trên đây là những cách trị sẹo mụn cũng như lưu ý khi trị sẹo mụn để giúp bạn đẩy lùi khuyết điểm trên da và sở hữu làn da đẹp không tì vết. Hãy thử ngay hôm nay bạn nhé!

Và cũng đừng quên rinh ngay bộ sản phẩm chăm sóc da sẹo mụn DA BY MOI của M.O.I Cosmetics với những sản phẩm tốt cho da như:

  • Sữa rửa mặt 2 trong 1 dạng gel DA BY M.O.I: Sữa rửa mặt 2 trong 1 dạng gel DA BY M.O.I có thành phần chứa dầu squalane giúp cấp ẩm cho da, để da luôn ẩm mượt, mịn màng. Hơn nữa, sản phẩm còn chứa nước gạo lên men và nước cám gạo với nhiều vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa có khả năng ngăn ngừa mụn và làm chậm quá trình lão hóa da.
  • Nước thần 5 trong 1 da by M.O.I (toner M.O.I): Sản phẩm có thành phần chứa nước gạo lên men, nước cám gạo, galactomyces giúp loại bỏ da chết, hạn chế tắc nghẽn lỗ chân lông gây mụn cũng như làm sáng, tạo độ đàn hồi cho da. Nước thần M.O.I còn có hiệu quả cấp ẩm sâu cho da và cân bằng độ pH cho da. 
  • Mặt nạ bơ tinh khiết hydrogel DA BY M.O.I: Mặt nạ bơ M.O.I có thành phần chứa chiết xuất bơ tươi tự nhiên cùng các dưỡng chất như hyaluronic acid, vitamin B5, beta glucan và các chất chống oxy hóa giúp dưỡng ẩm cho da một cách dịu nhẹ, an toàn với mọi loại da.

Để trải nghiệm các sản phẩm của M.O.I Cosmetics, bạn có thể đặt mua mua sản phẩm trên website và hệ thống đại lý phân phối, chuỗi hệ thống cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc.